แมวที่เลี้ยงไว้ร้องและขูดประตูบ่อยมากทำไงดี

กระทู้คำถาม
แมวเป็นแมวเพศเมีย อายุ 1.3 ปี ขอบอกก่อนว่าก่อนหน้านี้เราเลี้ยงอยู่ในบ้านหลังใหญ่ มีพื้นที่ให้เดิน บางครั้งก็จะพาไปเดินเหยียบหญ้าบ้าง (ไม่แน่ใจว่าจะเรียกว่าเลี้ยงแบบระบบปิดได้มั้ยแต่ส่วนมากก็จะให้อยู่แต่ในบ้านมากกว่า เลี้ยงแค่ตัวเดียว และไม่เคยป่วย แมวมีนิสัยค่อนข้างโลกส่วนตัวสูง เรียบร้อย ไม่ซน และแทบไม่ร้องเลยซักแอะ เราจะมีกิจวัตรประจำวันคือตื่นเช้ามาจะเปิดประตูแง้มไว้ เพื่อให้แมวได้ลงมาสำรวจด้านล่าง นอนชมนกชมไม้ นอนตั้งแต่กลางวันจนหัวค่ำ  เล่นวิ่งไล่จับกันนิดหน่อย พอขึ้นมาบนห้องนางจะกินข้าวกินน้ำและเข้าห้องน้ำ แล้วลงไปเดินเล่นอีกรอบพอดึกปุ๊บเราจะเรียกแมวขึ้นห้องนอนแล้วปิดประตู นางก็จะเข้าที่นอนและนอนหลับไป ทำแบบนี้เป็นประจำทุกวัน)

แต่เรามีความจำเป็นต้องย้ายมาอยู่บ้านยายของแฟน ซึ่งเล็กกว่าเดิมมาก ไม่สามารถให้อยู่นอกห้องได้เพราะคนเยอะ แมวค่อนข้างตกใจง่าย และพาออกไปเดินเล่นเหมือนเดิมไม่ได้ เพราะบ้านยายเลี้ยงแมวจรไว้ข้างนอกหลายตัวมาก มาอยู่ 2-3 วันแรกยังปกติ แรกๆเราก็ปล่อยตอนเช้าเพื่อให้แมวได้ออกไปเดินทัวร์บ้าน แต่แมวเราพอปล่อยแล้วจะวิ่งขึ้นไปห้องพี่ชายแฟน แล้วจะไปนอนในซอกตู้เสื้อผ้ายันตอนเย็น พอตกเย็นเราจะเดินขึ้นไปอุ้มแมวลงมาเพื่อให้แมวได้มากินข้าวเข้าห้องน้ำ แต่พอนางกินเสร็จนางจะร้องขอออกจากห้องเพื่อขึ้นไปข้างบนทันที หลังจากที่ปล่อยแมวตอนเช้าได้วันสองวัน น้าของแฟนก็ได้พูดว่าแมวไปขูดประตูตลอดเลย เค้านอนไม่หลับ (ขอเพิ่มเติม คือชั้นบนมีสามห้องนอนปกติแมวเราจะชอบไปขูดขอเข้าห้องพี่ชายหรือน้าของแฟนแต่อีกห้องนึงไม่ขูด และน้าของแฟนจะเป็นคนนอนค่อนข้างดึกมากๆและตื่นสาย) ซึ่งเราเกรงใจพี่ชายแฟนและน้ามากๆ เราเลยพยายามไม่ให้แมวเราออกตอนเช้าอีก

แต่แมวของเราไม่พอใจ นางจะร้องตั้งแต่หัวค่ำคือกินข้าวเสร็จก็จะร้อง จะขูดประตูออกไปห้องพี่ชายให้ได้  ซึ่งเราไม่อยากรบกวนเพราะถ้าปล่อยให้นอนห้องพี่ชายทั้งคืน นางก็จะร้องตอนเช้าแน่นอน แล้วพี่ชายแฟนจะต้องนอนไม่เต็มอิ่มแน่นอน

ปัญหาคือ ตั้งแต่หัวค่ำ ยันดึก ยันตีสี่ตีห้า คือแมวเราร้องตลอดทุกวันที่ผ่านมา ร้องเป็นช่วงๆให้เราตื่น แล้วคือเรากับแฟนหลับๆตื่นๆปวดหัวมาก เป็นแบบนี้มาหลายวัน ล่าสุดเมื่อวาน นางขี้ใส่ที่นอนของเรา และเมื่อเช้านี้ฉี่ใส่อีกรอบ (เหมือนไม่พอใจที่ไม่ปล่อยออกไปตอนเช้า) เราควรทำยังไงดี เครียดมาก ตอนเช้าๆจะหงุดหงิดมากแล้วเราจะดุแมวตลอดแต่ไม่เคยตี จนตอนนี้เริ่มไม่ไหวกับพฤติกรรม วอนเพื่อนๆคนเลี้ยงแมวช่วยหาทางออกทีค่ะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่