พี่ๆ เพื่อนๆ ที่มาแชร์ที่ห้องไกลบ้าน มีแรงบันดาลใจอะไรหรือคะ ที่มาให้ความรู้พวกเรา

ถ้าเข้ามาห้องไกลบ้านบ่อยๆ จะเจอพี่ๆ เพื่อนๆ คนเก่าๆ ต้องเข้ามาช่วยตอบคำถามเดิมๆ เรื่องทุน เรียนต่อ วีซ่า อยากลองให้มาเล่าค่ะ ว่าอะไรคือแรงบันดาลใจในการเข้ามาให้ความรู้ในห้องนี้
รู้จักกันก็ไม่ใช่ พี่น้องกันก็ไม่ใช่ แถมยังต้องมาโดนด่าจากพวกที่เราตอบไม่ได้ดั่งใจเขาด้วย ทำกันไปทำไมคะ

==================================
ส่วนนี้ไม่ต้องอ่านก็ได้นะคะ ผ่านไปแชร์ได้เลยค่ะ

ส่วนตัวจบ IT มา ทำงานอยู่ไทย 6 ปี มาเรียนโทแล้วทำงาน IT ต่อที่อเมริกาได้ 2 ปี เห็นแผนก Programmer ข้างๆ อินเดียล้วนเลย ส่วนเราก็ตามเคย คนไทยคนเดียว แล้วพอทำงานด้วย ทั้งฝรั่ง ทั้งอินเดีย ก็ไม่ได้เก่งกว่าไทยเลย เรากลายเป็นคนที่เวลาใครหาทางแก้ไม่ได้ ก็ให้เราไปช่วย เพราะตอนอยู่เมืองไทย ต้องมีความรู้มากๆ เครื่องมือเราไม่พร้อมแบบเขา เงินบริษัทไม่ได้มีเยอะ เลยต้อง open source กันไป อยู่อเมริกา จะทำอะไรทีก็ซื้อมาเลย พร้อมจ้างบริษัทมาติดตั้งครบ เลยให้การทำงานที่อเมริกาง่ายไปเลย

เราเลยอยากหนุนใจให้ IT คนไทยกล้ามาทำงานที่อเมริกาเหมือนพวกอินเดีย พวกอินเดียเขาไม่ได้ภาษาอังกฤษดีมากมาย จบก็ที่อินเดีย ทำไมได้ทำงานในอเมริกา .....  ก็เพราะเขามีลู่ทาง มีคนหนุนใจ เหมือนคนไทยไปเปิดร้านอาหารไทยที่อเมริกา

เราเลยมาสิงที่นี่เพื่อมาหนุนใจคน แต่วันนี้เราโดนด่าว่าไม่ใช้สมองไตร่ตรองในการอ่าน  เราก็เอ้ๆๆๆๆ ก็ไม่มีเขียนไว้ ชั้นจะต้องมานั่งจินตนาการด้วยเหรอ ชั้นก็วิเคราะห์เท่าที่เขาเขียน ต้องโดนด่าแบบนี้ด้วยเหรอ แค่ฝันอยากเห็นคนไทยมาทำงาน IT ในอเมริกาเยอะขึ้นเนี่ย ทำไมช้นต้องมาคอยแนะเนี่ย เป็นแนะแนวก็ไม่ใช่ เงินก็ไม่ได้ เลยมาคิดทบทวนว่า ที่เรามาเว็ปนี้เพื่ออะไร นั่งวิเคราะห์ซักพัก เลยคิดว่า ทำให้สิ่งที่ตั้งใจทำให้โพสนี้ แล้วเลิกเข้ามาจะดีกว่า และสิ่งที่ทำคือหนุนใจ

- ถ้าคิดอยากมาทำงาน IT ที่อเมริกา เขาดูประสบการณ์ที่ไทยมากกว่าปริญญาค่ะ คือปริญญามีส่วน แต่ประวัติการทำงาน จะเป็นสิ่งที่พูดถึงมากกว่า
- เมื่อมาอเมริกา จะมีคนมากมายบอกว่า ไม่ต้องเรียนหรอก ลงเรียนภาษารักษาสภาพไว้ แล้วทำงานเสริฟดีกว่า เพราะจะหางานดีๆทำไม่ได้ ซึ่งไม่จริงสำหรับ IT ค่ะ
- มีสิ่งล่อใจระหว่าความสำเร็จระหว่างทางเยอะมากค่ะ ไม่ว่าเงินที่หามาได้ ต้องมาจ่ายค่าเทอม หรือทางลัดแต่งงานแล้วเลิกเรียน หรือมาเป็นโรบินฮูดเลย ยั่วใจมากค่ะ ไม่ต้องนั่งเรียน ทำการบ้าน ตี 3 ตี 4  ทำงานควบ 2 กะ แต่ว่าฟังนะคะ เป๋ไปแล้วกลับมายาก เพื่อนจบวิศวะด้วยกันนะ เป๋ไปเสริฟ ก็เสริฟอย่างนั้นอ่ะคะ ไม่ได้ไปไหน ไม่ใช่ว่าเสริฟไม่ดีนะ แต่แค่งานออฟฟิตมันดีกว่า
- เรียนอเมริกา ง่ายมากกกกก  ลากเอา 4.00 มาแล้ว เรียนด้วยทำงานด้วย หัวหน้าเลือกมาทำงานเพราะสิ่งนี้สิ่งหนึ่ง
- อีกสิ่งหนึ่งคือ Certificate ก็สำคัญ หัวหน้าเลือกเราเพราะพวกนี้ แม้จะไม่เคยทำงานในอเมริกามาก่อนก็ตาม
- ถึงจะบอกว่าบ้านจน มันมีวิธีมาเรียนค่ะ เชื่อเถอะว่ามี ทำมาแล้ว เห็นมาแล้ว

และอีกเหตุที่มาตอบแทน Pantip คือ พวกพี่ๆ เพื่อนๆ เป็นคนสอนเราว่า
- เปลี่ยนวีซ๋าจากท่องเที่ยว ไป F1 มันเสี่ยง กลับประเทศก็ไม่ได้ ค่าใช้จ่ายสูง  อย่าไปเชื่อคนที่ชวนเราเปลี่ยนที่อเมริกา - ข้อนี้กราบงามๆเลยค่ะ เกือบไปแล้ว
- ขอ Visa ไปเที่ยวยุโรป ขอจากอเมริกาได้เลย ไม่ต้องกลับไทย ถึงจะถือ F1 ก็ตาม

คิดว่าหมดแล้วนะ เราทำในสิ่งที่อยากทำแล้ว ได้ตอบแทนในสิ่งที่ได้รับแล้ว เราถือว่าหมดสิ่งที่ค้างคาใจเราแล้ว

PS. ที่แก้ๆอยู่เนี่ย ภาษาไทยอ่อนแอมาก อ่านข้ามๆ หาสาระละกันนะค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่