https://www.facebook.com/FCCThailand/videos/1366767616847219/
เสวนา “วัฒนธรรมไอดอลในบริบทสังคมไทย”
‘Othaiku: Idol Culture in Thai Context’
A “Thai Night” FCCT Panel Discussion
ธุรกิจวงดนตรีสาวไอดอลจากญี่ปุ่น ประสบความสำเร็จอย่างมากในประเทศไทย โดยมีวง AKB48 เกิร์ลกรุ๊ปไอดอลชื่อดังของญี่ปุ่น ได้ข้ามทะเลมาเปิดสาขาในไทยตั้งแต่ปี 2560 ทำให้กระแสไอดอลกลายเป็น “ทอล์กออฟเดอะทาวน์” ตามหน้าสื่ออย่างต่อเนื่อง
วัฒนธรรมไอดอลได้ขยับจากวัฒนธรรมเฉพาะกลุ่ม กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมป๊อปกระแสหลักอย่างรวดเร็ว เห็นได้จากโฆษณา ภาพยนตร์ และซีรีย์จำนวนมากที่มีนักแสดงหรือพรีเซนเตอร์เป็นสมาชิกไอดอล
ความสำเร็จของธุรกิจไอดอลในไทยยังเห็นได้จากวงไอดอลที่ตั้งขึ้นมาจำนวนมาก ด้วยแนวดนตรีที่หลากหลาย ตั้งแต่ป๊อปหวานแหวว ไปจนถึงธีมออกกำลังกาย และกระทั่ง vaporwave นอกจากนี้ ยังมีการก่อกำเนิดของกลุ่ม “โอตะ” หรือแฟนคลับเดนตาย ที่มีวัฒนธรรมเชียร์อย่างเป็นเอกลักษณ์ และให้การสนับสนุนไอดอลที่ตนเองชื่นชอบเป็นเม็ดเงินหลายร้อยล้านบาทอีกด้วย
ปรากฎการณ์ไอดอลครองเมืองเกิดขึ้นได้อย่างไรในสังคมไทย? ธุรกิจไอดอลในยุค “New Normal” จะเดินไปทางไหน? อะไรคือนิยามของการเป็นไอดอล? ธุรกิจนี้ให้โอกาสเด็กสาวได้แสดงออก หรือตอกย้ำการมองผู้หญิงเป็นวัตถุ?
วิทยากรประกอบด้วย
ญาตาวี ลิ้มศิริโพธิ์ทอง หรือ “นาวลิ้ม” ไอดอลสมาชิกวง CmCafe
นายิกา ศรีเนียน หรือ “แคน” ศิลปินเดี่ยวและอดีตไอดอลชื่อดัง
พิเชฐ ยิ่งเกียรติคุณ เจ้าของนามปากกา “RicchanSama” นักเขียนวิเคราะห์วัฒนธรรมไอดอล
อธิปติ ไพรหิรัญ หรือ "ปลั๊ก" ผู้ก่อตั้งวงไอดอลแนวอินดี้ Fever
ดำเนินรายการโดย ธีรนัย จารุวัสตร์ หัวหน้าข่าว ข่าวสดภาคภาษาอังกฤษ
Live เสวนา “วัฒนธรรมไอดอลในบริบทสังคมไทย”
เสวนา “วัฒนธรรมไอดอลในบริบทสังคมไทย”
‘Othaiku: Idol Culture in Thai Context’
A “Thai Night” FCCT Panel Discussion
ธุรกิจวงดนตรีสาวไอดอลจากญี่ปุ่น ประสบความสำเร็จอย่างมากในประเทศไทย โดยมีวง AKB48 เกิร์ลกรุ๊ปไอดอลชื่อดังของญี่ปุ่น ได้ข้ามทะเลมาเปิดสาขาในไทยตั้งแต่ปี 2560 ทำให้กระแสไอดอลกลายเป็น “ทอล์กออฟเดอะทาวน์” ตามหน้าสื่ออย่างต่อเนื่อง
วัฒนธรรมไอดอลได้ขยับจากวัฒนธรรมเฉพาะกลุ่ม กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมป๊อปกระแสหลักอย่างรวดเร็ว เห็นได้จากโฆษณา ภาพยนตร์ และซีรีย์จำนวนมากที่มีนักแสดงหรือพรีเซนเตอร์เป็นสมาชิกไอดอล
ความสำเร็จของธุรกิจไอดอลในไทยยังเห็นได้จากวงไอดอลที่ตั้งขึ้นมาจำนวนมาก ด้วยแนวดนตรีที่หลากหลาย ตั้งแต่ป๊อปหวานแหวว ไปจนถึงธีมออกกำลังกาย และกระทั่ง vaporwave นอกจากนี้ ยังมีการก่อกำเนิดของกลุ่ม “โอตะ” หรือแฟนคลับเดนตาย ที่มีวัฒนธรรมเชียร์อย่างเป็นเอกลักษณ์ และให้การสนับสนุนไอดอลที่ตนเองชื่นชอบเป็นเม็ดเงินหลายร้อยล้านบาทอีกด้วย
ปรากฎการณ์ไอดอลครองเมืองเกิดขึ้นได้อย่างไรในสังคมไทย? ธุรกิจไอดอลในยุค “New Normal” จะเดินไปทางไหน? อะไรคือนิยามของการเป็นไอดอล? ธุรกิจนี้ให้โอกาสเด็กสาวได้แสดงออก หรือตอกย้ำการมองผู้หญิงเป็นวัตถุ?
วิทยากรประกอบด้วย
ญาตาวี ลิ้มศิริโพธิ์ทอง หรือ “นาวลิ้ม” ไอดอลสมาชิกวง CmCafe
นายิกา ศรีเนียน หรือ “แคน” ศิลปินเดี่ยวและอดีตไอดอลชื่อดัง
พิเชฐ ยิ่งเกียรติคุณ เจ้าของนามปากกา “RicchanSama” นักเขียนวิเคราะห์วัฒนธรรมไอดอล
อธิปติ ไพรหิรัญ หรือ "ปลั๊ก" ผู้ก่อตั้งวงไอดอลแนวอินดี้ Fever
ดำเนินรายการโดย ธีรนัย จารุวัสตร์ หัวหน้าข่าว ข่าวสดภาคภาษาอังกฤษ