เร่งผลิตวัคซีนมากๆมีโอกาสเป็นแบบ Thalidomide scandal ไหม

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
คิดว่าคงจะยากนะครับ แต่ที่จะเป็นคือ
1 ฉีดแล้วไม่ได้ผล ไม่สามารถป้องกันโรคได้ ด้วยหลายสาเหตุ เช่น
1.1 เชื้อพัฒนาไปไกลแล้ว วัคซีนไม่ได้ผล
1.2 ภูมิคุ้มกันที่มีป้องกันเชื้อ ไม่ได้
    เพราะเอาตามจริงยังไม่รู้ว่า คนที่เป็นโรคโควิด หายแล้ว กลับเป็นโรคได้อีกไหม ภูมิคุ้มกันที่มีป้องกันโรคได้ไหม หรือ ป้องกันโรคได้นานแค่ไหน กี่วัน กี่เดือน ปี? เรื่องนี้ไม่มีใครรู้ รู้แต่ว่าภูมิคุ้มกันขึ้นมากน้อยไม่เท่ากัน ขนาดป่วยจริงหายแล้ว ยังไม่รู้ว่าจะป้องกันโรคได้ดีแค่ไหน นับประสาอะไรกับวัคซีน ที่การพัฒนาวัคซีนนาน ไม่ใช่เค้าทำวัคซีนไม่ได้ แต่ทำได้แล้ว เค้าไม่รู้ว่า การป้องกันมันจะดีจริงไหม เพราะแน่นอนฉีดแล้ว คนเฮเที่ยวเมกา แล้วกลับมาแพร่ตายยกเมืองคนกลัวตรงนี้มากกว่าครับ
2 ฉีดแล้วมีผลข้างเคียง
    ผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน ปัจจุบัน ไม่ร้ายแรง และ ไม่ควรมากกว่าฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ แต่ถ้าถาม แบบ Thalidomide ตอบแบบเอากำปั้นทุบดิน คือเป็นไปได้ เพราะแม้แต่วัคซีนไข้หวัดใหญ่เองโดยเฉพาะวัคซีนเชื้อเป็นอ่อนฤทธิ ตอนแรกๆก็มีข้อแนะนำห้ามใช้หญิงตั้งครรภ์ วัคซีนเชื้อตายตอนแรกก็ห้าม แต่ตอนนี้ฉีดได้แล้ว ด้วยการเก็บรวบรวมข้อมูลมานานพบว่าปลอดภัย
    แต่การติดเชื้อโควิดมีผลต่อเด็กในครรภ์แค่ไหนอยู่ระหว่างการศึกษา ปัจจุบันพบการติดเชื้อจากแม่สู่ลูกได้ และพบเด็กแรกเกิดป่วยเป็นโควิดได้ เอาแบบรวมๆ วัคซีนเชื้อเป็นอ่อนฤทธิถ้าผลิตได้ อาจมีข้อห้ามใช้ในหญิงตั้งครรภ์ในขณะนี้ แต่วัคซีนโควิดเชื้อตายจะฉีดในแม่ได้หรือไม่นั้น คือถ้าแม่ป่วยเป็นโควิด ระหว่างตั้งครรภ์แล้วเกิดมีปวดบวมการดูแลน่าจะยุ่งยากกว่าปกติเสี่ยงต่อแม่และเด็ก การฉีดวัคซีนเชื้อตายในหญิงตั้งครรภ์เพื่อป้องกันเชื้อโควิดจึงเป็นไปได้ แต่ตัววัคซีนไม่น่าจะทำให้เด็กพิการได้เพราะเชื้อตายแล้ว

ปล. การติดเชื้อโควิดในหญิงตั้งครรภ์มีผลต่อ แม่และเด็กในครรภ์อย่างไรอยู่ระหว่างการศึกษา แต่วัคซีนโควิดจะมีผลต่อแม่และเด็กในครรภ์อย่างไรยังไม่มีการรวบรวมข้อมูลครับเพราะยังไม่เคยมีการฉีด
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่