ประกอบคอมกับ Advice แล้วคอมค้างเพราะการ์ดจอ อย่างนี้ขอเปลี่ยนรุ่นการ์ดจอได้ไหมครับ

ผมสั่งประกอบคอมกับ Advice เมื่อวันที่ 5/6/63 สเปคดังนี้
CPU INTEL I5-10400
CPU Fan Aerocool Cylon4
Mainboard Asrock Z490 
Ram Kingston HyperX 16GB (2x8GB) 3200
SSD HD Samsung 970EVO 500GB
VGA Gigabyte RX5600XT Windforce OC

Case Aerocool Gio RGB
Power Thermaltake Smart BX750

ซื้อเสร็จก็ให้ช่างร้านประกอบและได้กลับมาลองใช้งานดูที่บ้าน ไม่ถึงสัปดาห์  พอปิดคอมแล้วเปิดใหม่ตอนเช้า คอมมีอาการไม่ขึ้นภาพหรือค้างที่วินโดส์   เมื่อเจออาการผมรีบโทรแจ้ง จนท วันที่ 12/06/63 เนื่องจากต้องไปทำงานกลัวว่าจะไม่สามารถยกคอมไปได้ทันเวลา ช่างรับเรื่องและบอกให้ยกไปวันรุ่งขึ้นได้  
ผมรีบเอาคอมกลับไปที่ร้านวันที่ 13/06/63  ช่างให้ทิ้งเครื่องไว้เพื่อตรวจสอบช่างแจ้งว่าเป็นเพราะมีการเชื่อมต่อ HD Sata ของเดิม จึงทำให้เกิดอาการดังกล่าว ผมจึงซื้อ Harddisk เพิ่มกับทางร้าน และฝากตรวจสอบ  วันที่ 15/6/63   ช่างแจ้งว่าตรวจสอบแล้ว เครื่องปกติผมได้ไปเอาคอมกลับบ้าน  
 
เมื่อกลับมาบ้านทดสอบใช้งานเครื่องที่ถอด HD Sata แล้ว และมีแต่ HD ใหม่ ลองใช้งานดู ก็ยังพบปัญหาเดิม   
พอโทรหาช่างอีกครั้ง ช่างบอกว่า ตอนตรวจสอบ ไม่เจออาการ และบอกว่ายกไปก็ไม่คิดว่าจะเจออาการอีก  ผมจึงไล่ตรวจสอบใช้งานที่บ้านเอง ก็ยังพบอาการทุกวัน จึงไล่ตรวจสอบไปเรื่อยๆ และพบว่าเมนบอร์ดมีปัญหา 
วันที่  3/07/63  ยกเครื่องกลับไปหาร้านอีกครั้ง ร้านเปลี่ยนเมนบอร์ดให้ แต่อาการก็ยังไม่หาย ร้านจึงเปลี่ยนลองการ์ดจอ และแจ้งว่าปัญหามาจากการ์ดจอ   
วันที่ 4/07/63 ผมเดินทางไปรับเครื่องที่ร้าน โดยตอนไปถึง ช่างแจ้งว่าใส่เมนบอร์ดเดิม เพราะคิดว่าเป็นที่การ์ดจอดังที่แจ้งเมื่อวาน  แต่พอทดสอบ เครื่องก็ค้าง ต้องเปลี่ยนใช้เมนบอร์ดใหม่   

สรุปคือ สิ่งที่ผมตรวจสอบเองถูก คือเมนบอร์ดมีอาการผิดปกติ แต่กลายเป็นไม่ใช่แค่เมนบอร์ดที่ผิดปกติ การ์ดจอก็ผิดปกติเช่นเดียวกัน 

แต่ทางร้านไม่เปลี่ยนการ์ดจอให้ ต้องส่งเคลมตามระบบการทำงาน โดยบอกว่ามันเกินระยะเวลา 7 วันแล้ว ผมก็คอยจนได้การ์ดจอตัวใหม่มา ระหว่างคอยใช้การ์ดจอ Onboard เครื่องไม่ค้างเลย พอได้การ์ดจอมาเสียบเมื่อวาน ลองใช้งานสักพักค้างทันที ผมเลยลองหาข้อมูลเพิ่มเติมมีคนเจอปัญหาแบบผมเลย ใช้การ์ดจอตัวเดียวกัน (Gigabyte RX5600xt)  เป๊ะ 
https://www.techpowerup.com/forums/threads/gigabyte-amd-radeon-rx-5600-xt-drivers-update-issues.267112/

วันนี้ผมโทรถามช่างที่ทดสอบจนเจอว่าเป็นการ์ดจอ เค้าแจ้งว่าตอนลองใช้การ์ดจอรุ่นอื่น (RX5700xt)ไม่ได้ใช้ตัวเดียวกัน เลยตอบไม่ได้ว่าเป็นที่การ์ดจอรุ่นนี้หรือไม่
แบบนี้ผมจะขอ Advice เปลี่ยนรุ่นสินค้าได้ไหมครับ เพราะตั้งแต่ประกอบคอมมาหนึ่งเดือน ยังไม่ได้ใช้งานปกติเลย มีแต่ยกไป-กลับร้าน เพื่อเช็คอาการคราวละสองสามวัน มาสองสามรอบ เพื่อเช็คอาการ โทรเข้า Call Center เพื่อถามเรื่องนี้ จนท ก็บอกตอบไม่ได้ให้เอาสินค้าเข้าไปเคลมที่สาขาก่อน (ซึ่งผมทำแล้ววันนี้) 
ไลน์ถาม Advice ฝ่ายบริหารตั้งแต่ 16.00 ไม่มีการอ่านหรือตอบใดๆทั้งสิ้น

เพื่อนๆมีความเห็นว่าผมควรทำอย่างไรดีครับ

ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่