เนื่องด้วยจขกท ถือบัตรเครดิต เจ้าดัง ที่ขึ้นต้นด้วย C ที่แปลว่าเมือง
โดยที่ จขกท ถือว่าเป็นแฟนตัวยง ของบัตรเจ้านี้ก็ว่าได้
แต่แล้ววันที่ 1 มิย ที่ผ่านมา
อยู่ๆ จขกท ก็ได้รับ ข้อความเด้งขึ้นมาในมือถือว่า
มียอดค่าใช้จ่ายเป็นเงิน กว่า 113,980 บาท
โดยแบ่งเป็นผ่อนจ่ายทั้งหมด สามงวด
ซึ่งทันที ที่ได้รับข้อความ ทางจขกท ได้โทรแจ้งไปยัง call center เพื่อทำการปฏิเสธการใช้ และอายัดบัตรในทันที
โดยที่ทางแบงค์ก็ได้รับเรื่องไว้
จนผ่านไปถึงวันที่ 6 มิย
ก็ได้มีอีเมล์เรียกเก็บค่าใช้จ่าย ของยอดนั้นเข้ามา
ทาง จขกท เลยได้ทำการติดต่อไปทาง call center อีกครั้งนึง
โดยทางเจ้าหน้าที่ ได้ทำการบอกว่า ให้ผมชำระค่าบริการโดยหักส่วนนั้นมาก่อน
ซึ่งเวลาผ่านไป ผมได้ทำการตรวจสอบยอดใน แอปก็ ได้เห็นว่ามีการ ปรับยอดไห้เเล้ว ผมเลยคิดว่า เคสนี้จบแล้ว
แต่แล้ววันที่ 25 มิย ก็ได้มี อีเมล์ มาปฏิเสธ การปรับยอด
โดยที่ผมคิดว่าเป็น อีเมล์สแปมในตอนแรก เพราะชื่อผู้ส่งไม่คุ้น ผมจึงไม่ได้เปิดดูเมลนี้

จนวันที่ 9 กค ก็ได้รับใบแจ้งหนี้ ที่มีการเรียกเก็บยอดเต็มจำนวน

ผมจึงได้โทรไปแจ้งกับทาง Call center อีกครั้งแล้วครับ โดยที่ยังไม่มีคำตอบอะไรเลยครับ
จากเรื่องนี้ ผมบอกได้เลยครับ ว่าบัตรเครดิต แบงค์นี้ ไม่คุ้มครองผู้ถือบัตรเลยครับ
แตกต่างจากการใช้บัตร ของแบงค์อื่นมากครับ
หลักฐานก็มีอยู่นะครับ ว่าชื่อผู้สั่ง ที่อยู่ เบอร์โทร ไม่มีอะไร เกี่ยวข้องกับผมเลย
ซึ่งผมในฐานะคนทำงานในสาย การค้าขายออนไลน์
เรื่องนี้ผมบอกได้เลยว่า มีคนต้องรับผิดชอบ 2 ฝ่าย
1. ธนาคาร C ที่ไม่คุ้มครองลูกค้าเลย ทั้งที่จริง ธนาคาร ก็ได้รับหลักฐานแล้วว่า ชื่อผู้สั่งไม่มีความเกี่ยวข้องกับผม
2. 2C-P payment gateway คุณยอมให้เวปลูกค้าคุณทำการซื้อขาย โดยไม่มีระบบ OTP แต่พอลูกค้าธนาคาร ปฏิเสธยอด กลับไม่ยอม
จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ผมจึงอยากขอเตือน เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ให้ระวังบัตรใบนี้ไว้นะครับ
ซึ่งเหตุเช่นนี้ผมเคยเจอกับบัตรเครดิต ของธนาคารอื่นๆ อาธิเช่น AMEX
ผมบอกได้เลยว่าเค้าคุ้มครองผู้บริโภคมากๆครับ เค้าปฏิเสธในทันที รวมถึงถ้ามีการใช้จ่ายแปลกๆ เค้าจะโทรมา verify กับคุณก่อน
เลือกบัตรเครดิตทั้งที หวังว่าเราจะได้ใช้ประโยชน์ หาใช่สร้างภาระนะครับ
อัพเดท 9 july 2020 9:00 PM
ผมได้เดินทางไปแจ้งความกับทาง สน ทองหล่อแล้วนะครับ
ซึ่งทางนายร้อยได้แนะนำให้เราไม่จำเป็นต้องแจ้งความ
แต่ให้ปฏิเสธการชำระ
โดยบอกกับธนาคารให้ฟ้องร้องเราได้เลยครับ
ซึ่งการที่ธนาคารจะฟ้องร้องผม จำเป็นจะต้องมีหลักฐานว่า ผมได้ทำการซื้อสินค้า หรือบริการนี้จริง ครับ
แต่หลักฐานที่ทางธนาคารแจกแจงมาให้ผมนั้น
ไม่มีส่วนใดที่เกี่ยวข้องกับผมเลยครับ ไม่ว่าจะตั้งแต่ ชื่อฝรั่ง จนถึงเบอร์โทร
ไว้มีอะไรเพิ่มเติมจะมาคอยอัพเดทให้ฟังกันนะครับ
อัพเดท 10 กค 2563 6:00 pm
ทาง call center ได้ติดต่อผมกลับมาว่า จะยื่นเรื่องผมให้ทางฝ่ายตรวจสอบ ตรวจสอบอีกทีครับ
ซึ่งเค้าว่า ว่าฝ่ายตรวจสอบรอบสองจะมีอำนาจการตัดสินใจที่สูงกว่า ฝ่าย dispute ในรอบแรกครับ
โดยที่ทางฝ่ายตรวจสอบจะใช้เวลาดำเนินการ 3-5 วันทำการครับ
ไว้ยังไงผมจะมาคอยอัพเดทนะครับผม
อัพเดท 11 กค 2563 10:00 am
วันนี้ผมยังได้ใบติดตามหนี้อยู่เลยครับผม

อัพเดท วันที่ 15 กค 2563 เวลา 16:00 น.
วันนี้ผมได้รับโทรศัพท์จากทางธนาคารแล้วนะครับ
โดยน้อง call center ที่รับเรื่องเป็นผู้ติดต่อมา ทั้งที่จริง ผมขอให้เจ้าหน้าที่ หน่วยงาน Dispute หรือ ผู้เกี่ยวข้อง เป็นคนโทรหาผมครับ
ทางน้อง Call center ได้แจ้งว่า
ทางธนาคาร ปฏิเสธให้ความช่วยเหลือใดๆ
หากทางผม ต้องการ ปฏิเสธยอด ไห้ไปดำเนินการแจ้งความเอาเองครับ
ผมขอยํ้านะครับ ว่าผมได้ทำการปฏิเสธยอดตั้งแต่นาทีแรกที่ได้รับ Notification
จนถึงวันนี้ กว่าเดือนครึ่ง
ธนาคารไม่ได้มีการปกป้องผู้ถือบัตรใดๆ เลยครับ
อัพเดทวันที่ 15 กค 2563 เวลา 19:00 น.
ผมได้คุยกับญาติ ที่ทำงานที่ Apple และได้รับการยืนยันว่า
ธนาคารที่ผมกล่าวถึงนี้ ไม่มีการ verify ด้วย OTP ที่เวป Apple ครับ
ซึ่งญาติผมจะช่วยในการนำสืบครับผม
อัพเดทวันที่ 15 กค 2563 เวลา 20:00 น
ผมได้เดินทางไป สน ปทุมวัน
เพื่อดำเนินเข้าแจ้งความครับ
แต่ทางนายร้อยไม่ยอมให้แจ้งความครับ
โดนบอกว่า ไม่ได้อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบ
เพราะการกระทำเกิดบนโลกออนไลน์
ให้ผมไปเขียนคำร้องที่ ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงินครับ
เพราะจะได้เป็นคดีเพ่ง
เวลา21:00น
ผมได้ติดต่อปรึกษากับทนาย
ทางทนายแจ้งว่าไม่แนะนำให้ทำการฟ้องร้องนะครับ
เพราะมีค่าใช้จ่ายสุงและเสียเวลาขั้นตำ่เป็นปี
แนะนำให้มีการไกล่เกลี่ยครับผม
ผมจึงได้ติดต่อไปหาเพื่อนรุ่นพี่ ที่ทำงานที่ ธนาคารนี้
โดยรุ่นพี่ผมมีตำแหน่งที่ค่อนข้างสูงพอสมควรในองค์กร
ซึ่งเค้าแจ้งว่า ทางธนาคาร ได้ร้บทราบปัญหานี้เเล้ว
และตั้งทีมสอบสวนเรื่องอยู่ครับ
อัพเดทวันที่ 17 กค 2563 เวลา 17:00 น
ทาง call center ได้ติดต่อ กลับมาหาผมแล้วนะครับ
ว่าทางธนาคารจะยอมรับคำร้องการปฏิเสธยอดนี้เเล้วนะครับ
โดยทางธนาคารจะเครดิตคืน ภายใน 7 วัน
ทางผมก็ได้บอกกับทาง call center ว่า
ผมต้องการเคลีย เพื่อปิดบัญชีนี้ ให้จบครับ
แต่ทาง call center บอกว่าตอนนี้ยังไม่สามารถทำได้ครับ
ต้องรอเครดิตคืน แล้วถึงจะจบได้ครับ
ซึ่งผมจะมาอัพเดทให้ทราบอีกทีนะครับ
อัพเดทวันที่ 25 กค 2563
ทางผมได้เข้าไปเช็คในระบบของทางธนาคาร
แล้วพบว่ามีการเครดิต เงินคืนมาให้
ผมจึงได้โทรไปแจ้งที่คอลเซ็นเตอร์
เพื่อยื่นขอปิดบริการบัตร
โดยทางฝ่ายปิดบัตรได้โทรกลับมาเพื่อสอบถามสาเหตุ
ซึ่งผมก้ได้แจ้งเรื่องราวของผมไห้ทราบ
ทางธนาคารก็ยอมให้ผมปิดบัตรได้ครับ
ต้องขออภัยที่อัพเดทช้านะครับ เพราะช่วงนนี้วุ่นวายกับงาน เบบี้เบสบาย เตรียมตัวรับตัวน้อยครับ
ผมต้องขอบคุณทุกคนมากนะครับ ที่ทำให้ทางธนาคารหันมาสนใจผม
🙏🏼🙏🏼
จบเรื่องราวที่กินเวลาเกือบสองเดือน สักที รู้สึกยกภูเขาออกจากอก
ขอบคุณมากนะครับ
[CR] เตือนภัยบัตรเครดิต ขึ้นต้นด้วยตัว C ที่แปลว่าเมือง
โดยที่ จขกท ถือว่าเป็นแฟนตัวยง ของบัตรเจ้านี้ก็ว่าได้
แต่แล้ววันที่ 1 มิย ที่ผ่านมา
อยู่ๆ จขกท ก็ได้รับ ข้อความเด้งขึ้นมาในมือถือว่า
มียอดค่าใช้จ่ายเป็นเงิน กว่า 113,980 บาท
โดยแบ่งเป็นผ่อนจ่ายทั้งหมด สามงวด
ซึ่งทันที ที่ได้รับข้อความ ทางจขกท ได้โทรแจ้งไปยัง call center เพื่อทำการปฏิเสธการใช้ และอายัดบัตรในทันที
โดยที่ทางแบงค์ก็ได้รับเรื่องไว้
จนผ่านไปถึงวันที่ 6 มิย
ก็ได้มีอีเมล์เรียกเก็บค่าใช้จ่าย ของยอดนั้นเข้ามา
ทาง จขกท เลยได้ทำการติดต่อไปทาง call center อีกครั้งนึง
โดยทางเจ้าหน้าที่ ได้ทำการบอกว่า ให้ผมชำระค่าบริการโดยหักส่วนนั้นมาก่อน
ซึ่งเวลาผ่านไป ผมได้ทำการตรวจสอบยอดใน แอปก็ ได้เห็นว่ามีการ ปรับยอดไห้เเล้ว ผมเลยคิดว่า เคสนี้จบแล้ว
แต่แล้ววันที่ 25 มิย ก็ได้มี อีเมล์ มาปฏิเสธ การปรับยอด
โดยที่ผมคิดว่าเป็น อีเมล์สแปมในตอนแรก เพราะชื่อผู้ส่งไม่คุ้น ผมจึงไม่ได้เปิดดูเมลนี้
จนวันที่ 9 กค ก็ได้รับใบแจ้งหนี้ ที่มีการเรียกเก็บยอดเต็มจำนวน
ผมจึงได้โทรไปแจ้งกับทาง Call center อีกครั้งแล้วครับ โดยที่ยังไม่มีคำตอบอะไรเลยครับ
จากเรื่องนี้ ผมบอกได้เลยครับ ว่าบัตรเครดิต แบงค์นี้ ไม่คุ้มครองผู้ถือบัตรเลยครับ
แตกต่างจากการใช้บัตร ของแบงค์อื่นมากครับ
หลักฐานก็มีอยู่นะครับ ว่าชื่อผู้สั่ง ที่อยู่ เบอร์โทร ไม่มีอะไร เกี่ยวข้องกับผมเลย
ซึ่งผมในฐานะคนทำงานในสาย การค้าขายออนไลน์
เรื่องนี้ผมบอกได้เลยว่า มีคนต้องรับผิดชอบ 2 ฝ่าย
1. ธนาคาร C ที่ไม่คุ้มครองลูกค้าเลย ทั้งที่จริง ธนาคาร ก็ได้รับหลักฐานแล้วว่า ชื่อผู้สั่งไม่มีความเกี่ยวข้องกับผม
2. 2C-P payment gateway คุณยอมให้เวปลูกค้าคุณทำการซื้อขาย โดยไม่มีระบบ OTP แต่พอลูกค้าธนาคาร ปฏิเสธยอด กลับไม่ยอม
จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ผมจึงอยากขอเตือน เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ให้ระวังบัตรใบนี้ไว้นะครับ
ซึ่งเหตุเช่นนี้ผมเคยเจอกับบัตรเครดิต ของธนาคารอื่นๆ อาธิเช่น AMEX
ผมบอกได้เลยว่าเค้าคุ้มครองผู้บริโภคมากๆครับ เค้าปฏิเสธในทันที รวมถึงถ้ามีการใช้จ่ายแปลกๆ เค้าจะโทรมา verify กับคุณก่อน
เลือกบัตรเครดิตทั้งที หวังว่าเราจะได้ใช้ประโยชน์ หาใช่สร้างภาระนะครับ
อัพเดท 9 july 2020 9:00 PM
ผมได้เดินทางไปแจ้งความกับทาง สน ทองหล่อแล้วนะครับ
ซึ่งทางนายร้อยได้แนะนำให้เราไม่จำเป็นต้องแจ้งความ
แต่ให้ปฏิเสธการชำระ
โดยบอกกับธนาคารให้ฟ้องร้องเราได้เลยครับ
ซึ่งการที่ธนาคารจะฟ้องร้องผม จำเป็นจะต้องมีหลักฐานว่า ผมได้ทำการซื้อสินค้า หรือบริการนี้จริง ครับ
แต่หลักฐานที่ทางธนาคารแจกแจงมาให้ผมนั้น
ไม่มีส่วนใดที่เกี่ยวข้องกับผมเลยครับ ไม่ว่าจะตั้งแต่ ชื่อฝรั่ง จนถึงเบอร์โทร
ไว้มีอะไรเพิ่มเติมจะมาคอยอัพเดทให้ฟังกันนะครับ
อัพเดท 10 กค 2563 6:00 pm
ทาง call center ได้ติดต่อผมกลับมาว่า จะยื่นเรื่องผมให้ทางฝ่ายตรวจสอบ ตรวจสอบอีกทีครับ
ซึ่งเค้าว่า ว่าฝ่ายตรวจสอบรอบสองจะมีอำนาจการตัดสินใจที่สูงกว่า ฝ่าย dispute ในรอบแรกครับ
โดยที่ทางฝ่ายตรวจสอบจะใช้เวลาดำเนินการ 3-5 วันทำการครับ
ไว้ยังไงผมจะมาคอยอัพเดทนะครับผม
อัพเดท 11 กค 2563 10:00 am
วันนี้ผมยังได้ใบติดตามหนี้อยู่เลยครับผม
อัพเดท วันที่ 15 กค 2563 เวลา 16:00 น.
วันนี้ผมได้รับโทรศัพท์จากทางธนาคารแล้วนะครับ
โดยน้อง call center ที่รับเรื่องเป็นผู้ติดต่อมา ทั้งที่จริง ผมขอให้เจ้าหน้าที่ หน่วยงาน Dispute หรือ ผู้เกี่ยวข้อง เป็นคนโทรหาผมครับ
ทางน้อง Call center ได้แจ้งว่า
ทางธนาคาร ปฏิเสธให้ความช่วยเหลือใดๆ
หากทางผม ต้องการ ปฏิเสธยอด ไห้ไปดำเนินการแจ้งความเอาเองครับ
ผมขอยํ้านะครับ ว่าผมได้ทำการปฏิเสธยอดตั้งแต่นาทีแรกที่ได้รับ Notification
จนถึงวันนี้ กว่าเดือนครึ่ง
ธนาคารไม่ได้มีการปกป้องผู้ถือบัตรใดๆ เลยครับ
อัพเดทวันที่ 15 กค 2563 เวลา 19:00 น.
ผมได้คุยกับญาติ ที่ทำงานที่ Apple และได้รับการยืนยันว่า
ธนาคารที่ผมกล่าวถึงนี้ ไม่มีการ verify ด้วย OTP ที่เวป Apple ครับ
ซึ่งญาติผมจะช่วยในการนำสืบครับผม
อัพเดทวันที่ 15 กค 2563 เวลา 20:00 น
ผมได้เดินทางไป สน ปทุมวัน
เพื่อดำเนินเข้าแจ้งความครับ
แต่ทางนายร้อยไม่ยอมให้แจ้งความครับ
โดนบอกว่า ไม่ได้อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบ
เพราะการกระทำเกิดบนโลกออนไลน์
ให้ผมไปเขียนคำร้องที่ ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงินครับ
เพราะจะได้เป็นคดีเพ่ง
เวลา21:00น
ผมได้ติดต่อปรึกษากับทนาย
ทางทนายแจ้งว่าไม่แนะนำให้ทำการฟ้องร้องนะครับ
เพราะมีค่าใช้จ่ายสุงและเสียเวลาขั้นตำ่เป็นปี
แนะนำให้มีการไกล่เกลี่ยครับผม
ผมจึงได้ติดต่อไปหาเพื่อนรุ่นพี่ ที่ทำงานที่ ธนาคารนี้
โดยรุ่นพี่ผมมีตำแหน่งที่ค่อนข้างสูงพอสมควรในองค์กร
ซึ่งเค้าแจ้งว่า ทางธนาคาร ได้ร้บทราบปัญหานี้เเล้ว
และตั้งทีมสอบสวนเรื่องอยู่ครับ
อัพเดทวันที่ 17 กค 2563 เวลา 17:00 น
ทาง call center ได้ติดต่อ กลับมาหาผมแล้วนะครับ
ว่าทางธนาคารจะยอมรับคำร้องการปฏิเสธยอดนี้เเล้วนะครับ
โดยทางธนาคารจะเครดิตคืน ภายใน 7 วัน
ทางผมก็ได้บอกกับทาง call center ว่า
ผมต้องการเคลีย เพื่อปิดบัญชีนี้ ให้จบครับ
แต่ทาง call center บอกว่าตอนนี้ยังไม่สามารถทำได้ครับ
ต้องรอเครดิตคืน แล้วถึงจะจบได้ครับ
ซึ่งผมจะมาอัพเดทให้ทราบอีกทีนะครับ
อัพเดทวันที่ 25 กค 2563
ทางผมได้เข้าไปเช็คในระบบของทางธนาคาร
แล้วพบว่ามีการเครดิต เงินคืนมาให้
ผมจึงได้โทรไปแจ้งที่คอลเซ็นเตอร์
เพื่อยื่นขอปิดบริการบัตร
โดยทางฝ่ายปิดบัตรได้โทรกลับมาเพื่อสอบถามสาเหตุ
ซึ่งผมก้ได้แจ้งเรื่องราวของผมไห้ทราบ
ทางธนาคารก็ยอมให้ผมปิดบัตรได้ครับ
ต้องขออภัยที่อัพเดทช้านะครับ เพราะช่วงนนี้วุ่นวายกับงาน เบบี้เบสบาย เตรียมตัวรับตัวน้อยครับ
ผมต้องขอบคุณทุกคนมากนะครับ ที่ทำให้ทางธนาคารหันมาสนใจผม
🙏🏼🙏🏼
จบเรื่องราวที่กินเวลาเกือบสองเดือน สักที รู้สึกยกภูเขาออกจากอก
ขอบคุณมากนะครับ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้