สำหรับผมพอใจกับอันดับนะ บางท่านอาจคาดหวังยอดที่เซอร์ไพรส์แต่นี่คือความเป็นจริงชาร์ตนี้ไม่ง่ายอยู่แล้ว แถมน้องฮาวปังมากจนหลายคนลืมไปแล้วว่านี่เป็นเพลงpre และนี่คือความยากของชาร์ตbb hot100 โดยเฉพาะ 40-50 ขึ้นไป
อย่าลืมว่า sour candy มีแฟนฝั่งแม่ก้าช่วยด้วยซึ่งเค้าอยู่ฝั่งนั้นอยู่แล้ว อีกอย่างเพลงนี้เท่าที่ดูก็แทบไม่ได้โปรโมตอะไรในเมกาเลย เห็นแต่รายการjimmy กับบิ้วกันในหมู่แฟนคลับ แถมอยู่ในช่วงประท้วง โควิท เศรษฐกิจเริ่มตกต่ำ
อย่าลืมว่าเพลงนี้ยังเป็นแค่เพลงpre ส่วนตัวมองว่าเพลงนี้ช่วยขยายกระแสในอินเตอร์มากกว่า ข่าวสถิติต่างๆน่าจะช่วยกระจายการเป็นที่รู้จักได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก บวกกับแนวเพลงที่น่าจะตกสายnon-kpopได้เพิ่ม หวังว่าเพลงหลัก umg จะโปรโมตได้มากกว่านี้ อาจเพราะเป็นเพลงpreทั้งygและumgน่าจะติดสินใจแล้วว่ายังไม่ทุ่มโปรโมตมากเพราะมันต้องมีค่าใช้จ่าย คะแนนเข้าbbมันมีหลายปัจจัยไหนจะการขายพ่วงbundleต่างๆ
ที่นี้เรามาวิเคราะห์ด้วยfactกัน สำหรับปัจจุบันและทิศทางต่อจากนี้
sale=digital download ต่างๆ เช่น itune
stream=แพลตฟอร์ตสตรีมต่างๆ เช่น youtune, spotify
airplay=เปิดตามวิทยุต่างๆ
อันนี้คือปัจจุบันของเราเทียบกันเจ้าอื่น
จะเห็นได้ว่ายอดเราหนักมาทางsale กับstreamที่พอยันได้อยู่ เทียบกับยอดtop10แล้ว airplay แทบจะ50%ของคะแนนเลย บางรายเกือบจะ80%เลยด้วยซ้ำ ถ้ามองต่อไปบางเจ้าหนักไปทางstreamก็ยอดสูงเช่นกัน ลองวิเคราะห์จากrockstarที่ปล่อยมาหลายเดือนนี่คือเพลงที่อยู่ในกระแสคนในเมกาฟังเรื่อยๆยอดสตรีมเยอะมาก วิทยุเปิดอยู่ตลอด ยอดดิจิดาวโหลดก็ดีระดับนึงเหมือนกัน อีกอย่างจะเห็นว่ายอดนึงมีstreamหลายสิบล้าน แต่คนอื่นstreamน้อยแต่ยอดsaleแค่หลายหมื่น ทำไม่ขึ้นมาได้ มันเกี่ยวกับอัตราส่วนคะแนนด้วยครับ sales35-45%,stream20-30%,airplay30-40% อันนี้ในปี2013 ไม่รู้ปัจจุบันเปลี่ยนไปเท่าไหร่
ที่นี้เราลองมาเปรียบเทียบยอดเพื่อวิเคราะห์ในกลุ่มkpop
HYLT(bp 26/06/20) KTL(bp 4/04/19) ON(bts 21/02/20) Boy w luv(bts 12/04/19)
No. 33 41 4 8
sale 18k 7k 86k 31k
stream 14.1m 18.6m 18.3m 29.9m
airplay - - - 9.7m
จะเห็นว่ายอดสตรีมต่างลดลงสถานการณ์ในเมกาน่าจะมีส่วน แต่ของบังทันน่าจะเสียยอดสตรีมจากยูทูปไปด้วยเพราะปล่อยmvที่หลังเป็นอาทิตย์ จากการเปรียบเทียบยอดเหล่านี้น่าจะเห็นอะไรได้หลายอย่าง ยอดairplayคงยากที่จะเข้าถึงที่คนในเค้าจะยอมเปิดให้ อนาคตอาจเป็นไปได้ในแง่มุมต่างๆ แต่ยอดที่พัฒนาต่อได้แน่ๆคือสตรีมกับดิจิตอลsale ทั้งคู่นี้ส่วนตัวคิดว่าถ้าเพิ่มฐานแฟนคลับได้ยอดก็น่าเพิ่มตามลำดับ โดยเฉพาะยอดsaleคนทั่วๆไปอาจซื้อบ้างแต่ที่ระดมซื้อหนักๆกันแน่ๆคือแฟนคลับ ยอดสตรีมstreamมีผลมากในระยะยาวก็ด้วย อันนี้ถ้าแมสคนทั่วไปก็ฟังกันเยอะยอดก็เยอะเองแต่ถ้าแฟนคลับเยอะพอก็สตรีมจนได้จำนวนที่น่าพอใจได้เช่นกัน
โดยหลายๆอย่างจึงมองการเติบโตในเมกาแบ่งเป็น3ระยะ แล้วเปรียบทิศทางง่ายๆกับในไทย
ระยะที่1: ระยะนี้คือระยะที่ตัววงเริ่มดังระดับนึงและมีฐานแฟนพอสมควรและเริ่มเป็นที่รู้จัก เปรียบในไทยก็คือสาวๆในช่วงคัม4Dช่วงแรกๆเลย ยังเป็นที่รู้จักในหมู่แฟนคลับคนทั่วไปยังไม่ค่อยรู้จักมากนัก คนที่สนับสนุนค่อยสตรีมก็คือกลุ่มแฟนคลับแทบจะล้วนๆและค่อยๆเริ่มมีคนรู้จักเพิ่ม
ระยะที่2: ระยะที่แฟนคลับเริ่มมั่นคงแล้วและมีฐานคนรู้จักพอสมควรและหลายๆอย่างเริ่มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเทียบกันไทยก็คงหลังคัม4dจนถึงคัมktl
ระยะที่3: ระยะที่แฟนคลับมีมหาศาลและคนรู้จักมีอยู่เกือบจะทั่วไปแต่ยังไปไม่ถึงขั้นที่ทุกคนจะเปิดฟังจนเป็นปกติ เทียบกันไทยก็คงหลังktlจนถึงปัจจุบันนี้ คนรู้จักน่าแทบทั่วไปเลยถ้าบ้านมีอินเตอร์เน็ต แต่ที่ฟังกันจริงๆ คนที่ค่อยสตรีมหรือฟังอยู่เรื่อยๆน่าจะไม่มากขนาดนั้น
และนั่นก็เป็นเหตุผลว่าทำไมถึงพยายามเปรียบกับในไทยเพราะถึงวงจะดังเท่าไหร่คนในประเทศก็ไม่นิยมฟังเพลงkpopกันอยู่ดี หมายถึงฟังกันจนเป็นปกตินะ ในประเทศเราฟังเพลงช้าๆนุ่มๆ เพลงแนวๆตามกระแสต่างๆ เพลงจากศิลปินดังในประเทศ เพลงลูกทุ่งลูกกรุงต่างๆ เพลงkpop jpop จะเป็นเฉพาะกลุ่มที่ฟัง ซึ่งมันก็สถานการณ์เดียวกับในเมกา เค้าไม่ได้เปิดรับkpopขนาดนั้น blackpinkในไทยนิจัดว่าพิเศษต่างออกไปหน่อยคือดังและแมสมาก ในไทยเราก็คงอยู่ระยะที่3 แต่ถ้าในอเมริกาผมมองว่าเราเพิ่งจะเริ่มเข้าระยะที่2 ระยะที่3สำหรับในอเมริกาผมมองว่าbtsไปถึงแล้วซึ่งในอนาคตอาจไปถึงระยะสุดท้ายคือดังแบบศิลปินในบ้านเลยทุกคนยอมรับและเปิดฟังกันตลอด
ในเมกาไม่ง่ายที่จะให้คนทั่วไปยอมรับและกลายมาเป็นผู้สนับสนุน ทิศทางที่เดินไปผมมองว่ายังไงก็ต้องเปิดด้วยฐานแฟนคลับแล้วกระจายความเป็นที่รู้จักต่อไปค่อยๆพัฒนาไป แน่นอนเพลงก็ต้องดีด้วย แต่ไอ้ที่จะให้มาเปรียงแล้วดังเลยแบบกังนัมนิอาจยากพอๆกับถูกหวยรางวัลที่หนึ่งโดยเฉพาะเพลงที่ไม่ใช่ภาษาตัวเองด้วยแล้ว ในเมกาตอนนี้เราเป็นที่พูดถึงและเริ่มมีคนรู้จักมากขึ้นและยังมีช่องว่างอีกมากให้เราไปถึง นอกจากเพลงดีๆแล้วยังมีปัจจัยอื่นอีกมากที่จะกระจายชื่อเสียงความเป็นที่รู้จักต่างๆ อย่างหนุ่มๆบังทันนอกจากออกรายการทีวีต่างๆแล้ว ยังมีงานประกาศรางวัลฝั่งนู้นหลายรายการเลย เช่น grammy ซึ่งไม่ใช่แค่มีคนเห็นมากมายแต่มันอิมแพคเป็นวงกว้างด้วย อีกประเด็นที่เริ่มสังเกตคือฝั่งตะวันตกเค้าก็มีวัฒนธรรมเสพkpopแบบเอเชียเหมือนกัน คือ กรี๊ดผู้ 555 ผมว่ามันเปลี่ยนทัศนคติของสาวตะวันตกต่อหนุ่มเอเชียพอสมควรเลย แถมทุกวันนี้วงใหม่ๆที่มีกระแสชัดๆในตะวันตกเหมือนจะเป็นวงผู้ชายซะส่วนใหญ่เลย ผมจึงมองว่ามันไม่ง่ายเท่าไหร่ที่วงผู้หญิงจะตีตลาดตะวันตกโดยเฉพาะการเพิ่มกลุ่มที่เป็นแฟนคลับ ดังนั้นการตีกลุ่มคนทั่วไปด้วยแนวเพลงและแฟชั่นจึงเป็นหนึ่งในทางเลือกเช่นกัน ฐานแฟนที่สนับสนุนหนักและแอคทีพตลอดเวลา ฐานคนทั่วไปที่มีจำนวนมากเป็นวงกว้าง ถ้าเน้นด้านนี้แล้วไปได้ไม่สุดมันก็สู้ฐานแฟนมหาศาลไม่ได้อยู่ดี แต่เหมือนสาวๆจะไปทั้งสองด้าน
ในอนาคตมองว่าน่าจะมีวงใหม่ๆที่สามารถเข้า billboard hot 100 ได้ถ้าหากมีฐานแฟนที่มากพอ แต่top40-50นั่นบอกเลยยากมากยอดsaleกับstreamต้องโหดพอ เพราะคุณต้องเจอตัวพ่อตัวแม่ที่มีคนฟังอยู่ตลอด สตรีมและairplayระดับ20-40mต่อสัปดาห์
ทั้งนี้ข้อมูลอาจไม่ได้ถูกต้อง100% ยอดของน้องฮาวเองก็ยังไม่เป็นทางการเอามาจากfinal predict ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆที่อิงมาจากfactที่เห็นซึ่งก็อาจพลาดอะไรไป อีกอย่างอยากให้เป็นข้อมูลสำหรับคนที่ไม่ได้เข้าใจชาร์ตbillboardและความเป็นไปในเมกา ถ้าใครมีความรู้หรืออยู่ในเมกาก็แนะนำได้นะครับ
[BLACKPINK] ลองวิเคราะห์ชาร์ตBillboard และทิศทางสาวๆในอเมริกา
อย่าลืมว่า sour candy มีแฟนฝั่งแม่ก้าช่วยด้วยซึ่งเค้าอยู่ฝั่งนั้นอยู่แล้ว อีกอย่างเพลงนี้เท่าที่ดูก็แทบไม่ได้โปรโมตอะไรในเมกาเลย เห็นแต่รายการjimmy กับบิ้วกันในหมู่แฟนคลับ แถมอยู่ในช่วงประท้วง โควิท เศรษฐกิจเริ่มตกต่ำ
อย่าลืมว่าเพลงนี้ยังเป็นแค่เพลงpre ส่วนตัวมองว่าเพลงนี้ช่วยขยายกระแสในอินเตอร์มากกว่า ข่าวสถิติต่างๆน่าจะช่วยกระจายการเป็นที่รู้จักได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก บวกกับแนวเพลงที่น่าจะตกสายnon-kpopได้เพิ่ม หวังว่าเพลงหลัก umg จะโปรโมตได้มากกว่านี้ อาจเพราะเป็นเพลงpreทั้งygและumgน่าจะติดสินใจแล้วว่ายังไม่ทุ่มโปรโมตมากเพราะมันต้องมีค่าใช้จ่าย คะแนนเข้าbbมันมีหลายปัจจัยไหนจะการขายพ่วงbundleต่างๆ
ที่นี้เรามาวิเคราะห์ด้วยfactกัน สำหรับปัจจุบันและทิศทางต่อจากนี้
sale=digital download ต่างๆ เช่น itune
stream=แพลตฟอร์ตสตรีมต่างๆ เช่น youtune, spotify
airplay=เปิดตามวิทยุต่างๆ
อันนี้คือปัจจุบันของเราเทียบกันเจ้าอื่น
จะเห็นได้ว่ายอดเราหนักมาทางsale กับstreamที่พอยันได้อยู่ เทียบกับยอดtop10แล้ว airplay แทบจะ50%ของคะแนนเลย บางรายเกือบจะ80%เลยด้วยซ้ำ ถ้ามองต่อไปบางเจ้าหนักไปทางstreamก็ยอดสูงเช่นกัน ลองวิเคราะห์จากrockstarที่ปล่อยมาหลายเดือนนี่คือเพลงที่อยู่ในกระแสคนในเมกาฟังเรื่อยๆยอดสตรีมเยอะมาก วิทยุเปิดอยู่ตลอด ยอดดิจิดาวโหลดก็ดีระดับนึงเหมือนกัน อีกอย่างจะเห็นว่ายอดนึงมีstreamหลายสิบล้าน แต่คนอื่นstreamน้อยแต่ยอดsaleแค่หลายหมื่น ทำไม่ขึ้นมาได้ มันเกี่ยวกับอัตราส่วนคะแนนด้วยครับ sales35-45%,stream20-30%,airplay30-40% อันนี้ในปี2013 ไม่รู้ปัจจุบันเปลี่ยนไปเท่าไหร่
ที่นี้เราลองมาเปรียบเทียบยอดเพื่อวิเคราะห์ในกลุ่มkpop
HYLT(bp 26/06/20) KTL(bp 4/04/19) ON(bts 21/02/20) Boy w luv(bts 12/04/19)
No. 33 41 4 8
sale 18k 7k 86k 31k
stream 14.1m 18.6m 18.3m 29.9m
airplay - - - 9.7m
จะเห็นว่ายอดสตรีมต่างลดลงสถานการณ์ในเมกาน่าจะมีส่วน แต่ของบังทันน่าจะเสียยอดสตรีมจากยูทูปไปด้วยเพราะปล่อยmvที่หลังเป็นอาทิตย์ จากการเปรียบเทียบยอดเหล่านี้น่าจะเห็นอะไรได้หลายอย่าง ยอดairplayคงยากที่จะเข้าถึงที่คนในเค้าจะยอมเปิดให้ อนาคตอาจเป็นไปได้ในแง่มุมต่างๆ แต่ยอดที่พัฒนาต่อได้แน่ๆคือสตรีมกับดิจิตอลsale ทั้งคู่นี้ส่วนตัวคิดว่าถ้าเพิ่มฐานแฟนคลับได้ยอดก็น่าเพิ่มตามลำดับ โดยเฉพาะยอดsaleคนทั่วๆไปอาจซื้อบ้างแต่ที่ระดมซื้อหนักๆกันแน่ๆคือแฟนคลับ ยอดสตรีมstreamมีผลมากในระยะยาวก็ด้วย อันนี้ถ้าแมสคนทั่วไปก็ฟังกันเยอะยอดก็เยอะเองแต่ถ้าแฟนคลับเยอะพอก็สตรีมจนได้จำนวนที่น่าพอใจได้เช่นกัน
โดยหลายๆอย่างจึงมองการเติบโตในเมกาแบ่งเป็น3ระยะ แล้วเปรียบทิศทางง่ายๆกับในไทย
ระยะที่1: ระยะนี้คือระยะที่ตัววงเริ่มดังระดับนึงและมีฐานแฟนพอสมควรและเริ่มเป็นที่รู้จัก เปรียบในไทยก็คือสาวๆในช่วงคัม4Dช่วงแรกๆเลย ยังเป็นที่รู้จักในหมู่แฟนคลับคนทั่วไปยังไม่ค่อยรู้จักมากนัก คนที่สนับสนุนค่อยสตรีมก็คือกลุ่มแฟนคลับแทบจะล้วนๆและค่อยๆเริ่มมีคนรู้จักเพิ่ม
ระยะที่2: ระยะที่แฟนคลับเริ่มมั่นคงแล้วและมีฐานคนรู้จักพอสมควรและหลายๆอย่างเริ่มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเทียบกันไทยก็คงหลังคัม4dจนถึงคัมktl
ระยะที่3: ระยะที่แฟนคลับมีมหาศาลและคนรู้จักมีอยู่เกือบจะทั่วไปแต่ยังไปไม่ถึงขั้นที่ทุกคนจะเปิดฟังจนเป็นปกติ เทียบกันไทยก็คงหลังktlจนถึงปัจจุบันนี้ คนรู้จักน่าแทบทั่วไปเลยถ้าบ้านมีอินเตอร์เน็ต แต่ที่ฟังกันจริงๆ คนที่ค่อยสตรีมหรือฟังอยู่เรื่อยๆน่าจะไม่มากขนาดนั้น
และนั่นก็เป็นเหตุผลว่าทำไมถึงพยายามเปรียบกับในไทยเพราะถึงวงจะดังเท่าไหร่คนในประเทศก็ไม่นิยมฟังเพลงkpopกันอยู่ดี หมายถึงฟังกันจนเป็นปกตินะ ในประเทศเราฟังเพลงช้าๆนุ่มๆ เพลงแนวๆตามกระแสต่างๆ เพลงจากศิลปินดังในประเทศ เพลงลูกทุ่งลูกกรุงต่างๆ เพลงkpop jpop จะเป็นเฉพาะกลุ่มที่ฟัง ซึ่งมันก็สถานการณ์เดียวกับในเมกา เค้าไม่ได้เปิดรับkpopขนาดนั้น blackpinkในไทยนิจัดว่าพิเศษต่างออกไปหน่อยคือดังและแมสมาก ในไทยเราก็คงอยู่ระยะที่3 แต่ถ้าในอเมริกาผมมองว่าเราเพิ่งจะเริ่มเข้าระยะที่2 ระยะที่3สำหรับในอเมริกาผมมองว่าbtsไปถึงแล้วซึ่งในอนาคตอาจไปถึงระยะสุดท้ายคือดังแบบศิลปินในบ้านเลยทุกคนยอมรับและเปิดฟังกันตลอด
ในเมกาไม่ง่ายที่จะให้คนทั่วไปยอมรับและกลายมาเป็นผู้สนับสนุน ทิศทางที่เดินไปผมมองว่ายังไงก็ต้องเปิดด้วยฐานแฟนคลับแล้วกระจายความเป็นที่รู้จักต่อไปค่อยๆพัฒนาไป แน่นอนเพลงก็ต้องดีด้วย แต่ไอ้ที่จะให้มาเปรียงแล้วดังเลยแบบกังนัมนิอาจยากพอๆกับถูกหวยรางวัลที่หนึ่งโดยเฉพาะเพลงที่ไม่ใช่ภาษาตัวเองด้วยแล้ว ในเมกาตอนนี้เราเป็นที่พูดถึงและเริ่มมีคนรู้จักมากขึ้นและยังมีช่องว่างอีกมากให้เราไปถึง นอกจากเพลงดีๆแล้วยังมีปัจจัยอื่นอีกมากที่จะกระจายชื่อเสียงความเป็นที่รู้จักต่างๆ อย่างหนุ่มๆบังทันนอกจากออกรายการทีวีต่างๆแล้ว ยังมีงานประกาศรางวัลฝั่งนู้นหลายรายการเลย เช่น grammy ซึ่งไม่ใช่แค่มีคนเห็นมากมายแต่มันอิมแพคเป็นวงกว้างด้วย อีกประเด็นที่เริ่มสังเกตคือฝั่งตะวันตกเค้าก็มีวัฒนธรรมเสพkpopแบบเอเชียเหมือนกัน คือ กรี๊ดผู้ 555 ผมว่ามันเปลี่ยนทัศนคติของสาวตะวันตกต่อหนุ่มเอเชียพอสมควรเลย แถมทุกวันนี้วงใหม่ๆที่มีกระแสชัดๆในตะวันตกเหมือนจะเป็นวงผู้ชายซะส่วนใหญ่เลย ผมจึงมองว่ามันไม่ง่ายเท่าไหร่ที่วงผู้หญิงจะตีตลาดตะวันตกโดยเฉพาะการเพิ่มกลุ่มที่เป็นแฟนคลับ ดังนั้นการตีกลุ่มคนทั่วไปด้วยแนวเพลงและแฟชั่นจึงเป็นหนึ่งในทางเลือกเช่นกัน ฐานแฟนที่สนับสนุนหนักและแอคทีพตลอดเวลา ฐานคนทั่วไปที่มีจำนวนมากเป็นวงกว้าง ถ้าเน้นด้านนี้แล้วไปได้ไม่สุดมันก็สู้ฐานแฟนมหาศาลไม่ได้อยู่ดี แต่เหมือนสาวๆจะไปทั้งสองด้าน
ในอนาคตมองว่าน่าจะมีวงใหม่ๆที่สามารถเข้า billboard hot 100 ได้ถ้าหากมีฐานแฟนที่มากพอ แต่top40-50นั่นบอกเลยยากมากยอดsaleกับstreamต้องโหดพอ เพราะคุณต้องเจอตัวพ่อตัวแม่ที่มีคนฟังอยู่ตลอด สตรีมและairplayระดับ20-40mต่อสัปดาห์
ทั้งนี้ข้อมูลอาจไม่ได้ถูกต้อง100% ยอดของน้องฮาวเองก็ยังไม่เป็นทางการเอามาจากfinal predict ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆที่อิงมาจากfactที่เห็นซึ่งก็อาจพลาดอะไรไป อีกอย่างอยากให้เป็นข้อมูลสำหรับคนที่ไม่ได้เข้าใจชาร์ตbillboardและความเป็นไปในเมกา ถ้าใครมีความรู้หรืออยู่ในเมกาก็แนะนำได้นะครับ