หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
จิต เจตสิค รูป นิพพาน ไม่มีเกิด ไม่มีดับ เป็นปรมัตถ์
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
จิต เจตสิค รูป ไม่เกิด ไม่ดับ เป็นไตรลักษณ์ เป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
นิพพาน ไม่เกิด ไม่ดับ ไม่มีไตรลักษณ์
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
วิปัสสนาเพื่อสำเร็จพระโสดาบัน ใช้แค่พิจารณาขันธ์๕(ร่างกาย)เป็นพระไตรลักษณ์(อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา) พอใช่มั๊ยครับ หรือต้อง
วิปัสสนาเพื่อสำเร็จพระโสดาบัน ใช้แค่พิจารณาขันธ์๕(ร่างกาย)เป็นพระไตรลักษณ์(อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา) พอใช่มั๊ยครับ หรือต้องทำมากกว่านี้
สมาชิกหมายเลข 9064969
เมื่อจิตเป็นสมาธิ ย่อมรู้เห็นตามความเป็นจริง(ยถาภูตญาณทัสสนะ) รู้เห็นตามความเป็นจริงคืออะไร และเห็นอะไรตามความเป็นจริง อ
เมื่อจิตเป็นสมาธิ ย่อมรู้เห็นตามความเป็นจริง(ยถาภูตญาณทัสสนะ) รู้เห็นตามความเป็นจริงคืออะไร และเห็นอะไรตามความเป็นจริง อะไรที่ถูกเห็นตามความเป็นจริง ใช่ขันธ์๕เป็นไตรลักษณ์(อนิจจัง,ทุกขัง,อนัตตา) , อสุ
สมาชิกหมายเลข 9064969
อารมณ์ในสติปัฐฐาน
ดูตรงนี้หลายคนคงยังไม่เข้าใจสติปัฐฐาน จึงควรมาเรียน ก ไก่กันใหม่ สติปัฐฐานคือ ดูการเกิดดับเปลี่ยนแปลง ทาง กาย เวทนา จิต ธรรม เพื่อให้เห็นความเป็นไตรลักษณ์ อนิจัง ทุกขัง อนัตตา ของรูปนาม กาย เวทนา จิ
สมาชิกหมายเลข 3237158
การสิ้นไปแห่งอาสวะอาศัยฌาน
การสิ้นไปแห่งอาสวะอาศัยฌาน พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า การสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลาย สามารถเกิดขึ้นได้โดยอาศัยปฐมฌานบ้าง ทุติยฌานบ้าง ตติยฌานบ้าง จตุตถฌานบ้าง หรืออาศัยฌานในอรูปภูมิ เช่น อากาสานัญจายตนะ วิญญา
สมาชิกหมายเลข 2748147
แยกรูป-นามกับพิจารณาขันธ์5เป็นไตรลักษณ์กับเห็นปฏิจจสมุปบาท จะวิปัสสนาต้องทำแบบอันไหน แยกรูป-นามกับไตรลักษณ์ต่างกันที่ตรง
แยกรูป-นามกับพิจารณาขันธ์5เป็นไตรลักษณ์กับเห็นปฏิจจสมุปบาท จะวิปัสสนาต้องทำแบบอันไหน แยกรูป-นามกับไตรลักษณ์ต่างกันที่ตรงไหนครับ
สมาชิกหมายเลข 9064969
สมถสมาธิและวิปัสสนากรรมฐาน
อานาปานสติ คือ มีสติรู้ลมหายใจ เข้าออก รู้ลมเข้าออก สั้น หรือ ยาว มีสติรู้ลมหายใจมากๆ สติผู้รู้จะเด่นชัดขึ้น จิตจะสงบรวมเป็นอัปนาสมาธิ วิปัสสนา คือ หลังจากจิตสงบรวมเป็นสมาธิจากอานาปานสติจนเต็มอิ่มถอน
สมาชิกหมายเลข 2748147
นิพพาน > อนัตตา นิจจัง สุขัง = อัตตา พรามหมณ์ , มิใช่พุทธ
สัพเพ สังขารา อนิจจัง สัพเพ สังขารา ทุกขัง สัพเพ ธัมมา อนัตตา ธัมมา = สังขตธรรม + อสังขตธรรม สังขตธรรม = สังขาร , ขันธ์ ๕ , นามรูป อสังขตธรรม = นิพพาน , บัญญัติ ไตรลักษณ์ ทั้งสังขตธรรม และอสัง
สมาชิกหมายเลข 3704790
ความแน่นอน
นิยาม คือ ความแน่นอน ความเป็นธรรมดาของสิ่งต่างๆมี 5 ประการ คือ พีชนิยาม (ความแน่นอนของพืช) อุตุนิยาม (ความแน่นอนของฤดูกาล) กรรมนิยาม (ความแน
สมาชิกหมายเลข 3949931
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ (ปะทัฏฐานัง สะติยา) (ai generated)
บทนำ แนวคิดที่ว่า "ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ" (ถิระสัญญา อุปัฏฐานะการะณัง สะติสสะ) เป็นหลักการสำคัญที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างองค์ธรรม ๒ ประการ คือ สัญญา (Perception/Memory) และ สติ (
สมาชิกหมายเลข 8933017
อานาปานสติเป็นมงกุฎ ยอดพระกรรมฐาน
อานาปานสติเป็นมงกุฎ ยอดพระกรรมฐาน เพราะ “อานาปานสติ” มิใช่เพียงกรรมฐานหนึ่งในสี่สิบเท่านั้น แต่เป็น “รากฐานแห่งธรรมทั้งปวง” และเป็น “ยอดแห่งสมถะและวิปัสสนา” ที่รวม
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
จิต เจตสิค รูป นิพพาน ไม่มีเกิด ไม่มีดับ เป็นปรมัตถ์