Xpander cross vs suzuki XL7 เลือกอะไรดีค่ะ

ตอนนี้คุณแม่กำลังจะเปลี่ยนรถให้ค่ะ(ตอนแรกเราใช้มิราจ น้องก็ประหยัดนำ้มันดี)คือหลักเน้นจุคนเพราะที่บ้านคนเยอะ เลยดูเป็นรถ 7 ที่นั่งไว้
แต่งบไม่ถึงพวกรถ SUV เลยดูเป็น MPV แทน ตอนนี้ก็ตัดสินใจระหว่างXpander cross กับ suzuki xl7 ที่เพิ่งเปิดตัว(ก่อนหน้านี้คุณน้าได้ออก xpander ตัวปกติไป เลยเชียร์ให้ออกมิตซู) บ้านอยู่ต่างจังหวัดคะ แต่เดินทางกันบ่อย แล้วส่วนตัวก็จะใช้ขับไปทำงานระยะทางประมาณไปกลับต่อวัน 80 กิโล 
รบกวนช่วยแนะนำหน่อยค่ะว่าเลือกอะไรดี อยากได้ที่คุ้มค่า พอดีศึกษามาเห็นว่า Xpander อืดและกินนำ้มันพอสมควรเลย และราคาแพงกว่าซูซูกิ เลยลังเลมากค่ะ แต่ของซูซูกิก็ติดเรื่องศูนย์บริการ เพราะเราก็ไม่เคยใช้รถซูซูกิเลยค่ะแต่ราคาค่อนข้างโอเคเลยค่ะ ถูกกว่าเป็นแสนใครมีคำแนะนำดีๆในการเลือกช่วยหน่อยค่ะ

ปล.แต่คุณแม่จองxpander ไปแล้ว แต่ยังไม่ทำสัญญาค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 18
ลังเลเหมือนผมเลยครับ ผมไปดู และลอง Test drive แล้ว เลยขอแชร์ประสบการณ์ให้ฟังครับ
1. ตัวรถจริงๆ ผมคิดว่า XL7 ถ้าเทียบสเปครถ ไม่รวมพวกสไตล์การแต่งภายนอก
น่าจะเอาไปเทียบกับ Xpander รุ่น GT มากกว่าครับ เพราะ ขนาดของรถ - ความสูง - ขนาดของล้อ ฯลฯ คล้าย Xpander GT มากกว่าครับ
ตัว Xpander Cross เหมือนจะขยับไปอีกนิดด้วยความสูง และขนาดล้อที่ใหญ่ขึ้นครับ
2. หน้าตา : แล้วแต่ชอบครับ อันหนึ่งจะดูสปอร์ทโฉบเฉี่ยว แต่อีกคันจะดูคลาสสิค ดูภูมิฐานมากกว่านิดหน่อย
ตัว XL7 จะได้เรื่องไฟ DRL ที่ Xpander Cross ไม่มีให้ครับ
3. งานประกอบภายนอก : ส่วนตัวคิดว่างานประกอบภายนอกของ (ไม่นับปัญหากันชนเผยอของรถตระกูล Xpander)
ผมคิดว่า Xpander ทำได้ดีกว่าครับ ตัว XL7 มีปัญหาเดียวกับ Ertiga คือที่จับดูก๊อกแก๊กไม่แน่นหนาเท่า Xpander เลย
รอยเชื่อมตัวถังรถของ XL7 เหลือรอยน่าเกลียดมาก (ทั้งในห้องเครื่อง และช่วงประตูท้ายรถ)
และในส่วนของห้องเครื่องที่ของ Xpander ทำได้เรียบร้อย และดูดีกว่ากว่า XL7 เพราะมีฝาครอบเครื่อง
ส่วนอื่นๆที่เหลือก็ไม่ต่างกันเลยครับ
4. งานประกอบ/วัสดุภายใน : ของ Xpander จะดีกว่าครับ แต่ก็ไม่ได้ดีกว่าอะไรมากมายนัก จุดที่ก๊องแก๊งก็มีเยอะ
ตัว XL7 ที่น่าบ่นคือ กระจกมองหลังที่ดูง่อยมาก และที่บังแดดที่วัสดุดูราคาถูกเลยครับ
แต่ Xpander ไม่ยอมแพ้ส่งฝาปิดช่องสัมภาระท้ายกระดาษอัดมาครับ (XL7 เป็นพลาสติกดูดีระดับหนึ่งเลยครับ)
5. เบาะ : อันนี้แล้วแต่ชอบครับ เบาะผ้าของ XL7 ไม่แย่ครับวัสดุดูดีเลย แถมกันน้ำซึมได้ระดับหนึ่งด้วย
แต่ส่วนที่เป็นหนังเทียมยังแย่กว่า Xpander ครับ งานหนัง-วัสดุหนังหุ้มเบาะของ Xpander ดีกว่าครับ
ส่วนตัวชอบความสบายของเบาะรวมถึงห้องโดยสารคนขับของ Xpander Cross มากกว่า XL7 ครับ
6. Option : XL7 มีข้อดีชัดๆเลยคือ
- จอ Android ขนาดใหญ่มาก น่าจะใหญ่เกือบสุดในท้องตลาดแล้ว
ความคมชัดอาจจะไม่ได้มากมาย แต่ก็เพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปครับ เครื่องเสียงโอเคเลยครับ
ส่วนของ Xpander Cross ยังเป็นจอ 2DIN ง่อยๆที่ทำอะไรแทบไม่ได้ แถมให้เสียงที่ออกมาแย่มากๆครับ
- ระบบ Air ของ XL7 เป็นแบบ Auto ที่สะดวกสบายมากครับ ของ Xpamder ยังเป็นลูกบิดแบบเก่าอยู่ครับ
ส่วนที่ Xpander Cross ทำได้ดีกว่าคือมีระบบ Cruise Control แม้จะเป็นแบบเก่า แต่มีก็ดีกว่าไม่มีครับ
โดยเฉพาะถ้าต้องเดินทางออกต่างจังหวัดบ่อยๆน่าจะมีประโยชน์ครับ
- การเก็บเสียง Xpander ทำได้ดีกว่าตั้งแต่ตัว GT แล้วครับ มาเป็น Cross ที่ยกสูง เสียงจากช่วงล่างเรียกว่าเงียบมากๆเลย
แต่เสียงลมปะทะตัวรถที่ความเร็วสูงๆ ฝั่ง XL7 ทำได้ดีกว่าครับ
7. การขับขี่/ใช้งาน
- โดยรวมแทบไม่ต่างกันมากครับ ยิ่งใช้งานในเมืองเป็นหลักก็ไม่ได้รู้สึกต่างแะไรมากมายเลยครับ
- ถ้าใช้ Eco car มาก่อน ก็คงไม่ได้มีปัญหากับอัตราเร่งของรถทั้งสองรุ่นนี้
แต่อาจจะรู้สึกแปลกๆกับเสียงเครื่อง/การตัดรอบระหว่างเปลี่ยนเกียร์ เพราะจาก CVT เนียนๆมาเป็น AT 4 เกียร์ให้ความรู้สึกสะดุดๆครับ
- ถ้าลงรายละเอียด เรื่องกาควบคุมของพวงมาลัยของ XL7 ทำได้ดีกว่า Xpander Cross นิดหน่อยครับ
(แต่ถ้าเทียบกับ GT ของ XL7 ทำได้ดีมากกว่ามาก)
แต่ช่วงล่างของ Xpander Cross ทำได้ดีกว่า XL7 พอสมควรเลยอาจเพราะช่วงล่างที่เซทมาดีกว่า และล้อที่ขนาดใหญ่ขึ้น
ส่วนปัญหาอ่านตามกลุ่มรถทั้งสองค่าย ฝั่งของ Xpander จะเจอมากกว่าครับเรียกว่าเจอกันรายวันเลย
ดีหน่อยที่ตัว Xpander Cross ได้รับการปรับปรุงมาจากตัวเก่าปัญหาก็เลยดูน้อยลงมากครับ
ส่วนของ Ertiga นอกจากการแก้ไขช่วงล่างก็แทบไม่เคยเจอปัญหาอะไรเลย
แต่พอมาเป็น XL7 ก็คงต้องตามกันอีกสักพักครับ
ค่าซ่อมบำรุงก็ดูเหมือนฝั่งของ Suzuki จะสบายกระเป๋ากว่า Mitsubishi ครับ
8. ราคา
น่าจะเป็นประเด็นหลักที่เราสนใจกันมากครับ
- XL7 กับ Xpander Cross : 120,000 บาท
- XL7 กับ Xpander GT (ที่สมถนะใกล้เคียงกันกว่า) : 70,000 - 80,000 บาท
น่าจะเป็นจุดที่ทำให้หลายคนไขว้เขว และคิดหนักครับ
ส่วนตอนนี้ที่สอบถามตามศูนย์ต่างๆ ของแถมส่วนลดเรียกว่าใกล้เคียงกันเลยครับทั้งๆที่ XL7 พึ่งเปิดตัว
ดอกเบี้ที่สอบถาม XL7 ก็ให้ถูกกว่าครับ ยิ่งดอกเบี้ยโปรโมชั่นต่างกัน 1.0% เลยก็มีครับ
9. การออกรถ
ของ XL7 น่าจะต้องรอรถนานระดับหนึ่งนะครับ ุถ้ารีบเปลี่ยนรถ รีบใช้รถก็อาจจะไม่เหมาะครับ
10. สุดท้าย
สุดท้ายก็อยู่ที่เราชอบครับ รถแต่ละคันมันมีข้อดีและข้อเสียของมันครับ
เราโอเคกับข้อดีของมัน และยอมรับข้อเสียของมันได้ ได้ราคาโอเค การผ่อนโอเค ใกล้ศูนย์ที่โอเค
ออกมาแล้วมันทำให้เรามีความสุข ไม่เดือดร้อน
นั่นคือรถที่เหมาะกับเราครับ
11. ส่วนตัวผม หาข้อมูล ดูรีวิว แว๊บไปดูหลายศูนย์มาก
สุดท้ายก็มาจบที่การถามภรรยาว่า "ชอบคันไหน แล้วนั่งคันไหนแล้วสบายกว่ากัน" แค่นั้นเลยครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่