บีเกิ้ล 6 ขวบครึ่ง เป็นพยาธิเม็ดเลือด เกล็ดเลือดเป็น 0

เราสังเกตุเห็นจ้ำแดงๆที่ท้องของหมาเราเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เลยพาไปหาหมอที่โรงพยาบาลสัตว์ หมอเจาะเลือดไปตรวจ ผลเลือดออกมาคือเกล็ดเลือดไม่เหลือเลยค่ะ จากที่เคยมีอยู่สามแสนกว่าๆ แต่ยังดีที่ค่าเม็ดเลือดขาวและแดงยังปกติ หมอก็บอกว่าหมาเราเป็นพยาธิเม็ดเลือดค่ะ ต้องระวังอย่าให้มีบาดแผล เลือดจะหยุดยาก
วันนั้นหมอฉีดยาแก้อักเสบให้ 1 เข็ม พร้อมให้ยามาทานต่ออีก 3 สัปดาห์ ยาที่ได้รับมามี 3 ชนิด คือ

1.ยาปฏิชีวนะ Doxycycline 40 เม็ด (สำหรับ 20 วัน)
2.ยาแก้อักเสบ Prednisolone 10 เม็ด ( สำหรับ5วัน)
สองตัวยานี้ทานวันละ 1 เม็ด เช้าเย็น หลังอาหาร

3.ยาบำรุงเลือด Ferrik plus K ซึ่งจะทานเป็นตอนกลางวัน เพราะยาตัวนี้ห้ามทานพร้อมกันกับยา 2 ตัวด้านบน แต่โรงพยาบาลและคนจ่ายยาที่เคาน์เตอร์ก็ไม่รอบคอบค่ะ บอกให้เราป้อนยาบำรุงเลือดเป็นตอนเช้าพร้อมยา 2 ตัวด้านบน นี่ถ้าเราไม่ไปโพสถามในกลุ่มคนรักบีเกิ้ลแล้วมีคนมาทักว่ามันผิดนะคะ ชีช้ำตาย
เพราะหลังจากนั้นเราก็โทรกลับไปที่โรงพยาบาล ก็เป็นเหมือนที่คิดไว้ เขาบอกให้เราเปลี่ยนมาป้อนตอนกลางวันแทน แถมไม่มีคำขอโทษสักคำ

แต่โชคยังดีที่หมาเรายังทานอาหารได้ปกติ วิ่งเล่นร่าเริงเหมือนเดิม แต่ก็สบายใจไม่สุดค่ะ กลัวว่าวันต่อไปจะทรุดจะอะไรไป กังวลไปหมด

ที่นี้เราสงสัยค่ะ ว่าหมาเราทานยานานเกือบเดือนขนาดนี้ มันจะไม่ส่งผลต่อตับและไตของเขาหรอคะ เพราะเขาดื่มน้ำบ่อย และฉี่บ่อยกว่าปกติเลยค่ะ ไปอ่านกระทู้อื่นๆ เห็นหมอให้ยาบำรุงตับมาด้วย แต่ของเราไม่เห็นมี

ผลเลือดค่าตับค่าไต หมอไม่ได้แจ้งเรานะคะ แต่คิดว่าคงปกติค่ะ เพราะตรวจเลือดเป็นประจำทุกปีกับที่นี่ตลอด ไอเราก็ลืมถามมัวแต่วิตก

หมอนัดตรวจเลือดอีกที วันที่ 9 นี้ค่ะ เพราะเกล็ดเลือดไม่มีเลยจึงนัดก่อนยาหมดค่ะ ยังไงจะมาอัพเดทอีกทีนะคะ

ปล.เราอยากโพสรูปผลเลือดกับยามาก ยืนยันตัวตนกับพันทิปไปแล้ว น่าจะต้องรออีกสักพัก ยังไงเราจะมาอัพเดตนะคะ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  สัตว์เลี้ยง สุนัขบีเกิล (Beagle) สุนัข
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่