[ไม่อยากขายดี เลื่อนผ่าน!] จิตวิทยาเบื้องหลังสินค้าขายดี ที่มีอะไรมากกว่าแค่ความสวย!

เพื่อนๆชาว Pantip จำได้ไหมว่าครั้งล่าสุดที่เรารู้สึกชื่นชอบบางสิ่ง หรือใครบางคนโดยที่ไม่รู้ว่าเพราะอะไร คือเมื่อไหร่ ? ยิ้ม

นึก

นึก..

นึก.. .

สิ่งนี้ทางจิตวิทยาเรียกว่า Visceral Reactions ปฏิกิริยาที่มาจากสัญชาตญาณดิบ เกิดขึ้นในระดับจิตใต้สำนึก ก่อนที่ความคิดจะตามมา หรืออีกนัยมันคือความประทับใจแรก

ด้วยระยะเวลาเพียง 1-10 วินาที ก่อให้เกิดความรู้สึกต่อผู้คน จากว่าบุคคลผู้นั้นน่าดึงดูดหรือไม่ มีสิ่งใดที่น่าชื่นชอบ น่าไว้วางใจ

เหตุการณ์เดียวกันนี้เกิดขึ้นกับการเข้าชมเว็บไซต์ด้วย Google ทดสอบและพบว่า เราใช้เวลาเฉลี่ย 17-50 มิลลิวินาที (1 มิลลิวินาที = 0.001 วินาที) ในการตัดสินว่ารู้สึกยังไงต่อเว็บไซต์นั้น

มีปัจจัยที่มากมายเลยทีเดียวที่ทำให้เราเกิด Visceral reactions

Smashing Magazine ได้ทำการศึกษา และพบว่า ผู้คนคิดว่าสิ่งที่ดูสวยงาม มักจะเป็นสิ่งที่ดีกว่า ไม่ว่าในความเป็นจริงแล้ว มันจะดีกว่าจริงหรือไม่ หากคุณสมบัติทุกอย่างเท่าๆกัน เราย่อมต้องการสิ่งที่สวยงามกว่า!

อีกหนึ่งตัวอย่าง List Apart สำรวจการออกแบบการพัฒนาเว็บได้ทำการทดสอบ ตัวอย่างจากการเลือกใช้ปุ่ม "ค้นหา" ทั้ง 2 แบบ

ทั้ง 2 ปุ่มมีฟังชั่งการทำงานแบบเดียวกัน แต่ผลการทดสอบบอกว่าความน่าสนใจ ความรู้สึกถูกเชิญชวน ปุ่ม "ค้นหา" ที่ดูหน้าตาสวยกว่าจะมีคน Click มากกว่า

แน่นอนว่าสำหรับผู้ที่ทำเว็บไซต์ E-Commence สามารถนำการทดสอบเดียวกันนี้ไปใช้ในการออกแบบปุ่ม "สั่งซื้อ" และวัดผลทดสอบดู

มาต่อกันที่อีกตัวอย่างที่น่าศึกษา นั่นคือ "ขวดน้ำ"

ทำไมต้องเป็นขวดน้ำ เพราะทุกวันนี้เราขายสินค้าประเภทเดียวกัน (Commodity) เช่นขายน้ำดื่ม แต่การออกแบบบรรจุภัณฑ์ของขวดน้ำ รูปแบบฉลาก สัมผัสของบรรจุภัณฑ์ ปัจจัยเล็กๆที่ก่อให้เกิดความรู้สึกถึงประณีตเหล่านี้ทำให้เรารู้สึกว่าน้ำดื่มบางแบรนด์ มีคุณภาพสูงกว่าแบรนด์อื่นๆ

นอกจากนี้ผลการศึกษามากมายบอกกับเราว่า 2 ใน 3 ของผู้บริโภคทำการซื้อสินค้าที่ตัวเองก็ไม่เคยเห็น ไม่เคยรู้จักมาก่อนเพราะถูกกระตุ้นด้วยรูปลักษณ์ของสินค้าที่ดูแปลกตา สวยงามเมื่อแรกพบ

จากตัวอย่างข้างต้น เราจะเห็นว่าปัจจัยที่ที่ก่อให้เกิด Visceral reactions คือ

1. สี

2. รูปทรง

3. จินตภาพ

มาเริ่มกันที่..

1. สี

มีหลายสถาบันมากมาย ได้ทำการทดสอบในหัวข้อ The Impact of Color on Marketing และพบว่า

85% ของผู้บริโภคบอกว่าสีคือเหตุผลหลักของพวกเขาในการซื้อของสักชิ้นหนึ่ง

80% ของการใช้สี ทำให้พวกเขาจดจำแบรนด์ได้

สีและความรู้สึก

สีแดง: passion, ความตื่นเต้น, ความรัก
สีฟ้า: ความฉลาด, ความวางใจ, ความมืออาชีพ, ความใจเย็น
เหลือง: ความมั่นใจ, ความเป็นมิตร ความคิดสร้างสรรค์
เขียว: ธรรมชาติ, ความมั่งคั่ง, ความสงบ
ดำ: อำนาจ, ความหรูหรา
ขาว: ความบริสุทธิ์, ความไร้เดียงสา, ความสะอาด

จะเห็นได้ว่า จากข้อมูลเหล่านี้ เราสามารถหยิบยกสีเพื่อใช้สำหรับโลโก้ สีธีมเว็บไซต์ และสร้างความรู้สึกที่เราอยากให้ผู้คนสัมผัสผ่านการใช้สีที่เราเลือก

2. รูปทรง

นอกจากสีแล้ว รูปทรงของสินค้า ยังมีผลต่ออารมณ์ในแง่คุณภาพด้วย

Valerie Folkes นักการตลาด ทำการทดสอบและพบว่า รูปทรงที่ดูแปลกใหม่ ส่งผลให้ผู้คนประเมินค่าของคุณภาพของตัวสินค้าสูงกว่าที่มันเป็น

ตอนนี้เรารู้แล้วว่าทำไมน้ำหอมแพงๆทั้งหลายถึงมีการออกแบบขวดที่ดูมีความวิลิศมาหรา

อีกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือช็อคโกแลต Toblerone ด้วยรูปทรงของช็อคโกแลตที่เป็นสามเหลี่ยมนั้น ดึงดูดความสนใจเรามากกว่าช็อคโกแลตชนิดแท่งรูปแบบเดิมๆ

รูปทรงกับความรู้สึก

- การออกแบบที่มีเหลี่ยมมุมทำให้เกิดความรู้สึกแข็งแกร่ง มีพละกำลังมากกว่าเส้นโค้ง เช่นเบียร์ยี่ห้อ Hasseröder ขยายกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ชายผ่านการออกแบบขวดให้มีดูเหลี่ยมมุมขึ้น

- การออกแบบที่มีเส้นโค้ง เชื่อมโยงกับความเป็นผู้หญิง ความโรแมนติก ลองดูกล่องช็อคโกแลตรูปหัวใจที่ขายดีกว่ากล่องสี่เหลี่ยมช่วงวันวาเลนไทน์สิ

ดังนั้นรูปทรงอันแปลกใหม่จากความคุ้นชิน ส่งผลให้ลูกค้าประเมินค่าคุณภาพตัวสินค้าสูงขึ้น ในฐานะของแบรนด์ เราสามารถใช้การออกแบบรูปทรงของสินค้าเพื่อนำพาประสบการณ์ที่เราอยากส่งมอบให้แก่ลูกค้าได้

3. จินตภาพ

เราอยากจะเชื่อว่าลูกค้าซื้อสินค้าเพราะว่าสินค้าใช้ดี แต่ทว่าในหลายๆเคสนั้นกลับไม่ใช่ เพราะนอกเหนือจากความคาดหวังด้านคุณภาพแล้ว อะไรที่ดูสดใสมากกว่า น่ารักมากกว่า หรือดูมีความเซ็กซี่มากกว่า ชนะ.. มานักต่อนักแล้ว

นั่นแปลว่าเราต้องหัดใช้จิตภาพเพื่อคำนึงในการออกแบบ หรือนำเสนอตัวสินค้าให้มากเพราะมันมีส่วนทำให้เราประสบความสำเร็จมากขึ้น

มีการทดสอบเมื่อปี 2013 โดย ดร. Marco Hubert ว่าผลิตภัณฑ์, บรรจุภัณฑ์ที่มีรายละเอียดอันน่าดึงดูด มีพื้นที่ของกิจกรรมในสมองมากกว่าหีบห่อที่ดูเฉยๆ น่าเบื่อ

บรรจุภัณฑ์ที่สวย ส่งมอบความรู้สึกที่ดี ในขณะที่บรรจุภัณฑ์ธรรมดาๆก่อให้ความรู้สึกในแง่ลบ

จินตภาพกับความรู้สึก

-  รูปตะกร้าผลไม้ที่มีผลเชอร์รี่สีแดงสด จัดเรียงแบบพูนๆ กระตุ้นความรู้สึกอยากชิม อยากซื้อ

-  กล่องนมที่มีรูปแม่วัวอยู่ในทุ่งหญ้าเขียวขจี ทำให้คนรู้สึกว่านมในกล่องต้องมีคุณภาพ เพราะวัวถูกเลี้ยงดูมาอย่างดี

การเปลี่ยนแปลงเล็กๆน้อยๆผ่านการใช้จินตภาพกับการสื่อสารผ่านสินค้าของคุณ ส่งผลมากกว่าที่คุณคิด

ลองนำแนวคิดเรื่อง Visceral Reactions ไปปรับใช้กับการออกแบบสินค้าของคุณดู บางคนบอกว่าสินค้าขายดีนั้นมาจากความโชคดี แต่เราน่าจะเห็นกันแล้วว่า ผู้ที่ออกแบบสินค้าผ่านกระบวนการคิด การศึกษาข้อมูลทางจิตวิทยาต่างหากที่สร้างความโชคดีนั้นเกิดขึ้น

Anticlassroom ขอให้เพื่อนๆเป็นอีกหนึ่งผู้โชคดี หลิ่วตาประหลาดใจ
 
แปลและเรียบเรียงเนื้อหาบางส่วนจาก crowdspring.com

-----------------------------

กดติดตาม Anticlassroom เพื่อไม่พลาดบทความการตลาดดีๆ https://bit.ly/3gC6jFV

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่