สวัสดีค่ะ กระทู้นี้จะขอเตือนภัยและเตือนให้ทุกๆ ท่านที่กำลังจะคิดใช้บริการรับหิ้วตาม Facebook ให้เช็คดีๆ ก่อนที่จะตัดสินใจใช้บริการบุคคลเหล่านั้นค่ะ ออกตัวก่อนว่าไม่ได้เหมารวมว่า แม่ค้าหรือพ่อค้าทุกคนจะเป็นคนไม่ดี แต่อยากจะบอกต่อถึงกลโกงของพวกมิจฉาชีพค่ะ
เมื่อวันที่ 18 มิย ที่ผ่านมามีงานอีเว้นลดราคารองเท้าที่ห้างแห่งหนึ่ง และเพจเพจหนึ่งได้แชร์โปรดังกล่าว เราที่ไล่ๆดูคอมเมนท์ก็เจอเข้ากับ บุคคลหนึ่ง ที่คอมเมนต์ว่ารับหิ้วที่งานดังกล่าว เราเข้าไปดูที่หน้าเฟสคนนั้น มีการลงรูปเครดิตการรับหิ้ว ที่ส่งของแน่นอน ส่งเร็วบ้าง และมีคนติดตามถึง 25,000 กว่าคนค่ะ และเบื้องต้นเช็คในเว็บ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้www.blacklistseller.com
ก็ไม่พบการรายงานแต่อย่างใด จึงได้ตกลง และชำระเงิน สำหรับการหิ้วครั้งนี้ เบื้องต้นแม่ค้าจะเร่งให้เราโอนเงิน โดยบอกว่ากำลังจะหมดรอบที่จะไปในงาน เราจึงรีบโอนไป หลังจากนั้นแม่ค้าก็จะมีข้อความแจ้งว่า โอนแล้วส่งสลิป ส่งที่อยู่แล้วห้ามทักซ้ำ เพราะจะเป็นการดันข้อความ แล้วจะมาแจ้งแทร็คกิ้งหลังจัดส่งประมาณ 4 ทุ่ม
เรารอขนสี่ทุ่มวันนั้นยังไม่ส่งมา แต่ส่งมาตอนเช้าของอีกวันแทนเราก็ไม่ได้อะไร เพราะคิดว่าน่าจะแพ็คของดึกเลยไม่ได้ส่งให้ เบื้องต้นแรกได้มีการสอบถามว่าบ้านแม่ค้าอยู่ไหนเพราะจะให้แมสเซ็นเจอร์ไปรับ แม่ค้าแจ้งว่า อยู่บางแค หลังจากที่เราได้รับแทร็คกิ้งพอเช็คก็พบว่า ของถูกส่งที่ ปณ.เซ็นทรัดลาดพร้าว ทำให้เราเอะใจแรกว่า ทำไมไปส่งของถึงลาดพร้าว หลังจากนั้นรอของถึงและแล้วก็เห็นว่า ของถูกส่งไปภาคใต้ ทั้งที่ที่อยู่รับ เราอยู่ห่างจากเซ็นทรัลลาดพร้าวไม่ถึง 5 กิโล จึงโทรถามกับ call center ไปรษณีย์ ทางนั้นแจ้งว่า ของชิ้นนี้ปลายทางคือจังหวัดยะลา เราจึงรีบแจ้งแม่ค้าว่า มันผิดรึป่าว แม่ค้าบอกว่าจะเช็คให้ตอนถึงบ้าน เพราะที่แพ็คกับบ้านเป็นคนละที่ ???
หลังจากนั้นแม่ค้าแจ้งบอกว่าของเราตกหล่นยังไม่ได้จัดส่ง จึงขอโทษด้วยการส่งเป็นเคอร์รี่มาให้ และแจ้งว่าส่งแบบเอกชน (ส่งเคอร์รี่ผ่านขนส่งเอกชนอีกที??) ระบบจะเข้าช้ากว่าปกติ แต่เราเองก็แม่ค้าส่งของเคอร์รี่ประจำ ก็สงสัยว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะ 10 กว่าชั่วโมงแล้วแทร็คกิ้งทำไมยังไม่เข้าระบบ รอจน 24 ชั่วโมง ก็ยังไม่เข้าระบบถามแม่ค้า แม่ค้าบอกให้รอ จึงถามว่า ไปส่งของที่ไหนทำไมของถึงยังไม่เข้าระบบ แม่ค้าแจ้งว่า ส่งที่เคอร์รี่ไอค่อนสยาม ?? (คือหล่อนจะส่งของไปทั่วเกินไปมั้ย) ระหว่างนั้นเราโทรคุยกับทาง call center ของ Kerry จนท แจ้งว่ารหัสที่เราได้รับ เป็นรหัสสาขาจ.อยุธยา ทำให้เรารู้ ณ ตอนนั้นเลยว่า โดนโกงแน่ๆ เราจึงทวงใบเสร็จการส่งจากแม่ค้า ได้คำตอบกลับมาว่า ไม่มี นโยบายแปะใบเสร็จให้ลูกค้าดู บี้นางเรื่อยๆ จนนางเริ่มพูดจาไม่ดี และโอนเงินคืนในสุด
ใช่ค่ะ เราได้เงินค่าของคืนกลับมา แต่ที่เราเสียไปคือความรู้สึกที่เรารอของที่เราอยากได้ เสียทั้งเวลาในการตามของ เสียสุขภาพจิตที่ต้องมาทะเลาะกับแม่ค้าคนนี้ เราไม่ใช่คนเดียวที่โดนเพราะตอนนี้มีเจ้าทุกข์หลายคนมากๆ ที่กำลังเจอปัญหานี้ โชคดีที่มีเจ้าทุกข์ท่านนึงไปแจ้งเพจหลังจากที่เห็นว่านางไปรับหิ้วไอแพด แม่ค้าบอกว่าตัวเองไม่ผิด ไม่โกง ไม่ได้ทำอะไรไม่ดี แต่เจตนาการโกหก และส่งแทร็คกิ้งหลอกๆ มาให้ถึง 2 ครั้ง ก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าคุณไม่ซื้อของให้และหลอกหลวง คนอื่นๆ ท้าทายให้ลูกค้าไปแจ้งความ
การกระทำแบบนี้ไม่ต่างจากการยืมเงินคนอื่นไปหมุน เพื่อสร้าง statement ตัวเองทำทีว่ามีเงินเข้ามาเยอะๆ หรือ เอาเงินไปปล่อยรายวันก็ไม่มีใครทราบ อยากให้ทุกๆ ตรวจสอบและเช็คดีๆ ก่อนตัดสินใจใช้บริการ ส่วนใครอยากได้เฟส หรือ วาร์ป แม่ค้าก็สามารถทักมาขอหลังไมค์ได้ค่ะ พร้อมประจานมากๆ เพราะในเมื่อคุณท้าทายให้ใช้กฎหมาย แต่กฎหมายช่วยเราไม่ได้ เราก็จะใช้วิธีนี้ในการจัดการคุณค่ะ
[กระทู้เตือนภัยรับหิ้ว] แม่ค้ารับหิ้ว หรือ เจ้าแม่เงินหมุน ??
เมื่อวันที่ 18 มิย ที่ผ่านมามีงานอีเว้นลดราคารองเท้าที่ห้างแห่งหนึ่ง และเพจเพจหนึ่งได้แชร์โปรดังกล่าว เราที่ไล่ๆดูคอมเมนท์ก็เจอเข้ากับ บุคคลหนึ่ง ที่คอมเมนต์ว่ารับหิ้วที่งานดังกล่าว เราเข้าไปดูที่หน้าเฟสคนนั้น มีการลงรูปเครดิตการรับหิ้ว ที่ส่งของแน่นอน ส่งเร็วบ้าง และมีคนติดตามถึง 25,000 กว่าคนค่ะ และเบื้องต้นเช็คในเว็บ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ก็ไม่พบการรายงานแต่อย่างใด จึงได้ตกลง และชำระเงิน สำหรับการหิ้วครั้งนี้ เบื้องต้นแม่ค้าจะเร่งให้เราโอนเงิน โดยบอกว่ากำลังจะหมดรอบที่จะไปในงาน เราจึงรีบโอนไป หลังจากนั้นแม่ค้าก็จะมีข้อความแจ้งว่า โอนแล้วส่งสลิป ส่งที่อยู่แล้วห้ามทักซ้ำ เพราะจะเป็นการดันข้อความ แล้วจะมาแจ้งแทร็คกิ้งหลังจัดส่งประมาณ 4 ทุ่ม
เรารอขนสี่ทุ่มวันนั้นยังไม่ส่งมา แต่ส่งมาตอนเช้าของอีกวันแทนเราก็ไม่ได้อะไร เพราะคิดว่าน่าจะแพ็คของดึกเลยไม่ได้ส่งให้ เบื้องต้นแรกได้มีการสอบถามว่าบ้านแม่ค้าอยู่ไหนเพราะจะให้แมสเซ็นเจอร์ไปรับ แม่ค้าแจ้งว่า อยู่บางแค หลังจากที่เราได้รับแทร็คกิ้งพอเช็คก็พบว่า ของถูกส่งที่ ปณ.เซ็นทรัดลาดพร้าว ทำให้เราเอะใจแรกว่า ทำไมไปส่งของถึงลาดพร้าว หลังจากนั้นรอของถึงและแล้วก็เห็นว่า ของถูกส่งไปภาคใต้ ทั้งที่ที่อยู่รับ เราอยู่ห่างจากเซ็นทรัลลาดพร้าวไม่ถึง 5 กิโล จึงโทรถามกับ call center ไปรษณีย์ ทางนั้นแจ้งว่า ของชิ้นนี้ปลายทางคือจังหวัดยะลา เราจึงรีบแจ้งแม่ค้าว่า มันผิดรึป่าว แม่ค้าบอกว่าจะเช็คให้ตอนถึงบ้าน เพราะที่แพ็คกับบ้านเป็นคนละที่ ???
หลังจากนั้นแม่ค้าแจ้งบอกว่าของเราตกหล่นยังไม่ได้จัดส่ง จึงขอโทษด้วยการส่งเป็นเคอร์รี่มาให้ และแจ้งว่าส่งแบบเอกชน (ส่งเคอร์รี่ผ่านขนส่งเอกชนอีกที??) ระบบจะเข้าช้ากว่าปกติ แต่เราเองก็แม่ค้าส่งของเคอร์รี่ประจำ ก็สงสัยว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะ 10 กว่าชั่วโมงแล้วแทร็คกิ้งทำไมยังไม่เข้าระบบ รอจน 24 ชั่วโมง ก็ยังไม่เข้าระบบถามแม่ค้า แม่ค้าบอกให้รอ จึงถามว่า ไปส่งของที่ไหนทำไมของถึงยังไม่เข้าระบบ แม่ค้าแจ้งว่า ส่งที่เคอร์รี่ไอค่อนสยาม ?? (คือหล่อนจะส่งของไปทั่วเกินไปมั้ย) ระหว่างนั้นเราโทรคุยกับทาง call center ของ Kerry จนท แจ้งว่ารหัสที่เราได้รับ เป็นรหัสสาขาจ.อยุธยา ทำให้เรารู้ ณ ตอนนั้นเลยว่า โดนโกงแน่ๆ เราจึงทวงใบเสร็จการส่งจากแม่ค้า ได้คำตอบกลับมาว่า ไม่มี นโยบายแปะใบเสร็จให้ลูกค้าดู บี้นางเรื่อยๆ จนนางเริ่มพูดจาไม่ดี และโอนเงินคืนในสุด
ใช่ค่ะ เราได้เงินค่าของคืนกลับมา แต่ที่เราเสียไปคือความรู้สึกที่เรารอของที่เราอยากได้ เสียทั้งเวลาในการตามของ เสียสุขภาพจิตที่ต้องมาทะเลาะกับแม่ค้าคนนี้ เราไม่ใช่คนเดียวที่โดนเพราะตอนนี้มีเจ้าทุกข์หลายคนมากๆ ที่กำลังเจอปัญหานี้ โชคดีที่มีเจ้าทุกข์ท่านนึงไปแจ้งเพจหลังจากที่เห็นว่านางไปรับหิ้วไอแพด แม่ค้าบอกว่าตัวเองไม่ผิด ไม่โกง ไม่ได้ทำอะไรไม่ดี แต่เจตนาการโกหก และส่งแทร็คกิ้งหลอกๆ มาให้ถึง 2 ครั้ง ก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าคุณไม่ซื้อของให้และหลอกหลวง คนอื่นๆ ท้าทายให้ลูกค้าไปแจ้งความ
การกระทำแบบนี้ไม่ต่างจากการยืมเงินคนอื่นไปหมุน เพื่อสร้าง statement ตัวเองทำทีว่ามีเงินเข้ามาเยอะๆ หรือ เอาเงินไปปล่อยรายวันก็ไม่มีใครทราบ อยากให้ทุกๆ ตรวจสอบและเช็คดีๆ ก่อนตัดสินใจใช้บริการ ส่วนใครอยากได้เฟส หรือ วาร์ป แม่ค้าก็สามารถทักมาขอหลังไมค์ได้ค่ะ พร้อมประจานมากๆ เพราะในเมื่อคุณท้าทายให้ใช้กฎหมาย แต่กฎหมายช่วยเราไม่ได้ เราก็จะใช้วิธีนี้ในการจัดการคุณค่ะ