อธิบายสภาพธรรมอานาปานสติ
สภาพธรรมะเป็นไปตามลำดับนี้
เมื่อ รู้ลม(ไม่ใช่รู้ผัสสะ)จุดเดียวที่บริเวณปากทางเข้าออกไม่ตามลม
ดูความยาวนานของลมที่เข้า และลมที่ออก. ลมยาวคือลมหายใจปกติจดจ่อที่จุดเดียว เมื่อชำนาญการรู้ความยาวนานของลมปกตินั้นๆ
ลมจะสั้นมากๆ อย่างไม่เคยเป็นมาก่อน(สั้นกว่าเสี้ยววินาที) ให้รู้กาลเวลาสั้นนั้นๆ ที่จุดๆเดียว
เมื่อสมองทำหน้าที่รู้เรื่องเวลาอยู่อย่างนั้น จิตจะไม่สามารถดึงสัญญาได้ เพราะสัญญาเป็นอดีตแม้พยัญชนะต่างๆ ก็มาจากอดีต ไม่มีท่องบ่น มีแต่สถาพธรรมตามความเป็นจริง คือ
รู้ลมจุดเดียว 1
เข้า/ออก 1
ความสั้นที่มันเป็นตามกาลเวลา 1
จะสั้นจนหายไปในที่สุด เพราะสภาวะที่แผ่วเบาเป็นที่สุด และสติสัมปชัญญะน้อย(ต้องฝึกสติสัมปชัญญะเพิ่ม)
สำหรับผู้ที่ข้ามไปได้ จะมีสภาพเหมือน กังสดาน คือตีทีเดียวจะได้ยินต่อเนื่อง คือเหมือนไม่มีลมแต่มีลม เข้าสู่สภาพ "ลมปราณ" หรือวิญญาณแห่งลมหายใจ
ลมแบบนี้ใช้ในขั้นต่อๆไปจนสุดสายนิพพาน(16) เมื่อถึงจุดสั้นนี้ ดูจุดเดียว เข้า/ออก จนชำนาญ (ซึ่งดูยากมากเพราะแผ่วเบาและสั้น/เร็ว)
ท่านที่เข้าจุดนี้ ใช้งานได้ในการแก้ฐานกาย/จิต ยกจิตแก้กายที่มีวิบากได้ หรือยกจิตแก้ใจที่มีวิบากได้ และควรแผ่เมตตาโดยใช้ฐานของผรณาปิติ จัดเป็นธรรมโอสถ
เมื่อรู้สั้นชำนาญจะมีสติและสัมปชัญญะที่มีกำลังมากขึ้น(สติสัมปชัญญะ เกิดจากการรู้เวลาของสมองที่คุมการรับรู้เวลา) สมองส่วนนี้จะเจริญตัว รูปหน้า รูปศีรษะจะเปลี่ยน ผ่องใสเพราะ ออกซิเจนมากับเลือดแดงขึ้นมาแทนที่เลือดดำบนทั้งใบหน้า สิว ฝ้า กระ ริ้วรอยจะน้อยลง
เมื่อจิตมีกำลังดังกล่าวจะสามารถรู้ทั่วทั้งกองลมในกายจากจุดเดียว(สัพพกาย) ทำจี้ที่จุดนี้ๆ กายจะสงบระงับ นั่งเหมือนลอยบนอาสนะ เมื่อย ขบ เจ็บปวด จะไม่มี (ปัสสัมภยัง)
ทำรู้กายสงบ ปิติจะมา(ผรณาปีติเท่านั้นในที่นี้) รู้ปิติและลมสั้นที่จุดเดียวต่อไป สุขจะมา จี้รู้ที่สุขต่อไป จะเห็นตะกอนจิต ให้รู้ตะกอนจิตอย่ารู้เรื่องราว รู้ลักษณะมันเฉยๆใส่ใจในลมสั้นและเข้าออก ตะกอนจิตจะนอนก้นเอง
รู้ลมสั้นและเข้าออกนั่นๆพร้อมทั้งการระงับของตะกอนนั้นๆ (ปัสสัมภยังจิตตสังขารัง)จิตจะพลุ้บเข้าคูหา ตอนนั้นแม้ตั้งใจคิดก็ไม่มีเหยื่อของการคิดนึก เป็นการเห็นจิตแท้
ให้รู้ลม(ซึ่งสั้นนั้นๆ)และเข้าออกพร้อมเห็นจิต ต่อไป จิตจะเกิดการปราโมทย์ใหญ่ ยิ่งกว่าสุข จุดนี้จะมีตัววัดแทรกเข้ามาคือ วิปัสสนูกิเลส ว่าตนเองบรรลุธรรมถ้าข้ามได้ จิตจะสงบลึกกว่าเดิมอีกครั้ง นั่งนาน 5-7 ชั่วโมงสบายๆไม่มีลำบากเลย ลุกขึ้นมาก็ไม่มีปวดเมื่อย(สมาทาหัง)
ให้รู้ว่าละทิ้งวิปัสสนูกิเลสทั้ง10 เสีย รู้ลมซึ่งสั้นและเบามาก (วิโมจะยัง)รู้ลมสั้นเข้าออกต่อไปนั้นจะพบสภาพอนิจจลักขณะ
เมื่อรู้ความไม่เที่ยงต่อไปๆ ความสิ้นราคะจะปรากฏ เบื่อหน่าย และเข้าสู่นิโรธและในที่สุดรู้ต่อไปนั้น
คือ ลมสั้น+เข้าออก+นิโรธ ต่อไป จะเข้าสู่สภาพการสลัดคืนจนชำนาญเป็นการสุดสายอานาฯ
บุคคลที่เป็นติเหตุกจิตไม่มีอนันตริยกรรม จะสามารถบรรลุธรรมพร้อมด้วย เจโตฯ อภิญญา หรือแม้ ปฎิสัมภิทา ได้ด้วยวิธีนี้
จบสภาวะอานาปานสติตามนัยยะ พุทธพจน์
บทแทรกนัยยะวิสุทธิมรรค
*อนึ่งตามแบบเสริมที่ปรากฏในคัมภีร์วิสุทธิมรรค
ท่านที่ต้องการใช้อานาฯ เป็นเครื่องอยู่อันสงบระงับ อาจใช้อานาฯ ในมุม สมาธิ ดังนี้
ลมที่สงบระงับในขั้น ลมสั้นจะปรากฎ แสง(โอภาส)หรือนิมิตอื่นๆได้ ให้ดูแสงหรือนิมิตแท้ เช่น ธรรมจักร ดอกไม้ เพชร ดวงจันทร์ ดวงอาทิตย์ ฯ ละรู้ลมมาอยู่ที่ แสงหรือนิมิตนั้น จนเจริญตัว เข้า ฌานได้เช่นกัน ดังตามแบบวิสุทธมรรคที่กล่าวไว้ในกสินดิน
Aero.1
24/12/2560
คุณได้รับคำเชิญให้เข้าร่วม "อานาปานสติ" โปรดแตะลิงก์ด้านล่างเพื่อเข้าร่วมโอเพนแชทนี้
https://line.me/ti/g2/r_Gd7fC6H3ibbPKR7RO12g?utm_source=invitation&utm_medium=link_copy&utm_campaign=default
วิธีการรู้นิพพานด้วยอานาปานสติ
สภาพธรรมะเป็นไปตามลำดับนี้
เมื่อ รู้ลม(ไม่ใช่รู้ผัสสะ)จุดเดียวที่บริเวณปากทางเข้าออกไม่ตามลม
ดูความยาวนานของลมที่เข้า และลมที่ออก. ลมยาวคือลมหายใจปกติจดจ่อที่จุดเดียว เมื่อชำนาญการรู้ความยาวนานของลมปกตินั้นๆ
ลมจะสั้นมากๆ อย่างไม่เคยเป็นมาก่อน(สั้นกว่าเสี้ยววินาที) ให้รู้กาลเวลาสั้นนั้นๆ ที่จุดๆเดียว
เมื่อสมองทำหน้าที่รู้เรื่องเวลาอยู่อย่างนั้น จิตจะไม่สามารถดึงสัญญาได้ เพราะสัญญาเป็นอดีตแม้พยัญชนะต่างๆ ก็มาจากอดีต ไม่มีท่องบ่น มีแต่สถาพธรรมตามความเป็นจริง คือ
รู้ลมจุดเดียว 1
เข้า/ออก 1
ความสั้นที่มันเป็นตามกาลเวลา 1
จะสั้นจนหายไปในที่สุด เพราะสภาวะที่แผ่วเบาเป็นที่สุด และสติสัมปชัญญะน้อย(ต้องฝึกสติสัมปชัญญะเพิ่ม)
สำหรับผู้ที่ข้ามไปได้ จะมีสภาพเหมือน กังสดาน คือตีทีเดียวจะได้ยินต่อเนื่อง คือเหมือนไม่มีลมแต่มีลม เข้าสู่สภาพ "ลมปราณ" หรือวิญญาณแห่งลมหายใจ
ลมแบบนี้ใช้ในขั้นต่อๆไปจนสุดสายนิพพาน(16) เมื่อถึงจุดสั้นนี้ ดูจุดเดียว เข้า/ออก จนชำนาญ (ซึ่งดูยากมากเพราะแผ่วเบาและสั้น/เร็ว)
ท่านที่เข้าจุดนี้ ใช้งานได้ในการแก้ฐานกาย/จิต ยกจิตแก้กายที่มีวิบากได้ หรือยกจิตแก้ใจที่มีวิบากได้ และควรแผ่เมตตาโดยใช้ฐานของผรณาปิติ จัดเป็นธรรมโอสถ
เมื่อรู้สั้นชำนาญจะมีสติและสัมปชัญญะที่มีกำลังมากขึ้น(สติสัมปชัญญะ เกิดจากการรู้เวลาของสมองที่คุมการรับรู้เวลา) สมองส่วนนี้จะเจริญตัว รูปหน้า รูปศีรษะจะเปลี่ยน ผ่องใสเพราะ ออกซิเจนมากับเลือดแดงขึ้นมาแทนที่เลือดดำบนทั้งใบหน้า สิว ฝ้า กระ ริ้วรอยจะน้อยลง
เมื่อจิตมีกำลังดังกล่าวจะสามารถรู้ทั่วทั้งกองลมในกายจากจุดเดียว(สัพพกาย) ทำจี้ที่จุดนี้ๆ กายจะสงบระงับ นั่งเหมือนลอยบนอาสนะ เมื่อย ขบ เจ็บปวด จะไม่มี (ปัสสัมภยัง)
ทำรู้กายสงบ ปิติจะมา(ผรณาปีติเท่านั้นในที่นี้) รู้ปิติและลมสั้นที่จุดเดียวต่อไป สุขจะมา จี้รู้ที่สุขต่อไป จะเห็นตะกอนจิต ให้รู้ตะกอนจิตอย่ารู้เรื่องราว รู้ลักษณะมันเฉยๆใส่ใจในลมสั้นและเข้าออก ตะกอนจิตจะนอนก้นเอง
รู้ลมสั้นและเข้าออกนั่นๆพร้อมทั้งการระงับของตะกอนนั้นๆ (ปัสสัมภยังจิตตสังขารัง)จิตจะพลุ้บเข้าคูหา ตอนนั้นแม้ตั้งใจคิดก็ไม่มีเหยื่อของการคิดนึก เป็นการเห็นจิตแท้
ให้รู้ลม(ซึ่งสั้นนั้นๆ)และเข้าออกพร้อมเห็นจิต ต่อไป จิตจะเกิดการปราโมทย์ใหญ่ ยิ่งกว่าสุข จุดนี้จะมีตัววัดแทรกเข้ามาคือ วิปัสสนูกิเลส ว่าตนเองบรรลุธรรมถ้าข้ามได้ จิตจะสงบลึกกว่าเดิมอีกครั้ง นั่งนาน 5-7 ชั่วโมงสบายๆไม่มีลำบากเลย ลุกขึ้นมาก็ไม่มีปวดเมื่อย(สมาทาหัง)
ให้รู้ว่าละทิ้งวิปัสสนูกิเลสทั้ง10 เสีย รู้ลมซึ่งสั้นและเบามาก (วิโมจะยัง)รู้ลมสั้นเข้าออกต่อไปนั้นจะพบสภาพอนิจจลักขณะ
เมื่อรู้ความไม่เที่ยงต่อไปๆ ความสิ้นราคะจะปรากฏ เบื่อหน่าย และเข้าสู่นิโรธและในที่สุดรู้ต่อไปนั้น
คือ ลมสั้น+เข้าออก+นิโรธ ต่อไป จะเข้าสู่สภาพการสลัดคืนจนชำนาญเป็นการสุดสายอานาฯ
บุคคลที่เป็นติเหตุกจิตไม่มีอนันตริยกรรม จะสามารถบรรลุธรรมพร้อมด้วย เจโตฯ อภิญญา หรือแม้ ปฎิสัมภิทา ได้ด้วยวิธีนี้
จบสภาวะอานาปานสติตามนัยยะ พุทธพจน์
บทแทรกนัยยะวิสุทธิมรรค
*อนึ่งตามแบบเสริมที่ปรากฏในคัมภีร์วิสุทธิมรรค
ท่านที่ต้องการใช้อานาฯ เป็นเครื่องอยู่อันสงบระงับ อาจใช้อานาฯ ในมุม สมาธิ ดังนี้
ลมที่สงบระงับในขั้น ลมสั้นจะปรากฎ แสง(โอภาส)หรือนิมิตอื่นๆได้ ให้ดูแสงหรือนิมิตแท้ เช่น ธรรมจักร ดอกไม้ เพชร ดวงจันทร์ ดวงอาทิตย์ ฯ ละรู้ลมมาอยู่ที่ แสงหรือนิมิตนั้น จนเจริญตัว เข้า ฌานได้เช่นกัน ดังตามแบบวิสุทธมรรคที่กล่าวไว้ในกสินดิน
Aero.1
24/12/2560
คุณได้รับคำเชิญให้เข้าร่วม "อานาปานสติ" โปรดแตะลิงก์ด้านล่างเพื่อเข้าร่วมโอเพนแชทนี้
https://line.me/ti/g2/r_Gd7fC6H3ibbPKR7RO12g?utm_source=invitation&utm_medium=link_copy&utm_campaign=default