จีนใช้เกษตรแม่นยำสูงช่วยเกษตรกรเพิ่มคุณภาพและผลผลิตข้าว!!


  
มณฑลกุ้ยโจวของจีนใช้เกษตรแม่นยำสูงช่วยเกษตรกรเพิ่มคุณภาพและผลผลิตข้าว
เมื่อไม่นานมานี้ เขตผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวลูกผสมแห่งชาติอำเภอเฉินก่งในมณฑลกุ้ยโจวประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรกในการทดลองเพาะปลูกข้าวโดยใช้ระบบดาวเทียมช่วยตรวจสอบการทำนาเพื่อให้ได้ผลผลิตข้าวที่ดีและเมล็ดพันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพ
 
เทคโนโลยีการใช้ระบบดาวเทียมช่วยตรวจสอบการทำนาเป็นการวิจัยและพัฒนาโดยทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ (University of Electronic Science and Technology of China) ในนครเฉิงตู ด้วยการประยุกต์ใช้ระบบดาวเทียม ระบบอากาศยานไร้คนขับ และบิ๊กดาต้า ทำให้สามารถตรวจสอบพื้นที่เพาะปลูกข้าวด้วยการสำรวจระยะไกลผ่านดาวเทียมแบบเรียลไทม์ ซึ่งจะส่งรายละเอียดไปยังศูนย์ควบคุมเพื่อใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลและช่วยประกอบการตัดสินใจ
 
นายเหอ ปินปิน สมาชิกทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ให้ข้อมูลว่า ทีมวิจัยได้รับอนุมัติให้วิจัยการประยุกต์ใช้บิ๊กดาต้าเพื่อพัฒนาการใช้ปุ๋ยในนาข้าวได้อย่างเหมาะสมใน 8 พื้นที่ระดับเมืองและมณฑลในภาคใต้และภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนมาตั้งแต่กลางปี 2561 รวมทั้งยังได้ลงนามความร่วมมือกับอำเภอเฉินก่งเพื่อใช้ระบบดาวเทียมช่วยเหลือเกษตรกรในการตรวจสอบการเพาะปลูกข้าวให้ได้คุณภาพและผลผลิตที่ดี  ทั้งนี้ ทีมวิจัยได้ติดตั้งอุปกรณ์อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (Internet of Things: IoTs) ในพื้นที่นาข้าวและเชื่อมต่อกับระบบบิ๊กดาต้า จึงทำให้สามารถทราบข้อมูลเกี่ยวกับสภาพการเพาะปลูกข้าว เช่น สภาพต้นกล้า โรคพืชและแมลง และภูมิอากาศ
 
ขณะเดียวกัน ศาสตราจารย์หลี่ ซื่อหัว และนายจาง หงกั๋ว สองสมาชิกในทีมวิจัยยังได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การใช้ระบบดาวเทียมและระบบอากาศยานไร้คนขับช่วยให้สามารถสำรวจพื้นที่ขนาดใหญ่ได้ รวมถึงการใช้เครื่องมือตรวจสอบ โดยเฉพาะการใช้เทคโนโลยีการเก็บข้อมูลภาพที่มีความแม่นยำสูง (Hyperspectral Imaging) และเครื่องวิเคราะห์ธาตุอาหารพืชที่ใช้ระบบการคำนวนอัจฉริยะ ทำให้สามารถคำนวณคุณค่าทางโภชนาการของข้าวได้อย่างแม่นยำ นำไปสู่การใส่ปุ๋ยอย่างถูกต้อง ขณะเดียวกัน ระบบดังกล่าวยังสามารถวิเคราะห์ชนิดและการแพร่กระจายของศัตรูพืชและโรคพืช รวมถึงยังสามารถวิเคราะห์ความต้านทานต่อโรคและแมลงของข้าวและสารกำจัดศัตรูพืชตกค้าง เพื่อให้สามารถจัดการกับศัตรูพืชและโรคพืชได้อย่างถูกต้องอีกด้วย
 
นอกจากนี้ ทีมวิจัยยังได้พัฒนาการเชื่อมต่อระบบดังกล่าวกับหลากหลายช่องทางเพื่ออำนวยความสะดวกให้เกษตรกรสามารถใช้งานและติดตามข้อมูลผ่านระบบมือถือของตนเองได้ เช่น เว็บบราวเซอร์ แอปพลิเคชัน และ Wechat Official Account
 
อนึ่ง อำเภอเฉินก่งตั้งอยู่ในเขตฯ เฉียนตงหนาน มณฑลกุ้ยโจว ดำเนินการเพาะปลูกข้าวลูกผสม (Hybrid Rice) มานานกว่า 40 ปี โดยมีพื้นที่เพาะปลูกข้าวกว่า 40,000 หมู่ หรือประมาณ 16,667 ไร่ และสามารถสร้างผลผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวชั้นดีถึงปีละ 8 ล้านกิโลกรัม
 
ที่มา: http://news.cnwest.com/tianxia/a/2020/06/15/18842485.html
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่