How to สมัครเรียนปริญญาตรีที่ Macquarie University (Australia) 🇦🇺 & Victoria University of Wellington (NZ) 🇳🇿

G'day Mate & Kia Ora! 😆

เริ่มเปิดมาด้วยการทักทายแบบออสซี่และกีวีนะคะ มี่เองค่ะ อาทิตย์นี้กลับมากับการรีวิวการสมัครเข้าเรียนที่ Macquarie University ที่ซิดนีย์, ออสเตรเลีย (จริง ๆ ห่างจากตัวเมืองซิดนีย์ไปประมาณ 40-50 นาทีโดยการเดินทางแบบระบบขนส่งสาธารณะนะคะ) และ Victoria University of Wellington ที่เวลลิงตัน, นิวซีแลนด์ค่ะ 

เกริ่นก่อนว่ามี่ใช้วุฒิม.6 ในการสมัครนะคะ แต่ว่าเป็นโรงเรียนคาทอลิกค่ะ เลยจะมี Diploma เป็นภาษาอังกฤษให้และมีใบการจบการศึกษาขั้นพื้นฐานของกระทรวงศึกษาธิการที่เป็นใบ Official ภาษาไทยด้วยค่ะ (แต่มีวุฒิ GED เป็นวุฒิใบที่ 2 ด้วย สอบจบตอนขึ้นม.6 ค่ะ)
สำหรับผลสอบวัดระดับภาษาอังกฤษ ได้ IELTS Academic overall 6.5, listening 6.5, reading 6.5, writing 5.5, speaking 6.5 ค่ะ

สำหรับเด็กจากโรงเรียนไทย เวลาไปต่อต่างประเทศเหมือนว่ามันไม่พอที่จะเข้าศึกษาต่ออะค่ะ เลยมีความจำเป็นต้องเข้า Foundation 6 เดือนถึง 1 ปีแล้วแต่มหาลัยค่ะ แต่หลัก ๆ จะเป็นอังกฤษ, นิวซีแลนด์, ออสเตรเลียบางมหาลัยค่ะ 3 ประเทศนี้ใช้เวลาเรียนน้อยกว่าเพราะมี Year 13+University 3 ปี บางที่ก็รับม.6 ไทยต่อมหาลัย 3 ปีได้เลยค่ะ แต่ส่วนมากในอังกฤษมักจะไม่ค่อยรับค่ะ นิวซีแลนด์ก็แทบไม่มีเลย ออสเตรเลียแล้วแต่ยูค่ะต้องไปอ่านเอาเอง

ส่วนแคนาดากับอเมริกา ใช้เวลาเรียน 4 ปีเท่าไทยค่ะ เพราะเป็นระบบ Grade 12+University 4 ปีเหมือนกัน ก็มี Foundation นะคะ แต่จะเรียกเป็น Pathway Programmes ค่ะ ในกรณีที่เกรดเฉลี่ยหรือผลสอบภาษาอังกฤษไม่ถึงที่มหาวิทยาลัยต้องการ เท่าที่ดูมาส่วนมาก U ในอเมริกาจะขอ IELTS Overall 6.0-6.5 แล้วแต่ความมีชื่อเสียงของ U ค่ะ (บางที่ไม่ได้ดังเลย รับ 5.5 ยังมีเลยค่ะ) ส่วนมาก U อเมริกาประจำรัฐมักไม่มี require each band ขั้นต่ำ แต่ถ้าเป็นเอกชนที่ดัง ๆ แบบ Northeastern University ใน Boston ก็ขอ Overall 6.5, each element 6.0 ค่ะ สำหรับแคนาดาอย่าง UBC จะขอ Overall 6.5, each section 6.0 ขึ้นไปค่ะ แต่ U of Alberta ดูแต่ Overall เอา 6.5 ค่ะ
สำหรับ Pathway นะคะ คือ มหาวิทยาลัยที่เจ้าตัวอยากเข้าต้องการ GPA 2.8 แต่ผู้สมัครได้เกรด 2.5 ก็ต้องเข้า Pathway ก่อนเพื่อปรับพื้นฐานด้านวิชาการกับภาษาอังกฤษค่ะ แต่พอปรับเสร็จแล้วจะสามารถเข้าม.ไปต่อเทอมนั้น ๆ ได้เลยค่ะ เช่น โดนปรับพื้นฐาน 1 ปี สอบผ่านหมดถึง Requirement ที่ม.ต้องการ สามารถเข้าเรียนปี 2 ได้เลยโดยไม่ต้องเสียเวลาเพิ่ม 

สาขาที่มี่ได้รับการ accepted นะคะ แต่เป็นแบบ conditional offers ค่ะ
- Victoria University of Wellington: Bachelor of Arts in Film and Theatre 🇳🇿 เรียนตรี 3 ปีและ Fast Track Foundation 6 เดือนค่ะ (สำหรับคนได้ IELTS 6.0+ และเกรดเฉลี่ยมากกว่า 3.00 นะคะ) สมัครมหาวิทยาลัยนี้เพราะว่าเป็น Alma Mater ของผู้กำกับขวัญใจอย่าง Taika Waititi เลยค่ะ และเคยไปนิวมาแล้วก็ชอบมาก ๆ เลยอยากกลับไปอีกค่ะ ประกอบกับ VUW ดังกว่า UoA ในเรื่องผลงานในตลาดค่ะ UoA จะดังด้านวิชาการจ๋า ๆ มากกว่า เช่น Engineering หรือ Law ค่ะ (อันนี้คนกีวีบอกมาค่ะ และคนไทยในนิวซีแลนด์ด้วยค่ะ)
- Macquarie University: Bachelor of Media and Communications in Moving Image and Sound Studies 🇦🇺 เรียนตรี 3 ปีค่ะ และปรับพื้นฐาน Academic Writing 10 สัปดาห์ค่ะ เพราะว่าไม่ถนัดด้านการ Writing เชิงวิชาการจริง ๆ ค่ะ ถ้าใครที่สมัครแล้วผลคะแนนภาษาอังกฤษไม่ถึงเกณฑ์มากกว่านี้ก็จะโดนเรียนปรับพื้นฐานภาษาอังกฤษนานขึ้นไปอีกเรื่อย ๆ ค่ะ จะดูคะแนนเป็นพาร์ท ๆ ไปเลยค่ะ บางคนอาจโดนที่ 1 ปีถึงปีครึ่งเลยค่ะ พอจบการปรับภาษาแล้วก็สามารถต่อป.ตรีได้เลยค่า เพราะเป็น English Language Centre หรือ ELC ที่ดำเนินการสอนของมหาลัยโดยตรงค่ะ

สำหรับรายละเอียดต่าง ๆ คลิกไปที่ลิงก์บล็อคนะคะ: 
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

มีคำถามอะไรส่งหลังไมค์มาถามหรือว่าเพจ Facebook: Askmiemasi ก็ได้ค่ะ แต่ตอบในเพจเฉพาะวันจันทร์-พุธ 10.00-19.00 นะคะ วันอื่นจะไม่ได้เข้ามาตอบค่า (เรียนมหาลัยแล้วงานเยอะมากค่ะ) 

ขอบคุณค่าาาา

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่