The Shawshank Redemption ราชาไร้บัลลังก์ และเวทีออสการ์ ปี 1994

วันนี้เราจะพาไปย้อนรอยถึงงานประกาศออสการ์ครั้งที่ 67 ประจำปี 1994 ที่ส่งผลให้หนังที่ทุกคนยกให้เป็นหนึ่งในหนังที่ดีที่สุดในโลกอย่าง The Shawshank Redemption กลายเป็นราชาไร้บัลลังก์...

ออสการ์ปี 94 ในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมนั้น เป็นอีกหนึ่งปีที่มีหนังแข็งๆดาหน้ามาให้กรรมการได้ปวดหัวและยากต่อการตัดสินอย่าง Forrest Gump , The Shawshank Redemption , Pulp Fiction , Quiz Show และ Four Weddings and a Funeral

และแน่นอนอย่างที่หลายๆคนทราบกันดีว่า Forrest Gump นั้น คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและผู้กำกับยอดเยี่ยม โรเบิร์ต เซเม็กคิส รวมถึงนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมอย่าง ทอม แฮงส์ รวมทั้งสิ้น 6 รางวัล จากการเข้าชิง 13 รางวัล ในขณะที่ The Shawshank Redemption ของผู้กำกับ แฟรงค์ ดาราบอนด์ ก็เข้าชิงในรางวัลใหญ่ๆเหมือนกัน โดยเฉพาะหนังยอดเยี่ยม , นำชายยอดเยี่ยม ( มอร์แกน ฟรีแมน ) , บทดัดแปลงยอดเยี่ยม , กำกับภาพยอดเยี่ยม เข้าชิงทั้งสิ้น 7 รางวัล และก็ต้องกลับบ้านมือเปล่าแบบไม่ได้รางวัลซักรางวัลเดียว...

ในส่วนของนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมที่มอร์แกน ฟรีแมน ได้มอบการแสดงที่ยอดเยี่ยมและทำให้คนดูเชื่อว่าเค้าคือ เรด นักโทษผู้มีความหวังแห่งคุกชอว์แชงค์ ต้องมาพ่ายแพ้ให้กับ ทอม แฮงส์ ในบท ฟอร์เรสต์ กัมป์ ชายผู้มีระดับไอคิวที่ไม่เท่าคนอื่นและยืนหยัดจะใช้ชีวิตด้วยความหวังและซื่อตรง และยังมีคนอื่นๆที่เข้าชิงที่มีฝีมือเยี่ยมด้วยกันทั้งนั้นอย่าง จอห์น ทราโวลต้า จากบทมือปืนที่เกือบทำเมียเจ้าพ่อตายเพราะยาเสพติดใน Pulp Fiction , ไนเกล โฮวโทรนส์ กับบทพระเจ้าจอร์จที่ 3 ใน The Madness of King George , พอล นิวแมน ที่รับบทชายผู้หาทางเยียวยาหัวใจลูกชายตัวเองใน Nobody's Fool

อีกสาขานึงที่ The Shawshank Redemption ควรจะได้รับนั้นก็คือ สาขากำกับภาพยอดเยี่ยม ที่ถ่ายทอดบรรยากาศชวนอึดอัดในเรือนจำชอว์แชงค์กลับก็ต้องมาแพ้ให้กับ Legends of the Fall หนังดราม่าสะเทือนอารมณ์ ที่ถ่ายทอดภาพวิวชนบทกว้างสุดลูกหูลูกตา

และสาขาที่ทุกคนรอคอยอย่างภาพยนตร์แห่งปี ก็มี Pulp Fiction ของ เควนติน ทารันติโน่ ที่กำลังมาแรงสุดๆ ที่มีสไตส์การเล่าเรื่องอันจัดจ้านและไม่มีใครทำมาก่อน , Quiz Show ของผู้กำกับ โรเบิร์ต เรดฟอร์ด ที่สร้างจากเรื่องจริงของรายการเกมส์โชว์ปี 50 , Four Weddings and a Funeral ของผู้กำกับ ไมค์ นีเวลล์ หนังโรแมนติกคอมิดี้ื ที่หาได้น้อยเรื่องที่มีสิทธ์จะได้เข้ามาชิงในสาขานี้ได้ และเรื่องสุดท้ายอย่าง The Shawshank Redemption

แต่ทุกเรื่องก็ต้องมาพ่ายแพ้แก่ Forrest Gump เรื่องราวของชายที่ปล่อยชีวิตล่องลอยไปกับสายลม...

แต่อย่างไรก็ตามแม้ The Shawshank Redemption จะกลับบ้านมือเปล่า และหนังก็ยังทำเงินไปได้น้อยนิด แต่การที่ได้เข้าชิงออสการ์ทั้ง 7 สาขา ก็ทำให้คนสงสัยในหนังเรื่องนี้ จนเมื่อหนังถูกผลิตเป็นวีดีโอ ก็ได้สร้างปรากฎการณ์ที่คนอเมริกันพากันไปเช่าวีดีโอมาดูและพบว่ามันคือหนังดีที่พลาดที่ไม่ได้เข้าไปชมในโรง และถึงขั้นม้วนวีดีโอขาดตลาด ไม่มีให้เช่า และบางที่ไม่มีให้ซื้อเลยด้วยซ้ำ

กระแสปากต่อปากนี่เองที่ทำงานอย่างทรงพลัง จนในที่สุด The Shawshank Redemption ก็กลายเป็นหนังที่ดีอีกเรื่องนึงที่หลายๆคนยกให้เป็นที่หนึ่งในใจเสมอมาและเป็นหนังที่บางคนให้เป็นหนึ่งในหนังที่ต้องดูก่อนตายและเป็นหนึ่งในหนังที่ดีที่สุดในโลกอีกเรื่องนึงนั่นเอง...

พบกับสาระความบันเทิงในโลกภาพยนตร์ทั้งเก่าใหม่ ได้ที่ GURU ดูหนัง

Facebook Fanpage GURU ดูหนัง


YouTube Channel GURU ดูหนัง 


เราให้คุณมากกว่าการดูหนัง
ฝากกดไลค์ กดแชร์เป็นกำลังใจด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่