แชร์ประสบการณ์การขอ Refund ค่าตั๋วเครื่องบินคืน (จองผ่านเอเจ้นท์)

เกริ่นก่อนว่า นี่เป็นการตั้งกระทู้ครั้งแรก ตั้งใจสมัครพันทิปเพื่อจะแชร์เรื่องนี้โดยเฉพาะ และยังไม่ได้ยืนยันตัวตนเลยตั้งได้แค่กระทู้คำถามเท่านั้น หากมีอะไรผิดพลาดต้องขออภัยด้วยค่ะ

เรามีแผนการเดินทางไปไต้หวันช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา แต่ก็ต้องพับแผนไปจากสถานการณ์ COVID-19 ทำให้ต้อง refund ทั้งค่าที่พัก รถเช่า ซึ่งทั้ง 2 อย่างไม่มีปัญหา แต่มีปัญหากับค่าตั๋วเครื่องบิน ซึ่งเราจองผ่านเอเจ้นท์ Cheapticket (เราบินสายการบิน EVA แต่จองผ่าน Cheap) ซึ่งเป็นเอเจ้นท์ที่เราใช้บริการมาหลายทริปแล้ว เพราะได้ตั๋วในราคาที่ถูกกว่าจองตรงกับสายการบิน มี Call Center ในไทยที่พูดภาษาไทย เพราะเรา Eng ไม่แข็งแรง โดยในครั้งนี้เราจ่ายค่าจองตั๋วประมาณครึ่งแสน ด้วยการตัดเงินจากบัตรเครดิต แบ่งจ่าย 3 งวด ซึ่งเราเริ่มจ่ายไปแล้ว 1 งวดตั้งแต่เดือน ก.พ. 63

ด้วยความชะล่าใจเพราะใช้บริการมานาน ติดต่อผ่าน Call Center ในไทยได้ตลอด ช่วงปลายเดือน ก.พ. ก็ยังติดต่อได้ จึงมั่นใจว่าใกล้ๆค่อยยกเลิกก็ได้ เพราะถ้ายกเลิกเลยช่วง ก.พ. จะต้องเสียค่ายกเลิกต่อคนๆ ละ 4,000 บาท ซึ่งทริปที่เราไปมี 4 คนก็ 16,000 บาท จึงตัดสินใจรอ จนกระทั่งช่วงกลางเดือน มี.ค. สายการบินมีการประกาศเลื่อนไฟท์แน่นอนสำหรับวันเดินทางของเรา แล้วเราสามารถยกเลิกหรือเลื่อนไฟท์ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการดำเนินการและได้เงินคืนเต็ม 100% เราจึงรีบโทรไปที่ Cheap เพื่อขอยกเลิกเพราะเข้าเงื่อนไขแล้ว แต่กลับพบว่าไม่สามารถติดต่อได้แล้ว โทรศัพท์เป็นแบบตอบรับอัตโนมัติ สิ่งที่วางแผนไว้ในใจว่าจะยกเลิกได้ง่ายๆกลับเริ่มไม่ใช่แล้ว ความเครียดก็เข้ามาแทน กลัวว่าจะไม่ได้เงินคืน เราก็พยายามติดต่อทั้งทางโทรศัพท์และทางอีเมล์  แต่ก็ไม่ได้รับการตอบกลับมา มีแต่ Auto mail กลับมาอย่างเดียว 

เราไม่รู้จะติดต่อ Cheap ยังไง จึงหาข้อมูลในเว็บต่างๆ รวมถึง FB ที่เราเคยเข้าร่วมกลุ่มไว้สำหรับการเดินทางไปไต้หวัน แล้วก็เหมือนพบแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ เพราะมีคนที่เจอปัญหาแบบเดียวกับเรา แล้วเค้ามาโพสต์ไว้ว่าเค้าให้ทางแบงค์เจ้าของบัตรเครดิตช่วยทำการ dispute ยอดที่จ่ายให้กับ Cheap เราจึงรีบติดต่อไปที่แบงค์เจ้าของบัตรของเรา คือ กรุงศรี Mastercard เจ้าหน้าที่ให้บริการดี ให้คำแนะนำดีมาก โดยเค้าเมล์แบบฟอร์มสอนขั้นตอนการกรอกเอกสารการขอ dispute ซึ่งในขั้นตอนนี้เรายังไม่ได้มีการแนบเอกสารเพิ่มเติมไป เพียงแต่บอกรายละเอียดในแบบฟอร์มคร่าวๆก่อน โดยขั้นตอนนี้ทางแบงค์จะใช้เวลาตรวจสอบประมาณ 45-90 วัน (น่าจะขึ้นอยู่กับแต่ละแบงค์นะ) ในระหว่างนี้ก็มีเจ้าหน้าที่ของแบงค์ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบ โทรมาเพื่อขอให้เราเมล์เอกสารเพิ่มเติม เช่น อีเมล์ที่เราเมล์ไปหา Cheap เพื่อขอยกเลิกการเดินทาง, รายละเอียดไฟท์ว่ามีจริงและมีการเลื่อนบินจริง โดยในขั้นตอนนี้ เจ้าหน้าที่แบงค์ก็แจ้งเราว่าจะนำรายละเอียดทั้งหมดตามต่อไปที่ Visa หรือ Mastercard (ขึ้นอยู่กับว่าบัตรเป็นของบริษัทไหน)

หลังจากส่งข้อมูลทั้งหมดให้แบงค์แล้ว เราก็ทำได้แต่รอ รอเท่านั้น ซึ่งในระหว่างที่รอเราก็คอยโทรหาแบงค์ตลอด แต่เค้าก็แจ้งว่ายังไม่ทราบผลการตรวจสอบนะ ต้องให้ครบ 90 วันก่อน ซึ่งเรายื่นเอกสารในวันที่ 19 มี.ค.63 จะครบกำหนด 90 วัน ในวันที่ 19 มิ.ย.63 จนพอใกล้ครบกำหนด เราก็ลองโทรไปหาแบงค์ใหม่ ทาง จนท ก็ประสานงานกับฝ่ายตรวจสอบให้ และได้โทรกลับมาแจ้งว่า เคสของเราทางบัตรตรวจสอบแล้ว และจะคืนเงินให้ตามที่ยื่นเรื่องไป เราดีใจมาก เป็นคำตอบที่เรารอคอยมาตลอด 3 เดือน เหมือนยกภูเขาออกจากอก ตอนแรกทางแบงค์จะคืนเป็นวงเงินเข้าบัตรเครดิตให้ แต่เราคิดว่าไม่มีแผนจะใช้เงินก้อนใหญ่ขนาดครึ่งแสน จึงขอให้คืนเป็นเงินเข้าบัญชีธนาคารแทน ทางแบงค์ก็ยอม T^T หลังจากที่เรารีบเมล์หน้า book bank ให้ ไม่เกิน 2 วันก็ได้เงินมาอยู่ในบัญชีแล้ว 

แต่ในระหว่างที่เรารอคำตอบจากแบงค์ เราก็ยังได้รับ Auto mail จาก Cheap เข้ามาเรื่อยๆว่าให้รอก่อน กำลังดำเนินเรื่องกับสายการบินอยู่ ซึ่งเราไปหาข้อมูลมาว่า ขั้นตอนการดำเนินเรื่องกับสายการบินนั้นใช้เวลาไม่นาน แต่ที่นานเพราะทาง Cheap มีปัญหามากกว่า

เราคิดว่าน่าจะมีคนที่เจอปัญหาแบบเรา เผื่อวิธีของเราอาจจะพอเป็นประโยชน์กับใครได้บ้าง จริงๆมีอีกหลายวิธีที่จะติดต่อกับทาง Cheap บางคนก็โทรไปหา Cheap ที่เนเธอร์แลนด์ หรือส่งเมล์ Eng ไปที่เนเธอร์แลนด์เลยก็มี แต่ที่เราเลือกใช้วิธีคุยกับทางแบงค์เพราะ Eng เราไม่แข็งแรง แล้วเราคิดว่าถ้าให้แบงค์ตามเรื่องให้จะมีอำนาจในการคุยกับ Cheap มากกว่า

อ่อ!! ลืมบอกไป เงื่อนไขการขอให้ dispute ต้องมีการจ่ายเงินแล้วไม่เกิน 120 วัน ซึ่งเราโชคดีที่อยู่ในเงื่อนไขนี้พอดี แต่ก็มีบางคนที่จ่ายไปแล้วเกิน 120 วัน แต่ก็ได้เงินคืนครบนะ เราเลยคิดว่าน่าจะขึ้นอยู่กับแบงค์ที่ออกบัตรเป็นหลักด้วย รวมระยะเวลาที่เรายื่นเรื่องไปจนกระทั่งได้เงินคืน บางคนก็ตรงตามกำหนด 90 วันแบบเรา แต่บางคนก็แค่ 2-3 อาทิตย์ ก็ขึ้นอยู่กับแบงค์ 

ท้ายสุดนี้ เราขอเอาใจช่วยนะ สำหรับคนที่เจอแบบเรา ลองดูวิธีของเราเพื่อเป็นตัวอย่างก็ได้ เผื่อจะเป็นอีกหนทางที่จะได้เงินเร็วขึ้น ดีกว่ารอจาก Cheap อย่างเดียว ซึ่งตอนนี้ก็มีบางคนที่ได้คืนจาก Cheap โดยตรงแล้วนะ แต่มีน้อยคนไง อารมณ์เหมือนสุ่มๆคืน ก็ขอเอาใจช่วยทุกๆคนนะคะ สู้ๆค่ะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่