[CR] รีวิว : The Destination " PORTUGAL " ฉั น จะ ไ ป แล้วคุณจะหลงรัก PART 2 (SINTRA)

One day trip ของเราวันนี้จะพาไปเมือง Sintra (ซินทรา) ว่าแต่  ทำไมต้องมาเมืองนี้ ? อาจจะเป็นคำถามของใครหลายๆคน เพราะว่าเมือง Sintra เคยเป็นเมืองศูนย์กลางแห่งสถาปัตยกรรมที่โรแมนติกแห่งแรกของยุโรปในศตวรรษที่ 19 จนทำให้เมืองนี้เป็นมรดกโลกในปี ค.ศ. 1995 เป็นอีกไฮไลท์ของการท่องเที่ยวในโปรตุเกส  ซินทราเป็นเมืองที่งดงามที่มีพระราชวังที่หรูหราเป็นเหมือน Fairytales ปราสาทโบราณและทิวทัศน์ที่สวยงาม ซินทราอยู่ห่างจากลิสบอนเพียง 25 กม. ซึ่งการเดินทางนั้นสะดวกสบาย เดินทางโดย region train เมือง ซินทรานี้มีพระราชวัง ปราสาทเยอะมาก เรามีเวลาแค่ 1 วัน เราเลยต้องเลือกไป 1 พระราชวังเปนา National Palace of Pena และ 1 ปราสาทมัวร์ Castelo dos Mouros เท่านั้นยังไม่พอค่า เราชอบความเป็นที่สุด คือ ด้านตะวันตกสุดของแผ่นใหญ่ยุโรป Cabo da Roca ต่อด้วยเมือง Azenhas do Mar ตามเรามาได้เลยค่า (ช่วงแรกอาจจะเป็นข้อมูลการเดินอย่างละเอียดเพื่อใครจะเดินทางตามมาเที่ยว ปกหมุดไว้เลย ค๊า จะได้ไม่งง มีประโยชน์ต่อคุณแน่นอน ส่วนใครที่อยากอ่านรีวิวของเรา ข้ามช่วงแรกไปก่อนเลยจ้า)

การเดินทางไป ซินทรา :

             เดินทางโดย Region Train โดยเราต้องที่สถานีไฟ Rossio Train Station เป็นสถานีรถไฟที่อยู่ในเมือง จุดจำหน่ายตั๋วไปซินทรา (สามารถซื้อได้จากสถานีรถไฟอื่นได้ เช่น Estoril , Oriente, Cais do dodre, Belem, Sintra )และชานชาลาจะอยู่ชั้น 2 สามารถซื้อได้ที่ตู้ออกตั๋วโดยสารอัตโนมัติ หรือ ซื้อได้จากเจ้าหน้าที่ ขบวนรถไฟจะเป็นชั้น 2 ไปก่อนได้เลือกที่นั่งก่อน รถไฟจะใช้เวลาในการเดินทาง 40 นาที ตั๋วรถไฟจะมีหลายแบบ ดังนี้
- ตั๋วรถไฟจาก libon – Sintra เที่ยวล่ะ 2.25 ยูโร 
- ซื้อบัตรเหมา Daily Train&Bus Combined ticket ราคา 15.8 ยูโร ถ้าใครยังไม่มีบัตร “Viva Viagem ต้องเสียเพิ่มอีก 0.5 ยูโร ถ้ามีแล้วให้เอามาเติมเงิน เป็นตั๋วที่ใช้เดินทาง รถไฟจาก Lisbon – Sintra, รถบัสระหว่างเมือง และ รถบัส Scotturb ที่วิ่งภายใน Sintra ได้ทุกสาย ยกเว้น รถบัสสาย Giro service คือรถบัสสายด่วนวิ่งตรงอย่างเดียว ( 400 Giro Cascais, 401 Giro Parade และ 427 Buscus) อันนี้ล่ะ คุ้มมากแม่ !!! แต่ถ้าใครไม่อยากซื้อแบบเหมา รายเที่ยวก็มีน่ะ ไปดูรายละเอียดในหัวข้อข้อมูลสายรถเมย์
- เวลาให้บริการของรถไฟไปซินทรา ประมาณ  6 AM – 11 PM พูดง่ายๆ คือ มีรอบให้บริการทั้งวัน ช่วง summer และช่วงเวลาเร่งด่วน รถไฟจะออก 30 นาทีต่อคัน จะไป-กลับ ช่วงเวลาไหนก็เช็คตารางเวลารถไฟกันก่อนได้จาก https://www.cp.pt/passageiros/en
*ถ้าคนที่มาจากสนามบินปอร์เตลา แนะนำให้ขึ้นที่สถานี Oriente จะสะดวกมากกว่า

การเดินทางภายในเมือง ซินทรา : 

             สถานี Sintra เป็นสถานีสุดท้าย ไม่ต้องกลัวหลงจ้า ย้ำน่ะ ที่ Sintra Station (ไม่ใช่ Portela of Sintra) ก่อนจะถึงประตูทางออก ด้านซ้ายมือจะเป็นที่จำหน่ายตั๋ว แพจเกจการเที่ยวต่างๆ เพื่อใครที่ยังไม่ได้ซื้อมาจากในเมือง Lisboa สามารถมาซื้อ หรือใครอยากสอบถามอะไรก็ตรงนี้เลยจ้า เมื่อถึงประตูทางออก ฟังให้ดีเลยน่ะ ช่วงนี้ล่ะ สำคัญเลย 
- เมื่อยื่นที่ประตูทางออก สิ่งที่จะเจออยู่ตรงหน้าคือ รถตุ๊กๆ พวกพี่เขาขับมาจากกรุงเทพมายันซินทราเลยเหรอ ก็ไม่น่าจะใช่น่ะ แค่ผลิตจากไทยแลนด์แค่นั้นเอง คอยรับส่งตามสถานที่ต่างๆ  หรืเป็นไกด์พาทัวร์เมือง พวกนี้ก็จะพยายามว่านล้อมให้ใช้บริการ แต่เราไม่ได้สนใจเพราะคิดว่าราคาน่าจะค่อนข้างสูง
- ถ้าด้านซ้ายมือ จะเป็นป้ายรถเมย์สายหลักๆ คือ  403 และ 417
- ถ้าด้านขวามือ ให้เดินไปประมาณ 50 เมตร จะเจอป้ายรถเมย์สาย คือ 434  และ 435 เดี๋ยวสายรถเมย์จะบอกอีกทีทางด้านล่าง ก่อนถึงที่ป้ายนี้ดูดีดีนะคะเพราะมันจะมีที่รอสำหรับใช้บริการ SCOTTURB Sightseeing เดินเลยไปนิดหนึ่งค๊า เพราะเรานั้นเคยงงมาก่อน เอ้ะ!! เราต้องรอตรงไหนกันแน่ เรารอถูกที่ใช่ไหม รถเมย์สาย  434  จะมีนักท่องเที่ยวมารอเยอะมาก เน้นย้ำว่าเยอะมาก เพราะเป็นสายที่ผ่านสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ 

ข้อมูลรถเมย์สายสำคัญต่างๆใน ซินทรา :

- สาย 434  เริ่มจาก Sintra train station  --- The historic centre of Sintra (บริเวณนี้จะมี Sintra National Palace และร้านอาหาร) --- Castelo dos Mouros  --- National Palace of Pena ---  Centre of Sintra --- Sintra train station สายนี้จะวิ่งเป็นวงกลมกลับมาที่เดิม เที่ยวแรก 9.15 โมง – 19.50 โมง เวลาสำหรับช่วง Summer ตั๋วรายเที่ยวราคา 3.90 ยูโร ตั๋วไป-กลับ หรือที่เรียกว่า Hop-On  Hop-Off ขึ้นลงภายในสายนี้ ราคา 6.90 ยูโร ตั๋วทั้งสองแบบสามารถซื้อกับคนขับบนรถบัสได้เลย (ใครตั้งใจจะไปแค่ สถานที่ในเส้นทางสายนี้ก็ซื้อแบบ Hop ON Hop OFF จะคุ้มกว่าตั๋วแบบเหมา ) 
- สาย 435 เดินทางไป The historic centre of Sintra (Sintra National Palace), Quinta da Regaleira, Park and Palace of Monserrate (ถ้าใครไม่ได้ไป เที่ยว Monserrate  รถเมย์สายนี้ไม่จำเป็น เพราะNational Palace กับ Quinta da Regaleira สามารถเดินไปได้ใช้เวลาเพียง 15  นาที)
- สาย 403 เดินทางไป Cabo da Roca และสุดสายที่ Cascais เส้นทางนี้สวย โรแมนติก วิ่งเรียบชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก
- สาย 441 เดินทางไป Azenhas do Mar
- สาย 417 เดินทางไปเมืองตากอากาศทางทะเล Cascais เส้นนี้จะวิ่งตรงกว่า สาย 417 จะใช้เวลาในการเดินทางน้อยกว่าสาย 403
ราคารถเมย์ภายในซินทราสามารถเช็คอัพเดตได้ที่ : https://scotturb.com/en/carreiras/tarifario/turisticos-2/
แผนการเที่ยวของเรา :

National Palace of Pena --- Castelo dos Mouros --- Cabo da Roca --- Azenhas do Mar
 
: National Palace of Pena
 
             หลังจากลงรถไฟที่สถานี Sintra เราก็งงๆอยู่ว่าจะซื้อตั๋วที่ไหน ขึ้นรถตรงไหน กว่าจะได้ก็ปาไป 15 นาที เราก็ได้ขึ้นรถเมย์สาย 434 มาลงที่สถานีที่ 3 คือ National Palace of Pena (ทำไมเราถึงมาที่นี่ก่อน ตามไปเกร็ดความรู้ ด้านล่างสุดจ้า) ก่อนจะเข้าได้ต้องมีตั๋วก่อน ที่ซื้อตั๋วจะมี 2 จุด ให้บริการ คือซื้อกับเจ้าหน้าที่ หรือ ซื้อกับเครื่องจำหน่ายตั๋วอัตโนมัติ เราได้ซื้อกับเครื่องนะค๊าเพราะคนน้อยกว่า เร็วกว่าด้วย แต่ถ้าใครต้องการลายละเอียดเพิ่มเติม ซื้อแพคเกจการเข้าพระราชวัง ปราสาทอื่นๆ ก็ซื้อกับเจ้าหน้าที่ดีกว่า ราคาค่าเข้าของ National Palace of Pena จะมีสองราคา Palácio da Pena Full ticket  14.00 € และ Palácio da Pena grounds only 7.50 € ราคาอัพเดตได้ที่
https://www.sintra-portugal.com/guides/Sintra-day-trip-from-Lisbon.html
             เราซื้อแบบ Palácio da Pena Full ticket  (ไปทำการบ้านมาเพิ่มเติ่มถ้าซื้อ Palácio da Pena Full ticket  + Castelo dos Mouros จะได้ลดราคา 5%) เราก็เดินขึ้นไป ทางเดินจะเป็นทางเดินสบายแต่เป็นทางขึ้นเขาเหนื่อยนิดเดียว และแล้วเราก็ถึงทางที่จะเข้า Palácio da Pena ล่ะจ้า
เมื่อมองเงยขึ้นไปด้านบน โอ้โห สูงลิบเลยแหะ
             พระราชวังแห่งชาติเปนา (Pena National Palace) ตั้งอยู่บนยอดเขาซินตรารายล้อมไปด้วยต้นไม้นานาพันธุ์เขียวชอุ่ม  สร้างขึ้นในช่วงยุคกลาง หรือประมาณ คริสต์ศตวรรษที่ 14 เก่าขนาดไหนคิดดู แต่เดิมเป็นโบสถ์ของนักบุญ ต่อมา ได้รับความเสียหายเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่จนถูกทิ้งร้างไป จนกระทั่งกษัตริย์เฟอร์ดินัลที่ 2 (King Ferdinand II) ได้บูรณะให้เป็นพระราชวังตากอากาศในฤดูร้อน และเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจให้พระเจ้าลุดวิจที่ 2 แห่งบาวาเรีย King Ludwing II นำมาสร้างปราสาทปราสาทนอยชวานชไตน์ Neuschwanste เป็นปราสาทเทพนิยายที่โด่งดังในเยอรมัน ซึ่งปราสาทนี้ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับ วอลต์ ดิสนีย์ (Walt Disney) ซึ่งภายหลังได้สร้างเป็นต้นแบบปราสาทเทพนิยายในดิสนีย์แลนด์ 
           ลักษณะของปราสาทก่อสร้างโดยใช้ศิลปะ แบบ Manueline ผสมกับศิลปะอิสลาม (มัวร์) ปราสาทจะ มีโดม หอคอย และหอนาฬิกา ตกแต่งด้วยสีพาสเทลเหลืองสลับกับสีแดง ตัดกันได้อย่างลงตัว ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ทำไมถึงเป็นปราสาทในเทพนิยาย
 

            ภายในปราสาท จะมีห้องต่างๆให้เดินชม เช่น ห้องนอน โบสถ์ภายในปราสาท ห้องรับแขก ห้องดนตรี ฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ต่างๆ อาจจะไม่ได้หรูมากเมื่อเทียบกับปราสาท หรือพระราชวังอื่นๆในยุโรป 
           เราจะเข้าทะลุไปอีกด้านหนึ่งของปราสาท ซึ่งต้องผ่านประตูสไตล์แขกมัวร์มันอาจะคล้ายๆกับ  Alhambra ในสเปน ที่ประตูตกแต่งด้วยกระเบื้อง Azulejo สีน้ำเงิน ประตูสองฝั่งจะมีลักษณะที่แตกต่างกัน จากนั้นจะพาเข้าสู่ลานกว้าง 
เราสามารถเดินทะลุถึงกันหมดได้ ไม่ว่าจะเป็นหอสังเกตการณ์ ป้อมปราการ อุโมงค์ทางเข้า สะพานชัก 
ปราสาทนี้อาจจะหามุมถ่ายภาพยากหน่อย เพราะนักท่องเที่ยวจะเยอะอย่างที่บอก 
ด้วยตัวปราสาทตั้งอยู่บนยอดสูงสุดของเขาซินทราทำให้จะเห็นบรรยากาศของเมือง ได้อย่างชัดเจน สวยงาม ราวดังกับภาพวาดสีน้ำมัน
บางมุมเรายังได้เห็นที่ Castelo dos Mouros 
            ถัดมาเมื่อได้เต็มอิ่มกับการชม ถัดมาเราเดินลงมาจากปราสาทเพื่อจะเดินไปที่จุดมุ่งหมายต่อไป คือ Castelo dos Mouros ทางเดินเป็นทางเดินที่ทำจากหินเรียบๆ เดินง่าย และเป็นทางเดินลงเขาด้วยทำให้ไม่ค่อยเหนื่อยเลยค่า ระหว่างทางเดินนั้นจะมีพืชพรรณหลายหลายที่ได้รับการสรรหาจากทั่วโลก ซึ่งในปัจจุบันถือได้ว่าเป็นสวนรุกขชาติที่สำคัญของประเทศ  
เราก็ถึงทางออก จะเป็นถนนเดินขึ้นย้อนไป 50 เมตร ก็จะถึงทางเข้าปราสาท Castelo dos Mouros 
ชื่อสินค้า:   โปรตุเกส ลิสบอน ซินทรา
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่