อาการเกร็งช่วง คอ บ่า ไหล่ และอาการร่วมอื่นๆ เกิดจากอะไร

สวัสดีครับทุกคน

ปัญหาของผมตามที่ได้เกริ่นไว้คือ ผมมีอาการเกร็งที่คอ บ่า ไหล่ และปวดขมับทั้งสองข้าง  นอกจากนั้นยังมีอาการอื่นๆร่วมกันอีก อาทิ แสบกล้ามเนื้อบริเวณอกและแผ่นหลังช่วงบนตอนที่ปวดเกร็ง มีอาการง่วงระหว่างวันมากขึ้นทั้งที่บางวันพักผ่อนได้เพียงพอ6-7 ชม. (แต่ปกติเป็นคนชอบนอนดึกอยู่แล้ว) อาการที่เกร็งและปวดคอ บ่า ไหล่ เป็นทั้งท่านั่งและท่ายืน บางครั้งรุนแรงมากคือตอนที่กำลังจะนอนแล้วเหมือนกับมีคนมาบิดกล้ามเนื้อที่ไหล่ตัวเองอย่างแรง เจ็บจนต้องนอนบิดตัวเป็นชม. แต่ตื่นมาก็เหมือนไม่ได้ปวดอะไรทำปวดอะไร(อาการก่อนนอนนี้จะเป็นนานๆครั้ง) จากอาการที่กล่าวมานั้นทำให้ผมเครียดง่ายขึ้นและส่งผลกับประสิทธิภาพในการทำงานที่ลดลง อีกทั้งยังส่งผลต่อความมั่นใจในตัวเอง เพราะหลายคนชอบนินทาผมว่าทำท่าทางประหลาด ดูผิดปกติเหมือนเป็นโรคประสาท ซึ่งผมไม่ได้อยากเป็นแบบนี้ ร่างกายมันเป็นไปเอง จึงทำให้ผมรู้สึกเฟลกับคำพูดของคนอื่นจนขาดความมั่นใจในการใช้ชีวิตประจำวันเลยก็มี

ผมเคยไปพบหมออายุรกรรมปกติก็แค่วินิจฉัยว่าคุณใช้แรงมากไปและกังวลนิดหน่อย ก็ให้เพียงยาแก้ปวด-คลายกล้ามเนื้อมารับประทานแต่ไม่ได้ขึ้น เคยไปนวดกายภาพ ทำประคบร้อนด้วยไฟฟ้าที่คลินิกกายภาพก็เหมือนดีอยู่แค่สองสามวันแล้วก็กลับมาเป็นเหมือนเดิมอีก จนปัจจุบันผ่านมาเกือบ 8 ปีแล้วแต่อาการนั้นยังเป็นอยู่ต่อเนื่ิองและยังไม่มีทีท่าว่าจะทุเลาลง ซึ่งส่งผลต่อชีวิตโดยภาพรวมเลยทีเดียวครับ

โดยผมได้ลองไปศึกษาข้อมูลในกลุ่มอาการที่คล้ายว่าจะเป็นแบบนั้นก็มีพวก โรคกระตุกหรือสันนิบาต โรคกล้ามอักเสบเรื้อรัง โรคกล้ามเนื้อหดเกร็งเรื้อรัง ผมไม่รู้ว่าอาการของผมโดยสรุปมันคืออะไรกันแน่ และผมก็ยังไม่เคยไปพบจิตแพทย์เพราะยังไม่แน่ใจว่าเราเป็นอะไร สิ่งที่เป็นคือโรคทางกายหรือทางใจหรือมันสัมพันธ์กัน มีท่านใดพอที่จะให้ความรู้ หรือแนะนำแนวทางในการรักษา ผมยินดีและขอขอบคุณล่วงหน้ามา ณ ที่นี้ด้วยครับ...ขอบคุณครับ🙏

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่