Relative คือ

เรืรอง relative และ parallel
จากก่อนหน้านี้แนะเรื่อง subtitution และ sub tritone ไปแล้ว เราก็จะมาดู relative keys เพราะ 3 อย่างนี้สัมพันธ์กันต้องใช้ร่วมกัน
อย่างที่บอกไปแล้วหากคุณดำเนินคอร์ดแบบ Dm7/Db7/C มันก็คือ tritone แต่มันก็คือ passing chord ด้วยมันจึงไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่
เรียกได้ว่าหากลิ่น tritone ไม่เจอเพราะมันคือ passing chord
ถ้ามันเป็นงี้หล่ะ Abdim7/Bb7/Cmaj มาแบบนี้หล่ะดูมีมิติกว่ากันทั้งที่ใช้ tritone เหมือนกัน แต่ไม่ได้เล่นแบบ passing chord
มาเข้าเรื่อง relative keys ในแต่ละคีย์มันจะมีญาติกัน เช่น
Cmaj เป็นผัวของ Am naturalminor ที่ใช้ทรัพย์สินร่วมกัน แล้วพอมีลูกก็จะได้ A harmonicminor กับ A melodic minor
และ C ยังมีพี่น้อง3คนเป็น C natural minor C harmonic minor C melodicminor
และมีเพื่อนที่ชอบยืมตังอย่าง Em
ทั้งหมดนี้เรียกได้ว่าสามารถแทนกันได้ตลอด
ดังตัวอย่าง Abdim7/Bb7/C ผมยืมคอร์ดมาจาก Am harmonicminor ผมต้องการที่จะดำเนินคอร์ดแบบ ii/V/I
แต่ถ้าดำเนินธรรมดามันก็ยังไงๆ เลยไปยืมคอร์ดจากลูกๆมา ได้ Abdim7 อ้าวแล้วมันเป็น ii ยังไง เจ้า Abdim7 มันเป็น sub ของ Bm7b5,Bdim7
ซึ่งเป็นตำแหน่ง ii ของ key Am ต่อมา Bb7 มันมาจากไหน มันคือ tritone ของ E7 ในคีย์ Am นั่นเอง แต่ตอนจบผมมาลง Cmaj
การดำเนิน 3 คอร์ดนี้เลยเหมือนผ่านเรื่องราวมามากมาย อ้าวแล้วมันก็คล้ายคีย์ C natural minor ดิ ก็ใช่ครับ แต่เราจะใช้เมโลดี้เป็น A hamonic
minor ในการดำเนินเรื่อง มันจึงหาความเป็น Cminor ไม่เจอ ตรง Bb7 เราจะใช้ mixolydian#4 หรือก็คือ E7alt scale นั่นเอง
จนคอร์ดจบค่อยหักมุมมา คีย์ Cmaj
หวังว่าจะเข้าใจ ผิดพลาดประการใด ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ เนื่องจากผมเองก็มีจำผิด อยู่บ้าง เพราะใครจะไปจำ ได้ครบทุกอย่าง
แค่เรื่องเดียวก็เต็มสมองละ ยังไงถ้าผิดช่วยเตือนด้วยเด้อ
ตัวอย่างเพลง misty ไปลองเล่นกันดูและวิเคราะห์ดูนะ
ปล.ทั้งหมดนี้ใช้เพื่อเป็นแนวทางการอิมโพรไวส์แต่งเพลงที่ต้องการสำเนียงใหม่ๆ ซึ่งอย่าลืมว่าไปแทนไปยืมแล้วต้องกลับมาคีย์หลักของเพลง
ปล.ผมไม่ได้เขียนละเอียดนะครับขออภัยด้วยแค่เขียนมาบอกว่ามันมีอยู่ ที่เหลือต้องไปหาดูจากอหล่งอื่นด้วยนะครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่