ทำไมคนโปรไฟล์ดีๆใน Linkedin ส่วนใหญ่อายุงานจะไม่ยาว (1-2ปี) แต่กลับได้เปลี่ยนงานบ่อยในตำแหน่งที่สูงขึ้นครับ

คำถาม : ทำไมคนโปรไฟล์ดีๆใน Linkedin ส่วนใหญ่อายุงานจะไม่ยาว (1-2ปี) แต่กลับได้เปลี่ยนงานบ่อยในตำแหน่งที่สูงขึ้นครับ

แพทเทิร์นที่เจอก็คือคนที่ผมเห็นใน Linkedin จะเป็นคนเรียน Top 5 มหาวิทยาลัยในไทยตอนป.ตรี แล้วอาจทำงานไปสักพัก ซึ่งคำว่าสักพักส่วนใหญ่จะอยู่ราวๆ 3ปี หลังจากนั้นก็จะไปเรียนต่อป.โททั้งในและต่างประเทศ​ เช่น MBA/Finance/Marketing/etc. แล้วกลับมาทำงาน

ซึ่งจุดที่สังเกตุก็คือหลังจากเรียนจบโท บางท่านเมื่อดูจากไทม์ไลน์ที่เค้าใส่ไว้ใน Linkedin จะเห็นว่าอายุงานบางท่านจะไม่นานมากนัก ขั้นต่ำคือ 1ปี หรือเฉลี่ยๆก็2ปี แล้วก็ขยับ Role ไปในฟิลด์อื่นหรือขยับไปในทาง Vertical ที่สูงขึ้นในบริษัทใหม่ (และที่สำคัญเลยก็คือ ส่วนใหญ่ย้ายกันถี่ๆทุกปีถึงสองปีด้วยครับ)

สิ่งที่ผมสงสัยนั่นก็คือ คนที่อายุงานสั้นๆ 1-2ปีแบบนี้ เวลาเขาย้ายงานหรือได้รับออฟเฟอร์จากที่ทำงานใหม่ อายุงานก่อนหน้าไม่มีผลเหรอครับ เพราะหลายท่านที่สังเกตุคือเข้าไป take role ในตำแหน่งที่ถ้าดูกันตาม JD ปกติแล้วส่วนใหญ่รับคนที่มีประสบการณ์สูง 5+ year experiences กันแทบทังนั้น

ในขณะที่คนทั่วๆไปเลยถ้าทำงานได้ 1ปีหรือ2ปี แล้วลาออกมาทำที่ใหม่จะกึ่งๆถูกตั้งคำถามและถูกกีดกันอยู่ระดับนึงว่าทำไมคุณทำกับที่เก่าได้ไม่นาน บลาๆ

ส่วนตัวทราบดีครับว่าความสามารถไม่ได้สะท้อนผ่านอายุการทำงาน เพราะอายุการทำงานที่สูงไม่ได้หมายความว่าคนๆนั้นจะเก่งขึ้นตามอายุงาน บางคนก็แค่SILOไปวันๆทำงาน Routine เดิมๆไปก็มีความสุขอยู่แล้ว  บางทีการทำงานแค่ 1-2ปี ก็เท่ากับได้เรียนรู้อะไรทั้งหมดแล้วในองค์กรเท่ากับคนทำงาน10ปี เป็นต้น

ใครพอทราบ Insight เหล่านี้ ว่าทำไมคนโปรไฟล์ดีๆใน Linkedin ส่วนใหญ่อายุงานจะไม่ยาว (1-2ปี) แต่กลับได้เปลี่ยนงานบ่อยในตำแหน่งที่สูงขึ้นครับ

หากพอจะแชร์ความเห็นของท่านให้อ่านได้ จะขอขอบคุณอย่างยิ่งครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่