JJNY : กลุ่มตามตัววันเฉลิมยังเดินหน้า/อนุสรณ์จี้ลต.ท้องถิ่น/กมธ.สภาจี้ลต.ท้องถิ่น/ทั่วโลกติดโควิด8.1ล./ไม่มีผู้ติดเชื้อ

กลุ่มตามตัว 'วันเฉลิม' ยังเดินหน้ายื่นหลักฐานต่อสถานทูตกัมพูชา แม้โดนคดีฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แล้ว 10 ราย
https://prachatai.com/journal/2020/06/88166
 

 
15 มิ.ย.2563 ความคืบหน้าการเรียกร้องให้ทางการกัมพูชาติดตามตัว วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองไทย ที่ถูกกลุ่มชายพร้อมอาวุธนำตัวขึ้นรถสีดำออกไปจากบริเวณหน้าที่พักภายในประเทศกัมพูชาเมือช่วงเย็นของวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา นั้น
 
ล่าสุดวันนี้ (15 มิ.ย.63) 'Banrasdr Photo' รายงานว่า ที่หน้าสถานเอกอัครราชทูตกัมพูชา ประจําประเทศไทย กลุ่มประชาชน นักศึกษา เดินทางมาทวงคำตอบจากทางการกัมพูชา กรณีวันเฉลิม โดยวันนี้ทางกลุ่มได้นำภาพจากกล้องวงจรปิดขณะเกิดเหตุและภาพผู้ต้องสงสัยมาให้ทางการกัมพูชาเพิ่มเติม เพื่อเร่งติดตามนำตัวผู้กระทำและผู้สั่งการมาลงโทษ
 
ทั้งนี้การยื่นหนังสือเรียกร้องแก่รัฐบาลกัมพูชากรณีวันเฉลิมเมื่อวันที่ 8 มิย.ที่ผ่านมา มีประชาชนถูกออกหมายเรียกในความผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้วจำนวน 10 ราย
 
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=2579980872241343&id=1426666687572773
 

 
“อนุสรณ์”จี้นายกฯพูดให้ชัดจัดเลือกตั้งท้องถิ่น
https://www.innnews.co.th/politics/news_700071/
 
"อนุสรณ์" จี้นายกรัฐมนตรีพูดให้ชัดจัดเลือกตั้งท้องถิ่นตอนไหน ขอหยุดแช่แข็งทำให้ อปท. อ่อนแอ ชี้เลือกตั้งท้องถิ่นช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้
 
นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุ การจัดเลือกตั้งท้องถิ่นมีปัญหาด้านงบประมาณ เพราะถูกโยกงบฯมาใช้แก้ปัญหาโควิด-19 ว่า ไม่เห็นประโยชน์ที่นายวิษณุ จะหาข้ออ้างหลบหลังโควิดเพื่อช่วยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม บอกว่าจะพิจารณาเองขึ้นอยู่กับกฎหมายและความพร้อมของกระทรวงมหาดไทยและคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และ กกต. ก็ยังไม่ไว้หน้ารัฐบาลเลย ประกาศมีงบ 800 ล้าน พร้อมจัดเลือกตั้งท้องถิ่นทันที รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ชัดเจนถึงหลักการกระจายอำนาจการปกครองให้ท้องถิ่นได้บริหารตนเองเพื่อประโยชน์กับประชาชนอย่างแท้จริง การที่รัฐบาลยื้อการเลือกตั้งท้องถิ่น เท่ากับแช่แข็งท้องถิ่นต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 ทำให้ท้องถิ่นอ่อนแอ จงใจใช้ท้องถิ่นให้เป็นเพียงแขนขามหาดไทยเหมือนตอนรัฐประหาร ทั้งที่สถานการณ์โควิดท้องถิ่นมีบทบาทสูงในการทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ การเลือกตั้งท้องถิ่นจะช่วยเปิดรูระบายทางการเมือง ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้อีกทางหนึ่ง
 
พล.อ.ประยุทธ์ ควรพูดให้ชัดจะจัดเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อไหร่ เพราะกระทบการบริหารงาน งบประมาณ การกระจายอำนาจ ความพยายามแช่แข็ง ยื้อเลือกตั้งท้องถิ่น ทำประเทศชาติและประชาชนเสียโอกาส
 

  
กมธ.สภาจี้นายกฯเลือกตั้งท้องถิ่นปี63-อ้างมท.1เคยบอกพร้อม
https://www.innnews.co.th/politics/news_699909/
 
นายซูการ์โน มะทา ประธานคณะกรรมาธิการการกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ เปิดเผยกับสำนักข่าว  ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีกระแสข่าวการเลื่อนจัดเลือกตั้งท้องถิ่น ว่า ในเรื่องการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นนั้นทางคณะกรรมาธิการเคยเชิญ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เข้ามาชี้แจงแล้ว ซึ่งก็ได้ความว่าทางกระทรวงมหาดไทยได้เตรียมความพร้อมทั้งด้านของงบประมาณ และคณะการทำงานไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้วและรอให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ
 
ซึ่งขณะนั้นทาง มท.1 ได้รับปากเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ว่าภายในปี 2563 จะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นแน่นอน แต่เมื่อนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า อาจจะไม่มีการเลือกตั้งท้องถิ่นขึ้น ซึ่งมีความขัดแย้งกับคำชี้แจงของทาง มท.1 ดังนั้นทางคณะกรรมาธิการจึงจะต้องมีการหารือกันอีกครั้งว่าจะทำอย่างไรให้มีการเลือกตั้งให้ได้ เพื่อสิทธิประโยชน์ของประชาชน
 
ทั้งนี้ นายซูการ์โน กล่าวต่อถึง กรณีที่ทางนายกรัฐมนตรีออกมาบอกว่าจะมีการนำร่องภายในปีนี้นั้น ส่วนตัวมองว่ายังเป็นการให้คำมั่นสัญญาที่ยังเลื่อนลอย หากทางนายกรัฐมนตรี ยังไม่มีการออกเป็นมติคณะรัฐมนตรีที่ชัดเจน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่