เริ่มธุรกิจในวันที่มีประสบการณ์มากพอหรือเริ่มเลยแบบไม่ต้องมีประสบการณ์??

ผมอยากทราบว่าถ้าเรามีเงินทุนอยู่หนึ่งก้อนเราควรเริ่มเมื่อตอนที่เรามีประสบการณ์จากการทำงานที่มากพอหรือควรเริ่มเลยไม่ต้องรอประสบการณ์แล้วลองผิดลองถูกเอาเอง??
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 19
ทำร้านกาแฟเบเกอรี่ค่ะ

ก่อนเปิดเราไปทำงานในโรงแรมมาก่อน ชอบทำขนมมาก ที่บ้านทำค้าขาย มีหอพักที่เราช่วยดูแล้วทำบัญชีแบบชาวบ้านๆ

แต่กาแฟไม่ได้เรียนรู้ คือตอนนี้ธุรกิจเรายังไม่ปังหรอกนะ แต่แค่จะแชร์ ขนาดเรามีประสบการณ์มาบ้าง เจองานแบบระบบมา ทุกวันนี้เราได้เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆอยู่ตลอด แม้กระทั่งการทำขนมที่เราชอบมากก็ตาม เราได้เรียนรู้ใหม่ๆเกือบทุกวัน

ช่วงแรกทำกาแฟยังไม่คล่อง ปัญหาก็เยอะ จุกจิก เรื่องน้ำ เรื่องเมล็ด ถัดมาการบริหารคนอีก การวางระบบงานเนื่องจากต้องมีพนักงานเข้ามาช่วย ไหนจะเรื่องสต็อค บางครั้งคิดว่าอยู่ตัวก็ไม่ มันจะมีจุดบอกมีข้อผิดพลาดให้แก้ไขปรับปรุงตลอด แต่ทุกอย่างล้วนเป็นประสบการณ์ค่ะ ประสบการณ์ที่คิดว่า ถ้าไม่ใช่เจ้าของร้านคงหาไม่ได้จากที่ไหน เพราะจะมีช่วงที่เราดูแลร้านคนเดียว คือต้องทำเองทุกอย่างสากกระเบือยันเรือรบเลยว่าได้ พ่อแม่ไม่มีใครเข้ามาช่วย เพราะเค้าก็มีงานเค้า ช่วยเราเรื่องทุนตอนทำร้าน นอกนั้น ตัวคนเดียวล้วนๆเลยค่ะ

ข้อดี - ได้เรียนรู้เยอะมากๆ ได้รู้จุดบอดของร้าน ของตัวเอง
ข้อเสีย - เหนื่อยมากกกกกกกก~ เหนื่อยขนาดที่กลับมาถึงห้องแล้วหลับภาพตัดอ่ะค่ะ จำไม่ได้ว่าหลับตอนไหน หลับบนเก้าอี้ก็มี หลับโดยไม่อาบน้ำยังเคยเลยค่ะ

สิ่งที่อยากจะบอก การจะเริ่มธุรกิจของตัวเองเราว่าคุณต้องมีกำลังใจบวก ความคิดบวก มีแรงกาย แรงฮึดเยอะๆด้วย เพราะเราไม่รู้ว่าเงินก้อนนึงที่มีจะหมดตอนไหน ถ้าเห็นว่าแนวทางที่ทำอยู่ไปไม่ได้ ต้องปรับ ต้องพัฒนา เพื่อให้เรารอดค่ะ (เจออยู่เหมือนกัน)  เราเห็นหลายคนทำธุรกิจยังไม่ถึงปีเลย ล้มเลิกความตั้งใจแล้วอ่ะ สำหรับเราถ้าไม่ดิ้นจนไม่สุดจริงคงไม่หยุด
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่