สวัสดีค่ะ เราเป็นร้านค้าอาหารนะคะ และเป็นผู้ใช้บริการ Grab food ทั้งเป็นร้านค้าและเป็นผู้ใช้บริการทั่วไปค่ะ
ตอนนี้มีเรื่องเดือดร้อนมาหลายเดือนมากเกี่ยวกับ Grab Food ค่ะ ไม่ทราบว่าร้านอาหารอื่นเจอแบบนี้เหมือนเรารึเปล่า
คือร้านของเราอยู่ในละแวกที่มีอาหารหลากหลายอย่างแล้ว Grab จะมารออเดอร์แถวนั้น
แต่ที่นี้ปัญหาคือเวลาที่ออเดอร์ลูกค้าขึ้นมาทางร้านก็จะรีบทำให้เร็วที่สุดเพื่อถึงมือลูกค้าแต่คนขับ Grab Food เวลาที่ได้รับออเดอร์แล้ว
ทางคนขับจะต้องเป็นคนกดยืนยันว่ารับออเดอร์จากร้านค้า แต่คนขับไม่กดรับออเดอร์ค่ะ เดินไปคุยกันอีกฟากถนน บางทีคุยกันนานเกือบครึ่งชั่วโมงเลยค่ะ หลายคนพอได้รับอาหารจากร้านเราเสร็จก็เดินไปกินข้าวอีกร้านแบบไม่เร่งรีบเลยค่ะ อาหารร้านเราเย็นหมดแล้วกว่าไปถึงลูกค้า
โดยเฉพาะอาหารที่เป็นเส้นก็อืดหมดเลยค่ะ ลูกค้าโทรมาว่าเราบ่อยมาก บอกว่าอาหารเย็นเส้นอืดเสียรสชาดเราพยายามอธิบายว่าเพราะ Grab ไปส่งช้าแต่ลูกค้าบอกว่าคนขับ Grab บอกว่าเพราะร้านค้าทำช้าค่ะ
ซึ่งการที่ร้านค้าทำช้าจริงอาหารไม่ควรจะเย็นหรืออาหารเส้นจะไม่อืดเร็วรึเปล่า เพราะอาหารทำเสร็จแล้วใหม่ๆมันร้อน มันจะเย็นได้ต่อเมื่อถูกทำทิ้งไว้เป็นเวลานาน ซึ่งตรงนี้ลูกค้าบางคนเข้าใจบางคนก็ไม่เข้าใจทำให้ร้านค้าเสียลูกค้ามาแล้วค่ะ เดือดร้อนมากๆเลย
ในกรณีออเดอร์ลูกค้าเด้งมาขณะที่คนขับทานอาหารร้านอื่นเราไม่แน่ใจว่าเป็นเหตุสุดวิสัยมันไม่มีการปิดรับออเดอร์จากทาง Grab รึเปล่า
แต่ในกรณีที่ได้รับอาหารร้านเราแล้วเดินไปคุยกันกับกลุ่มคนขับ Grab คนอื่นเป็นเกือบชั่วโมงอันนี้ไม่เข้าใจจริงๆค่ะ
หากถามว่าทางร้านค้าแก้ไขปัญหาเบื้องต้นยังไงบ้าง
1. เราและคนที่ร้านพยายามบอก Grab แล้วนะคะ ว่าให้รีบส่งลูกค้า ของมันจะเย็นแต่เขาก็ไม่ฟังค่ะ คนขับGrab บางคนไม่พอใจร้านเราไปเลยค่ะ เวลามาร้านก็จะทำเสียงเหวี่ยงใส่ แบบไม่อยากรับออเดอร์จากร้านเรา
2. เวลาในเครื่องรับออเดอร์ขึ้นว่าคนขับมาถึงแล้ว แต่เราเห็นว่าคนขับ Grab กินข้าวที่ร้านอื่นที่ฝั่งตรงข้ามอยู่ เราเห็นออเดอร์ลูกค้าที่เด้งเราจะเตรียมของลงผัดหรือต้มสำหรับออเดอร์นั้น และเราก็จะรอให้คนขับกินเสร็จแล้วพอเขามาที่ร้านเราก็จะรีบทำให้เลยค่ะ บางครั้งเราอดที่จะโมโหไม่ได้เลยคือพอเราทำให้เสร็จเขาก็ยังไม่รีบไปอยู่ดียังคุยกับคนขับคนอื่นต่อเป็นหลายนาทีเลยค่ะ
3.ส่งรายงานคนขับไปที่ Grab อันนี้ไม่รู้จริงว่าเขาจะจัดการยังไง แต่วิธีนี้เป็นวิธีที่แก้ปลายเหตุมากค่ะ เพราะไม่ใช่คนสองคนที่ทำแบบนี้ค่ะ เรากล้าพูดได้ว่าส่วนใหญ่ค่ะที่ทำ โดยเฉพาะคนขับ Grab Food ที่มีพรรคพวกเยอะๆค่ะ เราไปต่อว่าอะไรเขามากก็ไม่ได้เราไม่อยากมีปัญหาหรือทะเลาะกับเขาเพราะ Grab บางคนพูดจาหยาบคายเสียงดังน่ากลัวมากค่ะ แต่ Grab ที่ดีมีมารยาทก็มีนะคะ มีเยอะเหมือนกันค่ะ บางคนขยันทำงานและได้ออเดอร์ก็รีบขับส่งให้ลูกค้าเลยแถมพูดจ่าสุภาพด้วยอันนี้ดีมากๆค่ะ
ที่โพสมานี้หากใครเป็นคนขับ Grab Food สามารถแชร์เหตุผลส่วนตัวของตัวเองได้นะคะ เผื่อมีอะไรที่เราไม่ทราบ
ร้านค้าหากเจอปัญหาคล้ายเราแสดงความเห็นได้ค่ะ
ส่วนที่เราโพสนี้เราอยากแจ้งตรงไปยังบริษัท Grab ค่ะว่าเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นทางบริษัทมีมาตรการจัดการดูแลคนของบริษัทคุณในกรณีนี้ยังไงได้บ้างเพราะเรามั่นใจมากๆว่าไม่ใช่แค่ร้านเราร้านเดียวที่เดือดร้อนค่ะ
มีอีกอย่างที่อยากเสนอคือหาก Grab Food ทำระบบให้ร้านค้าเป็นฝ่ายช่วยคอนเฟิมว่าส่งอาหารถึงมือคนขับแล้วหรือทำอาหารเสร็จแล้วพร้อมส่งจะดีมากค่ะ ลูกค้าจะได้ไม่เข้าใจผิดว่าเป็นเราร้านค้าทำอาหารช้าด้วยค่ะ
หรือใครมีวิธีอื่นๆเสนอว่าเราควรต้องทำยังไงรบกวนบอกเราด้วยนะคะ ขอความช่วยเหลือด้วยค่ะ เดือดร้อนมากจริงๆ ขอบคุณค่ะ
GRAB FOOD ได้รับอาหารจากร้านค้าแต่ไม่รีบไปส่งให้ลูกค้าจนอาหารเย็นเสียรสชาติและร้านค้าโดนลูกค้าต่อว่า ทำไงดีคะ
ตอนนี้มีเรื่องเดือดร้อนมาหลายเดือนมากเกี่ยวกับ Grab Food ค่ะ ไม่ทราบว่าร้านอาหารอื่นเจอแบบนี้เหมือนเรารึเปล่า
คือร้านของเราอยู่ในละแวกที่มีอาหารหลากหลายอย่างแล้ว Grab จะมารออเดอร์แถวนั้น
แต่ที่นี้ปัญหาคือเวลาที่ออเดอร์ลูกค้าขึ้นมาทางร้านก็จะรีบทำให้เร็วที่สุดเพื่อถึงมือลูกค้าแต่คนขับ Grab Food เวลาที่ได้รับออเดอร์แล้ว
ทางคนขับจะต้องเป็นคนกดยืนยันว่ารับออเดอร์จากร้านค้า แต่คนขับไม่กดรับออเดอร์ค่ะ เดินไปคุยกันอีกฟากถนน บางทีคุยกันนานเกือบครึ่งชั่วโมงเลยค่ะ หลายคนพอได้รับอาหารจากร้านเราเสร็จก็เดินไปกินข้าวอีกร้านแบบไม่เร่งรีบเลยค่ะ อาหารร้านเราเย็นหมดแล้วกว่าไปถึงลูกค้า
โดยเฉพาะอาหารที่เป็นเส้นก็อืดหมดเลยค่ะ ลูกค้าโทรมาว่าเราบ่อยมาก บอกว่าอาหารเย็นเส้นอืดเสียรสชาดเราพยายามอธิบายว่าเพราะ Grab ไปส่งช้าแต่ลูกค้าบอกว่าคนขับ Grab บอกว่าเพราะร้านค้าทำช้าค่ะ
ซึ่งการที่ร้านค้าทำช้าจริงอาหารไม่ควรจะเย็นหรืออาหารเส้นจะไม่อืดเร็วรึเปล่า เพราะอาหารทำเสร็จแล้วใหม่ๆมันร้อน มันจะเย็นได้ต่อเมื่อถูกทำทิ้งไว้เป็นเวลานาน ซึ่งตรงนี้ลูกค้าบางคนเข้าใจบางคนก็ไม่เข้าใจทำให้ร้านค้าเสียลูกค้ามาแล้วค่ะ เดือดร้อนมากๆเลย
ในกรณีออเดอร์ลูกค้าเด้งมาขณะที่คนขับทานอาหารร้านอื่นเราไม่แน่ใจว่าเป็นเหตุสุดวิสัยมันไม่มีการปิดรับออเดอร์จากทาง Grab รึเปล่า
แต่ในกรณีที่ได้รับอาหารร้านเราแล้วเดินไปคุยกันกับกลุ่มคนขับ Grab คนอื่นเป็นเกือบชั่วโมงอันนี้ไม่เข้าใจจริงๆค่ะ
หากถามว่าทางร้านค้าแก้ไขปัญหาเบื้องต้นยังไงบ้าง
1. เราและคนที่ร้านพยายามบอก Grab แล้วนะคะ ว่าให้รีบส่งลูกค้า ของมันจะเย็นแต่เขาก็ไม่ฟังค่ะ คนขับGrab บางคนไม่พอใจร้านเราไปเลยค่ะ เวลามาร้านก็จะทำเสียงเหวี่ยงใส่ แบบไม่อยากรับออเดอร์จากร้านเรา
2. เวลาในเครื่องรับออเดอร์ขึ้นว่าคนขับมาถึงแล้ว แต่เราเห็นว่าคนขับ Grab กินข้าวที่ร้านอื่นที่ฝั่งตรงข้ามอยู่ เราเห็นออเดอร์ลูกค้าที่เด้งเราจะเตรียมของลงผัดหรือต้มสำหรับออเดอร์นั้น และเราก็จะรอให้คนขับกินเสร็จแล้วพอเขามาที่ร้านเราก็จะรีบทำให้เลยค่ะ บางครั้งเราอดที่จะโมโหไม่ได้เลยคือพอเราทำให้เสร็จเขาก็ยังไม่รีบไปอยู่ดียังคุยกับคนขับคนอื่นต่อเป็นหลายนาทีเลยค่ะ
3.ส่งรายงานคนขับไปที่ Grab อันนี้ไม่รู้จริงว่าเขาจะจัดการยังไง แต่วิธีนี้เป็นวิธีที่แก้ปลายเหตุมากค่ะ เพราะไม่ใช่คนสองคนที่ทำแบบนี้ค่ะ เรากล้าพูดได้ว่าส่วนใหญ่ค่ะที่ทำ โดยเฉพาะคนขับ Grab Food ที่มีพรรคพวกเยอะๆค่ะ เราไปต่อว่าอะไรเขามากก็ไม่ได้เราไม่อยากมีปัญหาหรือทะเลาะกับเขาเพราะ Grab บางคนพูดจาหยาบคายเสียงดังน่ากลัวมากค่ะ แต่ Grab ที่ดีมีมารยาทก็มีนะคะ มีเยอะเหมือนกันค่ะ บางคนขยันทำงานและได้ออเดอร์ก็รีบขับส่งให้ลูกค้าเลยแถมพูดจ่าสุภาพด้วยอันนี้ดีมากๆค่ะ
ที่โพสมานี้หากใครเป็นคนขับ Grab Food สามารถแชร์เหตุผลส่วนตัวของตัวเองได้นะคะ เผื่อมีอะไรที่เราไม่ทราบ
ร้านค้าหากเจอปัญหาคล้ายเราแสดงความเห็นได้ค่ะ
ส่วนที่เราโพสนี้เราอยากแจ้งตรงไปยังบริษัท Grab ค่ะว่าเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นทางบริษัทมีมาตรการจัดการดูแลคนของบริษัทคุณในกรณีนี้ยังไงได้บ้างเพราะเรามั่นใจมากๆว่าไม่ใช่แค่ร้านเราร้านเดียวที่เดือดร้อนค่ะ
มีอีกอย่างที่อยากเสนอคือหาก Grab Food ทำระบบให้ร้านค้าเป็นฝ่ายช่วยคอนเฟิมว่าส่งอาหารถึงมือคนขับแล้วหรือทำอาหารเสร็จแล้วพร้อมส่งจะดีมากค่ะ ลูกค้าจะได้ไม่เข้าใจผิดว่าเป็นเราร้านค้าทำอาหารช้าด้วยค่ะ
หรือใครมีวิธีอื่นๆเสนอว่าเราควรต้องทำยังไงรบกวนบอกเราด้วยนะคะ ขอความช่วยเหลือด้วยค่ะ เดือดร้อนมากจริงๆ ขอบคุณค่ะ