(แปลคอมเม้นต่างชาติ) AKB48 ให้เงินกับวงน้องในอาเซี่ยนมากไปไหม?

กระทู้สนทนา
กระทู้นี้แปลมาจากกระทู้ใน Reddit นะครับ ถึงคอมเม้นจะไม่ได้มากมายแต่ผมเห็นแล้วมันน่าสนใจดีเพราะได้รู้ความเป็นไปในวงน้องเพื่อนบ้านทั้งหลายด้วยเลยแปลให้อ่านกัน คิดเห็นยังไงก็คอมเม้นกันได้นะครับ
 
กระทู้ต้นทาง https://www.reddit.com/r/AKB48/comments/gzrbkf/is_akb48_wasting_money_on_their_southeast_asian/
 
แปลโดยเพจ 48 Mania
https://www.facebook.com/48Mania/

หัวกระทู้

AKB48 ใช้เงินกับวงน้องในอาเซี่ยนมากไปไหม?
วงน้องในอาเซี่ยนทุกวงยกเว้น BNK48 ดูเหมือนยังลูกผีลูกคนอยู่เลย วงพวกนี้ไม่ได้เป็นที่รู้จักในระดับประเทศของตัวเองด้วยซ้ำ

คอมเม้นที่ 1 

สิ่งที่คุณกำลังเห็นอยู่คือระบบแฟรนไชส์นะ บริษัทที่ซื่อแฟรนไชส์ไปต้องหาเงินและต้องบริหารวงเพื่อให้วงเดินหน้าต่อไปได้ และแน่นอนวงน้องทั้งหลายก็ต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์เพื่อใช้ ชื่อ 48 และต้องรายงานกลับโตเกียวเป็นระยะๆ
.
ทุกประเทศนอกจากไทย (ไทยยังเป็นประเทศที่ยังชอบวัฒนธรรมญี่ปุ่นมากกว่าหลายๆประเทศ ดังนั้นBNKจงเติบโตและเป็นที่อิจฉาโดยวงอื่นๆ) วงน้องอื่นๆที่พยายามเสนอไอเดียของไอดอลให้คนในประเทศรู้จักต้องมาเจอกับปัญหาที่คนในประเทศมักจะชอบวัฒนธรรมเกาหลีมากกว่า ทำให้การนำเสนอไอดอล(แบบญี่ปุ่น)มันยากขึ้นไปอีก
.                                                   
แน่นอนว่าวงน้องในต่างประเทศมีรายได้ที่ไม่เท่ากัน บางวงก็มีรายได้เพียงพอ แต่บางวงก็ใกล้จะติดตัวแดงแล้ว ต้องขอบคุณโรคระบาดด้วยที่เข้ามาซ้ำเติมเข้าไปอีก และทำให้การเผยแพร่วัฒนธรรมต้องหยุดชะงักเหมือนที่พูดไปก่อนหน้านี้
.
การแยกตัวของ SNH ทำให้ฝ่ายบริหารฝั่งญี่ปุ่นพยายามที่จะไม่ให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นอีก ทำให้วงน้องทั้งหลายต้องอยู่ในข้อบังคับอย่างเข้มงวด ทั้งการแปลเพลงไปยันเสื้อผ้าจนถึงการทำตลาดต้องผ่านการประเมินและได้รับอนุญาตจากฝั่งญี่ปุ่น

ตอบกลับคอมเม้น

ตอบกลับ
ผมขอโทษนะ ผมไม่รู้เรื่อง (เพิ่งมาตาม AKB48) เกิดอะไรขึ้นกับ SNH หรอ?
                ตอบกลับ
                พวกนั้น (SNH) ทำเพลงของตัวเองและทำวงน้องของตัวเองโดย AKS ไม่เห็นด้วย ถ้าผมจำไม่ผิดนะ
ตอบกลับ
จริงเกือบทั้งหมดนะ แต่การไปบอกวงอื่นอิจฉา BNK นี่ดูหยาบคายและเข้าใจผิดไปไกลเลย 555555
                ตอบกลับ 
                พวกแฟนด้อมคือมลพิษ มีพวกแอนตี้  และพวก ปสด.เต็มไปหมด 

คอมเม้นที่ 2 

ผมว่า JKT ดูมั่นคงกว่า BNK นะ
 
ตอบคอมเม้น


ใช่ ผมว่า JKT กำลังไปได้ดีนะ ถึงจะไม่ได้ดีขึ้นสักเท่าไรก็เอะ ขอบคุณนะ BNK!
               
ตอบกลับ
                รู้ไหมการแปลสื่อญี่ปุ่นมาเป็นภาษาอังกฤษมีศูนย์กลางอยู่ที่อินโดนีเซียเนี่ยนะ
                ความรักต่อวัฒนธรรมญี่ปุ่นในประเทศนี้ยังแข็งแรงมากๆ
ตอบกลับ
                แม้ว่า JKT48 ไม่ได้แมสในสายตาคนทั้งชาติแบบ BNK แต่ที่อินโดนีเซียยังคงมีฐานแฟนที่แข็งแรงมากๆ แม้ว่าจะเจอความลำบากและปัญหามามากมายก็ตาม 
               ส่วนเรื่องที่วงจะอยู่ได้ต่ออีกนานแค่ไหนยังเป็นเรื่องที่ต้องมาดูกัน (โดยเฉพาะช่วงที่เธียเตอร์ปิดและงานอีเว้นโดนยกเลิกเพราะโรคระบาด) แต่ทุกอย่างยังดูโอเคนะผมว่างั้น
 
คอมเม้นที่ 3
 


จากที่ผมเห็นได้จาก SGO48 และอุตสาหกรรมบันเทิงเวียดนาม ผมว่า SGO คงไม่โตไปกว่านี้หรอก เพราะว่าคนเวียดนามชอบศิลปินเดี่ยวมากกว่า คนเวียดนามชอบดูรายการพวกวาร์ไรตี้โชว์ ศิลปินเดี่ยวที่เป็นคนตลกมักจะมีชื่อเสียงขึ้นมาได้อย่างรวดเร็วเพราะรายการวาร์ไรตี้ แต่ผมไม่เคยเห็น SGO48 ออกทีวีเลยด้วยซ้ำ ยิ่งในรายการวาร์ไรตี้โชว์ยิ่งไม่เคยเห็น ดังนั้นฐานแฟนของ SGO มีแค่คนที่ชอบ AKB ก่อน SGO จะก่อตั้งวงท่านั้น 
.
ยิ่งกว่านั้นบรรดาศิลปินเดี่ยวมักจะมีผลงานที่เป็นที่รู้จักออกมามามากมาย แต่เพลงของ 48 มีทำนองและเนื้อเพลงที่คนละขั้วกับรสนิยมคนเวียดนามเลย ถึงเพลงของ 48 มันจะดีก็เถอะ
.
เหตุผลอีกข้อคือคนที่ชอบ SGO48 ส่วนใหญ่จะเป็นเด็กหรือวัยรุ่น ในขณะเดียวกันศิลปินเดี่ยวมักจะเป็นที่ถูกใจของคนหลากหลายวัยมากกว่าเพราะพวกนี้ได้ออกรายการวาร์ไรตี้บ่อย การชวนคนในครอบครัวมานั่งดูรายการวาร์ไรตี้ด้วยกันมันคือวัฒนธรรมของคนเวียดนาม ทำให้คนสูงอายุชอบศิลปินเดี่ยวไปด้วย 
คหสต.ของผม ผมว่า SGO48 คงไม่เติบโตแบบก้าวกระโดดในช่วง 1-2 ปีจากนี้แน่นอนนอกจากพวกเค้าจะทำอะไรสักอย่างเพื่อให้แมสมากขึ้น
 
ตอบคอมเม้น

คอนเซปไอดอลในเวียดนามไม่ได้ดังสักเท่าไร คนที่นี่มักจะเปย์ให้กับศิลปินที่มีเพลงฮิตมากกว่า (แต่เซอร์วิสแฟนๆโคตรแย่) ทำให้พื้นที่สำหรับ “ไอดอล” น้อยลงไปเรื่อยๆ
อีกเหตุผลคือเพลง Koisuru Fortune Cookie นี่โคตรไม่ใช่เพลงที่คนเวียดนามจะชอบเลย

คอมเม้นที่ 4

ผมว่าพวกเค้า (AKS) ไม่ได้ให้เงินพวกวงน้องหรอกครับ เห็นได้จากสมัยก่อนที่ AKS ล้มเหลวในการพยายามสร้างวงที่ฟิลิปปินส์เมื่อหลายปีที่แล้ว แต่ดูเหมือนว่า AKS จะเปลี่ยนแนวทางในการหาบริษัทท้องถิ่นที่อยากจะทำวงจากนั้นก็ให้เช่าลิขสิทธิ์ในการใช้ชื่อ 48 และระบบของวง รวมทั้งเอาเพลงไปแปลเป็นเวอร์ชั่นภาษาท้องถิ่น
.
แต่เหมือนจะมีกฎในการนำชื่อ 48 ไปใช้ เช่น ห้ามทำเพลงเองและห้ามเปิดวงน้อง ทำให้ SNH แตกหักกับ AKS
.
ทางเดียวที่ AKS จะเสียรายได้คือ การเอาเพลงของ AKB48 ภาษาญี่ปุ่นไปขายในประเทศนั้นๆ ซึ่งขายไม่ออกแน่นอนเพราะยังไงคนก็ซื้อเพลงวงท้องถิ่นมากกว่าอยู่แล้ว
.
ครั้งเดียวที่ AKS ควักเงินให้วงน้องจากต่างประเทศจริงๆ คืองานเลือกตั้งปี 2018 ต่างหาก เพราะว่างานนั้นมีเมมเบอร์จากสาขาต่างชาติบินไปด้วย ซึ่งมันก็คือวิธีการเพิ่มยอดขายของ AKB โดยการดึงโอตะต่างมาซื้อ CD ของ AKB48 มาโหวตไง
 
คอมเม้น 6

AKS/Vernalossom ให้เงิน MNL48? บอกว่ามียารักษาโควิดด้วยเลยไหม!
.
MNL48 เป็นวงที่ทุลักทุเลที่สุดแล้ว ผมจะไม่พูดนะว่าวงหลงทาง (แต่ดูจากการกระทำก็หลงจริงๆนั่นแหละ) สื่อที่นี่(ฟิลิปปินส์) หินที่สุดใน SEA แค่วัฒนธรรมที่นี่ก็ไม่มีใครเหมือนแล้ว
 
คอมเม้น 7 

ผมว่า AKS ไม่ได้ให้เงินวงน้องใน SEA หรอก แต่ผมว่าเค้าให้เงิน JKT BNK CGM และ SGO เค้าไม่ให้เงิน MNL ก็เพราะเรื่องนั้น.....

ตอบคอมเม้น 

ผมว่า AKS เค้าให้เงินไปลงกับรายการเรียลริตี้ Showtime ไปแล้วล่ะ
                ตอบกลับ
                ผมก็คิดเหมือนคุณนั่นแหละ.....
 
คอมเม้น 8

ทำไมคุณถึงคิดว่า AKS ใช้เงินไปกับวงน้องในอาเซี่ยนล่ะ? AKS ไม่ได้เป็นผู้ลงทุนหลักในการก่อตั้งวงอยู่แล้ว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่