เครียด หนี้สินครอบครัว(พ่อ-เเม่) หยุดคิดไม่ได้เลย

ขอบคุณคนที่เข้ามาก่อนเลยนะค่ะ
ครอบครัวหนูซับซ้อน มากค่ะ คือตอนนี้พ่อหนูเสียชีวิตมา หลายปีเเล้ว6-7ปี ตอนนี้ครอบครัวหนูเหลือ
แม่(รายได้ 6000 พึ่งเริ่มหางานได้ 1-2 เดือน ไม่มั่นคง) น้องสาว(เรียนอยู่มอ 5) ตัวหนู ทำงานมาปีครึ่ง เงินเดือน 26,000>>ช่วงโควิด19
หนูมีภาระที่ต้องจ่ายต่อเดือน 
7000>>ส่งให้เเม่
5000>>ผ่อนค่าเรียนภาษา สมัครเรียนไปก่อนทราบหนี้สิน (ผ่อน 2 ปี เรียน 3 ปีส่งเเล้ว 3 งวด เหลือ 21 งวด ) ภาษาจำเป็นกับงานค่ะ
หารเเล้วเดือนละ 4,000 ตอนเเรกคิดว่าเรียนไหว พัฒนาตัวเอง
ต้องเล่าก่อนว่า ตั้งเเต่พอเสีย ญาติฝ่ายพ่อเป็นคนรับผิดชอบส่งเสียเลี้ยงดู ค่าเล่าเรียน+อื่นๆของหนูกับน้อง เคาหยุดรับผิดชอบหนูหลังจบ
มหาลัย เเต่ยังรับผิดชอบน้องอยู่ หนูไม่ได้ส่งเสียน้อง หลังพ่อเสียชีวิตเเม่ก็เเปลกไป ไม่สามารถ เป็นเสาหลักให้ครอบครัวได้ ตอนเเรกก็มีงานทำ
       เเต่เหมือนเสียใจที่คุณพ่อเสียชีวิต ก็เลยเปลี่ยนไป เริ่มเข้ากับคนในที่ทำงานไม่ได้เเล้วโดนบีบออกจากที่ทำงาน(ช่วงก่อนหนูเรียนจบเเปบเดียว) หลังจากนั้นไม่ได้ทำงาน พึ่งมาเริ่มหางานทำ เรื่องมีอยู่ว่า วันนี้ญาติที่รับผิดชอบหนูกับน้องโทรมาเล่าว่า มีญาติA โทรมาทวงเงิน 400,000 อ้างว่า พ่อติดเงินเคาอยู่อยากได้คืน โทรไปทวงญาติที่รับผิดชอบหนูซ้ำๆ เเต่บอกไม่มีหลักฐาน เหมือนเคาทวงมาตั้งเเต่ พ่อเสียเลยวันเเรกที่จัดงานศพ ทวงมานานเเล้ว เเต่หนูไม่รู้ เเล้วทวงมาซ้ำๆ เหมือนพ่อหนูเคยไปร่วมทำอะไรกับญาติ Aคนนี้ เเต่เเม่กับหนู ร่วมถึงญาติที่ดูเเลหนูไม่เคยรับรู้ 
       เเล้วยังมีเรื่องของเเม่ หนี้ของเเม่ที่หนูทราบ มีประมาณ 100,000 เป็นหนี้กองทุนหมู่บ้าน เเม่กู้มาใช้ ปีละ 100,000 จ่ายคืนรายปี ดอกปีละ 7,500 หนูเคยจะไปปิดหนี้ให้เเม่ เเม่เคาไม่ยอม บอกว่าจะเอามาเป็นเงินหมุน เเต่พอถึงรอบจ่าย จะโทรมาหาหนู ขอไปโป๊ะจากหนูบ้างเเต่ไม่เยอะ หนูไปรู้จากลูกพี่ลูกน้องว่าเเม่เอาทองไปจำนำ ไปเอาเงินยายมา เผื่อเอาไปจ่ายหนี้ เเล้วกู้ออกมาใหม่ ลูกพี่ลูกน้องหนูเล่าว่า เเม่บอกเงินไม่พอใช้ เเต่เวลาหนูถามบอกมีอะไรมั้ย มีหนี้ตรงไหนรึเปล่าคาไม่ยอมบอก ถามยังไงก็ไม่บอก หนูเสียดายดอก หนูสงสารยาย เเต่ก็ไม่รู้จะทำไง ปีใหม่เทศกาล หนูโอนให้เเม่ต่างหาก 10,000 บาท อยากให้เคาสบาย หนูเคยไปอยู่กับเคา เเล้วทะเลาะกัน ถามเรื่องนี้ไม่ได้ ค่าจะพูดว่า ถ้าส่งกูลำบากมาก ไม่ต้องส่ง เฉพาะคุยเรื่องนี้นะค่ะ ถ้าเป็นเรื่องอื่น เคาคุยดีกับหนู เคาเป็นเเม่ที่ดีเเละรักพวกหนูเสมอ เเต่หนูมีอะไรอยากให้เคาบอก
คำถาม
1 หนี้ญาติA ต้องใช้มั้ยคะ สงสารญาติที่ดูแลหนู
2 เรื่องหนี้เเม่ทำอย่างไรดี
3 หนูเครียดค่ะ ตั้งเเต่เรียนจบมาก็คนเเต่เรื่เงินตลอด อยากปิดหนี้ครอบครัว ไม่เคยซื้ออะไร เเพงๆเลย ยกเว้น เรื่องกินถ้าเป็นเรื่องหนูเปย์มาก >>เหมือนกินเผื่อคลายเครียด
4 หนูอยากตั้งตัวได้บวกหมดหนี้ ทำอย่างไรดีคะ
5 หนูเหมือนจะเป็นโรคเครียด ตั้งเเต่ทำงานมา นอนไม่หลับ ป่วยบ่อย เครียดจนปัสสาวะเป็นเลือด ไอติดต่อกัน 3 เดือน เเบบหาสาเหตุไม่ได้555
แก้ไขข้อความเมื่อ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 12
ขอแนะนำบางเรื่องนะคะ

1 หนี้ญาติA ถ้าไม่มีหลักฐาน ไม่ต้องใช้ค่ะ
แต่ถ้ามีหลักฐาน ขอผ่อนแบบไม่มีดอกเบี้ย เดือนละหลักพัน แต่ขอเริ่มใช้หนี้ อีก 5 ปีข้างหน้า

2 เรื่องหนี้เเม่ทำอย่างไรดี -- ไม่ต้องใช้หนี้ให้แม่ ให้ถูกทวงบ่อยๆจะได้ไม่มีโอกาสสร้างหนี้เพิ่ม
เรารับผิดชอบแค่ค่ากินอยู่เท่านั้น ไม่รับผิดชอบหนี้สินแม่ ที่ไม่ยอมชี้แจงรายละเอียดตามจริง เงินเรา-เรามีสิทธิ์รู้ข้อมูลจากแม่
ควรควบคุมการใช้เงินของแม่ เพื่อให้แม่มีกินได้ตลอดเดือน โดย
งดให้เงินก้อนใหญ่เป็นรายเดือน เพราะให้ไปแล้วก็ใช้หมด บริหารเงินไม่เป็น
โอนค่าอาหารให้ทุกวันๆละ 150บาทx30วัน=4,500บาท (ตั้งเวลาโอนล่วงหน้าในแอปได้)
ค่าน้ำ/ไฟ/โทรศัพท์ ดึงเอามาจ่ายเอง ในแอปค่ะ
(เงินเดือนแม่ 6,000 บาท ให้แม่บริหารจัดการเอง+ใช้หนี้เอง)

3 เรื่องความเครียด เกิดจากปัญหาการเงินค่ะ  ถ้าจัดการได้ ก็จะไม่เครียด
แนะนำดูคลิป The Money Coach นะคะ ปัญหาคล้ายๆกับคลิปนี้เลยค่ะ
ทุกข์จากปัญหาการเงินของคนในครอบครัว จัดการยังไงดี https://www.youtube.com/watch?v=WFKQZ0LzP3Q
บทเรียนและทางออกจาก 3 เคสเด็กดีที่อยากแก้ปัญหาหนี้ให้ครอบครัว https://www.youtube.com/watch?v=0OyeFIsKWAg
ความคิดเห็นที่ 1
ปัญหาผมน่าจะคล้ายๆกัน ไม่กล้าแนะนำอะไรเพราะตอนนี้ก็ยังถูๆไถๆ ไม่ได้แก้ไขได้หมด แต่ขอแชร์ละกันครับ ว่าแต่ละคำถามผมผ่านมายังไง และคิดยังไง

1. เราไปขอคุยกับคนทวงหนี้เองได้ครับ แต่ต้องมีหลักฐานการยืมก่อน แล้วเราจ่ายเฉพาะที่จ่ายได้ แต่ต้องผู้ซอฟท์ แต่แข็งหลักการ

2. จับเข่าคุยวิธีแก้ปัญหาร่วใกัน แต่ถ้าคิดว่ายังไงผู้ใหญ่ก็ไม่ฟังแล้ว เราช่วยเท่าที่เราไหวครับ กับช่วยเท่าที่จำเป็นคือค่ากินอยู่ จำไว้เราเป็นที่พึ่งสุดท้ายเราล้มเค้าล้ม

3. ยังไงต้องวางแผนครับ ว่าต้องทำไรบ้าง แล้วก็ค่อยๆทำตามให้ได้ วินัย และอดทนครับ ผมก้หมดเงินกับเรื่องกินเวลาเครียด

4. แบ่งเงินส่วนสำหรับออม ลงทุน ใช้หนี้ รวมถึงซื้อความสุขนะครับ อย่าเอาเงินทั้งหมดไปใช้หนี้

5. อยากจะบอกว่ามันไม่ใช่ความผิดของเรานะครับ อย่ารู้สึกผิดว่าทำไมเราไม่ช่วยที่บ้านได้มากกว่านี้ ทุกคนมีสิทธิ์มีความสุขครับ

ปล. เรื่องเครียดถ้ายังไม่ดีขึ้น ลองไปหาหมอก็ดีนะครับ ผมเพิ้งไปมาเมื่อต้นปีช่วยได้เยอะเลยครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่