JJNY : ชวนปชช.ติดตาม ปมบ้านพักทหาร/ส่งคำร้องวินิจฉัย'สิระ'แล้ว/บิ๊นท์ สิรีธรติด#CPTPP/ดัชนีความเชื่อมั่นฯดิ่ง29เดือนติด

เพื่อไทย-ฝ่ายค้าน ชวนปชช.ติดตาม ศาลรธน.วินิจฉัย ปมนายกฯอยู่บ้านพักทหาร
https://www.matichon.co.th/politics/news_2223753
 

 
“เพื่อไทย-พรรคร่วมฝ่ายค้าน” ชวนปชช.ติดตามการวินิจฉัยของศาลรธน. ปมนายกฯ อยู่บ้านพักทหาร
 
เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีหนังสือแจ้งให้ทราบว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้อง กรณีที่ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคพท. กับคณะ ได้เข้าชื่อเสนอคำร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาวินิจฉัยว่า 
 
ความเป็นรัฐมนตรีของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สิ้นสุดลงเฉพาะตัว ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (5) และมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 186 วรรคหนึ่ง และมาตรา 184 วรรคหนึ่ง(3) หรือไม่ บัดนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้มีหนังสือแจ้งให้ทราบว่าศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 วรรคหนึ่ง ประกอบพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญพ.ศ. 2561 มาตรา 7 (9)
 
นายอนุสรณ์ กล่าวต่อว่า เมื่อศาลรัฐธรรมนูญได้แจ้งคำสั่งรับคำร้องดังกล่าว พรรคพท. และพรรคร่วมฝ่ายค้านขอเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนร่วมติดตามการพิจารณาวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ในประเด็นพล.อ.ประยุทธ์ อยู่บ้านพักทหารโดยไม่มีสิทธิ์การพักอาศัยหรือไม่ต่อไป
 

 
เผย ปธ.สภาส่งคำร้องให้ศาลรธน.วินิจฉัยสมาชิกภาพ 'สิระ' แล้ว
https://www.matichon.co.th/politics/news_2223850
  
เลขานุการประธานสภา เผย ปธ.สภาส่งคำร้องให้ศาลรธน.วินิจฉัยสมาชิกภาพ “สิระ” แล้ว ระบุศาลยังไม่ได้ให้ชี้แจงข้อมูลเพิ่มแต่อย่างใด
  
เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 11 มิถุนายน ที่รัฐสภา สมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงความคืบหน้าการยื่นคำร้องเพื่อขอให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพส.ส.ของนายสิระ เจนจาคะ ส.ส กทม. พรรคพลังประชารัฐ สิ้นสุดลงหรือไม่ กรณีใช้อำนาจแทรกแซงข้าราชการประจำระหว่างลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต ว่า 
 
หลังจากได้รับเรื่องก็ได้มีการตรวจสอบเอกสารและได้ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้วตั้งแต่เดือนกันยายน 2562 แล้ว โดยทางศาลรัฐธรรมนูญยังไม่หนังสือให้ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมแต่อย่างใด ทั้งนี้ สำหรับกรณีที่ ส.ส.เสนอเรื่องเพื่อให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร เสนอเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ มีจำนวน 15 เรื่อง โดยปี 2562 มีจำนวน 8 เรื่อง ศาลรัฐธรรมนูญรับไว้พิจารณา 7 เรื่อง พิจารณาและวินิจฉัยแล้ว จำนวน 2 เรื่อง อยู่ระหว่างการพิจารณา 5 เรื่อง ไม่รับพิจารณา 1 เรื่อง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่