ปรับปรุงสวน 2020

กระทู้สนทนา
ตามนี้ 
https://pantip.com/topic/39921807

ลงมือไปหน่อยนึงแล้ว  เรื่องต้นไม้ เป็นฝีมือคุณนายกับลูกสาว  เราบอกไปว่า ตอนนี้มีแต่เขียวๆทั้งนั้น เยอะเกินไป  ช่วยปรับเปลี่ยนและเพิ่มต้นไม้สีอื่นๆเข้าให้หน่อย  ริมลำธารด้านนอกนี่เอาต้นไม้พุ่มเตี้ยๆนะ ถ้าสูงไปเดี๋ยวบังลำธารมิด

ต้นที่โทรมมากๆท่าทางจะเอาไม่อยู่แล้ว ก็ดึงทิ้งไป ปลูกต้นอื่นแทนที่  จะเอาต้นไรลงตรงไหนเนี่ยคุณนายเธอรู้ดี ต้นไหนโดนแดดได้ ต้นไหนไม่ได้ เธอไปเสาะหาสอบถามคนขายมาเรียบร้อย  วิ่งไปร้านต้นไม้แถวบางใหญ่เที่ยวแรกได้ต้นไม้มาเพียบ  ลงมือสองคนกับลูกสาวปลูกแทรกปลูกเพิ่มปลูกแทนเรียบร้อย

ปัญหามีอยู่จุดนึง ดึงต้นไม้เก่าที่โทรมเต็มทีทิ้งไป จะปลูกต้นใหม่ลงไป แต่ปลูกไม้ได้  พื้นดินมันทรุดลงไปเยอะจนตอม่อของบ้านโผล่ขึ้นมาแล้ว ขุดลงปลูกในพื้นดินไม่ได้ ต้องวางทั้งกระถางไว้โด่ๆดูไม่สวย ทำไงดี  เราก็เสนอไอเดียว่า ทำรั้วเล็กๆบังกระถางไว้เอาไม๊  ทันทีที่พูดเรื่องรั้วไปเนี่ย คุณนายตาเป็นประกาย ตอบสวนมาทันที เอา เอา ..  เคยเห็นคนได้ของถูกใจหรือดีใจแล้วตาเป็นประกายใช่มั๊ยครับ  แบบนั้นเลย ตอนที่คุณนายได้ยินคำว่า ใส่รั้วเข้าไปมั๊ย 

แล้วก็ไม่ช้าที เข้าวันรุ่งขึ้นเธอชวนลูกสาววิ่งไปตลาดต้นไม้ที่บางใหญ่อีก ซื้อรั้วพลาสติกสีขาวกลับมาสองอัน  วางลงกับพื้นใช้ค้อนตอกเป๊กๆๆๆ เสร็จ

เรื่องต้นไม้เสร็จละ ต่อไปก็คิวของ เคลือบผิวไม้สะพานกับบ่อกรอง รอฝนทิ้งช่วงซักสี่ห้าวันให้ไม้แห้งสนิท ขัดนิดหน่อยแล้วทา wood stain เคลือบผิวซะหน่อย

ดูรูปแล้วชอบใจ ก็ช่วยกดถูกใจ และ กดบวก ให้ด้วยครับ  เขียนกระทู้พันทิปทีไรแล้วไม่ได้ขึ้นกระทู้แนะนำของสมาชิกเนี่ย รู้สึกผิดมาก  55.5.5.5.

แล้วก็ จะก๊อปรูป จะแชร์ไปที่ไหน ก็ตามสบายครับ ไม่หวง ไม่ห่วงไรทั้งนั้น  ช่วยใส่เครดิตให้หน่อยก็ดี ว่าเป็นของ average ณ. pantip.com 
อ้อ...ขอไว้อย่างนึง อย่าเอาไปแอบอ้าง ว่าเป็นผลงานของตัว เป็นคนจัดสวนให้ อะไรแบบนั้น  


.
.
.
.
น้องปลาทองอ้วนท้วนดี  ตอนนี้มีอยู่สิบเอ็ดตัว  ขออาหารทั้งวัน


.
.
.
.
ตรงนี้ก่อนโน้นเป็นต้นไรไม่รู้สีเขียวลายๆ  ตอนนี้เป็นพุทธรักษามาแทนที่ มีดอกแดงๆบ้างดูดีกว่าเดิม


.
.
.
.
ในกระถางนั่นต้นไรไม่รู้  เจ๊เค้าใส่น้ำไว้ด้วย  ถามย้ำว่าต้นมันไม่ใหญ่มากใช่มั้ย  เธอยืนยันว่าเป็นไม้โตช้า รับรองว่าสิบปีผ่านไปถ้ามันยังไม่เสียชีวิต มันก็ไม่โตกว่านี้ซักเท่าไรหรอก

.
.
.
.
ตรงนี้มีรั้วสีขาวเล็กๆเพิ่มเข้ามาอย่างที่บอก   เพิ่มก้อนหินแต่งขอบลำธารด้วย  เจ้าไม้พุ่มเล็กๆติดดินดอกสีม่วงนั่น คุณนายบอกว่า หายากนะ  ถ้ามันตายไปจะหาซื้อมาแทนได้หรือปล่าวยังไม่รู้เลย  ขนาดนั้นเลยเหรอ


.
.
.
.
ดูลำธารใกล้ๆ  น้ำใสปิ๊ง แต่ด้วยความที่ตะใคร่สีดำเกาะผิวลำธารเต็มหมดแล้ว  มองในรูปจะไม่เห็นความใสของน้ำเห็นแต่เส้นดำๆ 


..
.
.

.
.
.
.
จุดนี้ตอนเย็นๆจะมีนกมาเล่นน้ำเยอะ  เจ้าประจำก็นกปรอด อีแพร่ด กางเขน ประมาณนั้น 


.
.
.
มาแล้วสำหรับวันนี้ สี่โมงเย็นวันที่ 12 มิย. 63  ปรอดหน้านวลตัวนึงมาเล่นน้ำละ  ก่อนหน้านั้นก็มีปรอดหัวโขนกลุ่มใหญ่ 
ดูจากรูปเนี่ย เจ้าก้อนหินกลมก้อนใหญ่นั่นดูไม่ค่อยสวย เดี๋ยวต้องเปลี่ยนก้อนอื่นเข้ามาแทนที่ รวมทั้งเจ้าเป็ดปลอมหลังก้อนหินด้วย เวลาถ่ายนกซูมเยอะๆ ดูมันไม่ค่อยเข้ากัน


.
.
.
รูปนกในอดีต เมื่อเดือนที่แล้ว ซักสองสามรูป   
มีสวน มีต้นไม้ มีน้ำ นกน่ารักก็ตามมาให้เราได้ชื่นชมโดยไม่ต้องเลี้ยง

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่