ถามเรื่อง DCC-W1

ผมมือใหม่ครับ ส่งสัยเรื่องราคา DCC-W1 ช่วงนี้ตัวแม่ก็ราคาประมาณ 1.8x บาท ตัว DCC-W1 เองก็ประมาณ 0.5x บาท ซึ่งน้อยกว่า intrinsic value ที่ 0.7x บาท ยังมีอายุอีกหนึ่งปี แปลงได้อีกครั้งเดือน พ.ค. ปีหน้า ราคาแปลง 1.15 บาท

คำถามคือว่าทำไมราคาน้อยกว่า intrinsic value มาก? หรือว่าคนกลัวว่าราคาหุ้นแม่อีกหน่อยไม่ไดี? ตามความคิดของผมคือว่าถ้าน้อยกว่า intrinsic value ก็น่าจะถือว่าดี ไม่มีอะไรเสียหาย DCC อีกปีน่าจะราคามากกว่านี้อยู่แล้ว หรือว่าผมเข้าใจอะไรผิด? เห็นตัวอื่นอย่าง JMT-W2 ก็ราคามากกว่า intrinsic value ไม่เข้าใจว่าทำไมตัวนี้ต่ำกว่า
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
จากข้อสังเกตุ

(๑) w ที่มีค่าแปลง ต่ำกว่า ราคาแม่ จะมี intrinsic value เป็นบวก w เหล่านี้จะเล่นส่วนใหญ่ต่ำกว่า intrinsic value หรือ สูงกว่าเล็กน้อย
     ตั้งแต่เข้ามาซื่อขายในกระดาน เช่น jas-w3, dcc-w1, simat-w4 ฯลฯ เป็นต้น

     ปกติ w จะแปลงได้ทุกๆไตรมาส แต่ ก็มี w บางตัว เช่น dcc-w1 และ simat-w4 สำหรับ dcc-w1 แปลงได้ปีละครั้ง

     https://www.set.or.th/dat/report/warrants/I0015221.pdf

     แปลกแต่จริง ตลาด ไม่ชอบ w เหล่านี้ ราคาจะเล่นต่ำกว่า intrinsic value ซึ่งคุณสามารถค้นหาราคา dcc-w1 ตั้งแต่เข้ามาซื้อขาย จักเห็นภาพ
    ชัดเจนเกิดขึ้นกับ dcc-w1

(๒) jmt-w2 ก็มีค่าแปลง ต่ำกว่า ราคาในกระดาน และ ราคาเล่นๆใกล้เคียง intrinsic value หรือ ไม่ก็สูงกว่าเล็กๆน้อย เป็นเพราะ jmt-w2
     สามารถแปลงได้ทุกๆไตรมาส

(๓) w ที่มีค่าแปลง สูงกว่า ราคาแม่ในกระดาน ทั้งที่ "intrinsic value" มีค่า "ศูนย์" แต่ w เหล่านี้กับเล่นที่ราคามี premium ส่วนใหญ่ค่อนข้าง
      มากเสียด้วย

อย่างไรก็ตาม ท้ายสุดในวันสุดท้ายซื้อขาย w ทุกๆตัวจะจบที่ราคา ต่ำกว่า "intrinsic value" ยกเว้น w ทีมีค่าแปลง สูง กว่าแม่ จะจบตัวเอง
ที่ 0.01 โดยเฉพาะในวันสุดท้ายไม่มี bid ขอซื้อ ขายไม่ออก เช่น proud-w2

https://pantip.com/topic/39954682

ไม่มีอะไรเสีย ที่จะเข้าค้นคว้าศึกษา w อื่นๆ แล้ว จะเห็นภาพชัดขึ้น

ขอให้โชคดี รวยๆช่วง COVID-19

ด้วยความปรารถนาดี
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่