เรตติ้ง (Rating) คือตัวเลขแทนความนิยมของคนดูโทรทัศน์ เป็นเครื่องมือสำคัญในการขายและตั้งราคาโฆษณา โดยในประเทศไทยจัดทำโดย บริษัท เอจีบี นีลเส็น (ประเทศไทย) เป็นบริษัทที่ได้รับการยอมรับ และมีขนาดใหญ่มากที่สุดในโลก วิธีการก็คือจะมีการเก็บข้อมูลตามกลุ่มตัวอย่าง ที่เป็นการติดกล่องบันทึกข้อมูลไว้ตามบ้าน และข้อมูลจากด้านอื่นๆ ที่บริษัทนำมาประกอบ โดยอาศัยหลักการทางด้านสถิติ ซึ่งเมื่อนำไปคำนวณด้วยวิธีทางสถิติ ก็จะได้ตัวเลขเป็นเปอร์เซ็นต์ออกมานั่นเอง
แม้ปัจจุบันจะมีสื่อทางเลือกใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย นอกจากฟรีทีวีที่ครองตลาดเดิมมาอย่างยาวนาน ก็ยังมีโทรทัศน์ดาวเทียม เคเบิลทีวี และทีวีดิจิตอลอีก แต่สื่อเหล่านี้ก็ยังคงต้องอาศัยเรตติ้ง เป็นเครื่องมือชี้วัดความสำเร็จ และนำทางไปสู่การสร้างรายได้ ซึ่งภายหลังตัวเลขเรตติ้งที่ออกมานั้น อาจไม่สามารถการันตีถึงความนิยมจริงๆ ของแต่รายการได้ เพราะเนื่องจากตัวเลขเรตติ้งค่อนข้างที่จะสวนทางกับกระแสที่เกิดขึ้น และวิธีการรับชมของคนไทยในปัจจุบันก็เปลี่ยนแปลงไปแล้ว จึงทำให้เกิดคำถามตามมาว่า หรือแท้จริง “การวัดเรตติ้ง” ควรเปลี่ยนไปได้แล้ว?
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ https://tonkit360.com/55855
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ “กระแสของผู้ชมที่เกิดบนโลกออนไลน์ทั้งไลค์ คอมเมนต์ แชร์ ทรงคุณค่ากว่าตัวเลขใดๆ” คำพูดคุณประวิทย์
หรือแท้จริง “การวัดเรตติ้ง” ควรเปลี่ยนไปได้แล้ว?
แม้ปัจจุบันจะมีสื่อทางเลือกใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย นอกจากฟรีทีวีที่ครองตลาดเดิมมาอย่างยาวนาน ก็ยังมีโทรทัศน์ดาวเทียม เคเบิลทีวี และทีวีดิจิตอลอีก แต่สื่อเหล่านี้ก็ยังคงต้องอาศัยเรตติ้ง เป็นเครื่องมือชี้วัดความสำเร็จ และนำทางไปสู่การสร้างรายได้ ซึ่งภายหลังตัวเลขเรตติ้งที่ออกมานั้น อาจไม่สามารถการันตีถึงความนิยมจริงๆ ของแต่รายการได้ เพราะเนื่องจากตัวเลขเรตติ้งค่อนข้างที่จะสวนทางกับกระแสที่เกิดขึ้น และวิธีการรับชมของคนไทยในปัจจุบันก็เปลี่ยนแปลงไปแล้ว จึงทำให้เกิดคำถามตามมาว่า หรือแท้จริง “การวัดเรตติ้ง” ควรเปลี่ยนไปได้แล้ว?
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้