หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
วิปัสสนาได้แค่นึกตามตำรา
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
วิปัสสนา คือ การนึกตามตำรา
วิปัสสนาญาณ คือ การโยนิโสมนสิการ
การโยนิโสมนสิการ คือ มรรค
มรรค คือศีล สมาธิ ปัญญา
สมาธิ คือ รูปฌาน
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง "วิรตีเจตนา" และ "ถิรสัญญา" ในทางพระพุทธศาสนา (ai generated)
1. วิรตีเจตนา (เจตนาเป็นเครื่องงดเว้น) ความหมายและบริบท ความหมาย: "วิรตีเจตนา" (Virati-cetanā) คือ เจตนา (ความตั้งใจ) ที่งดเว้น หรือหลีกเลี่ยงจากการทำทุจริตทางกายและทางวาจา บริบท: วิรตีเจตน
สมาชิกหมายเลข 8933017
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ (ปะทัฏฐานัง สะติยา) (ai generated)
บทนำ แนวคิดที่ว่า "ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ" (ถิระสัญญา อุปัฏฐานะการะณัง สะติสสะ) เป็นหลักการสำคัญที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างองค์ธรรม ๒ ประการ คือ สัญญา (Perception/Memory) และ สติ (
สมาชิกหมายเลข 8933017
อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก
พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสไว้ว่า “อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก ภิกษุที่เจริญอานาปานสติแล้ว ทำให้มากแล้ว ย่อมบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้” อานาปานสติ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ความสว่างของปัญญา ไปหยุดทุกข์ภายนอก ภายใน ให้อยู่กับทึ่
จิตในระดับอรูปฌาน (จิตที่เห็นทั้งนอกกาย และที่กาย) พิจารณาทุกข์ได้อย่างไร 1.จะไปหยุดทุกข์ภายนอก ภายใน(ผัสสะ) ให้อยู่กับที่ เข้าไม่ถึงจิต 2.หรือ ผัสสะเข้าถึงจิตแลีว แต่จิตไม่ไหลตาม
สมาชิกหมายเลข 3237158
มรรคเกิดได้อย่างไร?
มีสัมมาฑฺฏฐิ มีสัมมาสมาธิ เกิดฌาน เกิดเจโตวิมุติ มีสัมมาสติ เกิดวิปัสสนาญาณ เกิดปัญญาวิมุติ ฯลฯ ไม่มีฌาน ไม่มีวิปัสสนาญาณ ไม่รู้มรรค
สมาชิกหมายเลข 4012218
พระพุทธเจ้าสอนเรื่องศีล สมาธิ ปัญญา
สมาชิกหมายเลข 5500386
ลัทธิ18ลัทธิ เขาจะไม่สอนทำสมาธิ
ลัทธิ18ลัทธิ เขาจะไม่สอนทำสมาธิ เป็นพวกฑิฏฐิ62 ไปขัดกับคำสอนของพระพุทธเจ้า คือมรรค ( ศีล สมาธิ ปัญญา) เน้นเรื่องศีล สมาธิ ปัญญา(สติปัฏฐาน4ที่ทำให้เกิดวิปัสสนาญาณ) สติไม่ใช่ปัญญา
สมาชิกหมายเลข 4012218
หลงสติในตำราทั้งนั้น
สติในพุทธศาสนาไม่มีอกุศลสติ แล้วพวกนอกศาสนามีอกุศลสติหรือ หลงตำราทั้งนั้น ตำราเขียนขึ้นจากประสบการณ์ในโลก ไม่ใช่เอาโลกทั้งโลกไปอยู่ในตำรา ธรรมชาติ ย่อมมีของคู่กัน มีขาวก็มีดำ สติในตำราก็จะอ้างถึงสัมม
สมาชิกหมายเลข 3919134
สติ สมาธิ ปัญญา เกิดในคราวเดียวกัน
สติ สมาธิ ปัญญา เกิดในคราวเดียวกัน เป็นมรรคสมังคี คือ เกิดแยกรูป แยกนาม เป็นญาน1 ขณะนั้น เป็นอย่างไร สติ-มีสติเห็นกายอยู่ในความรู้สึก ทั้งอิริยาบถหลัก อิริยาบถย่อย สมาธิ-ฌานเกิดไปตามกำลังสติ รูปฌาน
สมาชิกหมายเลข 3237158
ขถามครับคนฝึกสมาธิก่อนได้ฌานต้องอดทนต่อความเจ็บปวดทุกอย่างแสนสาหัสใช่ไหมเช่นโดนน้ำร้อนสาด เอามีดกรีดผิวต้องทนพวกนี้ใช่ไ
สงสัยครับคนที่ได้ฌานผมสงสัยว่านอกจากนั่งสมาธินานๆๆจนเกิดฌานคุณสมบัติของผู้ได้ฌานคือต้องทนความเจ็บปวดที่รุนแรงแสนสาหัสใช่ไหมครับ ความเจ็บปวดนอกจากอาการเมื่อยขาเมื่อยร่างกายต้องผ่านการทดสอบเช่นเอาน้ำร้อ
สมาชิกหมายเลข 8475650
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
วิปัสสนาได้แค่นึกตามตำรา
วิปัสสนาญาณ คือ การโยนิโสมนสิการ