มาคุยเรื่องการวางแผนค่าใช้จ่ายของลูกฉบับมนุษย์เงินเดือนชนชั้นกล๊างกลางในแต่ละเดือนกันเถอะค่ะ

ตั้งกระทู้มาเพราะอยากรู้ เผื่อจะได้คำแนะนำดีๆจากผู้มีประสบการณ์ล้วนๆมาปรับใช้เพิ่มค่ะ อยากรู้ว่าเพื่อนๆมีการวางแผนระยะสั้นยาวกันขนาดไหน

ตามมารยาท เราต้องบอกว่าเราวางแผนอะไรไว้บ้าง ด้วยพื้นเพเป็นคนใช้เงินเข้าข่ายสุรุ่ยสุร่าย ใช้แบบคนไม่เคยมีมาก่อน พอเริ่มมีเลยวิญญาณบ้าเข้าสิง ใช้แบบไม่คิด แต่พอมีลูกปุ๊บ ชีวิตเปลี่ยน วิธีคิดบิดไปเลยเหมือนผีบ้าออกจากร่างไปแล้วค่ะ

เราเริ่มเก็บเงินส่วนของลูกนับตั้งแต่วันที่รู้ว่าท้องค่ะ

เราเป็นคนที่ทุ่มเทกับเรื่องการศึกษามาก อาจจะไม่ฉลาดในการใช้ชีวิตนัก แต่เรื่องการศึกษาเราถือว่าเป็นอาวุธชิ้นแรกที่จะสามารถติดเอาไว้ให้กับลูกได้ ดังนั้นเรื่องโรงเรียน จึงทำการ research หนักมาก เดี๋ยวนี้ค่าเทอมก็แพง แล้วเราเป็นแค่มนุษย์เงินเดือนตัวเล็กๆ ธรรมดาๆ เจอค่าเทอมไปรอบเดียวคงช็อค สิ่งที่เราทำได้ คือใช้เวลาให้คุ้มค่าที่สุด ผ่อนลมเลยค่ะ

ทุกวันนี้ค่าใช้จ่ายลูกที่เราลองผ่อนลมนับตั้งแต่ที่รู้ว่าท้อง จนตอนนี้ลูกครบขวบแล้ว มีดังนี้ค่ะ

1. ค่าเทอม เดือนละ 5,000 (สำหรับ อนุบาล1-3)
2. ค่าประกันสุขภาพ เดือนละ 2,750
3. เงินเก็บลูก เดือนละ 1,600
4. ค่ากินใช้ เดือนละ 5,000 (อันนี้ไม่ผ่อนลม ใช้จริงทุกเดือน ถ้าเหลือก็ทบไปเป็นของเดือนถัดไป)

ประกันสุขภาพของลูก เรามีสวัสดิการจากบริษัทด้วยค่ะ ทั้ง opd และ ipd แต่ส่วนที่เราเก็บเพิ่มให้ลูกคือค่าทำฟันปีละสองครั้ง เฉลี่ยปีละ 3,000 บาท และเป็นค่าส่วนต่างเตียงเด็กถ้าลูกต้องเข้า admit ที่รพ.ค่ะ รวมถึงส่วนต่าง opd ถ้าเกินวงเงินที่บริษัทจ่ายให้ค่ะ

เราคำนวณตัวเลขออกมาเป๊ะๆ เพราะเรามีเป้าหมายที่แน่นอนของรร.ที่จะให้ลูกเรียนในวัยอนุบาล แล้วก็ รพ.ที่พาลูกเข้าใช้บริการเป็นประจำ บ่อยซะจนคุณหมอจำลูกเราได้แล้วค่ะ T^T

อนาคตคงต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มแน่นอนสำหรับลูก แต่สำหรับตอนนี้ เราไหวแค่นี้จริงๆเพราะภาระมากมายแบกหลังแอ่น ช่วงนี้ covid ด้วย สามีตกงาน ช่วงนี้เลยกลายเป็น เดอะแบกของแท้ 100% ค่ะ 555+ (ในเลข 5 มีน้ำตาซ่อนอยู่)

อยากรู้ของเพื่อนๆบ้างค่ะ มาแชร์กันนนน

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่