เราไม่ได้เห็นค่ายญี่ปุ่นออกแบบรถกระบะได้ดุดันมานานแค่ไหนแล้ว
วันนี้เมื่อเช้า มันเป็นเรื่องเซอร์ไพรซ์ที่ค่ายรถยนต์เปิดตัวตั้งแต่ 10 โมง ซึ่งปกติจะต้องให้เรารอคอยกัน
ถึงบ่ายแก่ๆ กว่าที่รถสักรุ่นจะได้ฤกษ์บอกสเปก บอกราคา
แม้ว่าจะเคยเห็นภาพหลุดมาแล้ว แต่ Revo Rocco เป็นอะไรที่โดนใจอย่างมาก
ชนิดที่ทำให้รู้สึกเลยว่าดีไซเนอร์โตโยต้าตั้งใจตบหน้า Ranger แน่ๆ
ผมไม่คิดว่ามันเหมือนกระบะ Toyota ที่ขายในอเมริกา แต่ผมคิดว่ามันทำมาเพื่อ
จัดการกับความ hot ของ Ranger โดยเฉพาะ เพราะนับวันความนิยมในกระบะอเมริกัน
ก็จะมากขึ้นเรื่อยๆ ชนิดที่ Mitsubishi ก็ยังพ้ายแพ้ แม้กระบะจะมี reliability ที่เหนือกว่า
และมีงานออกแบบที่ล้ำสมัยอย่าง dynamic shield แต่ ก็ยังจัดการกับ Ranger ไม่ได้เลย
ผมอาจจะเป็นคนที่ชอบหน้า Revo Rocco แต่ก็ไม่ใช่ทุกคน
ซึ่งนั่นก็ต้องดูต่อไปว่า ผู้คนส่วนใหญ่ตอบรับกับหน้าใหม่นี้แค่ไหน
นี่ไม่ใช่ Big minor change เพราะไม่มีการเปลี่ยนชิ้นส่วนตัวถังเหล็กสักชิ้น
เรียกว่าเป็นการไมเนอร์แนวประหยัดงบ แต่ก็สามารถสลัดภาพลักษณ์เดิมๆ
ออกไปได้อย่างดี และสามารถสร้างความแตกต่างจากรุ่นเดิมอย่างสิ้นเชิง
สิ่งที่น่าเสียดายคือ ภายในไม่มีการปรับเปลี่ยนใดๆ ซึ่งนั่นทำให้กระบะเจนใหม่กว่า
อย่าง D-max มีภายในที่ดูน่าตื่นตากว่า เพราะภายในของ Revo ดูจืดชืดไปมากแล้ว
ส่วน Revo ตัวธรรมดา ที่ตอนแรกคิดว่าจะสวย มันดูธรรมดามากไปจริงๆ
เพราะเจอ Rocco ที่ใช้ที่ครอบซุ้มล้อล้ำเข้ามาตรงกันชนกลายเป็นไฟตัดหมอก
เป็นมุกที่เหนือจริงๆ ถ้าซื้อตัวธรรมดา จะไปแต่งสู้ให้หล่อแบบรุ่นท๊อปก็คงยาก
สเปกของ Revo ตัว 4x4 4 ประตูดูน่าสนใจ
ถ้าใช้เกียร์ธรรมดา ก็จะมีตัวเลือกเป็น 2.4 ราคา 957,000 กับ 2.8 ราคา 1,109,000 บาท
ส่วนเกียร์ออโต้มีให้เลือก 2.8 หน้าธรรมดา ราคา 1,159,000 กับ 2.8 หน้า Rocco ราคา 1,239,000 บาท
แต่ตัว 957,000 ของขาดเยอะมาก ได้แอร์ธรรมดา ระบบความปลอดภัยและถุงลมถูกตัดหลายตัว
ที่เยี่ยมคือ ตัว 2.8 M/T 4WD เพราะได้ 204 ม้าและอุปกรณ์ต่างๆครบ แต่ต้องสับเกียร์เอง
แต่ถ้าบวกไปอีก 1.3 แสน ก็จะได้ Rocco 2.8 A/T 4WD ที่มีทุกอย่างครบ และมีเรด้าครูส
จึงต้องเลือกว่าถ้าจะเพิ่ม 5 หมื่นเพื่อให้ได้เกียร์ออโต้ จะเพิ่มอีกสัก 8 หมื่น ได้ทุกอย่างครบไปเลยหรือไม่
แต่ Rocco ตัวนี้ผมว่าโก้ไม่แพ้ Wildtrak แล้วนะ
สิ่งที่น่าผิดหวังคือป๋าจูน เพราะภาพที่หลุดๆมา ทำท่าว่าจะสวยเท่ยิ่งกว่าเดิม
แต่พอเปิดผ้าคลุมจริงๆกลับรู้สึกไม่ตื่นเต้นกับรูปทรงที่เห็น
ตัว TRD ปัจจุบันยังจะสวยยิ่งกว่า แต่ขึ้นชื่อว่า Fortuner ยังไงๆ รุ่นใหม่ก็
ขายดีอยู่วันยังค่ำ เพราะตัวรถสามารถคงมูลค่าในตลาดมือสองดีมาก
ถ้าฉลาดใช้เงิน ใช้ Fortuner ไปก็ไม่ต้องกังวลเวลาที่จะเปลี่ยนรถ และช่วงล่าง
แบบ TRD ตัวที่เพิ่งตกรุ่นก็เป็นที่ยอมรับว่าดีงาม
หน้าของ Fortuner Legender ที่มาแทนตัว TRD ดูเป็นงานออกแบบที่สิ้นคิดในยุคนี้
เพราะ Toyota กลับไปใช้ช่องดักลมแบบสี่เหลี่ยมคางหมูทรงเดียวกับ Vios 2013
หรือทรง Ford Focus สมันโน้นนนนน และยังทำรูปทรงออกมาดูหน้าแหล่มๆ ไม่เท่
เหมือนรถจมูกแหลมที่ปากกว้าง ด้านข้างและด้านหลังดูสวย ส่วนด้านหน้า ผมไม่ชอบเลย
ก็อาจจะมีคนชอบ เพราะคนเราคิดไม่เหมือนกัน
Fortuner ตัวธรรมดายังคงเดิมคล้ายตัวธรรมดาปัจจุบัน เพียงแต่กลับช่องดักลมล่าง
จากทรงชามหงายกลายเป็นชามคว้ำเท่านั้น แต่ไม่รู้จะขีดเส้นจากกรอบไฟตัดหมอกมาต่อกับ
กระจังเหมือนเดิมเพื่ออะไร แต่มองโดยรวมตัวธรรมดาดูดีกว่า ในขณะที่ Legender บังคับ
ให้ต้องชอบถ้าอยากจะเอาตัวท๊อป เหมือน City RS ที่ยัดกระจังหน้าสีดำมาให้ ซึ่งหลายคนไม่ชอบ
แต่ก็ต้องเอาเพราะเขาบังคับ ซึ่งกระจังหน้าสีดำของ Legender ไม่ได้ดูเข้ากับบุคลิกตัวรถเอาเสียเลย
แอบมองสเปกแบบเร็วๆแล้ว 2.4V 4WD 1,494,000 ดูเวิร์คสุด ได้ของที่จำเป็นครบทุกอย่างแล้ว
ไม่ต้องเพิ่มเงิน 1.4 แสนไป Legender 2.4 4WD เลย หรืออยากได้ 204 ม้าแบบรุ่นท๊อป
ต้องเพิ่มเงินอีก 2 แสน รวมทั้งหมดเพิ่ม 3.4 แสน หรือราคา 1,839,000 บาทซึ่งแพงมาก
ทรงรถก็ไม่เหมาะกับขับเร็วอยู่แล้ว จุดสำคัญอยู่ที่ระบบขับสี่มากกว่า
เนื่องจากตัวกระบะหน้าตาดูดีขึ้นมาก option เหมือน Fortuner ตัวท๊อป ในขณะที่
ตัว Fortuner ดูเสมอตัว ไม่ได้ดูดีขึ้น (และสำหรับบางคนอาจดูแย่ลง) ราคาก็ดูสูงมาก
การเปิดตัวคราวนี้ น่าจะเพิ่มกิเลสให้หลายคนอยากมาขับกระบะมากขึ้นนะ ถ้ากระบะดูหล่อ
มี option ล้ำๆก็ดูโอเคเลย แต่ข้อเสียคือ การออกแบบภายในดูธรรมดากว่าเพื่อนพอสมควร
หน้าของ Legender เหมือนทำมาให้คนซื้อไปต่อเส้นเพิ่มเองแบบนี้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้สังเกตตรงตัดดำที่เสาเอ อยากให้มันตัดตรงต่อมาจากฝากระโปรงหน้า มันจะได้ดูเนียนๆ
Fortuner ตัวธรรมดา ในคลิปนี้ดูดีทีเดียว
Revo ใหม่ ทำให้ผมรู้สึกอยากทำวีดีโอขึ้นมา ซึ่งผมรู้สึกแบบนี้จริงๆว่า รุ่นนี้มันคือ...
จริงๆอยากให้ดูวีดีโอก่อนที่จะกดดูเฉลย
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้กระจังหน้าแบบนี้ GTR ขยายใหญ่ชัดๆ มันคือ Hilux Godzilla ที่ดุดันแบบซามูไรญี่ปุ่น
แต่ในตอนแรกก็ไม่ได้นึกถึง GTR แต่นึกถึง Godzilla จริงๆ
และนึกถึงเพลงของหนังปี 1998 พอมาดูทีหลัง ถึงเห็นทรงกระจัง GTR อยู่ในนั้น
แว้บแรกที่เห็น Toyota Hilux Revo ผมรู้สึกว่านี่คือการตบหน้า Ford Ranger แต่เฟลครั้งใหญ่กับ Fortuner
วันนี้เมื่อเช้า มันเป็นเรื่องเซอร์ไพรซ์ที่ค่ายรถยนต์เปิดตัวตั้งแต่ 10 โมง ซึ่งปกติจะต้องให้เรารอคอยกัน
ถึงบ่ายแก่ๆ กว่าที่รถสักรุ่นจะได้ฤกษ์บอกสเปก บอกราคา
แม้ว่าจะเคยเห็นภาพหลุดมาแล้ว แต่ Revo Rocco เป็นอะไรที่โดนใจอย่างมาก
ชนิดที่ทำให้รู้สึกเลยว่าดีไซเนอร์โตโยต้าตั้งใจตบหน้า Ranger แน่ๆ
ผมไม่คิดว่ามันเหมือนกระบะ Toyota ที่ขายในอเมริกา แต่ผมคิดว่ามันทำมาเพื่อ
จัดการกับความ hot ของ Ranger โดยเฉพาะ เพราะนับวันความนิยมในกระบะอเมริกัน
ก็จะมากขึ้นเรื่อยๆ ชนิดที่ Mitsubishi ก็ยังพ้ายแพ้ แม้กระบะจะมี reliability ที่เหนือกว่า
และมีงานออกแบบที่ล้ำสมัยอย่าง dynamic shield แต่ ก็ยังจัดการกับ Ranger ไม่ได้เลย
ผมอาจจะเป็นคนที่ชอบหน้า Revo Rocco แต่ก็ไม่ใช่ทุกคน
ซึ่งนั่นก็ต้องดูต่อไปว่า ผู้คนส่วนใหญ่ตอบรับกับหน้าใหม่นี้แค่ไหน
นี่ไม่ใช่ Big minor change เพราะไม่มีการเปลี่ยนชิ้นส่วนตัวถังเหล็กสักชิ้น
เรียกว่าเป็นการไมเนอร์แนวประหยัดงบ แต่ก็สามารถสลัดภาพลักษณ์เดิมๆ
ออกไปได้อย่างดี และสามารถสร้างความแตกต่างจากรุ่นเดิมอย่างสิ้นเชิง
สิ่งที่น่าเสียดายคือ ภายในไม่มีการปรับเปลี่ยนใดๆ ซึ่งนั่นทำให้กระบะเจนใหม่กว่า
อย่าง D-max มีภายในที่ดูน่าตื่นตากว่า เพราะภายในของ Revo ดูจืดชืดไปมากแล้ว
ส่วน Revo ตัวธรรมดา ที่ตอนแรกคิดว่าจะสวย มันดูธรรมดามากไปจริงๆ
เพราะเจอ Rocco ที่ใช้ที่ครอบซุ้มล้อล้ำเข้ามาตรงกันชนกลายเป็นไฟตัดหมอก
เป็นมุกที่เหนือจริงๆ ถ้าซื้อตัวธรรมดา จะไปแต่งสู้ให้หล่อแบบรุ่นท๊อปก็คงยาก
สเปกของ Revo ตัว 4x4 4 ประตูดูน่าสนใจ
ถ้าใช้เกียร์ธรรมดา ก็จะมีตัวเลือกเป็น 2.4 ราคา 957,000 กับ 2.8 ราคา 1,109,000 บาท
ส่วนเกียร์ออโต้มีให้เลือก 2.8 หน้าธรรมดา ราคา 1,159,000 กับ 2.8 หน้า Rocco ราคา 1,239,000 บาท
แต่ตัว 957,000 ของขาดเยอะมาก ได้แอร์ธรรมดา ระบบความปลอดภัยและถุงลมถูกตัดหลายตัว
ที่เยี่ยมคือ ตัว 2.8 M/T 4WD เพราะได้ 204 ม้าและอุปกรณ์ต่างๆครบ แต่ต้องสับเกียร์เอง
แต่ถ้าบวกไปอีก 1.3 แสน ก็จะได้ Rocco 2.8 A/T 4WD ที่มีทุกอย่างครบ และมีเรด้าครูส
จึงต้องเลือกว่าถ้าจะเพิ่ม 5 หมื่นเพื่อให้ได้เกียร์ออโต้ จะเพิ่มอีกสัก 8 หมื่น ได้ทุกอย่างครบไปเลยหรือไม่
แต่ Rocco ตัวนี้ผมว่าโก้ไม่แพ้ Wildtrak แล้วนะ
สิ่งที่น่าผิดหวังคือป๋าจูน เพราะภาพที่หลุดๆมา ทำท่าว่าจะสวยเท่ยิ่งกว่าเดิม
แต่พอเปิดผ้าคลุมจริงๆกลับรู้สึกไม่ตื่นเต้นกับรูปทรงที่เห็น
ตัว TRD ปัจจุบันยังจะสวยยิ่งกว่า แต่ขึ้นชื่อว่า Fortuner ยังไงๆ รุ่นใหม่ก็
ขายดีอยู่วันยังค่ำ เพราะตัวรถสามารถคงมูลค่าในตลาดมือสองดีมาก
ถ้าฉลาดใช้เงิน ใช้ Fortuner ไปก็ไม่ต้องกังวลเวลาที่จะเปลี่ยนรถ และช่วงล่าง
แบบ TRD ตัวที่เพิ่งตกรุ่นก็เป็นที่ยอมรับว่าดีงาม
หน้าของ Fortuner Legender ที่มาแทนตัว TRD ดูเป็นงานออกแบบที่สิ้นคิดในยุคนี้
เพราะ Toyota กลับไปใช้ช่องดักลมแบบสี่เหลี่ยมคางหมูทรงเดียวกับ Vios 2013
หรือทรง Ford Focus สมันโน้นนนนน และยังทำรูปทรงออกมาดูหน้าแหล่มๆ ไม่เท่
เหมือนรถจมูกแหลมที่ปากกว้าง ด้านข้างและด้านหลังดูสวย ส่วนด้านหน้า ผมไม่ชอบเลย
ก็อาจจะมีคนชอบ เพราะคนเราคิดไม่เหมือนกัน
Fortuner ตัวธรรมดายังคงเดิมคล้ายตัวธรรมดาปัจจุบัน เพียงแต่กลับช่องดักลมล่าง
จากทรงชามหงายกลายเป็นชามคว้ำเท่านั้น แต่ไม่รู้จะขีดเส้นจากกรอบไฟตัดหมอกมาต่อกับ
กระจังเหมือนเดิมเพื่ออะไร แต่มองโดยรวมตัวธรรมดาดูดีกว่า ในขณะที่ Legender บังคับ
ให้ต้องชอบถ้าอยากจะเอาตัวท๊อป เหมือน City RS ที่ยัดกระจังหน้าสีดำมาให้ ซึ่งหลายคนไม่ชอบ
แต่ก็ต้องเอาเพราะเขาบังคับ ซึ่งกระจังหน้าสีดำของ Legender ไม่ได้ดูเข้ากับบุคลิกตัวรถเอาเสียเลย
แอบมองสเปกแบบเร็วๆแล้ว 2.4V 4WD 1,494,000 ดูเวิร์คสุด ได้ของที่จำเป็นครบทุกอย่างแล้ว
ไม่ต้องเพิ่มเงิน 1.4 แสนไป Legender 2.4 4WD เลย หรืออยากได้ 204 ม้าแบบรุ่นท๊อป
ต้องเพิ่มเงินอีก 2 แสน รวมทั้งหมดเพิ่ม 3.4 แสน หรือราคา 1,839,000 บาทซึ่งแพงมาก
ทรงรถก็ไม่เหมาะกับขับเร็วอยู่แล้ว จุดสำคัญอยู่ที่ระบบขับสี่มากกว่า
เนื่องจากตัวกระบะหน้าตาดูดีขึ้นมาก option เหมือน Fortuner ตัวท๊อป ในขณะที่
ตัว Fortuner ดูเสมอตัว ไม่ได้ดูดีขึ้น (และสำหรับบางคนอาจดูแย่ลง) ราคาก็ดูสูงมาก
การเปิดตัวคราวนี้ น่าจะเพิ่มกิเลสให้หลายคนอยากมาขับกระบะมากขึ้นนะ ถ้ากระบะดูหล่อ
มี option ล้ำๆก็ดูโอเคเลย แต่ข้อเสียคือ การออกแบบภายในดูธรรมดากว่าเพื่อนพอสมควร
หน้าของ Legender เหมือนทำมาให้คนซื้อไปต่อเส้นเพิ่มเองแบบนี้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
Fortuner ตัวธรรมดา ในคลิปนี้ดูดีทีเดียว
Revo ใหม่ ทำให้ผมรู้สึกอยากทำวีดีโอขึ้นมา ซึ่งผมรู้สึกแบบนี้จริงๆว่า รุ่นนี้มันคือ...
จริงๆอยากให้ดูวีดีโอก่อนที่จะกดดูเฉลย
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้