สวัสดีค่ะ ดิฉันสมัครไอดีใหม่ สำหรับกระทู้แรกในชีวิต โดยปกติแล้วจะเข้ามาอ่าน แอบส่อง เฉยๆ โดยไม่ได้ตอบกระทู้ใดๆ แต่เพื่อมาแชร์ประสบการณ์และเรื่องเล่า เกี่ยวกับ การโดยสาร รถขสมก. ที่ผิดพลาดของดิฉันเป็นกรณีศึกษาให้คนอื่นๆค่ะ
เนื่องจากในวันนี้ วันที่ 30 พฤษภาคม 2563 ดิฉันได้เติมเงินรายเดือน จำนวน 1,020 บาทเพื่อใช้โดยสารไปทำงานในเดือนมิถุนายนนี้
และได้โดยสารประจำทาง ไป 1 ป้ายเพื่อยืนยันใช้บัตรทันที แต่ในเช้าวันทำงานวันที่ 1 มิถุนายน 2563 ไม่สามารถใช้งานได้
สืบเนื่องจากเมื่อปีก่อน ดิฉันได้ซื้อบัตรเพื่อใช้ในการโดยสารไปทำงานเป็นแบบรายเดือน เมื่อซื้อเสร็จเจ้าหน้าที่แจ้งว่า
" เมื่อเติมเงินเข้าบัตรแล้ว ควรใช้งาน 1 ครั้งเพื่อเปิดใช้งานบัตร และแจ้งกับดิฉันว่า สามารถเติมเงินก่อนสิ้นเดือนล่วงหน้าได้ประมาณ 1 สัปดาห์"
ดิฉันเติมเงินค่าโดยสารรายเดือนหลังวันที่ 25 ของทุกเดือนเพราะเป็นวันเงินเดือนออก จะเติมก่อนสิ้นเดือนล่วงหน้าเสมอ เติมและใช้เดินทางเป็นปกติ ไม่มีเคยมีปัญหาเลย จนเมื่อเดือนเมษายน - พฤษภาคมที่ผ่านมา ช่วงระบาดของ covid-19 รัฐบาลมีนโยบายหยุดเชื้อเพื่อชาติ ทางบริษัทจึงได้สั่งให้พนักงาน Work from home จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ดิฉันจึงไม่ได้เติมเงินหรือใช้บัตรตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน 2563 เพราะไม่ต้องไปทำงาน
เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทางบริษัทได้แจ้งให้พนักงานทุกคนกลับมาทำงานได้ปกติในวันที่ 1 มิถุนายน 2563 ฉันจึงเตรียมตัวรีบเติมเงินเข้าบัตรเพื่อจะใช้ในเดือนมิถุนายนเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม และทำการใช้บัตรไป 1 ครั้งเพื่อเปิดใช้บัตรตามความเข้าใจ ดังที่กล่าวข้างต้น
เช้าวันที่ 1 มิถุนายน 2563 ดิฉันได้ขึ้นรถประจำทางเดินทางไปทำงานตามปกติ แต่บัตรไม่สามารถสแกนได้ เจ้าหน้าที่กระเป๋ารถเมล์แจ้งว่าไม่มีเงินในบัตร ฉันจึงถามว่า "ไม่มีได้อย่างไร เพิ่งเติมไปเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม นี้เอง ผ่านมาแค่ 2 วัน" เจ้าหน้าที่กระเป๋าแนะนำให้สอบถามขอคำปรึกษากับเจ้าหน้าที่ขายบัตรประจำป้าย เจ้าหน้าที่ประจำป้ายแนะนำให้โทรเข้า Call Center 1348 เมื่อสอบถามกันสัก 30 นาทีได้ ก็ได้คำตอบว่า
เพราะมันเป็นบัตรรายเดือนตามชื่อมัน จะตัดยอดทุกๆสิ้นเดือน ดิฉันเติมวันที่ 30 พฤษภาคม แล้วใช้บัตรในเดือนพฤษภาคม ถือว่าเป็นบัตรเดือนพฤษภาคม เพราะไม่ได้ใช้งานมาเป็นเดือนแล้ว ถือว่าเป็นบัตรเปล่า ต้องเติมเงินแล้วมาใช้ในวันที่ 1 มิถุนายน เหมือนซื้อบัตรใหม่ จึงจะถือว่าเป็นของเดือนมิถุนายน (***เช่นนั้น เมื่อไม่ได้ใช้งานประมาน 1 เดือน ผู้โดยสารที่ใช้บัตรรายเดือนทุกท่าน เติมเงินก่อนได้ แต่ให้มาใช้ในเดือนที่ต้องการใช้นะคะ แล้วที่ว่าเติมเงินแล้ว ต้องแตะบัตรไป 1 ครั้งเพื่อเปิดใช้บัตร ไม่จำเป็นต้องทำทันทีนะ เพราะไม่ใช่การยืนยันว่าเติมเงินหรืออะไร แต่เป็นการเปิดใช้ของเดือนนั้นๆ ในกรณีที่ใช้บัตรต่อเนื่องจะไม่มีปัญหานี้ค่ะ)
ดิฉันสอบถามเจ้าหน้าที่ว่า "ในกรณีแบบนี้สามารถทำอะไรได้บ้าง สามารถคืนเงินได้มั้ย"
เจ้าหน้าที่แจ้งว่า "มันเป็นความผิดพลาดของผู้โดยสาร เราไม่สามารถทำอะไรได้ครับ เพราะถือเป็นของเดือนพฤษภาคม ถือว่าได้ใช้จึงตัดวงเงินไป"
(ใช่ค่ะมันเป็นความผิดพลาดในความเข้าใจของดิฉันยอมรับค่ะ แต่ค่ารถเมล์สำหรับ 1 ป้าย 1,020 จะแพงไปหรือเปล่าคะ?)
และเจ้าหน้าที่อธิบายเพิ่มเติมว่า "วันหลัง ถ้าไม่เข้าใจวิธีการใช้ควรจะโทรถาม 1348 ก่อนใช้นะครับ "
ดิฉันรู้สึกเสียใจมาก เพราะตลอดเวลาที่ใช้มาไม่เคยมีปัญหาเลย ดิฉันบอกเจ้าหน้าที่ว่า 1,020 บาทสำหรับคนอื่นอาจไม่มาก แต่สำหรับดิฉันมาค่ามากเลยนะคะ พี่ๆน่าจะเข้าใจเห็นใจกันบ้าง หลังจากที่บ่นไปเยอะเจ้าหน้าที่ก็พยายามจะย้ำว่า บัตรมันใช้ยังไง วิธีการมันคืออะไร เติมยังไงตัดยังไง ให้ดิฉันทำความเข้าใจใหม่ (คือแค่คั้งแรกที่พี่อธิบายก็เข้าใจแล้วค่ะ แต่ประเด็นมันอยู่ที่เงิน 1,020 บาท อยากได้ยินมาตรการช่วยเหลือสำหรับกรณีแบบนี้) บ่นไปเยอะ สุดท้ายเจ้าหน้าที่ก็ให้ส่งเมล์รายละเอียดไปให้ค่ะ
**เจ้าหน้าที่จึบอกให้ส่ง E-mail ไปที่ 1348@bmta.co.th "เพื่อจะหาแนวทางแก้ไขให้" เมื่อสอบถามว่า รอนานมั้ยคะถึงจะทราบผล เจ้าหน้าที่ตอบว่า "ไม่สามารถตอบได้ต้องให้ผู้ใหญ่พิจารณา " (นั้นหมายความว่า ไม่เคยมีกรณีแบบนี้เกิดขึ้นใช่มั้ยคะ? ถึงไม่มีมาตรการรองรับ )
**สุดท้าย อยากให้แก้ไขระบบ เมื่อซื้อบัตรเปิดใช้งานแล้วไม่ควรตัดระบบระบบเติมเงินต่อเนื่องล่วงหน้าออก ไม่ควรรีเซตให้เป็นบัตรเปล่าเหมือนบัตรใหม่ในระยะสั้นๆ เพียง 1 เดือน เผื่อเกิดกรณีแบบดิฉัน ควรคงอยู่จนหมดอายุบัตร คือ 5 ปี จะถือเป็นพระคุณอย่างยิ่งค่ะ จากผู้โดยสารที่ต้องใช้ประจำ
ขอบคุณที่อ่านเรื่องราวของดิฉันมาจนจบ อยากสอบถาม มีเพื่อนสมาชิกพันทิปท่านใด เคยมีประสบการณ์กับบัตรรถเมล์แบบดิฉันมั้ยคะ หรือเคยเกิดกรณีคล้ายๆกันมั้ย ทาง ขสมก. มีมาตรการจัดการหรือช่วยเหลืออย่างไรบ้าง ช่วยแชร์กันหน่อยนะคะ เพื่อเป็นบทเรียนให้ผู้โดยสารท่านๆอื่นๆ ขอบคุณค่ะ
ควรมีมาตรการมารองรับนะคะ ?
เนื่องจากในวันนี้ วันที่ 30 พฤษภาคม 2563 ดิฉันได้เติมเงินรายเดือน จำนวน 1,020 บาทเพื่อใช้โดยสารไปทำงานในเดือนมิถุนายนนี้
และได้โดยสารประจำทาง ไป 1 ป้ายเพื่อยืนยันใช้บัตรทันที แต่ในเช้าวันทำงานวันที่ 1 มิถุนายน 2563 ไม่สามารถใช้งานได้
สืบเนื่องจากเมื่อปีก่อน ดิฉันได้ซื้อบัตรเพื่อใช้ในการโดยสารไปทำงานเป็นแบบรายเดือน เมื่อซื้อเสร็จเจ้าหน้าที่แจ้งว่า
" เมื่อเติมเงินเข้าบัตรแล้ว ควรใช้งาน 1 ครั้งเพื่อเปิดใช้งานบัตร และแจ้งกับดิฉันว่า สามารถเติมเงินก่อนสิ้นเดือนล่วงหน้าได้ประมาณ 1 สัปดาห์"
ดิฉันเติมเงินค่าโดยสารรายเดือนหลังวันที่ 25 ของทุกเดือนเพราะเป็นวันเงินเดือนออก จะเติมก่อนสิ้นเดือนล่วงหน้าเสมอ เติมและใช้เดินทางเป็นปกติ ไม่มีเคยมีปัญหาเลย จนเมื่อเดือนเมษายน - พฤษภาคมที่ผ่านมา ช่วงระบาดของ covid-19 รัฐบาลมีนโยบายหยุดเชื้อเพื่อชาติ ทางบริษัทจึงได้สั่งให้พนักงาน Work from home จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ดิฉันจึงไม่ได้เติมเงินหรือใช้บัตรตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน 2563 เพราะไม่ต้องไปทำงาน
เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทางบริษัทได้แจ้งให้พนักงานทุกคนกลับมาทำงานได้ปกติในวันที่ 1 มิถุนายน 2563 ฉันจึงเตรียมตัวรีบเติมเงินเข้าบัตรเพื่อจะใช้ในเดือนมิถุนายนเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม และทำการใช้บัตรไป 1 ครั้งเพื่อเปิดใช้บัตรตามความเข้าใจ ดังที่กล่าวข้างต้น
เช้าวันที่ 1 มิถุนายน 2563 ดิฉันได้ขึ้นรถประจำทางเดินทางไปทำงานตามปกติ แต่บัตรไม่สามารถสแกนได้ เจ้าหน้าที่กระเป๋ารถเมล์แจ้งว่าไม่มีเงินในบัตร ฉันจึงถามว่า "ไม่มีได้อย่างไร เพิ่งเติมไปเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม นี้เอง ผ่านมาแค่ 2 วัน" เจ้าหน้าที่กระเป๋าแนะนำให้สอบถามขอคำปรึกษากับเจ้าหน้าที่ขายบัตรประจำป้าย เจ้าหน้าที่ประจำป้ายแนะนำให้โทรเข้า Call Center 1348 เมื่อสอบถามกันสัก 30 นาทีได้ ก็ได้คำตอบว่า
เพราะมันเป็นบัตรรายเดือนตามชื่อมัน จะตัดยอดทุกๆสิ้นเดือน ดิฉันเติมวันที่ 30 พฤษภาคม แล้วใช้บัตรในเดือนพฤษภาคม ถือว่าเป็นบัตรเดือนพฤษภาคม เพราะไม่ได้ใช้งานมาเป็นเดือนแล้ว ถือว่าเป็นบัตรเปล่า ต้องเติมเงินแล้วมาใช้ในวันที่ 1 มิถุนายน เหมือนซื้อบัตรใหม่ จึงจะถือว่าเป็นของเดือนมิถุนายน (***เช่นนั้น เมื่อไม่ได้ใช้งานประมาน 1 เดือน ผู้โดยสารที่ใช้บัตรรายเดือนทุกท่าน เติมเงินก่อนได้ แต่ให้มาใช้ในเดือนที่ต้องการใช้นะคะ แล้วที่ว่าเติมเงินแล้ว ต้องแตะบัตรไป 1 ครั้งเพื่อเปิดใช้บัตร ไม่จำเป็นต้องทำทันทีนะ เพราะไม่ใช่การยืนยันว่าเติมเงินหรืออะไร แต่เป็นการเปิดใช้ของเดือนนั้นๆ ในกรณีที่ใช้บัตรต่อเนื่องจะไม่มีปัญหานี้ค่ะ)
ดิฉันสอบถามเจ้าหน้าที่ว่า "ในกรณีแบบนี้สามารถทำอะไรได้บ้าง สามารถคืนเงินได้มั้ย"
เจ้าหน้าที่แจ้งว่า "มันเป็นความผิดพลาดของผู้โดยสาร เราไม่สามารถทำอะไรได้ครับ เพราะถือเป็นของเดือนพฤษภาคม ถือว่าได้ใช้จึงตัดวงเงินไป"
(ใช่ค่ะมันเป็นความผิดพลาดในความเข้าใจของดิฉันยอมรับค่ะ แต่ค่ารถเมล์สำหรับ 1 ป้าย 1,020 จะแพงไปหรือเปล่าคะ?)
และเจ้าหน้าที่อธิบายเพิ่มเติมว่า "วันหลัง ถ้าไม่เข้าใจวิธีการใช้ควรจะโทรถาม 1348 ก่อนใช้นะครับ "
ดิฉันรู้สึกเสียใจมาก เพราะตลอดเวลาที่ใช้มาไม่เคยมีปัญหาเลย ดิฉันบอกเจ้าหน้าที่ว่า 1,020 บาทสำหรับคนอื่นอาจไม่มาก แต่สำหรับดิฉันมาค่ามากเลยนะคะ พี่ๆน่าจะเข้าใจเห็นใจกันบ้าง หลังจากที่บ่นไปเยอะเจ้าหน้าที่ก็พยายามจะย้ำว่า บัตรมันใช้ยังไง วิธีการมันคืออะไร เติมยังไงตัดยังไง ให้ดิฉันทำความเข้าใจใหม่ (คือแค่คั้งแรกที่พี่อธิบายก็เข้าใจแล้วค่ะ แต่ประเด็นมันอยู่ที่เงิน 1,020 บาท อยากได้ยินมาตรการช่วยเหลือสำหรับกรณีแบบนี้) บ่นไปเยอะ สุดท้ายเจ้าหน้าที่ก็ให้ส่งเมล์รายละเอียดไปให้ค่ะ
**เจ้าหน้าที่จึบอกให้ส่ง E-mail ไปที่ 1348@bmta.co.th "เพื่อจะหาแนวทางแก้ไขให้" เมื่อสอบถามว่า รอนานมั้ยคะถึงจะทราบผล เจ้าหน้าที่ตอบว่า "ไม่สามารถตอบได้ต้องให้ผู้ใหญ่พิจารณา " (นั้นหมายความว่า ไม่เคยมีกรณีแบบนี้เกิดขึ้นใช่มั้ยคะ? ถึงไม่มีมาตรการรองรับ )
**สุดท้าย อยากให้แก้ไขระบบ เมื่อซื้อบัตรเปิดใช้งานแล้วไม่ควรตัดระบบระบบเติมเงินต่อเนื่องล่วงหน้าออก ไม่ควรรีเซตให้เป็นบัตรเปล่าเหมือนบัตรใหม่ในระยะสั้นๆ เพียง 1 เดือน เผื่อเกิดกรณีแบบดิฉัน ควรคงอยู่จนหมดอายุบัตร คือ 5 ปี จะถือเป็นพระคุณอย่างยิ่งค่ะ จากผู้โดยสารที่ต้องใช้ประจำ
ขอบคุณที่อ่านเรื่องราวของดิฉันมาจนจบ อยากสอบถาม มีเพื่อนสมาชิกพันทิปท่านใด เคยมีประสบการณ์กับบัตรรถเมล์แบบดิฉันมั้ยคะ หรือเคยเกิดกรณีคล้ายๆกันมั้ย ทาง ขสมก. มีมาตรการจัดการหรือช่วยเหลืออย่างไรบ้าง ช่วยแชร์กันหน่อยนะคะ เพื่อเป็นบทเรียนให้ผู้โดยสารท่านๆอื่นๆ ขอบคุณค่ะ