หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
[SR] รีวิว VOLVO XC90 T8 TWIN ENGINE AWD INSCRIPTION หรู แรง ปลอดภัย ฟีเจอร์แน่น !
กระทู้รีวิว
SUV
รถยนต์
Volvo
รถยนต์ไฮบริด
ทุกชีวิตปลอดภัยใน Volvo หลายๆคนน่าจะรู้จักกับสโลแกนคำนี้ดีแน่นอนว่าค่ายนี้ถือว่าเป็นค่ายแรกๆที่เน้นในเรื่องความปลอดภัยอย่างจัดเต็มมาตั้งแต่ยุคแรกๆครับ ทั้งด้านความปลอดภัยแต่ผู้ขับขี่และรวมถึงความปลอดภัยต่อคนเดินถนนเป็นค่ายที่ไว้ใจได้ในเรื่องนี้ครับ ในครั้งนี้เราจะมาอยู่กับรุ่นเรือธงของค่าย Volvo ในตอนนี้ที่เป็นรุ่นพี่ใหญ่สุดครับคือเจ้า Volvo XC90 และเป็นรุ่นย่อยตัวท็อปสุดของค่ายในตอนนี้แต่ครั้งนี้จะเป็นประกอบ มาเลย์ครับ เป็นรุ่น T8 Twin Engine AWD Inscription เป็นรุ่นย่อยที่จัดเต็มที่สุดทั้งเรื่องของฟีเจอร์และการตกแต่ง ช่วงล่างต่างๆครับ แม้จะออกมานานแล้วแต่รุ่นนี้ก็ยังถือว่าเป็นรุ่นที่ยังคงความสวยงามแบบอมตะไว้อยู่ผสมผสานการออกแบบได้ดีเลย และเมื่อเทียบกับราคากับสิ่งที่ได้ทั้งความปลอดภัย ความแรงจากมอเตอร์ การขับขี่ช่วงล่างถุงลม ระบบช่วยเหลือ Pilot Assistant ที่ใส่เข้ามารวมถึงการทำราคาได้ต่ำลงกว่ารุ่นที่ประกอบสวีเดนทำให้มันยิ่งคุ้มค่าขึ้นไปในตัวเลือกนี้
VOLVO XC90 นั้นถือว่าเป็นรถ SUV ขนาดใหญ่สุดของค่ายมาพร้อมกับ 7 ที่นั่งแบบนั่งได้สบายทุกที่นั่ง งานออกแบบโครสร้างอิงแนวคิด SPA และ ดีไซน์ในภาพรวมนั้นจะยังไม่ได้ใช้งาน ดีไซน์แนวใหม่แบบที่อยู่ในตัว S60 V60 แต่ก็เป็นรุ่นที่อยู่ช่วงที่เปลี่ยนมาเป็นยุคใหม่และก็ยังมีหลายๆจุดที่ดีไซน์ก็ยังให้กับแนวทางใหม่อยู่ทั้งเรื่องของไฟหน้าแนวตัว T และกระจังหน้าที่เป็นเอกลักษณ์ครับ แน่นอนว่าตัวที่เรารีวิวยังไม่ใช่ตัว อัปเดตปีล่าสุดที่กระจังหน้าเปลี่ยนใหม่และหัวเกียร์แบบใหม่ครับ เลยยังเป็นตัว MY 2019 อยู่ ทางด้านการตกแต่งใช้งานได้ดี เรียบๆไม่หวือหวาอะไรมากเน้นใช้งาน เน้นอบอุ่นๆ ลายไม้สวยงามและเล่นเบาะหนังแท้สีน้ำตาลลงตัวมากๆ ในการออกแบบของตัว T8 INSCRIPTION นั้นจะมีการตกแต่งที่แตกต่างกว่าตัวอื่นๆคือในเรื่องของล้อ 20 นิ้วแบบจัดเต็มราวหลังคาแบบในภาพรวมถึง ระบบเครื่องเสียง Bowers & Wilkins Amplifier 1400W Class D 12 Channels ที่มาพร้อมกับลำโพง 19 ตัว และยังมี Sub woofer ในตัวต้องกล้าพูดว่าเป็นเสียงที่ดีที่สุดของบรรดาเครื่องเสียงรถยนต์
จริงๆทั้งมิติของเสียง ระบบเสียงที่รอบทิศทางแบบ Quantum Logic และ ระบบเสียง 3 มิติที่ปรับได้เยอะมากๆ เป็นรถยนต์ที่ฟังแล้วไม่อยากจะลงจากรถเท่าไรเลยครับ และยังมีพวกกล้อง 360 องศาและกุญแจที่หุ้มหนังสีน้ำตาล
ส่วนราคานั้น XC90 T8 Plug-in Hybrid Inscription AWD 4,890,000 บาท
EXTERIOR
งานออกแบบในรุ่นนี้เน้นในเรื่องของความเรียบง่ายตามสไตล์ค่ายรถจากสแกนดิเนเวีย เป็นรถที่ดูดีแต่ก็แฝงไปด้วยความดุดันอยู่ในงานออกแบบครับตัวรถสีดำเลยทำให้มันค่อนข้างดูดีไปอีก ตัดกับทริมรอบๆคันได้ลงตัวและเด่นพอสมควร ถ้าสีขาวอาจจะไม่ได้ดันพวกสีโครมเมี่ยมขึ้นมาเท่าไรนักแต่พอเป็นสีดำนั้นมันทำให้ การตกแต่งรอบคันได้ดีมากๆทั้งตรงกระจังหน้า ราวหลังคา ล้อ 20 นิ้ว และตรงส่วนของทริมรอบกระจกและตรงชายล่างขอบประตูที่มีเขียน INSCRIPTION นั้นเองครับ ส่วนตัวไฟหน้าก็เป็น FULL LED ทั้งหมดและมาพร้อมไฟ DRL ทรงตัว T แนวนอน
งานออกแบบรอบคันในรุ่นนี้ถ้าเราเห็นว่าทั้ง2รูปจะมีความแตกต่างของความสูงแน่นอนว่าในรุ่นนี้ช่วงล่างนั้นจะเป็นถุงลมที่สามารถยกรถขึ้นมาประมาณ 2 นิ้วจากระยะปกติครับจริงๆแอบชอบตอนยกสูงมากๆ เพราะมันทำให้เหมือนรถ SUV จริงๆครับ จะเห็นว่าตัวล้อ 20 นิ้วนั้นลงตัวกับขนาดรถมากๆแม้ลวดลายอาจจะเรียบๆไปหน่อยสีเงินปกติไม่มีการปัดเงาหรือรมดำอะไรครับ ส่วนยางติดรถก็ให้มาในขนาดกำลังดี 275/45 R20 ครับ รูปทรงของตัวรถในภาพรวมมีความโค้งมนและเหลี่ยมสันผสมกันไปอยู่ขนาดตัวรถใหญ่เอาเรื่องครับ แต่ก็ไม่ได้ใหญ่จนขับลำบากอะไรมาก รูปทรงจากรุ่นแรกที่ยังเป็น Comcept ACC จนมาถึงรุ่นนี้ยังคงมีเอกลักษณ์เส้นสายที่ดึงมาจากรุ่นนั้นอยู่บ้างครับ ต้องบอกว่ารุ่นนี้ถือว่าเป็นงานออกแบบที่พลิกงานออกแบบจากรุ่นเดิมๆจากค่ายนี้ที่เรื่องงานออกแบบก่อนหน้าอาจจะไม่หวือหวามากนัก แต่ครั้งนี้มันทำได้ถูกใจหลายๆคนทั้งคนทั่วไปและสาวกได้อย่างดีมากๆ และยังมีสันมัดกล้ามลงตัว ตัวรถมีความยาว 4,950 มม. มีความกว้าง 2,008 มม. และตัวรถสูง 1,775 มม. มีระยะความสูงจากพื้นถึงจุดต่ำสุดของรถ 238 มม. และให้ฐานล้อที่มีความยาว 2,984 มม.ถือว่าขนาดใหญ่ แต่ก็ขับในเมืองได้ไม่ลำบากเกินไป
ในรวมๆงานออกแบบต้องบอกว่ามันเป็นงานออกแบบที่ไม่หวือหวาแต่มันเหนือกาลเวลาจริงๆ ถ้าเรามองไปยังรุ่นก่อนๆมันยังทันสมัยอยู่เลยครับคือดูแล้วไม่น่าเบื่อ ดูสวยนานนั้นเองครับทางด้านหน้าตรง จะเห็นไฟหน้าทรง T แนวนอน Thor Hammer ที่เป็นไฟ DRL ไฟหรี่ แล้วก็เป็นไฟเลี้ยวในตัวครับ ส่วนตัวไฟอื่นๆจะเป็น LED ทั้งหมดทั้งไฟสูงไฟต่ำ แต่ตัวนี้จะไม่มีไฟตัดหมอกมาให้ครับ ส่วนกระจังหน้าตัวนี้ยังเป็นงานออกแบบตัวเก่าอยู่ครับ และตรงโลโก้ก็จะมีกล้องหน้า แต่ยังไม่ได้มีพลาสติกปิดทับแบบตัวรุ่น my2020 นั้นเองจะแตกต่างกันในเรื่องจุดเล็กๆน้อยพวกนี้เท่านั้น ในด้านท้ายยังคงเป็นไฟท้านแนวยาวโค้งตามทรงรถเป็นแบบ LED ทั้งหมดแต่ไฟถอยนั้นเป็นหลอดไส้อยู่นะครับตัวนี้ ไฟเบรคไฟเลี้ยวนั้นเป็นเม็ดๆ LED ทั้งหมด รวมถึงไฟตัดหมอกด้านหลังมีให้ข้างขวาข้างเดียวครับ และไฟเบรคดวงที่ 3 จะอยู่ข้างบนสุดตามภาพเลย ท่อไอเสียออกจริงทั้ง 2 ท่อครับและมีชายกันชนล่างแบบสีเงินด้านกำลังสวยเลยครับ
ในรุ่น T8 INSCRIPTION นั้นจะมีรายละเอียดเสริมเข้ามาทั้งตัวล้อใหญ่โต 20 นิ้วแบบในภาพรวมถึงขอบชายประตูโครเมี่ยมที่มีเขียน INSCRIPTION และ กล้องรอบคันที่จะมี กล้องหน้าตรงโลโก้ด้วยเช่นกันครับและในส่วนของฝาท้ายนั้นจะมีเขียนว่า T8 INSCRIPTION TWIN ENGINE AWD แต่ถ้าใครอยากจัดเต็มกว่านี้ต้อง POLESTAR ENGINEER อีกอันคือที่สุดของค่ายนี้ เป็นตัวแต่งที่คล้ายๆ AMG พวกนั้นนั้นเองครับ แต่จะเน้นไปที่เครื่อง ช่วงล่าง เบรคอะไรพวกนี้มากกว่าชุดแต่งเป็นเจ้าพ่อทางเรียบแบบโหดๆในมาดแบบนิ่งๆครับ เอาจริงๆค่อนข้างชอบงานออกแบบ ตระกูลนี้มากๆคือมันดูดีและดูใส่ใจในหลายๆรายละเอียดที่ออกแบบครับของค่ายสวีเดนคันนี้
ไฟหน้าไฟท้ายนั้นจะเป็นทรงที่เราคุ้นเคยกันดีในค่าย VOLVO ครับคือตัวไฟตามทรงรถที่โค้งเป็นช่วงสันและไฟหน้าเป็นตัว T ที่เจอในหลายๆรุ่นของแบรนด์นี้แล้วมองมาแต่ไกลก็รู้เลยว่าค่ายไหน ในแง่ของการใช้งานความสว่างนั้นทำได้ดีแน่นอนครับทั้งไฟหน้าไฟท้ายสวยและลงตัว ไฟสูงสว่างมากๆและยังมาพร้อมกับระบบเปิดปิดไฟสูงเองเมื่อมีรถสวนครับ ตัวไฟตั้งไว้กำลังดีเส้น CutOff สวยและคมครับแม้จะไม่ได้คมเท่าพวก Projector แต่ก็แสงใช้งานได้และส่วนที่เลยไปก็ไม่ได้มืดสนิทครับ ส่วนตัวชอบไฟแนวๆนี้มากกว่าแสงสีขาวกำลังดี แต่น่าเสียดายไม่มีไฟตัดหมอกครับ ส่วนไฟมุมรถก็ยังมีมาให้เนียนไปในโคมครับ และไฟท้ายนั้นจะเป็น FULL LED พร้อมไฟตัดหมอกด้านหลังมาให้ในข้างขวาและไฟเลี้ยวในโคมทั้งหมด ส่วนไฟหรี่สวยงามเป็นเส้นยาวๆเลย แต่ไฟถอยยังคงเป็นแบบปกติครับ อาจจะเน้นในเรื่องของความสว่างและโทนสีอุ่นในการถอยหลัง เหมือนเวลาลองมองโทนนี้จะเห็นชัดเจนสุด
ในรุ่นนี้ใช้งานช่วงล่างถุงลมทั้งหมดเลยทำให้มันปรับความสูงต่ำ แน่นนุ่มหนึบได้ตามสบายเลยขอถ่ายมาเทียบให้หน่อยสำหรับทั้ง 2 โหมดคือแบบในภาพซ้าย Hybrid จะเป็นระยะสูงปกติขับทั่วไป แต่ถ้าปรับ AWD-OFFROAD นั้นจะยกขึ้นมา 2-3 นิ้วแแบบนุ่มๆทำให้รถมันสูงและลงตัวมาก และลุยได้เยอะขึ้นแน่นอนครับแต่ถ้า OFF ROAD จะขับได้ไม่เกิน 30 kmh นะครับและถ้าจะลุยจริงจัง ยางอาจจะต้องเป็นพวก AT จะดีกว่าเพราะเอาไปลองลุยก็พอไหวครับแต่ถ้าเจอดินร่วนๆอาจจะลำบากนิดนึง แต่ก็ไว้ใช้งานได้ถือว่าเป็นข้อดีของช่วงล่างแบบนี้ และที่ชอบคือเมื่อตอนรถมันจะลงมาต่ำสุด ทำให้เวลาขึ้นลงสะดวกและง่าย รวมถึงท้ายนั้นจะสามารถกดลงต่ำได้เวลาขนของที่มีขนาดใหญ่หนัก อย่างที่บอกว่าตัวนี้จะมีการติดตั้งระบบถุงลมกันสะเทือน 4 ทิศทางพร้อมระบบ Four-C air suspension ที่ช่วยดูดซับแรงกระแทกได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถปรับระดับความสูงตัวรถโดยอัตโนมัติ โดยจะลดต่ำลงเมื่อรถจอดช่วยเพิ่มความสะดวกในการก้าวขึ้น-ลงรถ และจะยกสูงขึ้นเมื่อรถเริ่มเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว และหลังจากที่ได้ขับทางไกล ขึ้นลงเขา ลุยบ้างถือว่าตอบโจทย์ได้ดี ช่วงล่างแน่นหนึบแต่ก็ซับแรงได้ดีมากๆ เป็นช่วงล่างที่จัดว่าดีมากตัวนึง และเข้าโค้งความเร็วสูงก็เอาอยู่ครับสบายๆเลยแหละ จุดศูนย์ถ่วงต่ำและช่วงล่างตอบสนองได้ดีจริงๆนะตัวนี้
เอาภาพในเวลากลางคืนมาฝากกันครับ ในส่วนของไฟหน้า-ไฟท้ายและเมื่อ Unlock ตัวรถครับ ตัวไฟท้ายยังคงมีความสวยงามจริงๆชอบทรงไฟท้ายนี้ดูไกลๆรู้เลยว่าเป็น Volvo ครับ และไฟส่องป้ายนั้นเป็น LED สีขาวทั้งหมด ส่วนไฟหรี่ด้านหน้าก็เป็นตัว T เช่นเดิมมีความสว่างพอประมาณ เมื่อเราเดินไปใกล้รถและปลดล็อคนั้นจะมีไฟตรงที่จับทั้ง 4 มือและมีไฟส่องลงพื้นให้ทั้ง 4 จุดครับค่อนข้างปลอดภัยและน่าสนใจมากๆ ส่วนไฟในรถและไฟหน้าไฟท้ายก็ยังคงติดเพื่อความส่องสว่างเวลาอยู่ในที่มืดๆครับ และเมื่อดับเครื่องก็จะสามารถตั้งค่าไฟได้ว่าจะให้ส่องหลังจอดได้
INTERIOR
ภายในตามสไตล์สแกนดิเนเวีย เรียบง่ายดูดี แน่นอนว่างานออกแบบภายในหลายๆคนน่าคิดว่าเป็นจุดตัดสินใจหลักๆเพราะว่าเราอยู่กับภายในเป็นหลักในส่วนของค่ายนี้จะเน้นแบบ Comfort คล้ายๆกับอยู่บ้านเรียบๆง่ายดีไซน์แบบไม่หวือหวาแต่สบายอบอุ่นทั้งเรื่องของการออกแบบ การใช้โทนสี วัสดุทั้งหมดทั้งไม้ หนัง และ ส่วนความเงาโครเมี่ยม คลิสตัลต่างๆคือลงตัวและพรีเมี่ยมมากๆครับ ในการนั่งภายในกว้างขวางสบายแน่นอน ทั้ง 7 ที่นั่งนั่งได้แบบสบายๆ แต่ด้วยความเป็น Volvo เลยยังคงเน้นเรื่องของความปลอดภัยเป็นหลักจริงๆทั้งเรื่องของพนักพิงหัวที่ไม่สามารถปรับยก เงย หรือ กดต่ำอะไรได้เลยคือ Fix ตำแหน่งทั้ง 7 ที่นั่งเพื่อความปลอดภัยสูงสุดเวลาชนนั้นเองครับ และตัวเบาะค่อนข้างแข็งกว่ารถอื่นๆ ก็น่าจะด้วยการซัพพอร์ตแรงกระแทกและท่านั่งที่ปลอดภัยที่สุดเช่นกันในส่วนนี้
ชื่อสินค้า:
VOLVO XC90 T8 TWIN ENGINE AWD INSCRIPTION
คะแนน:
SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้
- ได้รับสินค้ามาใช้รีวิวฟรี โดยต้องคืนสินค้าให้เจ้าของสินค้า
- ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
SUV งบ 3.5ล้าน + -
ตามหัวข้อเลยครับ ตัวเลือก GLC 220d amg XC60 T8 Inscription X3 20d M sport ใช้วันละไม่เกิน 100 โล นั่ง 2-3คน ขับทางไกลบ้างปีละ 3-4ครั้ง ขอบคุณล่วงหน้าครับ
สมาชิกหมายเลข 5714249
รีวิว: 2017 Volvo XC90 D5 AWD Momentum เทพเจ้าทอร์พี่ใหญ่แห่งดินแดนกวางมูส
สวัสดีครับ ผม Yod หรือ Yodster จาก Chinchilla หากจะพูดถึงรถ SUV ระดับหรูขนาดใหญ่หลายๆคนคงจะนึกถึง Mercedes-Benz GLE ไม่ก็ BMW X5 แต่คราวนี้สองเจ้าตลาดจากเมืองเบียร์อาจหนาวได้เพราะคู่แข่งจากสแกนดีเนเวี
Yod Chinchilla
Volvo เปิดตัว XC90 และ S90 R-Design T8 Twin Engine AWD ขุมพลัง Hybrid 407 แรงม้า hp ขายจริงในไทย เริ่ม 3.6 ล้าน
วอลโว่ แบรนด์รถยนต์สแกนดิเนเวียนระดับโลก เปิดตัวรถยนต์ 2 รุ่นใหม่ล่าสุด Volvo XC90 และ Volvo S90 พร้อมการตกแต่งแบบ R-Design ในเครื่องยนต์ T8 Twin Engine AWD 407hp นำเสนอมิติใหม่ของยานยนต์ระดับลักชั่วร
GenPon_Redline
วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย ชวนคุณพบกับ Volvo XC60 โฉมใหม่ ที่งานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 42
วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย ชวนคุณพบกับ Volvo XC60 โฉมใหม่ ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติของป่าสนในแถบสแกนดิเนเวีย ที่งานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 42 · Volvo XC
Pantip Garage
รถยุโรปไม่ถึง 3 ล้านอะไรดีครับ Mercedes Benz GLA200, BMW X1, Volvo V60 และ C-Class
ผมกำลังเลือกรถใหม่ช่วงปลายปีต้นปี 2021-2022 นี้ ลังเลอยู่ 2-3 ยี่ห้อ การใช้งาน 99% อยู่กับแฟน 2 คน มีหมา 1 ตัว ที่จริงใช้ Sedan ก็ได้ แต่อาจจะมี 1% ไปไหนกับแม่+หลาน และหมาด้วยพร้อมกัน ซึ่งอาจจะทำให้
นายเอิร์ธ
ลองขับ Volvo S60 และ V60 ใหม่ Plugin Hybrid 407 แรงม้า ณ สนามปทุมสปีดเวย์
เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาทาง วอลโว่ จัดกิจกรรม “Volvo Driving Experience” ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Protect What Matters, Drive Your De
GenPon_Redline
รถยนต์ Volvo สามารถเทียบชั้นสู้กับ Mercedes Benz, Audi, BMW หรือ Volkswagen ได้ไหมครับ
ถ้าไม่ดูเรื่องราคาที่ต่างกันพอสมควร รถค่าย Volvo สามารถแข่งขันในตลาดรถเดียวกับพวก Benz, BMW หรือยี่ห้ออื่นต่างๆได้ไหมครับ ทั้งด้านสมรรถนะ มาตรฐาน เทคโนโลยี ความปลอดภัย ศูนย์บริการ โดยส่วนตัวชอบพวกรุ่
เจ้าโอเล่
รีวิว VOLVO V60 T8 Inscription AWD ฟีเจอร์แน่น รถพ่อบ้านสายโหดบ้าพลัง !
ทุกชีวิตปลอดภัยใน Volvo แน่นอนว่าเกือบทุกคนนั้นน่าจะเคยได้ยินสโลแกนของค่ายนี้และเป็นค่ายที่ขึ้นชื่อเรื่องระบบความปลอดภัยทั้ง ตัวถังที่แข็งแรงทดสอบการชนได้คะแนนอันดับต้นๆ และ
Techhangout
สถิติชี้ว่า Volvo คือรถที่ปลอดภัยที่สุดในสหราชอาณาจักร
ดังลิงค์นี้ อย่างน้อยในรอบ 14 ปี ไม่มีผู้เสียชีวิตแม้แต่รายเดียว https://www.carkeys.co.uk/news/here-s-why-volvo-makes-some-of-the-safest-cars-in-the-world "Research by testing firm Thatcha
สมาชิกหมายเลข 3944045
XC 60 T8 vs. Lexus NX300h vs. Discovery Sport vs GLC 250d
ขอความเห็นหน่อยครับผม กำลังเลือกรถในช่วงราคร 3.2 ล้าน ตอนนี้ narrow down มาเหลือ 4 รุ่น XC 60 T8 twin engine AWD momentum Lexus NX 300h premium Discovery sport 2019 GLC 250 d 4 matic off road รู
สมาชิกหมายเลข 5437737
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
SUV
รถยนต์
Volvo
รถยนต์ไฮบริด
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 1
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
[SR] รีวิว VOLVO XC90 T8 TWIN ENGINE AWD INSCRIPTION หรู แรง ปลอดภัย ฟีเจอร์แน่น !
ทุกชีวิตปลอดภัยใน Volvo หลายๆคนน่าจะรู้จักกับสโลแกนคำนี้ดีแน่นอนว่าค่ายนี้ถือว่าเป็นค่ายแรกๆที่เน้นในเรื่องความปลอดภัยอย่างจัดเต็มมาตั้งแต่ยุคแรกๆครับ ทั้งด้านความปลอดภัยแต่ผู้ขับขี่และรวมถึงความปลอดภัยต่อคนเดินถนนเป็นค่ายที่ไว้ใจได้ในเรื่องนี้ครับ ในครั้งนี้เราจะมาอยู่กับรุ่นเรือธงของค่าย Volvo ในตอนนี้ที่เป็นรุ่นพี่ใหญ่สุดครับคือเจ้า Volvo XC90 และเป็นรุ่นย่อยตัวท็อปสุดของค่ายในตอนนี้แต่ครั้งนี้จะเป็นประกอบ มาเลย์ครับ เป็นรุ่น T8 Twin Engine AWD Inscription เป็นรุ่นย่อยที่จัดเต็มที่สุดทั้งเรื่องของฟีเจอร์และการตกแต่ง ช่วงล่างต่างๆครับ แม้จะออกมานานแล้วแต่รุ่นนี้ก็ยังถือว่าเป็นรุ่นที่ยังคงความสวยงามแบบอมตะไว้อยู่ผสมผสานการออกแบบได้ดีเลย และเมื่อเทียบกับราคากับสิ่งที่ได้ทั้งความปลอดภัย ความแรงจากมอเตอร์ การขับขี่ช่วงล่างถุงลม ระบบช่วยเหลือ Pilot Assistant ที่ใส่เข้ามารวมถึงการทำราคาได้ต่ำลงกว่ารุ่นที่ประกอบสวีเดนทำให้มันยิ่งคุ้มค่าขึ้นไปในตัวเลือกนี้
VOLVO XC90 นั้นถือว่าเป็นรถ SUV ขนาดใหญ่สุดของค่ายมาพร้อมกับ 7 ที่นั่งแบบนั่งได้สบายทุกที่นั่ง งานออกแบบโครสร้างอิงแนวคิด SPA และ ดีไซน์ในภาพรวมนั้นจะยังไม่ได้ใช้งาน ดีไซน์แนวใหม่แบบที่อยู่ในตัว S60 V60 แต่ก็เป็นรุ่นที่อยู่ช่วงที่เปลี่ยนมาเป็นยุคใหม่และก็ยังมีหลายๆจุดที่ดีไซน์ก็ยังให้กับแนวทางใหม่อยู่ทั้งเรื่องของไฟหน้าแนวตัว T และกระจังหน้าที่เป็นเอกลักษณ์ครับ แน่นอนว่าตัวที่เรารีวิวยังไม่ใช่ตัว อัปเดตปีล่าสุดที่กระจังหน้าเปลี่ยนใหม่และหัวเกียร์แบบใหม่ครับ เลยยังเป็นตัว MY 2019 อยู่ ทางด้านการตกแต่งใช้งานได้ดี เรียบๆไม่หวือหวาอะไรมากเน้นใช้งาน เน้นอบอุ่นๆ ลายไม้สวยงามและเล่นเบาะหนังแท้สีน้ำตาลลงตัวมากๆ ในการออกแบบของตัว T8 INSCRIPTION นั้นจะมีการตกแต่งที่แตกต่างกว่าตัวอื่นๆคือในเรื่องของล้อ 20 นิ้วแบบจัดเต็มราวหลังคาแบบในภาพรวมถึง ระบบเครื่องเสียง Bowers & Wilkins Amplifier 1400W Class D 12 Channels ที่มาพร้อมกับลำโพง 19 ตัว และยังมี Sub woofer ในตัวต้องกล้าพูดว่าเป็นเสียงที่ดีที่สุดของบรรดาเครื่องเสียงรถยนต์
จริงๆทั้งมิติของเสียง ระบบเสียงที่รอบทิศทางแบบ Quantum Logic และ ระบบเสียง 3 มิติที่ปรับได้เยอะมากๆ เป็นรถยนต์ที่ฟังแล้วไม่อยากจะลงจากรถเท่าไรเลยครับ และยังมีพวกกล้อง 360 องศาและกุญแจที่หุ้มหนังสีน้ำตาล
ส่วนราคานั้น XC90 T8 Plug-in Hybrid Inscription AWD 4,890,000 บาท
EXTERIOR
งานออกแบบในรุ่นนี้เน้นในเรื่องของความเรียบง่ายตามสไตล์ค่ายรถจากสแกนดิเนเวีย เป็นรถที่ดูดีแต่ก็แฝงไปด้วยความดุดันอยู่ในงานออกแบบครับตัวรถสีดำเลยทำให้มันค่อนข้างดูดีไปอีก ตัดกับทริมรอบๆคันได้ลงตัวและเด่นพอสมควร ถ้าสีขาวอาจจะไม่ได้ดันพวกสีโครมเมี่ยมขึ้นมาเท่าไรนักแต่พอเป็นสีดำนั้นมันทำให้ การตกแต่งรอบคันได้ดีมากๆทั้งตรงกระจังหน้า ราวหลังคา ล้อ 20 นิ้ว และตรงส่วนของทริมรอบกระจกและตรงชายล่างขอบประตูที่มีเขียน INSCRIPTION นั้นเองครับ ส่วนตัวไฟหน้าก็เป็น FULL LED ทั้งหมดและมาพร้อมไฟ DRL ทรงตัว T แนวนอน
งานออกแบบรอบคันในรุ่นนี้ถ้าเราเห็นว่าทั้ง2รูปจะมีความแตกต่างของความสูงแน่นอนว่าในรุ่นนี้ช่วงล่างนั้นจะเป็นถุงลมที่สามารถยกรถขึ้นมาประมาณ 2 นิ้วจากระยะปกติครับจริงๆแอบชอบตอนยกสูงมากๆ เพราะมันทำให้เหมือนรถ SUV จริงๆครับ จะเห็นว่าตัวล้อ 20 นิ้วนั้นลงตัวกับขนาดรถมากๆแม้ลวดลายอาจจะเรียบๆไปหน่อยสีเงินปกติไม่มีการปัดเงาหรือรมดำอะไรครับ ส่วนยางติดรถก็ให้มาในขนาดกำลังดี 275/45 R20 ครับ รูปทรงของตัวรถในภาพรวมมีความโค้งมนและเหลี่ยมสันผสมกันไปอยู่ขนาดตัวรถใหญ่เอาเรื่องครับ แต่ก็ไม่ได้ใหญ่จนขับลำบากอะไรมาก รูปทรงจากรุ่นแรกที่ยังเป็น Comcept ACC จนมาถึงรุ่นนี้ยังคงมีเอกลักษณ์เส้นสายที่ดึงมาจากรุ่นนั้นอยู่บ้างครับ ต้องบอกว่ารุ่นนี้ถือว่าเป็นงานออกแบบที่พลิกงานออกแบบจากรุ่นเดิมๆจากค่ายนี้ที่เรื่องงานออกแบบก่อนหน้าอาจจะไม่หวือหวามากนัก แต่ครั้งนี้มันทำได้ถูกใจหลายๆคนทั้งคนทั่วไปและสาวกได้อย่างดีมากๆ และยังมีสันมัดกล้ามลงตัว ตัวรถมีความยาว 4,950 มม. มีความกว้าง 2,008 มม. และตัวรถสูง 1,775 มม. มีระยะความสูงจากพื้นถึงจุดต่ำสุดของรถ 238 มม. และให้ฐานล้อที่มีความยาว 2,984 มม.ถือว่าขนาดใหญ่ แต่ก็ขับในเมืองได้ไม่ลำบากเกินไป
ในรวมๆงานออกแบบต้องบอกว่ามันเป็นงานออกแบบที่ไม่หวือหวาแต่มันเหนือกาลเวลาจริงๆ ถ้าเรามองไปยังรุ่นก่อนๆมันยังทันสมัยอยู่เลยครับคือดูแล้วไม่น่าเบื่อ ดูสวยนานนั้นเองครับทางด้านหน้าตรง จะเห็นไฟหน้าทรง T แนวนอน Thor Hammer ที่เป็นไฟ DRL ไฟหรี่ แล้วก็เป็นไฟเลี้ยวในตัวครับ ส่วนตัวไฟอื่นๆจะเป็น LED ทั้งหมดทั้งไฟสูงไฟต่ำ แต่ตัวนี้จะไม่มีไฟตัดหมอกมาให้ครับ ส่วนกระจังหน้าตัวนี้ยังเป็นงานออกแบบตัวเก่าอยู่ครับ และตรงโลโก้ก็จะมีกล้องหน้า แต่ยังไม่ได้มีพลาสติกปิดทับแบบตัวรุ่น my2020 นั้นเองจะแตกต่างกันในเรื่องจุดเล็กๆน้อยพวกนี้เท่านั้น ในด้านท้ายยังคงเป็นไฟท้านแนวยาวโค้งตามทรงรถเป็นแบบ LED ทั้งหมดแต่ไฟถอยนั้นเป็นหลอดไส้อยู่นะครับตัวนี้ ไฟเบรคไฟเลี้ยวนั้นเป็นเม็ดๆ LED ทั้งหมด รวมถึงไฟตัดหมอกด้านหลังมีให้ข้างขวาข้างเดียวครับ และไฟเบรคดวงที่ 3 จะอยู่ข้างบนสุดตามภาพเลย ท่อไอเสียออกจริงทั้ง 2 ท่อครับและมีชายกันชนล่างแบบสีเงินด้านกำลังสวยเลยครับ
ในรุ่น T8 INSCRIPTION นั้นจะมีรายละเอียดเสริมเข้ามาทั้งตัวล้อใหญ่โต 20 นิ้วแบบในภาพรวมถึงขอบชายประตูโครเมี่ยมที่มีเขียน INSCRIPTION และ กล้องรอบคันที่จะมี กล้องหน้าตรงโลโก้ด้วยเช่นกันครับและในส่วนของฝาท้ายนั้นจะมีเขียนว่า T8 INSCRIPTION TWIN ENGINE AWD แต่ถ้าใครอยากจัดเต็มกว่านี้ต้อง POLESTAR ENGINEER อีกอันคือที่สุดของค่ายนี้ เป็นตัวแต่งที่คล้ายๆ AMG พวกนั้นนั้นเองครับ แต่จะเน้นไปที่เครื่อง ช่วงล่าง เบรคอะไรพวกนี้มากกว่าชุดแต่งเป็นเจ้าพ่อทางเรียบแบบโหดๆในมาดแบบนิ่งๆครับ เอาจริงๆค่อนข้างชอบงานออกแบบ ตระกูลนี้มากๆคือมันดูดีและดูใส่ใจในหลายๆรายละเอียดที่ออกแบบครับของค่ายสวีเดนคันนี้
ไฟหน้าไฟท้ายนั้นจะเป็นทรงที่เราคุ้นเคยกันดีในค่าย VOLVO ครับคือตัวไฟตามทรงรถที่โค้งเป็นช่วงสันและไฟหน้าเป็นตัว T ที่เจอในหลายๆรุ่นของแบรนด์นี้แล้วมองมาแต่ไกลก็รู้เลยว่าค่ายไหน ในแง่ของการใช้งานความสว่างนั้นทำได้ดีแน่นอนครับทั้งไฟหน้าไฟท้ายสวยและลงตัว ไฟสูงสว่างมากๆและยังมาพร้อมกับระบบเปิดปิดไฟสูงเองเมื่อมีรถสวนครับ ตัวไฟตั้งไว้กำลังดีเส้น CutOff สวยและคมครับแม้จะไม่ได้คมเท่าพวก Projector แต่ก็แสงใช้งานได้และส่วนที่เลยไปก็ไม่ได้มืดสนิทครับ ส่วนตัวชอบไฟแนวๆนี้มากกว่าแสงสีขาวกำลังดี แต่น่าเสียดายไม่มีไฟตัดหมอกครับ ส่วนไฟมุมรถก็ยังมีมาให้เนียนไปในโคมครับ และไฟท้ายนั้นจะเป็น FULL LED พร้อมไฟตัดหมอกด้านหลังมาให้ในข้างขวาและไฟเลี้ยวในโคมทั้งหมด ส่วนไฟหรี่สวยงามเป็นเส้นยาวๆเลย แต่ไฟถอยยังคงเป็นแบบปกติครับ อาจจะเน้นในเรื่องของความสว่างและโทนสีอุ่นในการถอยหลัง เหมือนเวลาลองมองโทนนี้จะเห็นชัดเจนสุด
ในรุ่นนี้ใช้งานช่วงล่างถุงลมทั้งหมดเลยทำให้มันปรับความสูงต่ำ แน่นนุ่มหนึบได้ตามสบายเลยขอถ่ายมาเทียบให้หน่อยสำหรับทั้ง 2 โหมดคือแบบในภาพซ้าย Hybrid จะเป็นระยะสูงปกติขับทั่วไป แต่ถ้าปรับ AWD-OFFROAD นั้นจะยกขึ้นมา 2-3 นิ้วแแบบนุ่มๆทำให้รถมันสูงและลงตัวมาก และลุยได้เยอะขึ้นแน่นอนครับแต่ถ้า OFF ROAD จะขับได้ไม่เกิน 30 kmh นะครับและถ้าจะลุยจริงจัง ยางอาจจะต้องเป็นพวก AT จะดีกว่าเพราะเอาไปลองลุยก็พอไหวครับแต่ถ้าเจอดินร่วนๆอาจจะลำบากนิดนึง แต่ก็ไว้ใช้งานได้ถือว่าเป็นข้อดีของช่วงล่างแบบนี้ และที่ชอบคือเมื่อตอนรถมันจะลงมาต่ำสุด ทำให้เวลาขึ้นลงสะดวกและง่าย รวมถึงท้ายนั้นจะสามารถกดลงต่ำได้เวลาขนของที่มีขนาดใหญ่หนัก อย่างที่บอกว่าตัวนี้จะมีการติดตั้งระบบถุงลมกันสะเทือน 4 ทิศทางพร้อมระบบ Four-C air suspension ที่ช่วยดูดซับแรงกระแทกได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถปรับระดับความสูงตัวรถโดยอัตโนมัติ โดยจะลดต่ำลงเมื่อรถจอดช่วยเพิ่มความสะดวกในการก้าวขึ้น-ลงรถ และจะยกสูงขึ้นเมื่อรถเริ่มเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว และหลังจากที่ได้ขับทางไกล ขึ้นลงเขา ลุยบ้างถือว่าตอบโจทย์ได้ดี ช่วงล่างแน่นหนึบแต่ก็ซับแรงได้ดีมากๆ เป็นช่วงล่างที่จัดว่าดีมากตัวนึง และเข้าโค้งความเร็วสูงก็เอาอยู่ครับสบายๆเลยแหละ จุดศูนย์ถ่วงต่ำและช่วงล่างตอบสนองได้ดีจริงๆนะตัวนี้
เอาภาพในเวลากลางคืนมาฝากกันครับ ในส่วนของไฟหน้า-ไฟท้ายและเมื่อ Unlock ตัวรถครับ ตัวไฟท้ายยังคงมีความสวยงามจริงๆชอบทรงไฟท้ายนี้ดูไกลๆรู้เลยว่าเป็น Volvo ครับ และไฟส่องป้ายนั้นเป็น LED สีขาวทั้งหมด ส่วนไฟหรี่ด้านหน้าก็เป็นตัว T เช่นเดิมมีความสว่างพอประมาณ เมื่อเราเดินไปใกล้รถและปลดล็อคนั้นจะมีไฟตรงที่จับทั้ง 4 มือและมีไฟส่องลงพื้นให้ทั้ง 4 จุดครับค่อนข้างปลอดภัยและน่าสนใจมากๆ ส่วนไฟในรถและไฟหน้าไฟท้ายก็ยังคงติดเพื่อความส่องสว่างเวลาอยู่ในที่มืดๆครับ และเมื่อดับเครื่องก็จะสามารถตั้งค่าไฟได้ว่าจะให้ส่องหลังจอดได้
INTERIOR
ภายในตามสไตล์สแกนดิเนเวีย เรียบง่ายดูดี แน่นอนว่างานออกแบบภายในหลายๆคนน่าคิดว่าเป็นจุดตัดสินใจหลักๆเพราะว่าเราอยู่กับภายในเป็นหลักในส่วนของค่ายนี้จะเน้นแบบ Comfort คล้ายๆกับอยู่บ้านเรียบๆง่ายดีไซน์แบบไม่หวือหวาแต่สบายอบอุ่นทั้งเรื่องของการออกแบบ การใช้โทนสี วัสดุทั้งหมดทั้งไม้ หนัง และ ส่วนความเงาโครเมี่ยม คลิสตัลต่างๆคือลงตัวและพรีเมี่ยมมากๆครับ ในการนั่งภายในกว้างขวางสบายแน่นอน ทั้ง 7 ที่นั่งนั่งได้แบบสบายๆ แต่ด้วยความเป็น Volvo เลยยังคงเน้นเรื่องของความปลอดภัยเป็นหลักจริงๆทั้งเรื่องของพนักพิงหัวที่ไม่สามารถปรับยก เงย หรือ กดต่ำอะไรได้เลยคือ Fix ตำแหน่งทั้ง 7 ที่นั่งเพื่อความปลอดภัยสูงสุดเวลาชนนั้นเองครับ และตัวเบาะค่อนข้างแข็งกว่ารถอื่นๆ ก็น่าจะด้วยการซัพพอร์ตแรงกระแทกและท่านั่งที่ปลอดภัยที่สุดเช่นกันในส่วนนี้
SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้