[CR] ประสบการณ์ไม่ซ้ำใคร หาได้ใน Stockholm 1 วันครึ่ง

สวัสดีค่ะ กระทู้นี้เกิดขึ้น เพราะเราเคยหาข้อมูล เที่ยว stockholm ประเทศสวีเดนก่อนไปเที่ยวในช่วงต้นปี (เดือนกุมภาพันธ์ 2020 ก่อนมาตรการรับมือ COVID19 จะ lock down ประเทศ) แล้วข้อมูลยังไม่เยอะมาก เลยอยากมาแบ่งปันประสบการณ์กับทุกคน เผื่อเป็นประโยชน์สำหรับคนที่กำลังหาเกี่ยวกับการเดินทาง ที่พัก สถานที่เที่ยวใน stockholm ไม่มากก็น้อยค่ะ

รายละเอียด ภาพรวมการเดินทางของเรา คือ
วันที่ 16 กพ. (9.00-14.35) เดินทาง Bkk-Stockholm-Arlanda (ARN) ด้วยสายการบิน Noewegian
วันที่ 18 กพ. (6.50-8.45 เดินทาง Stockholm-Arlanda (ARN) ไป Helsinki (HEL) ด้วยสายการบิน Noewegian

สถานที่พัก
1 คืนที่ Generator Stockholm (Torsgatan 10, Norrmalm, 11123 ) ประมาณ 1 km จาก Stockholm Central station
1 คืนที่ STF Jumbo Stay (Jumbovägen 4, 190 47 Arlanda) ใกล้สนามบิน Arlanda

สถานที่เที่ยว
1. Art in the subway
2. Skinnarviksberget
3. Stockholm Old Town (Glamla Stan)
4. VASA Museum
5. Stan City Library

ขอเริ่มด้วยการเดินทางเข้าเมือง จากสนามบิน Arlanda ค่ะ เครื่องบินโดยสารจากไทยลงที่ terminal 5
เราเลือกการเดินทางโดยรสบัสที่มีรอบออกรถทุกสิบนาที ใช้เวลา 45 นาทีในการเดินทางเข้าสู่ใจกลางเมือง
สามารถดูรอบการเดินทาง หรือซื้อตั๋วโดยสารได้ที่ https://www.flygbussarna.se/en/arlanda

เมื่อเดินออกมาจากรับกระเป๋าเดินทาง เดินมาถึงปากทางออก gate 4-5 จะเจอตู้ขายตั๋วรถบัสอัตโนมัติ (มีภาษาอังกฤษให้เลือก) พื้นขาวพาดสายรุ้ง เมื่อซื้อตั๋วเสร็จ เดินออกประตู airport ไป ก็เจอรสบัสจอดรออยู่ทันที่ โชว์ตั๋วให้พนักงานดู เอากระเป๋าเดินทางเก็บใต้รถให้เรียบร้อย ก็เดินขึ้นไปบนรถบัสได้เลยค่ะ ที่รสบัสมีไวไฟฟรีด้วย ใช้การได้ดีเลยทีเดียว
 
ถ้าต้องการลงที่ Stockholm Central station ก็นั่งจนสุดสายเลยค่ะ คนส่วนมากก็ลงที่สถานีเดียวกันหมด
หลังจากนั้นเราก็เข้าที่พักที่ Generator Stockholm อาจไม่ใกล้สถานีนัก แต่เดินเรื่อยๆ ก็ได้อยู้ และราคาคืนละ 1,966 บาทเอง ห้องกว้างกว่าที่คิด ตกแต่งฮิปๆ มีลิฟต์อำนวยความสะดวก มีร้านอาหาร, share space อยู่ชั้นล่าง มีข้อเสียอย่างเดียว คือไม่รับฝากกระเป๋า แต่มีตู้รับฝากกระเป๋าบริการแทนในทุกไซส์ค่ะ 

 

กว่าจะได้เก็บสัมภาระเสร็จ เตรียมออกไปเที่ยว ก็มืดไปหมดแล้วค่ะ ทั้งที่ประมาณ 5 โมงเย็นกว่าๆ เพราะช่วงที่เราไปเป็นช่วงฤดูหนาว แถมเริ่มหิว ลังเลมากๆ หลังหาอะไรทานเสร็จ ว่าจะเที่ยวต่อ หรือพักก่อน สุดท้ายก็ตัดสินใจไปต่อค่ะ ซึ่งดีมากๆ ที่เลือกไปเที่ยวต่อเลย เพราะ ที่เที่ยวที่ว่าไม่มีเวลาปิด เหมาะกับ ไปคืนวันอาทิตย์มากๆ คนไม่พลุกพล่าน ทำให้ถ่ายรูปได้สบาย มีแต่คนสงสัยว่าถ่ายมาไม่ติดคนได้อย่างไร

ก่อนออกเดินทาง แนะนำให้ซื้อ บัตรโดยสาร  24 hour travel card ราคา 115 SEK หาซื้อได้ในร้านสะดวกซื้อ โดยสารรถสาธารณะอะไรก็ได้ ภายใน 24 ชัวโมง เป็นบัตรสีน้ำเงินแข็ง เขียนคำว่า access บนบัตร

Art in the subway
ที่แรกที่เราไปเที่ยวถ่ายรุปเก็บบรรยากาศในคืนวันอาทิตย์ คือ “Art in the subway” เราจะไปเที่ยวสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินของ stockholm กัน เรียกได้ว่าเป็นงานศิลปะที่ยาวที่สุดก็ว่าได้ เป็นอีกหนึ่งสถานที่เที่ยวที่คนชอบถ่ายรูป หรือ ชาว Hipster ต้องชื่นชอบ ทุกสถานีมีการออกแบบศิลปะอย่างสวยงามไม่ซ้ำกันเลยในแต่ละสถานี มีให้เลือกทั้งสายสีน้ำงิน สีแดง และสีเขียว ระยะทางทั้งหมดยาวมากกว่า 110 km สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.visitstockholm.com/art-in-the-subway/stations/

แนะนำให้กางแผนที่แล้ววงดูว่าจะไปที่ไหนบ้าง หรือถ้านั่งผิดจะได้รู้ว่าจะกลับมาอย่างไร แนะนำสถานีที่น่าสนใของทั้ง 3 สายตามภาพล่าง แต่ส่วนตัวระหว่างทางเจอสถานีไหนที่ไม่ได้อยู่ในแพลนก็ลงเลย เพราะแปลกตาน่าเก็บภาพทุกสถานี เราใช้เวลาเที่ยวในสถานีใต้ดินนี้ประมาณ 3 ชั่วโมง

Green line : Thorildsplan, Citybanan – Odenplan, Hötorget

Blue Line : Solna Centrum, T-Centralen, Bagarmossen, Kungsträdgården, Solna Strand, Tensta, Hallonbergen

Red Line : Östermalmstorg, Stadion, Tekniska Högskolan, Mörby Centrum


Skinnarviksberget จุดชมวิว
จุดชมวิวนี้เหมาะสำหรับช่างภาพสายแลนด์ มาไม่ยาก และเดินขึ้นเนินไม่ลำบาก ฝั่งตรงข้ามจะเห็น Glamla Stand เมืองเก่า และ City Hall เป็นสถานที่ๆ นิยมมาชมพระอาทิตย์ตก แต่ด้วยเวลาที่เราต้องจัดสรร จึงเลือกมาเป็นสถานที่แรกในตอนเช้า ในฤดูหนาว ลมแรงมากๆ ตัวแทบปลิว

 

เวลาเปิด-ปิด : เปิด 24 ชั่วโมง
การเดินทาง : นั่งรถไฟจาก T-Centralen มาลง Zinkensdamm (ใช้เวลาประมาณ 6 นาที) สามารถเดินทางด้วยบัตร access ที่ซื้อไว้เมื่อคืนต่อได้เลย

Glamla Stand
เป็นเมืองเก่า ถนนปูด้วยหินและมีอาคารหลากสีมีมาตั้งแต่สมัยเริ่มก่อตั้ง Stocholm ในปัจจุบันเป็น มีร้านขายของที่ระลึก และร้านอาหารอยู่เต็มไปหมด ที่ห้ามพลาด คือ Marten Trotzigs Grand เป็นซอยที่แคบที่สุดใน Stockholm (จุดที่แคบที่สุด กว้างประมาณ 90 cm) สองข้างทางตอนนี้เต็มไปด้วยกราฟฟิตี้ ใช้เวลาเดินจากต้นซอยถึงปลายซอย เป็นการเดินขึ้นเขาไปไม่กี่ก้าว นังท่องเที่ยวชอบเอามือสองข้างแตะผนังไปตลอดเวลาเดินจากต้นซอยไปท้ายซอยเพื่อพิสูจน์ความแคบ
     

เวลาเปิด-ปิด : เปิด 24 ชั่วโมง แต่ร้านค้ารอบๆ จะทยอยเปิดกันตอนสายๆ
การเดินทาง : นั่งรถไฟลงสถานี Gamla Stan หรือ สามารถเดินได้จาก Central station ประมาณ 1 km

Vasa museum (พิพิธภัณฑ์วอซา)
เรือวอซาคือเรือในยุคศตวรรษที่ 17 เคยเป็นเรือที่มีความสำคัญต่อกองเรือสวีเดน แต่อับปางไปไม่นานหลังจากที่เรือถูกปล่อยออกไป เรือวอซาได้รับการอนุรักษ์ไว้ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว 98 เปอร์เซ็นต์ของเรือถูกสร้างขึ้นจากชิ้นส่วนดั้งเดิมและงานแกะสลักด้วยมือหลายร้อยชิ้น นอกจากสามารถเยี่ยมชมตัวเรือจริงๆ เองแล้ว ยังมีจัดงานแสดงนิทรรศการต่างๆ ที่อธิบายถึงประวัติศาสต์ของวอซา ที่เข้าใจได้ง่าย สำหรับคนที่หลงใหล หรือเรียนรู้ น่าจะใช้เวลาอยู่ได้เป็นวัน เพราะเค้าทำออกมาได้ดีจริงๆ ค่ะ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https:// www.vasamuseet.se/th

   
ห้องน้ำที่นี่ ไม่แบ่งชายหญิง เป็นห้องน้ำรวม เน้นความเท่าเทียมกันของเพศชายหญิง รู้สึกแปลกๆ เหมือนกันเวลาเข้าห้องน้ำ
      

เวลาเปิด-ปิด 
- มกราคม-พฤษภาคม และกันยายน-ธันวาคม 10.00-17.00 น., วันพุธ 10.00-20.00 น. (24 ธันวา - 1 มกรา ดูรายละเอียดเพิ่มเติมใน web ด้านบน)
- มิถุนายน-สิงหาคม 8.30-18.00 น.
ค่าเข้า ผู้ใหญ่ SEK 150, เด็ก 0-18 SEK 0
การเดินทาง ขึ้นรถรางสาย 7 จาก Central Station

Stadsbiblioteket หรือ Stockholm Public Library
เป็นห้องสมุดสาธารณะขนาดใหญ่ของ Stockholm มีประชาชนจำนวนมากมาใช้สถานที่ยืมหนังสือ หรือนั่งทำงาน นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาถ่ายรูปได้กับชั้นหนังสือทรงกลมสามชั้นตามรูปตึก 
เวลาเปิด-ปิด 11.00-19.00
การเดินทาง จาก Vasa Museum ขึ้นรถเมล์ข้างหน้า สาย 67 ใช้เวลาประมาณ 20 นาที ลงป้าย Stadsbiblioteket ข้ามถนนไปก็เจอ

เราใช้เวลาเที่ยว ถ่ายรูป 4 ที่ได้ภายใน 1 วัน ใช้บัตรโดยสาร access หมดเวลา 24 ชั่วโมงพอดี ถ้ามีเวลาแบบเรา 1 วันเต็ม พร้อมเที่ยวสถานีรถไฟใต้ดิน ก็คุ้มค่ามากๆ ค่ะ

กลับมาเอากระเป๋าเดินทางที่ฝากไว้ที่ฝากกระเป๋าโรงแรม Generator stockholm สามารถซื้อตัวรถบัส flygbussarna กลับมา Airport ที่ counter โรงแรมได้ แล้วกลับมาขึ้นรถบัสที่เดิมที่ลงเมื่อวาน ดูดีๆ ว่าบัสที่ขึ้นเป็นบัสไป Arlanda airport นะคะ เพราะที่จุดจอดรถบัสมีปลายทางหลายที่
ชื่อสินค้า:   Stockholm Sweden
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่