ถ้าเปิดร้านนวดเพื่อสุขภาพบนสถานีรถไฟฟ้า BTS,MRT

รบกวนสอบถามความเห็นครับ พอดีผมกำลังทำโปรเจคศึกษาเกี่ยวกับร้านนวดเพื่อสุขภาพดอกไม้

โดยรูปแบบร้านนวดที่ผมสนใจจะเป็นร้านที่ตั้งอยู่ในสถานีรถไฟฟ้า เช่น บนสถานี BTS ,ในห้าง Metro mall ของMRT
โดยเห็นว่าสถานีรถไฟฟ้าเป็นที่ที่คนสัญจรไปมาเยอะในแต่ละวัน มีกลุ่มคนหลากหลายที่มาใช้บริการ ซึ่งอาการปวดเมื่อยก็เกิดขึ้นได้กับทุกคน เช่นพนักงานออฟฟิศที่นั่งทำงานมาทั้งวัน ปวดหลัง ปวดคอ แล้วยังต้องมาเดินทาง ยืนรอนานๆอาจมีอาการปวดขาตามมา หรือนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ  ที่แบกกระเป๋าเดินเที่ยวมาทั้งวัน ก็อาจปวดเมื่อยร่างกายเป็นธรรมดา

จึงสนใจในแนวคิดที่จะมีร้านนวดบนสถานีรถไฟฟ้า(ในต่างประเทศมีร้านรูปแบบธุรกิจนี้) ในไทยยังไม่ค่อยเห็นมากนัก

โดยรูปแบบการบริการของร้านนวดผมแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ นวดรวดเร็วกับนวดหลากหลาย

นวดรวดเร็วในต่างประเทศจะมีโมเดลธุรกิจแบบนี้ให้เห็น เช่นในกรุงไทเป ประเทศไต้หวัน ร้านนวดรูปแบบนี้จะกระจายอยู่ตามพื้นที่ของสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินต่างๆ รูปแบบบริการจะเป็นนั่งบนเก้าอี้นวดแบบพิเศษในลักษณะคว่ำหน้า(ซึ่งในร้านนวดไทยหลายๆร้านก็มีการนวดบนเก้าอี้พิเศษนี้ แต่ไม่เป็นที่นิยมมากนัก)  หมอนวดก็จะนวดช่วงคอ บ่า ไหล่ หลัง หัว แขน ซึ่งมีเมนูให้เลือกตั้งแต่ 10 นาที จนถึง 1 ชั่วโมง ราคาตกอยู่ที่ประมาณ 30 นาที 300 บาท  ซึ่งถ้าตั้งร้านแบบนี้ในไทยก็จะอยู่ตามสถานีรถไฟฟ้าต่างๆ ให้เข้าถึงกลุ่มคนที่สัญจรไปมาที่มีอาการเมื่อยหรืออยากผ่อนคลาย แต่มีเวลาไม่มากก็สามารถเข้ามาใช้บริการได้ง่าย  รวดเร็ว ราคาถูก (โดยราคาของการนวดน่าจะต้องถูกกว่าในไต้หวัน)   (http://taipeiexpat.com/knife-massage/   ร้านนวดในไต้หวันที่ผมกล่าวถึง)

นวดหลากหลาย โดยรูปแบบร้านนี้ก็เหมือนยกร้านนวดทั่วไปมาเปิดบนสถานีรถไฟฟ้า ซึ่งจะรองรับการนวดหลายรูปแบบตั้งแต่นวดเท้า นวดไทยทั้งตัว นวดคอบ่าไหล่ เพราะรูปแบบนี้จะเป็นเตียงอยู่ในร้าน ทำให้เลือกเมนูการนวดได้หลากหลาย (แต่จะไม่ถึงขั้นนวดน้ำมัน นวดอโรม่าต่างๆ ด้วยข้อจำกัดของการที่สถานที่ตั้งอยู่บนสถานี BTS,แต่ถ้าเป็นตั้งใน Metro mall ก็จะนวดน้ำมันได้) ซึ่งข้อดีคือทำเลที่เข้าถึงคนจำนวนมาก เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย แต่จะใช้เวลามากกว่าแบบนวดรวดเร็ว และใช้พื้นที่ของร้านมากกว่า เพราะต้องเป็นเตียงหรือเบาะให้คนนอนเหยียดยาวได้ โดยราคาก็อาจจะอยู่ที่ประมาณ ชั่วโมงละ 400 บาท  

โดยทั้งสองรูปแบบก็มีการแต่งร้านให้ดูดี มี brand identity ให้คนจดจำ มีการจัด Interior เหมาะสมให้เข้า mood and tone ของความผ่อนคลาย มีการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ และจัดวางแปลนต่างๆให้เหมาะสมกับการใช้งานและกลุ่มเป้าหมาย

ผมเลยอยากทราบความคิดเห็นของพี่ๆว่า
1.ถ้ามีร้านนวดบนสถานีรถไฟฟ้า BTS จริงๆจะมีคนใช้บริการหรือไม่ โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายพนักงานออฟฟิศ และกลุ่มนักท่องเที่ยว
2.รูปแบบร้านนวดแบบไหนที่เหมาะกับการตั้งบน BTS (จากที่ผมยกมา 2 แบบ หรือพี่ๆจะแนะนำเพิ่มเติมในแบบอื่นๆก็ได้)
3.ราคาที่คิดว่าเหมาะสมถ้าจะนวด 1 ชม. ในร้านบนสถานีรถไฟฟ้า
4.ข้อดี ข้อเสีย ปัญหา ข้อเสนอแนะที่ผมอาจมองข้ามไปรบกวนแนะนำได้เลยครับ

ขอบคุณมากครับ
*ข้อมูลนี้ผมนำไปทำโปรเจคเกี่ยวกับการออกแบบนะครับ ไม่ได้เปิดร้านจริงๆทำเพื่อศึกษาเป็นแนวคิด
**หากมีข้อผิดพลาดประการใด พิมพ์ไม่ถูกกาลเทศะ หรือแท๊กผิดห้องผมขออภัยอย่างสูงครับ นี่เป็นกระทู้แรกของผมเลยครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่