สงสัยเรื่องการบรรจุอาหารแบบสุญญากาศเองครับ

ผมกำลังคิดเรื่องการถนอมอาหารเพราะอยากให้เก็บได้นานๆเลยว่าจะซื้อเครื่องซีลแบบสุญญากาศ แต่เท่าที่อ่านมารู้สึกเหมือนมันมีความน่ากลัวหลายๆอย่าง
(อ่านจากกระทู้นี้ครับ https://pantip.com/topic/33662198 , https://pantip.com/topic/30409185)

เช่น แบคทีเรียบางอย่างเติบโตได้แม้ไม่มีอากาศและถึงตายได้ คือแบบถ้าผมทำคอหมูย่าง หรือไก่ทอดแล้ว แล้วอยากส่งไปให้ญาติผู้ใหญ่ชิมฝีมือที่ต่างจังหวัดยังงี้ ต่อให้ซีลก็ไม่ปลอดภัยหรอครับ ถ้าสมมติมีแบคทีเรียที่ถึงตายจริง ตอนเปิดซีลจะกิน มันจะมีกลิ่นหรืออะไรบอกไหมครับว่าอันตราย ห้ามกิน

มีวิธีไหนป้องกันได้บ้างครับ นึ่งหลังจากซีลแล้วอีกที ? ไม่แน่ใจว่าพลาสติกจะละลายไหมครับหรือว่าถ้าเป็นแบบทนความร้อนมันจะไม่ละลาย ไม่อันตรายแน่

ขอบคุณมากครับ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
ปัจจัยที่ควบคุมระหว่างทางมันเยอะมากมาย ที่เราไม่รู้ว่าเชื้อที่มีอยู่เพียงเล็กน้อยในถุงจะเจริญเติบโตได้มากน้อยแค่ไหน

ปัจจัยที่สำคัญได้แก่ การบรรจุ อุณภูมิระหว่างขนส่ง ระยะเวลาระหว่างขนส่ง เหล่านี้ คงไม่มีใครมารับประกันให้คุณได้ว่าของจะไม่เน่าเสีย

ถ้าจะให้มั่นใจขึ้น การบรรจุ ทำเสร็จใหม่ๆ ใส่ในถุงสำหรับซีลโดยเฉพาะ(มันจะหนาๆหน่อย) พออาหารยังร้อนๆอยู่ ให้น๊อคเชื้อโดยการเอาถึงแช่น้ำแข็งเย็นๆ ทันที แบบนี้เชื้อจะตายไปหลายตัวอยู่ และมีโอกาสโตช้ากว่าไม่น๊อค ส่วนจะเก็บได้นานแค่ไหน ไม่อาจทราบได้แล้วแต่กระบวนการปรุงอาหาร ฯลฯ

อีกอันที่จะยืดอายุการส่งได้คือส่งให้ไว เช่น EMS และส่งให้เย็น ซึ่งหลังๆ ก็มีบริหารส่งอาหารสดกันทั่วประเทศแล้ว แต่แพงน่าดู

คหสต. คิดว่าถ้าแพ็คดีๆ ด้วยถึงซีลแบบหนาและน๊อคเชิ้อ ส่ง EMS ในประเทศก็น่าจะเพียงพอ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่