⛓⛓⛓มาลาริน/งูเห่าตกงาน...“รัฐบาลบิ๊กตู่” ติดลมบน



การประชุมสภาฯ ยังไม่ถึงครึ่งทาง สุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงแนวทางการลงมติในพระราชกำหนดจำนวน 4 ฉบับ ของพรรคร่วมฝ่ายค้านว่า จะไม่ใช่การฟรีโหวต แต่การลงมติในพระราชกำหนดในแต่ละฉบับอาจจะไม่เหมือนกัน

          "บรรยากาศการอภิปรายที่ผ่านมาเป็นไปด้วยดี เพราะไม่มีการประท้วงและไม่กังวลว่า จะมีงูเห่าในฝ่ายค้าน เพราะรัฐบาลมีเสียงข้างมากพอแล้ว ทำให้งูเห่าตกงานและรัฐบาลเองก็ไม่เลี้ยงงูเห่าแล้ว ทุกคนจึงอยู่ในที่ตั้ง"
 
          เวลานี้มี ส.ส.ที่สามารถทำหน้าที่ได้จำนวน 487 คน โดยส่วนหนึ่งที่หายไปนั้น สืบเนื่องมาจากการยุบพรรคอนาคตใหม่ ทำให้ส.ส.บัญชีรายชื่อ 11 คน ที่เป็นกรรมการบริหารพรรคต้องพ้นจากตำแหน่ง

ที่สำคัญ พรรคก้าวไกล มี ส.ส.ในสังกัดเพียง 54 คน เพราะมี ส.ส.อดีตอนาคตใหม่ 11 คน เลือกที่จะไปสังกัดพรรคอื่น
          พรรคภูมิใจไทย 9 คน ประกอบด้วย 2 ส.ส.บัญชีรายชื่อคือ วิรัช พันธุมะผล และสำลี รักสุทธี พร้อมกับ 7 ส.ส.เขต
 
          เอกการ ซื่อทรงธรรม ส.ส.แพร่ เขต 1 ,กฤติเดช สันติวชิระกุล ส.ส.แพร่ เขต 2, ฐิตินันท์ แสงนาค ส.ส.ขอนแก่น เขต 1,กิตติชัย เรืองสวัสดิ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา เขต 1, ร.ต.ต.มณฑล โพธิ์คาย ส.ส.กทม. เขต 10, โชติพิพัฒน์ เตชะโสภนนมณี ส.ส.กทม. เขต 23 และอนาวิล รัตนสถาพร ส.ส.ปทุมธานี เขต 3

สำหรับพรรคภูมิใจไทย ไม่นับรวม ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8 ที่ย้ายมาก่อนหน้านี้
          พรรคชาติไทยพัฒนา 1 คน ได้แก่ จุลพันธ์ โนนศรีชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ
          พรรคชาติพัฒนา 1 คน ได้แก่ สมัคร ป้องวงษ์ ส.ส.สมุทรสาคร เขต 2
 
          สรุปแล้ว อันเนื่องมาจากพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ เสียงพรรคร่วมฝ่ายค้านจะหายไป 22 เสียงคือ อดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ถูกตัดสิทธิ์ 11 คน และอดีต ส.ส.ส้มเก่าย้ายไปสังกัดพรรคฝ่ายรัฐบาล 11 เสียง

          สถานการณ์เสียงในสภาฯ จึงพ้นคำว่า “เสียงปริ่มน้ำ” ไปแล้ว เหมือนคำพูดของสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม เพื่อไทย บอกว่า งูเห่าตกงาน

https://www.komchadluek.net/news/scoop/432289?utm_source=homepage&utm_medium=internal_referral&utm_campaign=section_ข่าวไฮไลท์



   ++ ความร้ายกาจของ“ไวรัสโควิด-19” แพร่เชื้อลามไปทั่วโลก แม้แต่ประเทศมหาอำนาจอย่างอเมริกายังเอาไม่อยู่ ณ วันที่ 29 พ.ค. สหรัฐฯ ติดเชื้อ1,758,422 คน ไม่รวมอีกหลายประเทศทั่วโลกที่ติดเชื้อรวมแล้ว 5,803,416คน

     ++ หันมาดูประเทศไทย ผู้ติดเชื้อ 3,075 คน จากสถิติดังกล่าว คงไม่ต้องสาธยายอะไรมากกับมาตรการที่รัฐบาล โดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ต่างทุ่มเทและต่อสู้กับวายร้ายที่มองไม่เห็นตัว จนได้รับเสียงชื่นชมจากทั่วโลก และคนไทยด้วยกัน
     ++ ดูหลักฐานจากผลโพลล์ที่หลายสำนักสำรวจมา ยกตัวอย่างจาก สำนักวิจัยซูเปอร์โพล ระบุชัดว่า ช่วงโควิดเริ่มระบาดจนถึงวันนี้ ผลประเมิน  “บิ๊กตู่” ในด้านต่างๆ ได้คะแนนเต็ม 10 ขณะที่ความตั้งใจทุ่มเททำงานแก้ปัญหาได้ 8.24 คะแนน ส่วนความเอาใส่ใจแก้ปัญหาวิกฤติโควิด-19 ได้ 7.85 คะแนน

++ หรือโพล สถาบันพระปกเกล้า ระบุความพึงพอใจของประชาชนต่อการทำงานของรัฐบาลในสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด  พบว่า กลุ่มตัวอย่างกว่าครึ่ง มีความพึงพอใจต่อการทำงานของรัฐบาล โดย 64.9% ให้คะแนนความพอใจต่อการทำงานของรัฐบาลในระหว่าง 6 ถึง 10 คะแนน

     ++ สรุปสั้นๆ ง่ายๆ การทุ่มเทสรรพกำลังทั้งหมดในการแก้ปัญหาโดยบูรณาการร่วมกับทุกฝ่าย ตลอดจนความตั้งใจของ “นายกฯตู่”ได้รับแรงหนุนจากประชาชนเพิ่มขึ้น ส่งผลต่อความเชื่อมั่นในตัว นายกฯ และรัฐบาลเพิ่มขึ้นอีกด้วย

     ++ มาดูเสียงในสภากันบ้าง การประชุมสภาเพื่อพิจารณา “พรก.เงินกู้” 3 ฉบับ ที่ใช้เวลาอภิปรายยาวนานถึง 5 วันรวด แทบไม่น่าเชื่อว่า “ผู้นำฝ่ายค้าน” จากพรรคเพื่อไทย อย่าง “สมพงษ์  อมรวิวัฒน์” ยังอดที่จะ “ชื่นชม” ความสำเร็จของรัฐบาลในการต่อสู้กับเชื้อโรคร้าย ไม่ได้

     ++ ขณะที่บรรยากาศการอภิปรายก็ถ้อยทีถ้อยอาศัย ต่างจากการประชุมสมัยที่ผ่านมา ที่เปิดวิวาทะโจมตีแบบเอาเป็นเอาตาย ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะฝ่ายค้านประเมินแล้วว่า เสียงในสภาของรัฐบาลและฝ่ายค้านห่างกันมาก

     ++ ณ ขณะนี้พรรร่วมรัฐบาล 20 มี 276 เสียง ขณะที่ 6 พรรคฝ่ายค้านมี 211 เสียง จากเสียงทั้งหมดที่มีในสภา รวม 487 คน  ไม่รวม ส.ส.อนาคตใหม่ ถูกตัดสิทธิเลือกตั้ง 11 เสียง และอีก 2 เสียง คือ “กรุงศรีวิไล สุทินเผือก”  จากพปชร. ที่ศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่  ส่วนอีกเสียง รอเลือกตั้งซ่อมแทน ส.ส.เขต 4 ลำปาง พรรคเพื่อไทย ที่เสียชีวิต

     ++ พ.ร.ก.ทั้ง 4 ฉบับ ที่ต้องผ่านสภา เพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะเสียงส.ส.รัฐบาล มี 276 เสียง ห่างฝ่ายค้าน 65 เสียง ขณะที่ต้องใช้คะแนนโหวตผ่านกฎหมายแค่ 244 เสียง

     ++ ไม่ต้องพูดมาก…เจ็บคอ!! “รัฐบาลบิ๊กตู่” ติดลมบนไปแล้ว เผลอๆอาจจะอยู่ครบวาระ 4  ปีก็เป็นได้...

https://www.thansettakij.com/content/columnist/436465?utm_source=homepage&utm_medium=internal_referral&utm_campaign=columnist

บทความ...ดี้ดีค่ะ...เชียร์ลุง
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 19
พวกที่ชอบบอกว่าการป้องกันโควิดครั้งนี่
เป็นผลงานของทีมแพทย์กับประชาชนเท่านั้น
รัฐาลไม่เกี่ยวนี่ เค้าไม่รู้สึกเขินบ้างเหรอ

แต่ที่รู้ หมอกับรัฐบาลเค้าไม่สนใจเรื่องพวกนี้หรอกนะ
เพราะคนทำงานเค้ารู้ขั้นตอนการทำงานดีอยู่แล้ว

อย่างมากก็นั่งอมยิ้ม อ่าน ฟังเฉยๆ

ทำงานใหญ่ก็ต้องเจอเสียงนินทา เป็นธรรมดา
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่