มีหลายเรื่องที่สงสัย เกี่ยวกับสายการบินที่กำลังยื่นฟื้นฟูกิจการอยู่ตอนนี้ครับ

หลายสายการบิน on process ขอไม่พูดถึง
ขอถามแค่สายการบินที่ไปไม่รอดแบบไม่ทันให้มีเวลาตั้งตัวแล้วกันครับ
เพราะคงต้องรอกระบวนการต่างๆ ทางกฏหมายอย่างแน่ๆ

การจองและชำระค่าตั๋วโดยสารสายการบินล่วงหน้า กดจองปุ๊ป ตัดบัตรทันที
ในขณะที่ยังไม่ได้ทำการบิน สายการบินแจ้งยกเลิกมาล่วงหน้า เพราะเที่ยวบินยกเลิก
และไม่ได้เกิดเที่ยวบินนั้นขึ้นจริง หลังจากนั้นทำได้แค่การรอคืนเงินจากสายการบิน

ไปๆ มาๆ มีสายการบินได้ยื่น ล้มละลาย ฟื้นฟูกิจการ ซึ่งก็ยังไม่ทราบว่ากว่ากระบวนการทั้งหมด
จะสำเร็จเสร็จสิ้น จะอีกกี่พรุ่งนี้ (หน่วย  วัน เดือน ปี) และก็ยังมีแถลงออกมาอีกว่า
เข้าสู่กระบวนการยื่นฟื้นฟูกิจการ ยังไม่สามารถคืนเงินได้ (????)

ตอนนี้ ผู้โดยสาร เป็นทั้งลูกค้า และเป็นทั้งเจ้าหนี้ ของสายการบินนั้นแล้วใช่ไหมครับ ?
แล้วถ้าเป็นเจ้าหนี้ เราจะไม่สามารถทวงเงินคืนจากสายการบินได้เลยหรือเปล่า ?
จนกว่าที่กระบวนการทุกอย่างจะสำเร็จ ผู้โดยสารถึงจะได้เงินคืน ?

(กรณีนี้หมายถึงสายการบิน จะไปกู้มาคืนไม่ได้หรือเปล่า และไปสร้างหนี้เพิ่ม
เพื่อมาคืนลูกค้าก็ไม่ได้อีกหรือเปล่า ต้องรอฟื้นฟูสำเร็จอย่างเดียว
หรือแย่ที่สุดขายทรัพย์สิน ขายเครื่องบิน ขายตึก มาคืนได้ไหม)

ผลเสียระยะยาวมีอะไรอีกบ้างครับ ในการเข้าสู่กระบวนการนี้ 
ที่นอกเหนือจาก ลูกค้าเดิมที่สายการบินค้างเงินอยู่ จะไม่กลับมาใช้บริการอีก
(แน่นอน ใครจะอยากเอาเงินไปซื้อตั๋วกับสายการบินที่ยังไม่มีเงินคืนเราอีกเนอะ)

ในอนาคต เมื่อสถานการณ์ต่างๆ เป็นแบบนี้ ไมล์การเดินทาง ไมล์พิเศษต่างๆ 
จะมีโอกาสถูกลงจนถึงไม่มีค่า หรือมีค่าน้อยลง ไปจนถึงไม่มีค่าเลยไหมครับ

สุดท้ายสายการบินจะยังตัดสินใจ และมีอำนาจในการคืนเงินผู้โดยสารด้วยตัวเอง
เหมือนสายการบินอื่นไหม ในสถานการณ์หลังจากนี้ หรือต้องรอกระบวนการทางศาลฯ
พิจารณาหรือสั่งเท่านั้น ?
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่