ยูนิคอร์น (unicorn) สัตว์ในสายพันธ์ต่างๆ



(ภาพวาดศิลปะยุคกลางยูนิคอร์นเป็นสัญลักษณ์ด้วยความสำคัญทางศาสนา ตามตำนานสาวสวยในภาพสามารถจับสัตว์ร้ายมหัศจรรย์นี้และเชื่องได้)
คำว่า unicorn นั้นมาจากภาษาละตินดังนี้ unus = หนึ่ง และ cornu = เขา เมื่อรวมกันจึงมีความหมายว่า unicorn หรือ ”สัตว์ที่มีเขาเดียว”
ยูนิคอร์น (Unicorn) เป็นหนึ่งในสัตว์ในตำนานที่พบได้ในป่าทางตอนเหนือของทวีปยุโรป ลักษณะตัวโตเต็มวัยของยูนิคอร์นจะมีเป็นม้าที่มีสีขาวบริสุทธิ์ มีสง่า มีเขาเกลียวที่กลางหน้าผากหนึ่งเขา  
ส่วนยูนิคอร์นแรกเกิดจะมีลักษณะเป็นลูกม้าที่ขนสีทอง เส้นขนจะเปลี่ยนเป็นสีเงินในช่วงก่อนที่จะเจริญเติบโตเต็มวัย เชื่อวันว่าส่วนของ เขา เลือด และขนยูนิคอร์น เป็นที่ต้องการของมนุษย์เป็นอย่างมาก เนื่องจากมีคุณสมบัติทางเวทมนตร์สูง  เป็นสัตวฺที่ว่องไว วิ่งได้อย่างรวดเร็ว และยากต่อการจับตัว ชาวตะวันตกเชื่อกันว่า ยูนิคอร์นเป็นสัตว์ที่ดุร้ายและรักความสันโดษ หากต้องการจะจับยูนิคอร์น ชาวยุโรปกล่าวไว้ว่าจะต้องใช้หญิงสาวพรหมจรรย์ที่ยังบริสุทธ์เท่านั้น ในสารานุกรมกล่าวกันว่าเขาของยูนิคอร์นมีอำนาจเปลี่ยนน้ำพิษให้ดื่มได้ และรักษาการเจ็บป่วย ในสมัยนั้นบางครั้งมีการขายเขานาร์วาลเป็นเขายูนิคอร์น

ยูนิคอร์นถูกกล่าวถึงครั้งแรกในโลกตะวันตกเมื่อประมาณ พ.ศ. 14 โดยหนังสือของชาวอินเดีย ซึ่งแต่งโดยนักประวัติศาสตร์ชาวกรีก หนังสือมีเนื้อความตอนหนึ่งว่า “ในประเทศอินเดีย มีลาป่าชนิดหนึ่งซึ่งมีขนาดรูปร่างใหญ่พอ ๆ กับม้า แต่ลำตัวของพวกมันมีสีขาว ศีรษะสีแดงเข้ม ดวงตาสีน้ำเงิน และมีเขากลางหน้าผากหนึ่งเขา เขานี้ยาวประมาณครึ่งเมตร” อีกทั้งยังกล่าวกันด้วยว่า ยูนิคอร์น เป็นสัตว์ที่ผสมระหว่างสัตว์หลายชนิด ได้แก่ แรด ละมั่งหิมาลัย และลาป่า เขาของยูนิคอร์นแหลมคมเป็นอย่างมาก โดยจะมีพื้นสีขาวตรงกลางสีดำ และมียอดเป็นสีแดงเลือดหมู

ยูนิคอร์น ถูกสร้างความหมายเพื่อบ่งบอกถึงสิ่งต่างๆมากมาย เขาของยูนิคอร์นถือเป็นสัญลักษณ์แห่งพลังอำนาจ ความเข้มแข็ง และความเป็นลูกผู้ชาย ในขณะที่บางตำนาน ก็กล่าวถึงยูนิคอร์นว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความสะอาดบริสุทธิ์  ส่วนบางตำนานก็เชื่อว่า ยูนิคอร์นเป็นสัญลักษณ์ที่เชื่อมโยงระหว่างเพศหญิงและเพศชาย โดยเขาจะเป็นตัวแทนของเพศชาย ส่วนลำตัวจะเป็นตัวแทนของเพศหญิง ชื่อทางภาษาจีนของยูนิคอร์น จึงมีชื่อว่า ki-lin ซึ่งมีความหมายว่า ผู้ชาย-ผู้หญิง 


พรมแขวนผนังสมัยศตวรรษที่ 15 ทอเป็นรูปสตรีสูงศักดิ์และยูนิคอร์น
ยูนิคอร์นเป็นสัตว์ฉลาด สามารถหยั่งใจคน ถ้าไม่ถูกฆ่ามันจะมีอายุยืนได้หลายร้อยปี นอกจากเขาของมันแล้ว ของที่มีคุณวิเศษอีกอย่างของยูนิคอร์นคือ “เลือด” ถ้ายูนิคอร์นถูกฆ่าโดยมีการทำให้เลือดของมันไหลนอง ที่ใดก็ตามที่เลือดของมันไปถึงจะนำความตายไปสู่ทุกอย่าง เลือดหยดลงแผ่นดิน ที่ตรงนั้นจะถูกเผาไหม้ พืชหญ้าตายเป็นวง ถ้ากระเซ็นโดนคนคนก็ตาย
ที่มา
ทีมงานนิตยสารต่วย'ตูน โดย : คอสมอส
Cr.https://www.thairath.co.th/lifestyle/life/1665770
Cr.https://sites.google.com/site/lokhaengtanansatwnithephniyay/khwam-pen-ma-khxng-satw-ni-tanan

ยูนิคอร์นมีอยู่จริงนับล้านปี
งานวิจัยล่าสุดได้ระบุว่า ยูนิคอร์นนั้นมีอยู่จริง แต่มันไม่ได้มีลักษณะสวยงามเหมือนในเทพนิยายแต่อย่างใด ซึ่งชื่อทางวิทยาศาสตร์ของมันคือ Elasmotherium Sibiricum หรือที่รู้จักกันในชื่อ ไซบีเรียน ยูนิคอร์น 
สัตว์ชนิดนี้อาศัยอยู่บริเวณประเทศคาซัคสถานในช่วง 2.9 ล้านปี ถึง 29,000 ปีที่ผ่านมา ซึ่งลักษณะของมันดูคล้ายแรดในปัจจุบัน แต่มีขนปกคลุม มากกว่าที่จะคล้ายม้า   มีความสูงราว 6 ฟุต ยาว 15 ฟุต และมีน้ำหนักราวๆ 4 ตัน ก่อนหน้านี้ นักวิทยาศาสตร์เคยคิดว่ามันสูญพันธุ์ไปเมื่อ 350,000 ปีที่ผ่านมา แต่ล่าสุดได้มีการค้นพบฟอสซิลที่มีอายุราว 29,000 ปี 

ผลวิจัยนี้ตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสาร American Journal of Applied Science อธิบายการค้นพบซากฟอสซิลส่วนกะโหลกศีรษะยูนิคอร์นไซบีเรีย ที่ประเทศคาซัคสถาน ฟอสซิลนี้อยู่ในสภาพดีมาก และจากผลการตรวจสอบอายุของซากนี้ด้วยคาร์บอนกัมมันตรังสี ชี้ว่ามันมีอายุราว 29,000 ปี เป็นสมัยเดียวกับมนุษย์ในยุคน้ำแข็ง 

Cr.ภาพ techexplorist.com/
ที่มา : huffingtonpost / unilad / เรียบเรียงโดย เพชรมายา
Cr.https://petmaya.com/real-unicorn-sybirian
Cr.https://www.catdumb.com/siberia-rhino-unicorn-myth-290/ By เหมียวเลเซอร์
Cr.https://stem.in.th/ยูนิคอร์น-เคยอยู่บนโลก/ เรียบเรียงโดย @MrVop

นาร์วาฬ ยูนิคอร์นแห่งท้องทะเล
นาร์วาฬ (Narwhal) หรือ “ปลาวาฬพระจันทร์” (Moon whale) หรือ “ปลาวาฬซากศพ” (Corpse whale) เป็นปลาวาฬขาวสายพันธุ์หนึ่ง แต่ตัวผู้จะมีเขี้ยวยื่นออกมาจากปากของมันเป็นแท่งเกลียวยาวแท่งหนึ่งคล้ายกับเขาของ “ยูนิคอร์น” ในเทพนิยาย อย่างไรก็ดี ก็มีผู้เคยพบว่านาร์วาลตัวผู้บางตัว(ประมาณ 1 ใน 500 ตัว) อาจมีเขี้ยวยื่นออกมา 2 แท่งได้   มีถิ่นที่อยู่ในมหาสมุทรอาร์คติกเช่นเดียวกับหมีขั้วโลก

เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมซึ่งไม่ได้รวมอยู่ในจำพวกปลา(Fishes)  แต่จัดอยู่ในอันดับหรือออร์เดอร์ (order) ที่เรียกว่า “เซตาซี่”(Cetacea)
เช่นเดียวกันกับสัตว์ประเภท วาฬ (whales)  โลมา(dolphins) และ  “พอร์พอยซ์”(porpoises) ที่ลักษณะคล้ายปลาโลมาขนาดเล็ก แต่มีหัวโค้งมนคล้าย วาฬและมีปากสั้นกว่าโลมาทั่วไป
 
นาร์วาลมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า “โมโนด็อน โมโนเซอรอส” (Monodon monoceros) ซึ่งเป็นภาษาลาตินและมีความหมายว่า “ฟัน 1 ซี่  เขา 1 เขา”  ทั้งๆที่ในความเป็นจริงนั้นนาร์วาลจะมีฟัน 2 ซี่ และฟันของมันนั่นเองที่ยื่นออกมาจนดูเหมือนกับเป็นเขา  ปัจจุบันยังไม่ทราบเป็นที่แน่ชัดว่ามีไว้สำหรับทำอะไร
เพราะนาร์วาลไม่ได้ใช้งานี้ในการขุดเจาะหาอาหารหรือต่อสู้กัน

 ในยุคกลางงาของนาร์วาลถูกขายในราคาที่สูงให้แก่เชื้อพระวงศ์ชั้นสูง และถูกมองว่าเป็นยูนิคอร์นแห่งท้องทะเล  นาร์วาลส่วนใหญ่พบในบริเวณอาร์กติกของแคนาดาและเขตทะเลของกรีนแลนด์ หาได้ยากในบริเวณละติจูด 65°เหนือ นาร์วาลเป็นนักล่าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในเขตอาร์กติก มันกินเหยื่อบริเวณพื้นใต้น้ำเป็นอาหารที่ระดับความลึกถึง 1,500 เมตรใต้ก้อนน้ำแข็งหนา

มีการล่านาร์วาลมากว่าหนึ่งพันปีโดยชาวอินูอิตในภาคเหนือของแคนาดาและกรีนแลนด์สำหรับเนื้อและงา รวมถึงล่าเพื่อการยังชีพแบบควบคุมยังคงดำเนินต่อไปจนถึงทุกวันนี้ ในขณะที่ประชากรต่างถือว่าพวกมันตกอยู่ในความเสี่ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมีช่วงที่แคบและอดอาหาร
มันจะว่ายรวมตัวกันเป็นกลุ่มๆละ 15-20 ตัว แต่ก็มีบางครั้งที่ว่ายรวมกันเป็นฝูงใหญ่จำนวนมากถึงร้อยถึงพันตัว นาร์วาฬมีการเปล่งเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ของมันซึ่งก็มีทั้งเสียงคลิ๊ก(แอ มพลิจูด19 kHz -48 kHz ที่ 3-150 ครั้งต่อวินาที) และเสียงคล้ายผิวปาก(ที่แอมพลิจูด 300 Hz-18 kHz) มีความสามารถในการดำน้ำได้ลึกถึง 3300 ฟุต นานถึง 20 วินาที ดำรงชีพด้วยการกินปลา กุ้ง ปลาหมึกเป็นอาหาร

เรียบเรียงโดย  พรชัย  สังเวียนวงศ์  (mata)
ที่มา: http://www.twittyonline.com/http://writer.dek-d.com/0012/story/viewlongc.php?id=446421&chapter=15
Cr.https://board.postjung.com/657319 / โพสท์โดย mata

Unicorn fish
ปลารูปร่างหน้าตาแปลกประหลาดนี้ถูกเรียกว่า ปลายูนิคอร์น เพราะพวกมันมีเขายาวงอกออกมาจากหัวเหมือน ม้ายูนิคอร์น ปลานี้มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Naso brevirostris
เมื่อแรกเกิดพวกมันจะมีขนาดเล็กจิ๋ว และสามารถโตจนมีความยาวได้ 25 นิ้ว(ประมาณ 62 เซ็นติเมตร) ในภาพเป็นปลายูนิคร์นลายจุด(spotted unicorn) ลำตัวยาว 7 นิ้ว แต่มีเขายาวถึง 2 นิ้ว  กินสาหร่าย และแพลงตอนเป็นอาหาร

นอกจากเขายาวที่หัว พวกมันยังมีความสามารถเปลี่ยนสีร่างกายให้เป็นสีคล้ำเมื่อพวกมันโกรธ หรือเมื่อตกอยู่ในสภาวะเครียดเช่น เมื่อมีปลาอื่นลุกล้ำอาณาเขต หรือเมื่อสภาพน้ำมีการเปลี่ยนแปลง  ยังไม่เป็นที่ทราบแน่นอนว่าเขาบนหัวนี้มีไว้เพื่อประโยชน์อะไร เพราะมันไม่ได้มีไว้ทั้งสำหรับ การต่อสู้ หรือป้องกันตัวเอง หรือช่วยในการว่ายน้ำ แต่คาดว่าเขามีไว้เพื่อดึงดูดทางเพศ
อ้างอิง 
http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-2195735/The-bizarre-unicorn-fish-nose-looks-human.html
Cr.http://wowboom.blogspot.com/2012/09/unicorn-fish.html

Saola ยูนิคอร์นเอเชียสุดหายาก
เมื่อวันที่ 14 พ.ย.2556  หน่วยงานพิทักษ์สัตว์ป่านานาชาติ (WWW) ได้ค้นพบ "สาวล่า" หรือ เซาล่า (Saola) ยูนิคอร์นพันธุ์เอเชียสุดหายาก ครั้งแรกในรอบ 15 ปี ในพื้นที่ภูเขาแห่งหนึ่ง และนับเป็นการค้นพบสัตว์ประเภทนี้เป็นครั้งแรกในเอเชียในรอบ 15 ปี หลังจากเคยพบที่ลาว เมื่อปี 1992 ในพื้นที่ภูเขาห่างไกล
โดยเจ้าหน้าที่พิทักษ์สัตว์ป่านานาชาติได้เข้าคุ้มครองล้อมรอบพื้นที่บริเวณใกล้จุดค้นพบแล้ว โดยมีการจ้างเจ้าหน้าที่ป่าไม้ท้องถิ่นให้ช่วยขจัดหอยทาก และป้องกันการล่าสัตว์ผิดกฎหมายในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งมีการบันทึกภาพสาวล่า หรือเซาล่า ได้ เพื่อป้องกันภัยคุกคามต่อชีวิตสัตว์หายากประเภทนี้

รายงานระบุว่า การค้นพบดังกล่าว ถือเป็นข่าวใหญ่สำหรับหน่วยงานพิทักษ์สัตว์ป่าในรอบ 50 ปี โดยสัตว์ดังกล่าวมีเขาแหลมสองเขา ยาว 50 ซม. และถือเป็นการฟื้นความหวังของโลกที่จะมีโอกาสได้ค้นพบสัตว์ประเภทนี้เพิ่มขึ้นอีก โดยก่อนหน้านี้ มีการพบสาวล่า หรือเซาล่า 2 ตัว ในเวียดนามเมื่อปี 1993 แต่มันเสียชีวิตระหว่างถูกกักบริเวณเป็นเวลาหลายเดือน และเวียดนามได้พบเห็นสัตว์ประเภทนี้ เป็นครั้งสุดท้ายเมื่อปี 1998 ในป่าแห่งหนึ่งในจังหวัดกวงนาม
ข้อมูลจาก http://www.matichon.co.th และ http://www.youtube.com
Cr.http://sudliang.blogspot.com/2013/12/saola-15.html / เขียนโดย jissy



Unicorn ในวงการสตาร์ทอัพ
หลังจากเวลาได้ผ่านไปกว่า 2,000 ปี วันนี้ ยูนิคอร์น ถูกนำมาใช้ในอีกความหมายหนึ่ง คือหมายถึง “สตาร์ทอัพ” ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก เริ่มต้นจากแทบไม่มีอะไรเลย แต่เติบโตอย่างรวดเร็ว จนมีมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านเหรียญ

“ยูนิคอร์น” ใช้ในความหมายนี้เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2013 นั้น โดย คุณ Aileen Lee เธอบอกว่า โอกาสที่สตาร์ทอัพ จะสร้างมูลค่าได้ถึง 1 พันล้านเหรียญ เกิดขึ้นได้ยากมาก ถ้าทำได้ขอเรียกว่า “ยูนิคอร์น”   ตั้งแต่นั้น ยูนิคอร์น ก็ถูกนำมาใช้ในอีกความหมายหนึ่ง คือหมายถึง “สตาร์ทอัพ” ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก ทุกวันนี้เด็กรุ่นใหม่อยากสตาร์อัพกันทั้งนั้น ทุกคนต่างไฝ่ฝันว่าวันหนึ่งจะได้เป็น “ยูนิคอร์น”
ขอบคุณข้อมูลจาก :
https://techsauce.co/tech-and-biz/what-is-unicorn/http://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/642016
https://bit.ly/2ITBuec
Cr.https://ciba.dpu.ac.th/unicorn-ในวงการสตาร์ทอัพคืออะ/

(ขอขอบคุณที่มาของข้อมูลทั้งหมดและขออนุญาตนำมา)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่