ขอความเห็นเรื่องเลือกซื้อจักรยานแนวไฮบรด-เสือภูเขา ระหว่างเฟรมอลู หรือโครโม หน่อยครับ

กระทู้คำถาม
รบกวนขอแนวทางจากท่านสมาชิกผู้ใช้งานจักรยานหน่อยครับ โจทย์คือ

- ต้องการจักรยานออกกำลังกาย ขี่ทางเรียบ มีขรุขระตามสภาพถนนบ้านเรา ระยะทางประมาณ 15km+/- เกือบทุกวัน
- ไม่เน้นเร็ว เน้นออกกำลังให้ได้บริหารหัวใจ (ผมเป็นโรคความดันสูงนิดๆ) และกล้ามเนื้อร่างกาย (ปัจจุบัน avarage speed แค่ประมาณ 20 ต้นๆ ครับ)
- ขี่คนเดียว ไม่ชอบร่วมกลุ่มออกทริป
- อาจมีย้ายไปเก็บที่คอนโด ต้องการจักรยานเบา เก็บง่าย (ไม่เอาจักรยานพับ เคยซื้อ Dahon มาทิ้งไว้จนโดนคนที่บ้านบ่น เลยขายออกไปแล้ว)
- ตอนนี้ใช้เสือภูเขาเฟรมเหล็กหนักๆ ราคา 2000 บาท จาก Lazada เปลี่ยนใส่ยางทางเรียบ CST 26x1.5 รู้สึกโอเค แต่อยากได้คันใหม่แบบใช้งานยาวๆ งบประมาณไม่อยากให้เกินหมื่นบาท แต่อาจแอบอัพอุปกรณ์เพิ่มได้ในอนาคต เวลาภรรยาไม่อยู่ไปต่างประเทศ ยิ้ม

รบกวนขอคำแนะนำ
ทางเลือกที่ 1 -> รถไฮบริด Giant Escape (2 หรือ 3 หรือ City ก็ได้) เฟรมอลู รถใหม่ อยู่ในงบ ชอบโอเคทุกอย่าง แต่ติดเรื่องความกระด้าง หากอนาคตอยากทำทัวริ่งขี่ไกลขึ้น (แต่อย่างมากคงแค่วันละ 50km +/- ไม่ใช่แนวทริปทั่วไทยข้ามวัน) อยากถามว่าเฟรมแบบนี้โอเคใหมครับ ที่เขาว่าเฟรมอลูขี่แล้วเหนื่อยล้า กว่าโครโม ถ้ากรณีแบบผม มีความแตกต่างชัดเจนใหมครับ หรือถ้าอนาคตเปลี่ยนตะเกียบเป็นโครโม หรือมีโช้ค จะช่วยให้ความรู้สึกขี่ระยะไกลคล้ายเฟรมโครโมใหมครับ

ทางเลือกที่ 2 -> หาจักรยานเฟรมโครโมมือสอง (อยากได้มือหนึ่ง แต่ไม่น่ามีที่อยู่ในงบ) อายุการใช้งาน จะคุ้มค่าระยะยาวใหมครับ (ถ้าเทียบกับ Giant Escape มือหนึ่ง) และเรื่องน้ำหนัก การจัดเก็บในคอนโด จะยากกว่า Giant Escape เฟรมอลูใหมครับ

ลังเลมาก อยากรบกวนขอความเห็นหน่อยครับ กลัวพลาด ซื้อแล้วเดี๋ยวงอกคันใหม่ คราวนี้จะโดนบ่นหนัก ตามประสาคนเคยมีชนักติดหลังครับ 5555555 

ขอบคุณทุกความเห็นนะครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 9
ผมอาจจะขี่แต่จักรยานถูกๆ แต่ก็ขี่มากกว่า 330 วัน ต่อปี มาห้าปีกว่า ยืนพื้นต้อง 20 กม ในทุกวัน และมีบรรทุก 5-15 กก ตลอด

ยิ่งหน้าฝนนะ ได้ใส่เสื้อกันฝนค้างคาวทุกวัน กลับมาสาดน้ำล้างรถโครมๆ แล้วเข็นจอด

สมัยขี่รถเหล็ก ถอดหลักอานออกมาก็เจอสนิมส้ม ตอนขี่รถอลูใช้หลักอานอลู มันก็มีแต่ขี้เกลือ เช็ดๆ ก็เกลี้ยง

เมื่อก่อนขี่เฟรมอลู แต่กะโหลกก็เป็นแบบเหลี่ยม เหล็กทั้งดุ้น ผ่านฝนมา ว่างๆ ไขกะโหลกออกมาก็เจอโอวัลตินไหลออกมา ดีหน่อยที่เจาะรูใต้กะโหลกเพิ่ม ไม่งั้นกะโหลกกลวงที่ใส่เข้าไปใหม่ ลูกปืนคงสนิมกินหมด

พอว่างๆ หลังหน้าฝน ถอดตะเกียบ ซางนี่มีแต่สนิม (ซางเป็นเหล็ก) ขัดมันเข้าไป เฮ้อ

รถอลูคือสิ่งเดียวที่ทำให้ผมเบาใจ ใครจะไปขยันรื้อล้างได้บ่อยๆ ถ้าเป็นรถเหล็กคงได้ปวดหัว

ถ้ารถท่านเป็นแนว แต่งเท่ห์ๆ จะเป็นเหล็กโครโม ในเมื่อขยันทำความสะอาด คงไม่มีปัญหา แต่ถ้า ทุกครั้ง คือ เข็นออกไปขี่ ยางแบนก็เข้าปั๊ม รถเสียก็เข้าร้าน กลับมาก็จอดแปะข้างบ้าน แดดฝนก็ไม่สน แบบนี้รถอลูจะเริ่มมีข้อดี

ความนุ่มนวล ปรับแต่งได้ด้วยยางครับ ต่อให้เป็นอลูเฟรมยันตะเกียบ มันก็พอช่วยได้

โช้คน้ำมันก็หนัก โช้คลมอาจจะรั่วกลางทาง ขี่ไกลๆ เหนื่อยๆ ท้อๆ ก้มหน้ามองโช้ค ก็อยากเสกให้เป็นตะเกียบ

เฟรมจักรยาน ผมเชื่อว่า ช่างเหล็กทั่วไป ไม่ใช่เทพ เค้าไม่อยากจะเชื่อมซ่อมให้ครับ มันบางเกิน ดังนั้นถ้ามันจะเกิดเหตุเฟรมสิ้นชีพกลางทาง ก็ถือว่า ชีวิตได้ +exp ครับ ความซวยขนาดนั้น ถือว่า rare ครับ

อ้อ ลองดู fuji palette หนัก สิบโลหน่อยๆ ตะเกียบโครโม ราคืตัวเก่าก็แถวหมื่น
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่