ย้อนดู “แจ็ค ไรอัน” ตัวละครสุดดังจากนิยายของ ทอม เคลนซี ในโลกภาพยนตร์


ชื่อของ ทอม เคลนซี่ (1947 – 2013) นั้นนอกจากเป็นที่รู้จักของผู้ชื่นชอบนิยายตื่นเต้นแนวสายลับจารชนแล้ว ผลงานของเขายังถูกดัดแปลงเป็นทั้งเกมและภาพยนตร์มาแล้ว โดยในฉบับภาพยนตร์ ซีรีส์นิยายของ แจ็ค ไรอัน เคบถูกสร้างมาเป็นภาพยนตร์แล้วถึง 5 ครั้ง และผู้ที่มารับบทนี้ก็ถูกส่งต่อผ่านมาแล้วถึง 4 เวอร์ชั่น


อเล็ก บอลด์วิน 
จาก The Hunt for Red October (1990)

หนังเรื่องแรกที่ทำให้ผู้ชมได้รู้จักตัวละครนี้ โดยหนังเล่าเรื่องราวของอเมริกาในยุคสงครามเย็น เรือดำน้ำนิวเคลียร์เทคโนโลยีสูงภายใต้การบังคับบัญชาของโซเวียต ควบคุมโดย กัปตัน มาร์โก รามิอุส (ฌอน คอนเนอรี่) ที่แปรพักตร์และกำลังมุ่งหน้าสู่อเมริกา ทว่าโซเวียตกับออกอุบายกับอเมริกาว่าเขากำลังนำเรือดำน้ำเข้าโจมตีอเมริกา รามิอุสถูกทั้งอเมริกาและโซเวียตไล่ล่า มีเพียง แจ็ค ไรอัน เจ้าหน้าที่หน่วยวิเคราะห์ข้อมูลของ CIA ที่คิดว่ารามิอุสมีจุดประสงค์อย่างไร เขาจึงต้องตามหาความจริงเพื่อช่วยเหลือรามิอุสจากสถานการณ์นี้ให้ได้


แฮร์ริสัน ฟอร์ด 
จาก Patriot Games (1992) และ Clear and Present Danger (1994)

เรื่องราวของ แจ็ค ไรอัน ยังคงดำเนินต่อไปแม้ภารกิจในฐานะเจ้าหน้าที่หน่วยวิเคราะห์ข้อมูลของ CIA จะจบลงแล้ว โดยใน Patriot Games เล่าเรื่องของตัวไรอันขณะไปเที่ยวกับครอบครัวในกรุงลอนดอน ทว่ากลับต้องไปผจญกับเหตุก่อการร้าย IRA ที่หมายจะลอบสังหารราชวงศ์อังกฤษ ส่วนในภาค Clear and Present Danger เล่าเรื่องราวของ แจ็ค ไรอัน ที่ต้องมารับตำแหน่งรองผู้บังคับบัญชาสำนักข่าวกรองของ CIA แทนบุคคลที่เขานับถือ โดยมีภารกิจแรกคือการสืบคดีฆาตกรรมบุคคลสำคัญซึ่งเป็นเพือนสนิทของประธาธิบดีอเมริกา ซึ่งเป็นนักธุรกิจที่มีเบื้องหลังติดต่อกับแก๊งค้ายายักษ์ใหญ่ในโคลัมเบีย


เบน แอฟเฟล็ก
จาก The Sum of All Fears (2002)

เป็นภาคที่ย้อนกลับไปเล่าชีวิตของไรอันในช่วงที่ยังเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยวิเคราะห์ข้อมูลของ CIA โดยเล่าเรื่องราวการตามสืบข้อมูลที่มีการวางแผนก่อการร้ายในการแข่งขันซูเปอร์โบล์วที่อาจเป็นฝีมือของชาวรัสเซีย ทว่าข้อมูลที่แท้จริงนั้นกลับเป็นฝีมือของผู้ก่อการร้ายนีโอ-นาซีในยุโรป ครอบครองระเบิดนิวเคลียร์ 1 ใน 27,000 ลูกที่หายไป ซึงตัวเขาต้องหาทางยับยั้งเหตุร้ายนี้ให้ได้


คริส ไพน์
จาก Jack Ryan: Shadow Recruit (2014)

ภาคล่าสุดของของแจ็ค ไรอันที่ถูกสร้าง โดยเล่าเรื่องราวที่รัสเซียกำลังวางแผนก่อการร้ายทางการเงินในอเมริกา ไรอันจึงต้องตามสืบข้อมูลภายในตลาดหุ้นวอลล์สตรีตในอเมริกา หากเมื่อทุกคนที่เกี่ยวข้องอาจมีส่วนร่วมในเรื่องนี้ ภารกิจหักเหลี่ยมเฉือนคมที่ตัวเขาต้องตามหาต้นตอที่จะทำให้เกิดการทำลายเศรษฐกิจของอเมริกันได้ในพริบตาจึงเริ่มต้นขึ้น

ติดตามรับชม

Jack Ryan: Shadow Recruit : แจ็ค ไรอัน สายลับไร้เงา
วันเสาร์ที่ 23 พฤษภาคม เวลา 15.00 น. ทางช่อง MONO29

สามารถชมทางออนไลน์ได้ที่ : https://mono29.com/livetv

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ



ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่