แชร์ ประสบการณ์ “ฮ้วงจุ้ย”

สวัสดีค่ะ อยากจะมาเล่าให้ฟัง จากที่เมื่อก่อนไม่เชื่อเรื่องฮ้วงจุ้ย 
ที่บ้านมีต้นมะละกอ ภายในรั้วบ้าน หลายต้นเล้กและมะละต้นใหญ่อีกหนึ่งต้นหลังบ้าน 

คนโบราณมักมีอุทาหรณ์ไว้สอนเสมออาจจะอยู่ที่การตีความของแต่ละคนตามความเข้าใจ 
ต้นมะละกอ
หลายคนอาจจะไม่เชื่อว่ามะละกอเป็นต้นไม้ที่ห้ามปลูกในบริเวณบ้าน เพราะมะละกอเป็นพืชล้มลุกที่คนไทยคุ้นเคยในการรับประทานและนำไปประกอบอาหารหรือนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ แต่ก็มีคนจำนวนมากที่เชื่อว่าชื่อของ มะละกอนั้น ไม่ค่อยจะดีนัก ซึ่งเหมือนกับการแตกออกเป็นกอ หรือ “ละ” จากเผ่าจากกอ
หากบ้านไหนปลูกมะละกอ เอาไว้ในบริเวณบ้าน แล้วล่ะก็ บ้านหลังนั้นก็จะไม่มีความสุข เพราะลูกหลานจะแตกแยกออกไป ไม่มีความสมัครสมานสามัคคี มีความคิดที่ขัดแย้งกัน ต่างก็คอยจะทะเลาะเบาะแว้ง จนหาความสุขไม่ได้ แต่หากจะปลูกไว้เพื่อเก็บรับประทาน ควรจะปลูกไว้นอกริมรั้วบ้าน
 
เริ่มมาอยู่บ้านหลังนี้ คุณแม่ชอบทานส้มตำเลยอยากจะเอามะละกอมาปลูก แม่ไม่สนใจอะไรทั้งนั้นเพราะแม่บอกว่า "ที่บ้านนอกก็ปลูกกัน" พ่อเองก็ตามใจแม่เหลือเกิน 

และเรากับพ่อและแม่เริ่มทะเลาะกันบ่อยและหนักขึ้นๆๆเรื่อยๆค่ะ 
แต่เราเป็นคนที่นั่งสมาธิประจำ เสมอ เราค่อนข้างควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ระดับนึง 
เรารู้สึกว่า แม่เริ่มพูดจาไม่เข้าหูหรือพูดอะไรที่ทำให้หวุดหงิดง่ายมาก

อาจจะเพราะด้วยชื่อต้นตามโบราณว่า 
 หรือตามหลักการวิทยาศาสตร์ของยุโรป ที่เชื่อว่าเหตุผลที่ทำให้"ต้นมะละกอ เป็นต้นไม้อัปมงคลนั้น" คือ อุณหภูมิที่ต้นมะละกอใช้ในการเจริญเติบโต เพราะต้นมะละกอโตง่าย หากปลูกในทิศทางไม่ดี อาจจะบังแดดบังลม ในทิศทางที่ผิดและเป็นสาเหตุในบ้านมันร้อน อากาศไม่ถ่ยเทได้ 

วันนี้เราก็เพิ่งไปโ่นต้นมะละกอใหญ่หลังบ้านมา
จริงๆแล้ว ไม่ต้นต้นมะละกอ แต่แค่อาการร้อนก็ทำให้เราหงุดหงิดง่ายอยู่แล้ว พอมีมะละกอมาบังปิดประตูอีก ยิ่งไปกันใหญ่ และอาจมีเหตุผลอื่นๆอีกนอกจากนี้ 

ใครมีความเห็นอย่างไร หรือคิดว่าทำไมมะละกอถึงเป็นพืชอัปมงคลตามหลักโหราศาสตร์ไทย หรือหลัก spiritual ใดๆ แบ่งปันประสบการณ์กันนะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่