ห้ามอากาศยานบินเข้าไทยถึง 30 มิ.ย. แล้วอาชีพลูกเรือตอนนี้เป็นยังไงกันบ้างคะ

สืบเนื่องจากข่าวนี้ เห็นเพื่อน ๆ ที่เป็นสจ๊วตและแอร์โฮสเตสบ่น ๆ กัน เลยอยากรู้ว่าตอนนี้อาชีพลูกเรือเป็นยังไงกันบ้าง ได้รับเงินปกติมั้ย แล้วสายการบินมีมาตรการเยียวยาอะไรรึเปล่าค่ะ

สถานการณ์แบบนี้ ไม่ใครก็ใครต้องได้รับผลกระทบทั้งนั้น รวมถึง จขกท. เองก็ด้วย เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ


คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 17
ผมไม่ค่อยห่วงอาชีพลูกเรือ

ระหว่างที่มีงาน รายได้ก็ดีกว่าพนักงานสำนักงานใน สกบ.เดียวกัน ตามภาระงานที่หนักกว่า เหนื่อยกว่า

ย่อมมีทางเลือกจะเก็บเงินได้ดีกว่า แม้จะไม่ได้บิน ก็ยังมีเงินเดือน ที่ถ้าไม่ก่อนหนี้ไว้มากเกิน เงินเดือนพอรับภาระได้ ก็กล้อมแกล้มไป

พอเริ่มกลับมาบินอีก ก็พอจะผลัดกันบิน เพื่อเฉลี่ยรายได้ค่าบิน แบ่ง ๆ กันไป กลุ่มนี้น่าจะไม่ถูก lay off

แต่อาจเป็นจังหวะพิจารณาสำหรับบุคลากรอาวุโส คือ งานแบบนี้ ผมว่าพอถึงอายุหนึ่ง ก็ไม่มีโอกาสจะใช้ประสบการณ์เพิ่มประสิทธิภาพงานได้ละ

คืออิ่มตัวนั่นแหละ

อย่างอายุ 35 ทำงานมา 10 ปี คงรู้งาน และทำงานได้ดีพอ ๆ กับอายุ 45 ทำงานมา 20 ปีละมั๊ง ไรงี้

พวกที่อายุมากแล้วยังไม่ได้เป็นระดับหัวหน้า เงินเดือนก็เยอะกว่า แต่ contribute ผลงานได้เท่าเพื่อน กลุ่มนี้มีโอกาส .....

แต่กลุ่มงานสำนักงานนี่สิ สามารถลด hirachy ก็ลดพนักงานบนเส้นทางได้ละ พอจารณาค่างานใหม่ กำหนด JD ใหม่เพิ่มหน้าที่ อำนาจรับผิดชอบ

คือ ยังสามารถรีดศักยภาพ ลดไขมันได้ บางงานพัฒนา AI มาแทนได้

ผมถึงได้คิดว่า กลุ่มนี้แหละ จะมีโอกาสโดนสอยมากกว่า
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่