5 พื้นฐานที่ควรรู้หากจะเริ่มใช้ฟิลเตอร์แผ่น เพื่อให้เกิดความชำนาญและถ่ายภาพได้สวยงามมากยิ่งขึ้น

5 พื้นฐานที่ควรรู้หากจะเริ่มใช้ฟิลเตอร์แผ่น พื้นฐานง่าย ๆ เมื่อเราเริ่มที่จะก้าวเข้าสู่การถ่ายภาพ Landscape ด้วยการใช้ Landscape Filter ซึ่งหลายคนยังไม่รู้ว่านอกจากที่เราจะต้องมีอุปกรณ์อย่างฟิลเตอร์แผ่นแล้ว เรายังต้องมีพื้นฐานเกี่ยวกับการถ่ายภาพไว้ด้วย เพื่อให้เราใช้งานฟิลเตอร์แผ่นได้เต็มที่นั่นเอง

 
5 พื้นฐานที่ควรรู้หากจะเริ่มใช้ฟิลเตอร์แผ่น เพื่อให้เกิดความชำนาญและถ่ายภาพได้สวยงามมากยิ่งขึ้น
1. มีพื้นฐานเบื้องต้นเกี่ยวกับการถ่ายภาพด้วยโหมด M
สำหรับคนที่ก้าวเข้าสู่การถ่ายภาพ Landscape เชื่อเถอะว่าพื้นฐานเรื่องนี้น่าจะมีกันหมดแล้ว แต่ถ้าหากคุณเป็นคนเริ่มต้นจริง ๆ การถ่ายภาพด้วยโหมด M จำเป็นมาก เพราะเราต้องรู้ว่าควรจะตั้งค่ากล้องยังไงเพื่อให้ทำงานกับฟิลเตอร์แผ่นแล้วได้ Effect อย่างที่ต้องการ
ยกตัวอย่าง ND Filter ที่ต้องทำงานกับ Shutter Speed เป็นหลักนั้น เราก็ต้องตั้งค่าได้อย่างถูกต้องเพื่อให้ได้ Effect ที่ต้องการและได้ปริมาณแสงที่พอดี รวมถึงการกำหนดระยะชัดที่เลนส์ด้วย ดังนั้นพื้นฐานเรื่องโหมด M สำคัญมากครับ 


 
2. มีพื้นฐานการจัดองค์ประกอบภาพ Landscape
การจัดองค์ประกอบภาพให้น่าสนใจจะช่วยให้ฟิลเตอร์แผ่นที่เรานำมาใช้นั้น ทำงานได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการจัดวางเพื่อให้เส้นนำสายตาดูสวยงาม และดึงคนดูไปถึงตัวแบบ หรือจะจัดองค์ประกอบให้สายน้ำ หรือน้ำทะเลดูน่าสนใจ และใช้ NISI Filter เพื่อทำให้คนดูให้เห็นสายน้ำที่นุ่มนวลเป็นต้น ดังนั้นควรฝึกเรื่องของพื้นฐานในการจัดองค์ประกอบภาพไว้ด้วยครับ

 
3. การฝึก Focus ภาพและควรใช้ Manual Focus ให้คล่อง
การฝึก Focus ภาพด้วยโหมด Manual นั้นเราจะได้เจอแน่นอน เพราะบางครั้งเพื่อความมั่นใจเราอาจจะต้องหมุนโฟกัสด้วยตัวเองเพื่อให้แน่ใจว่าเราได้ภาพถ่ายที่คมชัด และระยะโฟกัสนั้นอยู่จุดที่พอดี ครอบคลุมความคมชัดทั่วทั้งภาพ

การฝึกใช้ Manual Focus ในปัจจุบันนั้นง่ายขึ้นกว่าเมื่อก่อนมากเพราะเราสามารถใช้ Peaking Focus ที่จะช่วยให้กล้องบอกจุดที่กล้องกำลังโฟกัสอยู่ให้กับเราได้
 
4. มีพื้นฐานในการถ่ายภาพกับแสงที่มีช่วงเวลาต่างกันบ้าง
เพื่อให้เราถ่ายภาพทิวทัศน์ได้สวยงามมากขึ้นโดยเฉพาะตอนที่เราใช้ NISI Landscape Filter เราควรจะมีประสบการณ์ในการถ่ายภาพของแต่ละช่วงเวลาบ้าง เพราะแต่ละช่วงเวลานั้นสภาพแสงไม่เหมือนกัน และการทำงานกับแสงแต่ละช่วงนั้นก็จะให้ภาพถ่ายที่ต่างกัน

ดังนั้นการที่เราจะใช้ฟิลเตอร์แผ่น หรือ NISI Landscape Filter ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพเราก็ควรจะฝึกถ่ายภาพในช่วงเวลาที่แตกต่างกันออกไปบ้างครับ เพื่อให้เรามีประสบการณ์ ในการจัดการกับแสงที่ต่างกันตรงนั้นด้วย
 
 
5. การฝึก Design ภาพด้วย Shutter Speed
การฝึกดีไซน์ภาพถ่ายด้วยการใช้ Shutter Speed เรียกได้ว่าเป็นส่วนสำคัญเหมือนกันนะ เพื่อให้เรารู้ว่า Shutter Speed ที่เท่าไหร่ให้ Effect อย่างที่เราต้องการและเหมาะสมกับภาพ ดังนั้นฝึกกการถ่ายภาพด้วย Long Exposure ไว้ด้วยนะครั


ขอบคุณข้อมูลจาก Camera maker 
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่