[SR] Ricoh GW-4 รีวิวเลนส์เสริมสำหรับกล้อง GRIII

สวัสดีครับเพื่อนๆพี่ๆน้องๆทั้งหลาย พบกับผม โทนี่ Whereisone อีกเช่นเคยครับ

เชื่อว่าหลายๆท่านที่รุ้จักเจ้ากล้อง Ricoh GRIII นั้น บางคนพอใจกับระยะ 28mm ที่กล้องให้มาอยู่แล้ว อย่างผมเองระยะ 28mm ก็ถือได้ว่าเป็นระยะที่ผมชอบมากที่สุดระยะนึงเลยก็เป็นได้ มันเป็นระยะที่ไม่กว้างและไม่แคบจนเกินไป และเมื่อเอามาติดบนตัวกล้องเทพๆอย่าง Ricoh GRIII แล้วก็ให้ขนาดที่กะทัดรัดและสุดแสนจะคมบาดตา เปรียบเสมือนเป็นมีดสั้นที่พร้อมจะใช้งานได้ทุกเมื่อ และถ้าชำนาญมากพอ มันก็คือกล้อง ultimate ตัวนึงเลยก็ว่าได้ครับ
อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงยามที่ต้องถ่ายรูปซึ่งต้องใช้มุมที่กว้างมากขึ้นไปอีก เช่นการถ่ายภาพ Landscape หรือการถ่ายสถาปัตยกรรม ระยะ28mm ที่กล้องให้มานั้นอาจจะยังตอบโจทย์ ในเรื่องของความสะดวกสบายของการถ่ายได้ไม่เต็มที่นัก จะเดินถอยหลังก็รู้สึกห่างไกลกับ subject มากไป (บางทีก็อยากให้คนรู้สึกว่าอยู่ใกล้ๆสิ่งนั้นแต่เก็บรายละเอียดได้หมด) หรือบางทีหลังเราก็ชิดฝาผนังไปแล้ว ถอยหลังไม่ได้อีกแล้ว นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ผมจะมารีวิวอุปกรณ์เสริมที่ช่วยให้ชีวิตผมง่ายขึ้นไปอีกขั้น กับเลนส์เสริมระยะ 21mm "Ricoh GW-4" ครับ




โดยการจะใช้ Ricoh GW-4  นั้น จำเป็นจะต้องมีอแดปเตอร์ GA-1 เพื่อประกอบเข้ากับตัวกล้องครับ ถามว่าทำไมเขาถึงแยกกัน ไม่เอามารวมกันเลยเป็นชิ้นเดียว คำตอบก็คือ Ricoh ออกแบบอแดปเตอร์แยกไว้เพื่อให้เราสามารถใส่ฟิลเตอร์ขนาด 49mmได้ครับ หรือถ้าบางคนกลัวกล้องจะไปกระแทกคนอื่น ก็สามารถใส่ไว้เป็นฮู๊ดได้เช่นเดียวกัน ตอนไปถ่ายที่ถนนข้าวสารนี่ผมใส่ไม่ถอดเลยครับ

อ้ะๆๆ เดี๋ยวก่อนๆๆ อย่าเพิ่งรีบด่วนสรุปนะครับ ระยะ 21 ถึงตัวเลขจะไม่ได้ต่างกับ 28 ก็จริง แต่ในสถานการณ์ที่เราต้องเก็บรายละเอียดให้ครบ 1mm ก็มีความหมายครับ ยิ่งเลนส์ของเรากว้างมากขึ้นเท่าไหร่ ระยะ 1mm นั้นจะแสดงความแตกต่างที่ชัดเจนมากขึ้นครับ (ความแตกต่างของระยะ 21mm เทียบกับ 22mm นั้นสามารถเห็นได้ชัดเจนมากกว่าความแตกต่างของระยะ 199mm เทียบกับ 200mm) 
เอาหล่ะเรามาดูความแตกต่างของมันก่อน ใส่กับไม่ใส่มันต่างกันยังไง



เมื่อลองเทียบระยะดูในภาพเดียวกันจะสั่งเกตุได้ว่าระยะ 21mm ที่ได้มานั้นให้ความกว้างขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เลยทีเดียว 
 

เปรียบเทียบความคมชัดตรงกลางภาพ ระหว่างใส่กับไม่ใส่ พบว่าการใส่ GW-4 นั้นทำให้คอนทราสต่ำลงเล็กน้อย ซึ่งเราสามารถควบคุมได้ผ่านแอพแต่งรูปทั้งในมือถือและคอม ส่วนความคมเรียกได้ว่าแทบไม่ดรอบลงเลยครับ 
 
แล้วตรงขอบภาพหล่ะเป็นยังไง? 

พบว่ามีความแตกต่างเรื่องความคมชัดเมื่อซูม 100% อยู่นิดหน่อย แต่ยังคงถือว่าทำได้ดี เรียกได้ว่าถ้าไม่ใช่ Pixel Peeper ที่ต้องซูมภาพทุกครั้งเวลาดู ก็คงไม่ได้สังเกตุถึงตรงนี้ครับ

เมื่อถามผมว่าอะไรทำให้ผมหลงรักการใช้งานเจ้าเลนส์เสริมตัวนี้ ก็คงจะเป็นขนาดที่พกพาสะดวก และแน่นอนครับด้วยความที่มันเป็นเลนส์เสริม ทำให้ผมไม่จำเป็นจะต้องถอดเลนส์เก่าออกเพื่อเปลี่ยนเลนส์ใหม่ แต่ผมสามารถประกอบเข้าต่อจากเลนส์บนตัวกล้องได้เลยด้วยเวลาอันน้อยนิด ทำให้ผมไม่พลาดช็อตสำคัญที่ต้องรีบถ่ายเลยครับ



และเนื่องจากมันเป็นเลนส์เสริมที่ไม่มีการ control บนตัวเลนส์ ไม่มีปุ่ม ไม่มีแหวนโฟกัส จึงทำให้ผมหมดห่วงในเรื่องของอาการฝุ่นเข้าชิ้นเลนส์ครับ จริงๆแบบนี้มันก็ดีอีกแบบนะครับ เพราะพอเรามีชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวน้อยลงนั่นก็หมายถึงความกังวลน้อยลงว่าเลนส์เราจะพังจากการใช้งานเป็นประจำ พูดง่ายๆก็คือ ใช้ง่าย ใส่ง่าย เก็บง่าย หายห่วงครับ

มาดูภาพบางส่วนจากเลนส์เสริมตัวนี้กันดีกว่า

เรียกได้เลยครับว่าบางภาพถ้าไม่มีเจ้าตัว GW-4 เข้ามาช่วยก็คงไม่ได้มุมแบบที่ผมต้องการในหัวแน่ๆครับ ถ้าคุณกำลังครอบครอง Ricoh GRIII หรือสนใจที่จะหามาไว้สักตัว ผมขอแนะนำเลนส์เสริม GW-4 ให้เป็นอุปกรณ์ต่อไปที่คุณควรจะมีครับ

สำหรับใครที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเลนส์ตัวนี้ก็สามารถเข้าไปรับชมกันได้ที่ลิ้งค์ Youtube นี้เลยครับ
Ricoh GW-4 รีวิวเลนส์เสริมสำหรับกล้อง GRIII

หรือถ้าใครต้องการที่จะชมภาพถ่ายเพิ่มเติมก็สามารถเข้าไปดูภาพที่เหลือได้ใน Instagram : @whereisone ของผมได้เลยครับ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับตัวกล้องตัวเลนส์หรือระบบการทำงาน สามารถพิมพ์มาหาผมได้ทุกเมื่อครับ
ชื่อสินค้า:   Ricoh GW-4
คะแนน:     

SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - ได้รับสินค้าหรือบริการมาใช้รีวิวฟรี โดยไม่ต้องคืนสินค้าหรือบริการนั้น
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่