แผนการฟื้นฟูการบินไทย
พอดีผมไดัเห็นรายงาน Air Travel Recovery ของ ICF เป็น consulting firm วิเคราะห์ว่า สายการบินของ US, Canada, Asia-Pacific จะฟื้นตัวในเวลา 4 ปีถึงปี 2023 หมายความว่าช่วงนี้สายการบินต้องหยุดบิน เพราะมีผู้โดยสารน้อยมาก ถ้าบินก็ต้องขาดทุน ชักเนื้อเปล่าๆ หนักเข้าไปอีก ผมเชื่อว่าการวิเคราะห์นี้ใกล้เคียง
สายการบินภายในประเทศจะฟื้นตัวก่อน ส่วนบ.การบินไทยเป็นสายการบินระหว่างประเทศจะฟื้นตัวในภายหลัง มีหลายสายการบินต้องล้มละลาย ต้องปลดพนักงาน
ก.คลังค้ำประกันอุ้มบ.การบินไทย 50,000 ล้านบาท จะอยู่ได้ถึงสิ้นปีนี้ ถ้าบ.การบินไทยไม่มีรายได้อีก 2 ปี ตามการวิเคราะห์ของ ICF รัฐจะเอาเงินที่ไหนมาจ่าย พนักงานบ.การบินไทยลองคิดดูให้ดี อย่าหมายน้ำบ่อหน้า อย่าโลภ ตอนนี้ร้ฐยังพอมีเงินรีบคว้าไว้ก่อน ปีหน้าถ้ารัฐมีเงินเหลือน้อยหรือต่างชาติมาร่วมถือหุ้น เงินที่ควรได้อาจจะลดง 30-50% หรือบางคนไม่ได้เพราะแย่มาก เขาจะพิจารณาตามกฎหมาย แรงงานเท่านั้น พนักงานหลายคนจบเศรษฐศาสตร์ การเงิน บัญชี ลองช่วยกันวิเคราะห์ ถ้าทำไม่เป็นก็จ้างบริษัทภายนอกทำให้ นี่เป็นโอกาสสุดท้ายแล้ว
สำหรับบ.การบินไทยจะต้องมี Business Model ใหม่ แบบเดิมใช้ไม่ได้แล้ว จะต้องจ้างบ.ที่ปรืกษาระดับ World Class มาทำให้ เป็นของ US ทั้งหมดมีประมาณ 10 บริษัท ค่าจ้างแพงมากเป็นระดับร้อยล้านบาทแต่ก็คุ้มค่า คงใช้เวลา 2 ปี คนไทยทำไม่ได้หรอก วิกฤตต้มยำกุ้งปี 2540 ธ.เพิ่มทุนไม่ได้เพราะตลาดหุ้นพังไปแล้ว บ.ที่ปรึกษา US ช่วยออกตราสาร Hybrid แบบ SLIPS ให้ มิฉะนั้นธ.พาณิชย์จะต้องปิดกิจการทั้งหมด ธนาคารไทยต้องจ้างบ.ที่ปรึกษาเหล่านี้ปรับระบบทั้งหมดให้เป็นมาตรฐานโลก ธนาคารญี่ปุ่น บริษัทชั้นนำของโลกก็จ้างบ.ที่ปรึกษาเหล่านี้ เช่น BCG, EARNST&YOUNG, J.P. MORGAN CHASE, etc. พนักงานส่วนมากจบ MBA -ป.เอก จากม.Top-Ten ของ US เช่น Harvard, MIT คนไทยมีน้อยต้องเก่งมากๆ และพูดภาษาอังกฤษเท่านั้น ส่วนมากเป็นชาวต่างชาติ เช่น ฝรั่ง อินเดีย ฮ่องกง เงินเดือนเริ่มต้น 120,000 - 130,000 บาทขึ้นไป ตอนอยู่ธนาคารผมต้องทำงานร่วมกับบริษัทเหล่านี้ ผมสู้เขาไม่ได้หรอก
แผนการฟื้นฟูบ.การบินไทย
พอดีผมไดัเห็นรายงาน Air Travel Recovery ของ ICF เป็น consulting firm วิเคราะห์ว่า สายการบินของ US, Canada, Asia-Pacific จะฟื้นตัวในเวลา 4 ปีถึงปี 2023 หมายความว่าช่วงนี้สายการบินต้องหยุดบิน เพราะมีผู้โดยสารน้อยมาก ถ้าบินก็ต้องขาดทุน ชักเนื้อเปล่าๆ หนักเข้าไปอีก ผมเชื่อว่าการวิเคราะห์นี้ใกล้เคียง
สายการบินภายในประเทศจะฟื้นตัวก่อน ส่วนบ.การบินไทยเป็นสายการบินระหว่างประเทศจะฟื้นตัวในภายหลัง มีหลายสายการบินต้องล้มละลาย ต้องปลดพนักงาน
ก.คลังค้ำประกันอุ้มบ.การบินไทย 50,000 ล้านบาท จะอยู่ได้ถึงสิ้นปีนี้ ถ้าบ.การบินไทยไม่มีรายได้อีก 2 ปี ตามการวิเคราะห์ของ ICF รัฐจะเอาเงินที่ไหนมาจ่าย พนักงานบ.การบินไทยลองคิดดูให้ดี อย่าหมายน้ำบ่อหน้า อย่าโลภ ตอนนี้ร้ฐยังพอมีเงินรีบคว้าไว้ก่อน ปีหน้าถ้ารัฐมีเงินเหลือน้อยหรือต่างชาติมาร่วมถือหุ้น เงินที่ควรได้อาจจะลดง 30-50% หรือบางคนไม่ได้เพราะแย่มาก เขาจะพิจารณาตามกฎหมาย แรงงานเท่านั้น พนักงานหลายคนจบเศรษฐศาสตร์ การเงิน บัญชี ลองช่วยกันวิเคราะห์ ถ้าทำไม่เป็นก็จ้างบริษัทภายนอกทำให้ นี่เป็นโอกาสสุดท้ายแล้ว
สำหรับบ.การบินไทยจะต้องมี Business Model ใหม่ แบบเดิมใช้ไม่ได้แล้ว จะต้องจ้างบ.ที่ปรืกษาระดับ World Class มาทำให้ เป็นของ US ทั้งหมดมีประมาณ 10 บริษัท ค่าจ้างแพงมากเป็นระดับร้อยล้านบาทแต่ก็คุ้มค่า คงใช้เวลา 2 ปี คนไทยทำไม่ได้หรอก วิกฤตต้มยำกุ้งปี 2540 ธ.เพิ่มทุนไม่ได้เพราะตลาดหุ้นพังไปแล้ว บ.ที่ปรึกษา US ช่วยออกตราสาร Hybrid แบบ SLIPS ให้ มิฉะนั้นธ.พาณิชย์จะต้องปิดกิจการทั้งหมด ธนาคารไทยต้องจ้างบ.ที่ปรึกษาเหล่านี้ปรับระบบทั้งหมดให้เป็นมาตรฐานโลก ธนาคารญี่ปุ่น บริษัทชั้นนำของโลกก็จ้างบ.ที่ปรึกษาเหล่านี้ เช่น BCG, EARNST&YOUNG, J.P. MORGAN CHASE, etc. พนักงานส่วนมากจบ MBA -ป.เอก จากม.Top-Ten ของ US เช่น Harvard, MIT คนไทยมีน้อยต้องเก่งมากๆ และพูดภาษาอังกฤษเท่านั้น ส่วนมากเป็นชาวต่างชาติ เช่น ฝรั่ง อินเดีย ฮ่องกง เงินเดือนเริ่มต้น 120,000 - 130,000 บาทขึ้นไป ตอนอยู่ธนาคารผมต้องทำงานร่วมกับบริษัทเหล่านี้ ผมสู้เขาไม่ได้หรอก