แผนการฟื้นฟูบ.การบินไทย

แผนการฟื้นฟูการบินไทย
     พอดีผมไดัเห็นรายงาน Air Travel Recovery ของ ICF เป็น consulting firm  วิเคราะห์ว่า สายการบินของ US, Canada, Asia-Pacific จะฟื้นตัวในเวลา 4 ปีถึงปี 2023  หมายความว่าช่วงนี้สายการบินต้องหยุดบิน  เพราะมีผู้โดยสารน้อยมาก  ถ้าบินก็ต้องขาดทุน  ชักเนื้อเปล่าๆ หนักเข้าไปอีก  ผมเชื่อว่าการวิเคราะห์นี้ใกล้เคียง
   สายการบินภายในประเทศจะฟื้นตัวก่อน  ส่วนบ.การบินไทยเป็นสายการบินระหว่างประเทศจะฟื้นตัวในภายหลัง  มีหลายสายการบินต้องล้มละลาย  ต้องปลดพนักงาน
   ก.คลังค้ำประกันอุ้มบ.การบินไทย 50,000 ล้านบาท  จะอยู่ได้ถึงสิ้นปีนี้  ถ้าบ.การบินไทยไม่มีรายได้อีก 2 ปี ตามการวิเคราะห์ของ ICF รัฐจะเอาเงินที่ไหนมาจ่าย  พนักงานบ.การบินไทยลองคิดดูให้ดี  อย่าหมายน้ำบ่อหน้า  อย่าโลภ  ตอนนี้ร้ฐยังพอมีเงินรีบคว้าไว้ก่อน  ปีหน้าถ้ารัฐมีเงินเหลือน้อยหรือต่างชาติมาร่วมถือหุ้น  เงินที่ควรได้อาจจะลดง 30-50% หรือบางคนไม่ได้เพราะแย่มาก  เขาจะพิจารณาตามกฎหมาย แรงงานเท่านั้น  พนักงานหลายคนจบเศรษฐศาสตร์ การเงิน บัญชี ลองช่วยกันวิเคราะห์  ถ้าทำไม่เป็นก็จ้างบริษัทภายนอกทำให้  นี่เป็นโอกาสสุดท้ายแล้ว
    สำหรับบ.การบินไทยจะต้องมี Business Model ใหม่  แบบเดิมใช้ไม่ได้แล้ว  จะต้องจ้างบ.ที่ปรืกษาระดับ World Class มาทำให้  เป็นของ US ทั้งหมดมีประมาณ 10 บริษัท  ค่าจ้างแพงมากเป็นระดับร้อยล้านบาทแต่ก็คุ้มค่า  คงใช้เวลา 2 ปี  คนไทยทำไม่ได้หรอก  วิกฤตต้มยำกุ้งปี 2540 ธ.เพิ่มทุนไม่ได้เพราะตลาดหุ้นพังไปแล้ว  บ.ที่ปรึกษา US ช่วยออกตราสาร Hybrid  แบบ SLIPS ให้  มิฉะนั้นธ.พาณิชย์จะต้องปิดกิจการทั้งหมด  ธนาคารไทยต้องจ้างบ.ที่ปรึกษาเหล่านี้ปรับระบบทั้งหมดให้เป็นมาตรฐานโลก  ธนาคารญี่ปุ่น  บริษัทชั้นนำของโลกก็จ้างบ.ที่ปรึกษาเหล่านี้  เช่น  BCG, EARNST&YOUNG, J.P. MORGAN CHASE, etc.   พนักงานส่วนมากจบ MBA -ป.เอก จากม.Top-Ten ของ US  เช่น  Harvard, MIT คนไทยมีน้อยต้องเก่งมากๆ และพูดภาษาอังกฤษเท่านั้น  ส่วนมากเป็นชาวต่างชาติ  เช่น  ฝรั่ง  อินเดีย  ฮ่องกง  เงินเดือนเริ่มต้น 120,000 - 130,000 บาทขึ้นไป  ตอนอยู่ธนาคารผมต้องทำงานร่วมกับบริษัทเหล่านี้  ผมสู้เขาไม่ได้หรอก

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่