มีคำถามสงสัยกับค่าคอมเอเย่นต์ออกตั๋ว จากบทความ “5 เสือ” เอเย่นต์ตั๋วการบินไทย กับค่าคอม ปีละ 1.8 หมื่นล้าน

กระทู้สนทนา
พอดีผมได้อ่านบทความอันนี้มา เมื่อสักครู่แล้วมีคำถามว่า ผมเข้าใจว่าการขายผ่านเอเยนต์ทำให้การบินไทย เพิ่มช่องทางการขายมากกว่าซะอีก โดยจอบแทนการขายเป็นแบบคอมมิทชั่นไป ลำพังการขายคนเดียว ยังไงมีพันธมิตรก็ย่อมดีกว่าอยู่แล้วมัยครับ ประหยัดค่าการตลาดและการขายผ่านเอเยนต์ที่มีฐานลูกค้าในมืออยู่แล้วจะเป็นการเข้าถึงลูกค้าได้มากที่สุดหรือเปล่า ทั้งตัวแทนขายปกติ และ ออนไลน์เว็บไซต์ต่างๆ 

แล้วเหมือนจะโจมตีไปว่า 5 เอเย่นต์ใหญ่ที่สนับสนุนการบินไทยรับค่าคอมเป็นจำนวนมาก แต่การบินไทยยังขาดทุน ประเด็นคือที่ขาดทุนเพราะบริหารต้นทุนภายในหรือเปล่าครับ 

เรื่องที่ว่าการบินไทยขาดทุน เพราะจ่ายค่าคอมเยอะเกินไป บทความบอกว่า อยากให้ขายออนไลน์มากขึ้น อันนี้ผมเข้าใจแต่แค่คิดว่า กลุ่มผู้โดยสารในตลาดมีหลากหลาย บางคนนิยมจองเอง หรือ ใช้ตัวแทนในการจองเพื่อความสะดวกสบาย นั้นหมายความว่าการบินไทยจะเสียลูกค้ากลุ่มนี้หรือเปล่ารวมถึงกลุ่ม ลูกค้าองค์กรที่เน้นการจองผ่านเอเยนต์เพื่อความคล่องตัวมากขึ้น 

ผมเข้าใจถูกไหมครับ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกความคิดเห็นนะครับ 

ref: https://www.thansettakij.com/content/columnist/434014
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่