ทางออกสุดท้าย ของการบินไทย ผ่าตัดใหญ่แล้วฟื้นฟู แปลงสภาพ หลุดจากมิติครึ่งๆกลางๆ ?

วันนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นกับการบินไทย นี้สาหัสมาก อาการอยู่ในห้อง ICU รอเชือด หรือ อุ้มไปเชือด ก็ว่าไป ....................
   เป็นหน่วยงานที่แปลกหน่อย คือ เป็นรัฐวิสาหกิจ ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ก็มีสัก 4-5 ราย
เอาคร่าวๆ  จะเห็นว่า  ณ สิ้นธันวาคม 2562 
สินทรัพย์รวม 256,655 ล้านบาท  ในขณะที่ หนี้สินรวม 244,899 ล้านบาท  สินทรัพย์มากกว่าหนี้สิน = 11,756  ล้านบาท 
สินทรัพย์หมุนเวียน  49,534  ล้านบาท  ส่วน  หนี้สินหมุนเวียน 84,367 ล้านบาท ==>  หนี้สินหมุนเวียนมากกว่าสินทรัพย์ฯ = 34,833  ล้านบาท 
    ยังไงก็เหนื่อย อันนี้ไม่รวมกับช่วงหยุดบิน ที่ต้องจ่ายค่าแรง ค่าใช้จ่ายคงที่ แต่ไม่มีรายได้เข้ามา 
นี้ยังดีว่า สินทรัพย์รวมมากกว่า หนี้สินรวม แต่ยังต้องไปดูรายละเอียด ว่า Book Value กับ Market Value สำหรับสินทรัพย์หลักๆ  จะต่างกันสักแค่ไหน 

    รอคำตอบว่า จะช่วยหรือไม่ช่วย ไม่ช่วยจะทำยังไงต่อ แล้วหากช่วย จะช่วยยังไง และทำไง ที่ไม่ออกไปในทำนองว่ารัฐเอาภาษีไปอุ้ม 
เวลานี้ มีคนวิเคราะห์กันหลากหลายดี  ก็เหมือนกัน มีหลายเส้นทาง เช่น
1. ไม่ต้องไปช่วย ปล่อยให้ล้มละลายไป ปิดตำนานการบินไทย ส่วนการบินก็เปิดเสรีการบิน 
2. ช่วย แต่มีเงื่อนไข อันนี้มี 2 กลุ่ม 
     - กลุ่มสหภาพแรงงาน ==> อันนี้ คือ ช่วยแต่ห้ามแตะพนักงาน ให้ออกได้ แต่ด้วยความสมัครใจ และต้องยังคงสภาพรัฐวิสาหกิจ 
                                                 กรณีนี้ หลายสื่อยังมองทางออกไม่เจอ ว่าหากทำอย่างนี้ แล้วเติมเงินลงไป จะแก้ได้จริงหรือ เดียวก็เหมือนเดิม 

     - กลุ่มที่คิดว่า การบินไทย ยังมีประโยชน์ ในด้านนโยบายยุทธศาสตร์การบิน ยังมีประดยชน์ต่อประเทศชาติอยู่ ควรช่วย แต่ช่วยแบบมีเงื่อนไข 
               เช่น เข้าสู่กระบวนการล้มละลาย เพื่อให้มีการเจรจากับเจ้าหนี้ และการทำแผนฟื้นฟู  และนิยามคำจำกัดความ สายการบินแห่งชาติ หรือสายการบินประจำชาติใหม่ เช่น รัฐถือหุ้นสัก 30-35% ก็ให้นับเป็นสายการบินประจำชาติได้ จะมี 1-2 สายการบินก็ไม่เป็นไร 
    การใช้สถานการณ์ Covid-19 และวิกฤตพลังงานนี้ 
           ยอมเข้าสู่กระบวนการล้มละลาย แล้วตั้งคณะกรรมการฟื้นฟู  ทำการเจรจาเจ้าหนี้ ก็จะลดหนี้ลงไปได้มากทีเดียว 
           นอกจากนี้ ยังทำการหั่น โครงการบริหารที่อุ้ยอ้าย โดยเฉพาะ Back Office ที่มีตำแหน่งใหญ่โต ทับซ้อนกันไปมา เป็นไขมันเพียบเลย
พวกนี้ ต้องประเมินใหม่ ตัดออกเหลือเท่าที่จำเป็น ปรับโครงสร้างค่าตอบแทนใหม่ ให้ทีมงานทำงานในหลากหลายหน้าที่ได้มากขึ้น 
           สำหรับบริการส่วนการบิน ปัญหาก็ไม่มาก วางระบบให้ทำงานได้มากขึ้น ให้องค์กรกระชับขึ้น 
           ปัญหาสายงานช่างและครัวการบิน ก็ยังไม่สาหัสมาก ที่มีปัญหาคือ ตำแหน่งงานและปริมาณงานที่อาจเกินจำเป็น แต่ยังน้อยกว่า Back Office มากนัก หรือไทย สมายล์เอง ก็เริ่มดีขึ้น
   
      การเจรจาหั่นหนี้กับบรรดาเจ้าหนี้ของการบินไทย อันนี้ยังไงก็ต้องทำ หากรัฐจะเข้าไปช่วย จากนั้นก็แปลงสภาพ การแปลงสภาพ ก็จะทำให้ สหภาพแรงงานสิ้นสุดลงด้วย นั้นคือ การบินไทยก็จะไม่ใช่รัฐวิสาหกิจแล้ว  
       ที่เวลานี้ หลายคนบอกว่า การบินไทยกู้เอง ไม่ได้ให้กระทรวงการคลังค้ำประกัน นี้คือเจ้าหนี้ ส่วนหนึ่ง 
เจ้าหนี้ในไทย  ที่ต้องเตรียมตัวเตรียมใจ ว่าอาจจะไม่ได้เงินกลับไปเต็มจำนวน 
74 สหกรณ์เจ้าหนี้ 3.6 หมื่นล้าน ==> https://www.thebangkokinsight.com/352786/

    ใครถือหุ้น ใน 74 สหกรณ์พวกนี้ ก็ต้องทำใจหน่อย แต่ส่วนใหญ่แล้ว ก็เป็นคนที่มีความสามารถในการออมมากกว่า 

ส่วนในต่างประเทศ ไม่ว่าจะแอร์บัสหรือโบอิ้งหรือรายอื่นๆ ก็เจรจาปรับลดหนี้ไป อันนี้ไม่แปลก เรื่องปกติเลย เวลานี้ เพื่อนเยอะ เพราะหลายสายการบินก็ล้มละลายเหมือนกัน 
      การล้มละลาย นี้ก็เป็นการผ่าตัด หากเป็นต้นไม้นี้ อาจเป็นการทำสาว ชุดใหญ่เลย เพื่อปรับโครงสร้างของต้นไม้ใหม่ 
    
ในมุมมองผม ก็คิดว่า การปล่อยให้เข้าสู่กระบวนการล้มละลาย แล้วจึงเจรจาเจ้าหนี้ hair cut หนี้สินกันไป กระทรวงการคลังก็ยังไม่ควรมาค้ำประกันอะไรในช่วงนี้  จากนั้นก็ทำแผนฟื้นฟู หานักลงทุนมาร่วม รัฐลดการถือหุ้นมาถือหุ้นน้อยลง คือต่ำกว่าครึ่ง ก็นับว่าเป็นการรักษาการบินไทยไว้ เหมือนกัน 
 และก็ยังเรียกว่า สายการบินประจำชาติได้ ซึ่งก็อยู่ที่นิยามที่จะกำหนดให้มันเป็น เช่นอาจจะถือหุ้นสัก 30-40% แล้วแต่จะกำหนด
        มืออาชีพจะได้เข้ามาบริหารมากขึ้น นักการเมืองก็ถอยไป 

ท่านทั้งหลายคิดว่า ทิศทางของการบินไทย ควรจบอย่างไรดีครับ 
     จะติดอารมณ์มาบ้างนิดหน่อย ก็ไม่เป็นไร เป็นสีสันครับ แต่อยากได้เนื้อหา ว่า จบอย่างไรถึงจะเป็นประโยชน์ในด้านยุทธศาสตร์การบินของไทยเรานะครับ .......ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้านะครับ 
                                                        เพี้ยนขอบคุณ
ปล. ผมในฐานะลูกค้า ก็อดคิดถึงไม่ได้ การบริการของลูกเรือ ขอยืนยันเลยว่าไม่ได้แย่อะไร ดีกว่าหลายสายการบิน 
เมื่อ ตุลาคม ปีที่ผ่านมา พึ่งจะไปใช้บริการ อดประทับใจใน 6 Sectors สุดท้ายเมื่อปลายปีที่ผ่านมาไม่ได้
    อาหารอร่อย และก็ชอบเรื่องบริการสปา ==> https://pantip.com/topic/39330642

ที่ต้องคิดหนัก คือ เรามีดีลที่ต้องรับมอบเครื่องบิน 38 ลำ มูลค่า 1.5 แสนล้าน จากบริษัทโบอิ้ง สหรัฐอเมริกา หากไม่มีเหตุอันควร โดนค่าปรับอีก แต่หาก เข้าสู่กฎหมายล้มละลาย เพื่อฟื้นฟูกิจการ ก็พอจะอ้างเพื่อไม่รับมอบได้ ที่จริงตรงนี้ น่าสนใจนะ 
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่